Đo lường giá trị hạnh phúc tại ‘’xưởng thời trang bình đẳng” Dawn

Mời bạn khám phá câu chuyện độc đáo về thời trang bền vững của nhãn hàng thời trang nước Đức, với tên gọi Dawn.

Nhãn hàng này không những thách thức những hiện trạng trong quá trình sản xuất dây chuyền mà còn đi xa hơn nữa, chủ động tìm kiếm hạnh phúc cho đội ngũ sản xuất của mình khi đặt ra các câu hỏi: Hạnh phúc với họ là gì? Làm sao để hạnh phúc hơn?

Nào, hãy pha một tách trà, ngồi xuống và cùng chúng tôi khám phá Fashion Revolution Week, Dawn và sáng kiến tìm về hạnh phúc của họ. Có thể bạn sẽ muốn chuẩn bị một cây viết cùng một cuốn sổ đấy, bởi chúng tôi có một lời cảnh báo: bài báo này sẽ đem đến cho bạn cảm hứng lớn đầy bất ngờ.

idesign dawn 07

Fashion Revolution Week là gì?

Fashion Revolution Week khởi nguồn như một phản hồi trước thảm hoạ tại Rana Plaza ở Bangladesh. Nó đã cướp đi sinh mạng của 1,138 con người khi một toà nhà 5 tầng sụp đổ do lỗi cấu trúc và được xem là thảm hoạ lớn nhất trong ngành công nghiệp may mặc từ trước đến nay.

Bạn có biết rằng mỗi năm xấp xỉ 75 triệu người làm việc để tạo nên 150 tỉ sản phẩm may mặc hàng năm? Trong một vài thập kỉ gần đây, ngành công nghiệp thời trang đã được thúc đẩy phát triển một cách nhanh chóng và rộng lớn bởi xu hướng và bởi những nhu cầu khó thỏa mãn của người tiêu dùng đối với thời trang; nhưng, như ta đã tìm hiểu trong phần giới thiệu về thời trang bền vững, chúng ta sẽ phải trả giá cho sự phát triển đó như thế nào?

idesign dawn 09

“Bạn đã bao giờ tự hỏi ai đã làm nên trang phục của bạn? Họ được trả bao nhiêu và cuộc sống của họ ra sao chưa?”, đó là những câu hỏi mà Fashion Revolution (‘cách mạng thời trang’) hướng đến. Bởi với chúng tôi, người tiêu dùng có khả năng thay đổi mọi thứ khi chất vấn về nhu cầu và hoạt động mua bán của chúng tôi. Như mọi điều trong cuộc sống, hoạt động này bắt đầu với việc nâng cao nhận thức về tác động trong mỗi hoạt động của chúng ta, và đó chính xác là những gì mà Fashion Revolution đã truyền cảm hứng cho chúng tôi.

Dawn là gì?

Dawn là một thương hiệu thời trang trẻ và độc lập được thành lập tại bang Cologne, Cộng hoà Liên bang Đức. Marian von Rappard, một trong những người sáng lập của Dawn đã chia sẻ: “Từ những ngày đầu tiên, mục tiêu của chúng tôi luôn là sản xuất những sản phẩm một cách công bằng và minh bạch nhất. Cũng chính vì thế, mà mỗi chiếc quần Jeans của Dawn đều được sản xuất tại chính nhà máy của chúng tôi tại Sài Gòn, Việt Nam với tên gọi Evolution3. Điều này cho chúng tôi quyền kiểm soát hoàn toàn mọi hoạt động sản xuất của mình.”

idesign dawn 010

Hơn thế nữa, Dawn là một thành viên của Fairwear, một tổ chức làm việc với những nhãn hàng và những người có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp để cải thiện môi trường làm việc ở những xưởng sản xuất. Đây là lí do tại sao nhãn hàng tán thành việc chi trả những khoản lương sinh hoạt cũng như đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, như thể họ được giao phó trọng trách trở thành một tấm gương sáng trong ngành công nghiệp thời trang này.

idesign dawn 011

Đo lường giá trị của hạnh phúc

Tất nhiên, đây là một điều vô cùng ấn tượng khi một nhãn hàng trải qua một con đường dài như vậy để đảm bảo rằng những công nhân sản xuất quần áo cho chúng ta được trả công xứng đáng và được làm việc trong môt môi trường tốt. Nhưng, theo Rachel Chuang từ Dawn giải thích: “Ý tưởng trở nên công bằng và minh bạch đã có một khởi đầu vô cùng tốt đẹp, thế nhưng nó không ngừng lớn mạnh và tiến hoá để trở thành một cái gì đó to lớn và độc đáo hơn thế gấp bội lần. Chúng tôi luôn trăn trở, sẽ như thế nào nếu chúng tôi có thể đưa tầm mắt nhìn qua khỏi mọi hoàn cảnh sản xuất và mức thu nhập để thực sự tập trung vào những yếu tố cốt lõi có sức ảnh hưởng đến mỗi cuộc sống con người – mức độ hạnh phúc của họ?’’

Chính vì lí do đó mà Dawn đã hợp tác cùng chuyên gia thời trang bền vững, bà Linda Mai Phung và đội ngũ sáng tạo tại The Lab Saigon để tạo nên những ‘thử nghiệm xã hội’’ để tích cực đo mức độ hài lòng và hạnh phúc của những công nhân tại nhà máy Evolution3.

Trong cả tháng 5, đội ngũ sẽ thiết lập 4 thử nghiệm xã hội vui vẻ khác nhau với mục đích thu thập dữ liệu, những đánh giá và cái nhìn sâu sắc nhất. Chúng tôi vô cùng mong đợi để hiểu rõ hơn về những mong muốn và khát vọng của các thành viên trong đội ngũ cũng như những người đứng sau tạo nên bản sắc của Dawn, bao gồm cả văn hóa địa phương và tôn trọng những di sản. Điều này cùng với ý nguyện để không những trở nên ‘’công bằng’’ mà thực sự duy trì một mối quan hệ bền vững và lâu dài với các công nhân nói riêng và cả một cộng đồng lớn nói chung.

Bốn thí nghiệm xã hội

Vậy chúng ta phải làm gì để những công nhân tại nhà máy có thể chia sẻ những suy nghĩ chân thành của mình, để khiến họ trở thành một phần của sáng kiến lớn hơn và của cả công ty? Sau đây là 4 thí nghiệm, được quay và tạo hiệu ứng bởi Lab Saigon.

#1: Những giá trị cốt lõi

idesign dawn 012

Thiết lập lại các giá trị của công ty chúng tôi để điều chỉnh sao cho phù hợp với đội ngũ của chúng tôi. Khi Dawn có những thành viên mới, những giá trị cốt lõi ấy có thể phát triển để kết hợp với những điều quan trọng của họ.

idesign dawn 01
Lấy một sợi chỉ, quấn nó vào 5 tiêu chí.
Những tiêu chí nhiều chỉ nhất là những thứ quan trọng nhất.

#2: Máy bình chọn bằng kẹo

idesign dawn 013

Một cỗ máy vận hành bằng kẹo để mọi người bình chọn về các chủ đề. Mỗi tháng công ty sẽ mở ra những chủ đề khác nhau: từ sự công nhận, sự giao tiếp, đến sự sở hữu, sự bao hàm, và hơn thế nữa. Trong tháng này, sáng kiến bắt đầu với một câu hỏi đơn giản: ‘’Bạn có hạnh phúc khi làm việc ở đây không?” Câu hỏi này sẽ phản ánh liệu đội ngũ Dawn đã thực sự tạo nên một môi trường làm việc mà nhân viên của họ có thể sống cuộc đời họ mong ước hay không.

idesign dawn 02
Bạn có hạnh phúc không? Hãy chọn một viên kẹo.
Thiết kế lấy cảm hứng từ Happy Show của Sagmeister.
idesign dawn 03
Nguồn: The Lab Saigon

#3: Chiếc hộp thời gian

idesign dawn 014

Chúng tôi cũng đồng thời tạo nên một chiếc hộp thời gian cho những thất bại, và cho cả những hy vọng và ước mơ. Mọi người sẽ có một không gian an toàn để có thể tự do bộc lộ những quan điểm của mình. Và sau đó, những ghi chú này sẽ được đem ra phân loại và những dữ liệu trở nên rõ ràng hơn. Họ hối tiếc điều gì nhất? Họ ao ước điều gì nhất?

idesign dawn 04
Một phòng kính nhỏ để thư giãn và tự chiêm nghiệm.

#4: Biểu đồ xã hội

idesign dawn 015

Một biểu đồ tương tác xã hội về những mối liên hệ trong đội ngũ của chúng tôi. Với Dawn, chất lượng cuộc sống trong xã hội là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống, nó sẽ mở khoá những cái nhìn về tình bạn của 175 thành viên về việc chúng đã phát triển như thế nào sau khi họ gia nhập công ty.

idesign dawn 05
Phần mềm và phần cứng để đo lường mức độ kết nối giữa mọi người trong công ty.
idesign dawn 06 1
Dawn có 175 nhân viên với mối liên hệ trung bình là 68
(nghĩa là mỗi người quen biết 68 người khác trong 175 người)

From Fair Wear to Love Affair

(Từ thời trang bình đẳng đến câu chuyện tình)

Liệu những kế hoạch này có làm nên chuyện, liệu nó có thể khiến các nhân viên mở lòng về hoàn cảnh công việc và cảm thấy rằng công việc của họ là một yếu tố góp phần làm cuộc sống của họ ngày càng hạnh phúc.

Theo Marian: “Dự định của chúng tôi đối với dự án này cho thấy đang có một thế hệ mới trong ngành công nghiệp này. Không chỉ ở mặt sản xuất, mà đối với cả một thương hiệu. Chúng tôi không muốn dừng lại ở việc đặt ra những quy định, luật lệ cho các nhà máy phải tuân theo để đạt được một chứng chỉ nhất định. Nó thật sự làm gì đó một cách đúng đắn và tạo ra một một ảnh hưởng thực sự.’’


Nguồn: bebright

Cùng tác giả

#Tag

công nhân cong viec giá trị hài lòng hạnh phúc thiết kế thời trang bền vững đo lường

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…