Tái hiện đặc sắc văn hóa - cảnh quan Tây Nam Bộ qua hoạt động làm tạp chí độc bản

Dưới hướng dẫn của đội ngũ Tản Mạn Kiến Trúc và Lộn Xộn, những kiến thức về miền Tây sông nước và nghệ thuật xé dán (collage) sẽ được tái hiện dưới hình hài của một tạp chí độc bản.

Về Workshop ‘Men Theo Con Nước’

Nằm trong khuôn khổ của chuỗi sự kiện Pop-Up Concept (Season2) của Elle Decoration, Workshop kết hợp zine (tạp chí tự xuất bản) và collage (cắt dán) dựa trên những yếu tố văn hóa, môi trường và cảnh quan đặc sắc của miền Tây Nam Bộ, với chủ đề “Men Theo Con Nước”, dưới sự hướng dẫn của Tản Mạn Kiến Trúc x Lộn Xộn, diễn ra từ 2:00 – 4:00PM ngày 1/4/2023 sẽ là một hoạt động thử nghiệm và giao lưu mà bạn không nên bỏ lỡ.

Đúng như tên gọi, khách tham dự sẽ được gợi ý thực hiện một tạp chí độc bản của riêng mình, dựa trên những chiêm nghiệm về những mối quan hệ giữa cư dân miền sông nước với môi trường thiên nhiên và văn hóa. Lộn Xộn sẽ cung cấp các hình ảnh tư liệu và giới thiệu một số khái niệm đặc trưng về cuộc sống ở Miền Tây, từ kiến trúc đến tập tục, vật tư, văn hóa và tôn giáo. Khách tham dự được gợi hỏi cảm nghĩ về những khái niệm đô thị trong bối cảnh văn hóa của miền sông nước, một nơi mà những khúc sông, kênh rạch và môi trường luôn trong trạng thái thay đổi. Thông qua phương pháp xé dán (collage) và làm zine, khách tham dự có thể kết hợp các yếu tố thực (tư liệu hình ảnh) để kết hợp, cắt dán, thành những thành phố sông nước tưởng tượng mới dựa trên những chiêm nghiệm của mình về Miền Tây.

Đối tượng tham gia trải nghiệm trực tiếp là các khách mời và bạn đọc của các dự án ELLE Decoration Vietnam, Tản Mạn Kiến Trúc và Lộn Xộn.

Ngoài ra, trẻ em cũng có thể tham gia (Trường hợp này khuyến khích có người lớn đi thực hành cùng các em).

Tổng thời gian dự kiến: 2 giờ 30 phút.


Về đơn vị tổ chức

Lộn Xộn là một studio thiết kế và xưởng in Risograph độc lập ở Cần Thơ. Lộn Xộn tập trung triển khai các dự án và ấn phẩm về sự đa dạng văn hóa, đời sống và môi trường ở Miền Tây cũng như hỗ trợ cho các nghệ sĩ trẻ từ vùng miền này qua các hoạt động triển lãm như Vietnam Festival of Creativity. Lộn Xộn thực hành nghiên cứu và ứng dụng chất liệu văn hóa trong những thiết kế gần gũi để xóa nhòa rào cản tiếp cận các ngành nghề sáng tạo và lan tỏa những bản sắc văn hóa độc đáo của Đồng Bằng Sông Cửu Long đến với mọi người.

Tản Mạn Kiến Trúc là dự án nghiên cứu hệ thống di sản kiến trúc Việt Nam. Kể từ khi thành lập vào năm 2019, Tản Mạn Kiến Trúc thực hiện việc lưu trữ dữ liệu về những công trình đang mất dần, cũng như thu thập câu chuyện từ các nhóm dân cư sống cùng di sản, đồng thời tương tác với cộng đồng người trẻ nhằm lan tỏa tình yêu dành cho văn hóa, nghệ thuật Việt Nam. Tản Mạn Kiến Trúc không hướng tới sự hoài nhớ mà là tiếng nói phản hồi của người trẻ khi đối diện với quá trình đô thị hóa và sự biến mất của di sản, để khám phá những khả năng của cộng đồng trong việc chung tay kiến tạo ý nghĩa cho di sản trong đời sống Việt Nam đương đại. Quyển sách “Tản Mạn Kiến Trúc Nam Bộ” (NXB Thế Giới, Nhã Nam) là ấn phẩm đầu tiên của dự án, được xuất bản trong năm 2022.


Timeline Chương trình

  • Tản Mạn Kiến Trúc và Lộn Xộn: Giới thiệu các bộ tư liệu hình ảnh Miền Tây mà Lộn Xộn đã chuẩn bị và những khía cạnh văn hóa, kiến trúc, lối sống. (20 phút)
  • Lộn Xộn: Giới thiệu về tính chất thể nghiệm của Zine và Collage. Hướng dẫn sử dụng các template zine mà Lộn Xộn đã chuẩn bị sẵn, và những cách xếp zine tự do. (10 phút)
  • Lộn Xộn cũng sẽ chia sẻ thêm về thư viện zine và sketchbook trực tuyến mở của Lộn Xộn. Với sự cho phép của tác giả, những người tham dự sẽ có thể upload zine của mình lên thư viện làm tài nguyên công cộng ở cuối buổi. (5 phút)
  • Thực hành cắt dán với zine và collage. Các bố cục, kỹ thuật và dụng cụ sẽ được hỗ trợ bởi team Lộn Xộn. (40 phút)
  • Giải lao. Khách tham dự được mời nghỉ ngơi, thư giãn và trao đổi xem các tác phẩm của những người tham dự khác. (10 phút)
  • Thực hành cắt dán, hoàn thiện sản phẩm với zine và collage. (40 phút)
  • Trình bày, trao đổi về những bố cục và ý nghĩa của tác phẩm giữa các khán giả. (30 phút)

Sản phẩm mang về

Một khi hoàn thành workshop này, khách tham dự sẽ có cơ hội đem về một zine độc bản với những bố cục và hình ảnh độc đáo do chính tay mình làm. Khán giả cũng sẽ có được thông tin và nhận thức mới về các khái niệm văn hóa, kiến trúc, môi trường và sáng tạo ở Miền Tây.

Workshop với zine và collage: Men Theo Con Nước

Host: Tản Mạn Kiến Trúc x Lộn Xộn

Thời gian: 2:00 – 4:00PM ngày 1/4/2023

Link đăng ký tham gia: https://forms.gle/gVxkyQYHK9393o9UA

Tổng hợp và biên tập: May


ELLE Decoration Pop-Up Concept

Pop-Up Series là một format chương trình do ELLE Decoration khởi xướng từ năm 2022, với mong muốn tạo ra một không gian kết nối cộng đồng yêu nghệ thuật, thiết kế, văn hoá và phong cách sống.

Tiếp nối thành công của Season 1, Season 2 vào tháng 3 và tháng 4 năm 2023 với quy mô đặc biệt này sẽ diễn ra ở Gallery Medium (240B Pasteur) và Pop-Up Playground tại De La Sól – Sun Life Flagship (244 Pasteur) quận 3, TPHCM. Đây cũng là nơi 10 người bạn trong thế giới sáng tạo của ELLE Decoration sẽ giới thiệu góc nhìn, cảm thức của họ về không gian và văn hoá trong chiều dài một thập kỉ qua.

Chuỗi sự kiện sẽ kéo dài từ 3 đến 6 tuần bao gồm đa dạng các hoạt động, như: design talk, workshop, seminar, trình diễn, showcase, demo sản phẩm, giao lưu cùng nghệ sĩ vv.. phong phú, nhằm kết nối cộng đồng to lớn độc giả, kiến trúc sư, nhà thiết kế, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà báo và sinh viên ngành nghệ thuật, cũng như các chủ nhà của các công trình đã từng xuất hiện trên ELLE Decoration. 

ELLE Decoration Pop-Up Office:

  • Thời gian: 10AM-6PM | Từ 27/03 đến 15/04
  • Địa điểm: Gallery Medium, 240B Pasteur, Q3, TP.HCM
  • Link sự kiện

ELLE Decoration Pop-Up Playground:

  • Thời gian: 9:30AM – 9PM | Từ 26/03 đến 11/04
  • Địa điểm: De La Sól – Sun Life Flagship, 244 Pasteur, Q3, TP. HCM
  • Link sự kiện

Cùng tác giả

#Tag

ELLE Decoration Pop-Up Concept ELLE Decoration Vietnam Lộn Xộn may Men Theo Con Nước Workshop Tản Mạn Kiến Trúc

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…