Hyukoh EP 23 - Khám phá sự tương phản của tuổi trẻ

Hyukoh

Hyukoh là cái tên được nhắc đến nhiều khi nói đến âm nhạc Indie của Hàn Quốc. Ra đời năm 2014 gồm 4 thành viên đều sinh năm 93 với Oh Hyuk  là trưởng nhóm (lead vocal/guitar), Im Dong Gun (bass), Im Hyun Jae (guitar) và Lee In Woo (trống). Album đầu tay của nhóm – EP 20 ra mắt ngày 18/9/2014. Là một ban nhạc Indie, Hyukoh được công chúng biết đến rộng rãi sau khi tham gia đại nhạc hội “Summer Music Festival” của chương trình tạp kỹ nổi tiếng “Infinite Challenge” vào giữa năm 2015. Sau khi gây được chú ý, nhóm ký hợp đồng với hãng đĩa HIGHGRND của Tablo còn được biết đến là một công ty con của YG Entertainment. Dù mới hoạt động được hơn 3 năm, nhưng âm nhạc của nhóm được các nhà phê bình đánh giá cao và nhận được phản hồi tích cực từ công chúng. Album của nhóm liên tục xuất hiện trên các bảng xếp hạng danh giá điển hình như lọt vào Top Billboard Albums Chart và giành được nhiều giải thưởng lớn dành cho dòng nhạc Indie.

Sự nổi tiếng nhanh chóng của nhóm khiến cho người hâm mộ cũ trung thành lo sợ âm nhạc của nhóm sẽ bị thương mại hóa, nhưng theo cách thành viên chơi guitar Im Hyun Jae trả lời trong chương trình  “Yoo Hee Yeol’s Sketchbook”: “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ thay đổi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì chúng tôi tin là tuyệt vời”. Điều này được minh chứng trong EP 23 – Khám phá sự tương phản của tuổi trẻ (Explores the Duality of Youth), tái hiện một chất riêng rất khác, rất ấn tượng không bị lẫn vào đâu được và cũng không bị thương mại hóa như nhiều người lo sợ.

 EP 23 – Khám phá sự tương phản của tuổi trẻ

Sau những điều tuyệt vời bất ngờ của EPs 20 và 22, vấn đề chỉ là thời gian trước khi Hyukoh tiếp tục làm thỏa mãn người hâm mộ bằng những cống hiến trọn vẹn của mình. Trải qua một quãng thời gian điều chỉnh bản thân với những thay đổi khi kí hợp đồng với HIGHGRND, Hyukoh cho ra đời EP 23, album nằm trong chuỗi trải nghiệm khám phá sự trưởng thành và tự nhận thức bản thân – trong mỗi con người chúng ta.

Oh Hyuk miêu tả EP 23 là bức tranh tương phản của tuổi trẻ: vẽ nên bởi sự háo hức đầy nhiệt huyết với những điều chưa biết nhưng đồng thời cũng mang nhiều sợ hãi khi phải đối mặt với nỗi đau. Với 12 bài hát, chúng ta sẽ cảm nhận được hơi thở của sự trưởng thành đó, chính là thứ năng lượng mang đầy tham vọng của mỗi người trẻ, sẵn sàng đối mặt với tất cả thử thách đầy rủi ro để sống cuộc đời của chính mình bởi vì mọi thứ đều ở đó ngay trước mắt, là cuộc đời của riêng bạn. Cái tuổi trẻ đó đầy nổi loạn của những khao khát tự do đến lập dị, xem mình bất khả chiến bại khi lao lên để chạm vào, nếm thử mọi thứ phía trước, với một lòng ham muốn khát trải nghiệm mà không một chút sợ hãi nào như những hình ảnh trong “Leather Jacket” hay “Jesus lived in a motel room”.

Tuy nhiên, cái tuổi trẻ đó không hoàn toàn là những gam màu rực rỡ nổi loạn mà còn chứa đựng những sai lầm, đẩy họ vào sự tuyệt vọng, bối rối đầy đau đớn. Những điều đó được thể hiện một cách chân thực trong “Tomboy”, bằng những hình ảnh chuyển hóa liên tục trong một bảng phối phức tạp, phác họa rõ nét bản chất của sự trưởng thành. Ca khúc là bức tranh biểu hiện trực quan nội tại cảm giác mất mát, nhầm lẫn, đôi khi tự ghê tởm trong một lộ trình thanh nhã lướt qua tâm trí của một tuổi trẻ khi lần đầu chạm đến tình yêu, để rồi sự trưởng thành ập đến mang theo nỗi sợ hãi khiến mọi thứ huyền ảo, lãng mạn nhất của tình yêu dần tan biến. Nỗi sợ hãi đó còn là sự lớn lên, mất dần những cảm xúc, cảm giác với cuộc sống để lại một tuổi trẻ đầy sai lầm.

“Sad adults always only walk backwards

You, who just passed your Terrible Twenty, look bored

Because we don’t want to be set on fire and burn quickly

We’re cheering for love

The young us

We can’t see our tree rings

Our eyes are getting blind from the bright lights”

Nhưng vẫn tồn tại đó một khao khát trong album, nó đơn giản là sự trải nghiệm để được cảm nhận. Mỗi ca khúc trong đó là kết quả của sự tỉ mỉ tạo nên mạch cảm xúc xuyên suốt, thống nhất. Cái cảm xúc đó có phần được cường điệu quá mức bao trùm cả album. Như trong “Reserved Seat”, mở đầu bằng một sự thô ráp như cái bóng kéo dài trong một hội trường rộng lớn trước khi rẽ cong vào một góc, nó trở nên bùng nổ với một sự nặng nề đầy nham hiểm, âm nhạc sẽ vỡ tạo thành một đường rãnh tối tăm cuốn hút ở điệp khúc, khiến ta như bị ném vào một không gian hoàn toàn khác thực tại. Nó choáng váng, như khi ta vừa làm một shot Brandy bùng nổ hòa quyện bởi nồng ấm và sóng gió, và khi nhịp trống dồn tới, cảm giác như ta đang đuổi theo nó với 1 Double Tequila.

Một lần nữa, sự tương phản, hai mặt của sự trải nghiệm. Đầu tiên ta cảm thấy ngượng ngùng, thận trọng, sau đó ta tiếp cận điều bí ẩn, khai thác những năng lượng tiềm ẩn của thế giới xung quanh mang đến. Bị nhấn chìm bởi cảm xúc của chính mình, thứ cảm giác mà mình không mong đợi hoặc chưa sẵn sàng để đón nhận. Tất cả những điều đó thực sự chứa đựng nhiều ý nghĩa về việc trở thành một con người, nó gói gọn trong 5 phút 13 giây của “Reserved Seat”.

Như mọi khi, Oh Hyuk hiện thân cho sự khai phá, người luôn gói gém chất giọng của mình quanh những nốt nhạc, khàn đục gằng xuống trong bụng và rồi sau đó tạo ra sự phấn khích với những đoạn free flow mang đến cảm giác tự do mạnh mẽ. Ca từ của anh là sự ngợi ca quãng đời lang bạt (trải qua tuổi thơ với phần lớn là quãng thời gian cùng mẹ khắp Trung Quốc) một cách thần thánh, phát ra một cách say mê vô thức đầy gợi cảm trong từng câu chữ. Đồng thời tồn tại trong Oh Hyuk là một chất giọng dịu dàng tạo nên nhiều lớp cảm xúc chân thật dày đặc như những ngọn núi và thung lũng, chất liệu cho các bài hát của anh. Tuy nhiên không thể bỏ qua sự kết hợp giữa các thành viên khác trong nhóm. Sự cân bằng tuyệt đối đầy trọng lượng trong giai điệu của “Wanli” hay “Burning Youth” tác động sâu sắc đủ để khiến bạn mất hồn và nổi da gà ngay cả khi đã chuyển sang nghe bài khác.

Có một sự chuyển biến to lớn trong EP 23, một sự hùng tráng xáo động luôn bị kìm nén trong âm nhạc của Hyukoh nhưng chưa bao giờ thực sự bùng nổ trước công chúng, điều mà người hâm mộ biết rằng nhóm có khả năng làm được. Với album lần này, Hyukoh đạt được sự thăng hoa của chính mình. Nếu như EP 20 là bình minh mới chớm nở, EP 22 là tuổi thiếu thời thì EP 23 là những bước đầu vào nhìn sâu vào thế giới tăm tối – nơi đó không còn tồn tại những lời nói, cái nhìn với tâm thức một đứa trẻ.

Lược dịch
Nguồn: seoulbeats

Cùng tác giả

#Tag

âm nhạc Cà Phê - Trà Đá cảm hứng giải trí hyukoh

iDesign Must-try

Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
Chức năng của Nghệ thuật
Chức năng của Nghệ thuật
Nghệ thuật có tác dụng gì? Câu hỏi về chức năng của nghệ thuật trở nên nổi bật trong đề tài tranh luận này. Liệu nghệ thuật có thể được…
Nghệ thuật có cần đẹp không?
Nghệ thuật có cần đẹp không?
Bài viết này sẽ đào sâu vào khía cạnh triết học của nghệ thuật để khai mở mối quan hệ của nó với cái đẹp. Trong bài viết, chúng ta…
Nghệ thuật để làm gì? 5 giá trị mà nghệ thuật mang lại cho cuộc sống
Nghệ thuật để làm gì? 5 giá trị mà nghệ thuật mang lại cho cuộc sống
Giờ đây người ta kéo nhau đến bảo tàng nhiều hơn bao giờ hết, nên hẳn phải có lý do nào đó, nhưng khi nhắc tại Nghệ thuật, thật lạ…
6 món quà lưu niệm người chơi ‘hệ bản đồ’ không thể bỏ qua
6 món quà lưu niệm người chơi ‘hệ bản đồ’ không thể bỏ qua
Để giảm thiểu phần nào khát khao cháy bỏng và mãnh liệt ấy của những tâm hồn phiêu lãng, hãy cùng xem qua 6 món quà lưu niệm dưới đây