[Sudio-round] Kỳ 9 | Tìm đến an nhiên qua bộ sưu tập gốm mộc mạc của nghệ nhân Sophie Moran

Sophie Moran là một nghệ nhân gốm tài năng người Úc, công việc cô tuy thầm lặng nhưng chắc chắn những sáng tạo của cô đã tạo ra một dấu ấn không thể phai mờ tại Melbourne trong hơn 20 năm qua.


Studia-round là chuỗi bài phỏng vấn, trò chuyện cùng các nghệ sĩ nổi tiếng cũng như tham quan studio, nơi làm việc của họ. Chuỗi bài được thực hiện bởi: thedesignfiles.


Từ những mảnh sứ tinh xảo cho đến những món đồ đá phá cách, sản phẩm của Sophie trong hơn hai thập kỷ qua rất đa dạng và phong phú. Hôm nay mời bạn cùng tìm hiểu về sự nghiệp và khám phá Bộ sưu tập Quarry tuyệt đẹp của cô ấy nhé.

Melbourne – vùng đất sinh ra nhiều nhà sáng tạo tài năng, trong đó có Sophie Moran. Cô lớn lên trong một gia đình rất hạnh phúc ở ngoại ô – “leo cây, làm đồ chơi handmade, vui đùa cùng anh trai, cắm trại ngày lễ với bữa ăn gồm thịt và ba món chay”, đó là những điều cô chia sẻ. Kí ức tuổi thơ cho thấy cô ấy chưa từng quan tâm nhiều đến đồ dùng sành sứ, và cũng chưa từng tìm hiểu về mảng ngành này cho đến hàng thập kỷ sau.

Potter Sophie Moran. Ảnh – Caitlin Mills 

“Tôi từng có vài năm sống không mục đích với tấm bằng chuyên ngành triết học và văn học trong tay, may mắn thay, sau một khóa học ngắn về gốm, tôi đã phát hiện niềm đam mê ẩn giấu này”, Sophie giải thích. Sau một năm khám phá về đất sét, cô háo hức tìm hiểu thêm và đăng ký học Văn bằng Gốm sứ tại Box Hill TAFE – một khóa học toàn diện giúp cô tiếp cận nhiều phương pháp sáng tạo đầy cảm hứng. Sau khi kết thúc, cô thành lập một công ty với hai sinh viên mới tốt nghiệp khác và đã trở thành một thợ gốm chuyên nghiệp kể từ đó!

20 năm trước, cô bắt đầu sự nghiệp từ một nhà kho khiêm tốn, sau đó là mở cửa hàng, xưởng đồ gốm và hiện tại, cô sở hữu kho hàng rộng lớn khắp vùng ngoại ô phía bắc Melbourne. Hiện tại, Sophie làm việc trong một không gian sáng tạo ở Brunswick. Trong những năm qua, cô đã chuyển từ việc chỉ tạo ra những sản phẩm từ đất sét sứ tinh tế sang đất sét đá theo phong cách nhẹ nhàng, gần gũi hơn. “Một ngày nọ, tôi mở lò nung và kiểm tra các sản phẩm đã hoàn thành, mặc dù độ tinh xảo của chúng luôn khiến tôi hài lòng với kỹ năng của mình, nhưng tôi nhận thấy các sản phẩm đó chưa mang dấu ấn cá nhân của người sản xuất. Vậy nên vài năm trước, tôi đã tìm đến loại đất sét đòi hỏi ít sự tỉ mỉ hơn và có thể tạo nét riêng trên bề mặt. Giờ thì tôi thấy sự nghiệp của mình đang tiến triển trên một con đường nghệ thuật mang nhiều tính cá nhân và chân chất hơn trước.”

Bộ sưu tập Quarry gần đây của Sophie Crow được làm từ hỗn hợp các loại đá ốp lát phong phú, với kết cấu bề mặt mịn màng. “Mọi thứ đều được tôi làm qua chiếc bàn xoay, sau đó tôi sẽ tự tay chạm khắc họa tiết cho từng sản phẩm thật cẩn thận”, cô nói. “Tôi lựa chọn những tome màu gần gũi nhằm khuyến khích người dùng sống chậm lại, tận hưởng những khoảnh khắc nghỉ ngơi và nuôi dưỡng tâm hồn”.

Năm ngoái là một năm phát triển kinh doanh mạnh mẽ, cô đã chuyển từ bán buôn sản phẩm sang xây dựng nền tảng trực tuyến của riêng mình. Cô luôn cố gắng cân bằng giữa số lượng và chất lượng đầu ra trong một xã hội công nghệ đầy hối hả. “Xã hội ngày nay mọi thứ đều cần phải xử lý nhanh chóng, thế nhưng điều đó không thể thực hiện được với quy trình gốm sứ”, cô nhấn mạnh. “Thật khó để nói từ chối với tiền khi bạn tự làm chủ nhưng tôi đã học được cách chọn lọc. Nếu làm một cách vội vàng, thì nó không xứng đáng – vì những điều tốt đẹp cần có thời gian.”

Cô gái người Melbourne này khẳng định “Tôi phát triển ý tưởng mới bằng sự quan sát tinh tế, thật lòng mà nói, tác động của môi trường sống nơi đây đối với công việc của tôi là rất lớn”, cô nói. “Là một nhà sản xuất đồ dùng phục vụ ăn uống, tôi luôn quan tâm đến cách các bữa ăn được phục vụ trong nhà. Tôi thật may mắn được sống trong một xã hội đa văn hóa – nơi mà ẩm thực luôn phong phú và đa dạng”.

Tìm hiểu thêm về nghệ nhân gốm Sophie Moran qua trang web Sophiemoran.studio hoặc theo dõi cô tại instagram cá nhân.

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: thedesignfiles

Cùng tác giả

#Tag

gốm khám phá nghệ nhân gốm phỏng vấn Sophie Crow studia-round

iDesign Must-try

Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm thời trang là một công việc thầm lặng, dù bạn có thể bắt gặp những tác phẩm của họ hàng ngày hàng giờ.…
KAGUYA của Doanh Gia: Bộ dụng cụ ăn uống lấy cảm hứng từ truyền thuyết nàng công chúa ống tre
KAGUYA của Doanh Gia: Bộ dụng cụ ăn uống lấy cảm hứng từ truyền thuyết nàng công chúa ống tre
KAGUYA là đồ án tốt nghiệp của Doanh Gia ngành thiết kế công nghiệp. Với niềm yêu thích và ngưỡng mộ cách tư duy sáng tạo của người Nhật, Doanh…
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
Hoạ sĩ kiêm nhà thiết kế đồ hoạ người Ấn Độ Rohan Dahotre rất đam mê thiên nhiên và thế giới hoang dã. Những tác phẩm của anh thể hiện…
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
“Tôi yêu cái đẹp, cuộc sống xung quanh chúng ta có thể khó khăn, và tôi muốn là người đem đến những điều tích cực dành tới mọi người.” Bằng…
Họa sĩ Stephen Savage: Minh họa sách trẻ em là công việc dành cho đứa trẻ bên trong ta
Họa sĩ Stephen Savage: Minh họa sách trẻ em là công việc dành cho đứa trẻ bên trong ta
Chúng ta đã quen với việc thường thức nghệ thuật trong phạm vi bảo tàng. Thậm chí xem chiếc TV thế kỉ 21 là một phương tiện thể hiện nghệ…
6 bình hoa đặc sắc giúp bạn đem vẻ đẹp thiên nhiên vào trong không gian sống
6 bình hoa đặc sắc giúp bạn đem vẻ đẹp thiên nhiên vào trong không gian sống
Nếu bạn đang muốn mang một chút không khí ngoài trời vào, thì những chiếc bình hiện đại là một cách tuyệt vời để biến điều đó thành hiện thực,…