loading

Bí kíp để không lạc lối trước những bản brief từ khách hàng

Bạn nên đưa ra thật nhiều câu hỏi, ngay cả khi bạn đã biết câu trả lời. Bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn khi có cái nhìn tổng quan, bao quát về vấn đề.

Nếu cần tìm ai đó biết cách giải quyết một bản brief khó nhằn, tôi sẽ nghĩ ngay đến những nhà thiết kế tài ba tại Jack Renwick Studio. Đội ngũ thiết kế của Jack Renwick Studio đã thực hiện vô số dự án đoạt giải thưởng và sở hữu một danh sách khách hàng ấn tượng.

Nguồn ảnh: Jack Renwick Studio.

Là một nhà thiết kế, chắc hẳn không ít lần bạn phải “vò đầu bứt tóc” với những bản brief khó hiểu, thiếu thông tin khách hàng gửi cho. Vậy phải làm thế nào khi bạn nhận được những bản brief kì quặc, hay thậm chí là rất thô sơ và “hô biến” chúng thành tác phẩm thật sự bắt mắt?

Để biết được câu trả lời, chúng tôi đã gặp gỡ 2 nhà thiết kế từ Jack Renwick Studio, Susie McGowan và Ash Watkins để nghe họ chia sẻ về cách xử lý những nhiệm vụ khó khăn. Bài viết này hi vọng sẽ cho bạn những ý tưởng đắt giá để các dự án tiếp theo không còn quá “khó chịu” nữa.

Bài viết được thực hiện bởi Rosie Hilder trên trang Creative Bloq.


1. Phân tích yêu cầu

“Quá trình làm việc của chúng tôi luôn bắt đầu bằng việc mổ xẻ vấn đề,” nhà thiết kế McGowan chia sẻ. “Chúng tôi phân tích để nắm bắt yêu cầu, tham vọng và quan điểm về cái đẹp từ khách hàng cũng như từ phía đối thủ. Một khi bạn nắm bắt được môi trường xung quanh khách hàng, mọi thứ sẽ dàng hơn rất nhiều. Việc này giúp làm tinh gọn con đường xây dựng dự án.”

person writing on white paper

2. Đặt nhiều câu hỏi

“Bạn nên đưa ra thật nhiều câu hỏi, ngay cả khi bạn đã biết câu trả lời. Bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn khi có cái nhìn tổng quan, bao quát về vấn đề.”

Những tấm vải lót bia được tạo ra cho giải đấu Wierd World Cup để kỉ niệm những khoảnh khắc quý giá từ cuộc thi mang tính lịch sử này.

3. Hiểu rõ người dùng

“Cố gắng xây dựng góc nhìn từ người dùng đích của dự án chứ không phải với vai trò của một nhà thiết kế,” senior designer Watkins chia sẻ. “Nếu bạn có được tư tưởng này trong đầu thì giải pháp đưa ra sẽ càng có giá trị.”


4. Sử dụng giấy note

“Tôi thích ghi chép vào những miếng giấy note để dán lên bàn làm việc của mình,” Watkins chia sẻ. “Đặc biệt trong thời gian đầu của dự án, nó sẽ giúp liên kết tư duy và bản brief cũng như khiến bạn tập trung hơn vào công việc cần thực hiện.”

sticky notes

5. Thử nghiệm ý tưởng

Một khi bạn có đã được ý tưởng chính, điều quan trọng cần làm tiếp theo là khiến mọi thứ đơn giản để quá trình truyền tải diễn ra hiệu quả, McGowan chia sẻ. “Ý tưởng này có thể được giải thích khi trao đổi qua điện thoại không? Và nếu một concept có thể nhìn rõ qua những gì bạn ghi trên giấy note dán đầy xung quanh, đó chính là lúc bạn biết rằng mình đã sẵn sàng để hướng đến thành công.”

Jack Renwick Studio khiến cho trường học vui tươi hơn với những thiết kế poster về chương trình giảng dạy cho tổ chức từ thiện Wide Horizon. Nguồn: Jack Renwick Studio.

6. Dạo chơi một lát

Khi tất cả đều không như mong đợi và bạn cảm thấy cực kì bế tắc, “Hãy rời khỏi ghế,” Watkins chia sẻ., “… đi vòng quanh căn phòng, ra ngoài và hít thở một chút không khí trong lành, gột rửa tư tưởng để xem điều gì sẽ xuất hiện tiếp theo trong tâm trí bạn.”

McGowan đồng ý với quan điểm rằng câu trả lời không thường xuất hiện ở bàn làm việc. “Một chuyến tham quan đến phòng trưng bày nghệ thuật, lục lọi tìm đồ trong cửa hàng hay đơn giản là đi bộ 30 phút xung quanh nơi làm việc có thể giúp bạn khơi gợi nên những ý tưởng độc đáo,” cô chia sẻ.

Tác giả: Rosie Hilder (Computer Arts)
Người dịch: Đáo
Nguồn: Creative Bloq

Cùng tác giả

#Tag

brief design personal growth quá trình sáng tạo quá trình thiết kế tư duy sáng tạo tư duy thiết kế

iDesign Must-try

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
“Những cú chạm của sự tò mò và ngây thơ” là cách mà con người muốn tận hưởng cảm giác gần gũi với ý tưởng kiệt xuất của sáng tạo.…
Tương lai nào dành cho các nhà thiết kế UX và UI?
Tương lai nào dành cho các nhà thiết kế UX và UI?
Trong suốt thập kỷ qua, thế giới đã gắn liền với kỹ thuật số hơn bao giờ hết. Đại dịch toàn cầu chỉ càng đẩy nhanh xu hướng đó. Do…
Cùng Trường An, Thái Học một vòng khám phá Mê Trô Mê Phố: Bộ motion poster truyền thông cho HCMC METRO
Cùng Trường An, Thái Học một vòng khám phá Mê Trô Mê Phố: Bộ motion poster truyền thông cho HCMC METRO
Thành phố Hồ Chí Minh hay còn được mọi người gọi với cái tên thân thương – Sài Gòn, là thành phố lớn nhất Việt Nam về dân số và…
Sao chép trong hội họa: Ăn cắp hay công cụ học tập?
Sao chép trong hội họa: Ăn cắp hay công cụ học tập?
Quá trình sao chép thật chất là một cách học tuyệt vời về việc kiểm soát chất lượng tác phẩm và phát triển phong cách cá nhân khi bạn có…
Tại sao chúng ta không thể ngừng việc chạm tay vào các tác phẩm nghệ thuật?
Tại sao chúng ta không thể ngừng việc chạm tay vào các tác phẩm nghệ thuật?
Nghệ thuật luôn có một vẻ quyến rũ khó cưỡng và chỉ chờ đợi sơ hở của con người để cám dỗ sự vuốt ve của chúng ta. Bạn đang…
‘Kiến trúc có thể chữa lành’:  Katie Swenson chia sẻ về loại hình kiến trúc mà cô theo đuổi
‘Kiến trúc có thể chữa lành’: Katie Swenson chia sẻ về loại hình kiến trúc mà cô theo đuổi
Katie là một nhà lãnh đạo thiết kế, nhà nghiên cứu, nhà văn và nhà giáo dục được công nhận trên toàn quốc. Trước khi gia nhập MASS vào đầu…