Cháy rừng ở Úc: Khi những người làm sáng tạo đùm bọc bằng đôi tay và khối óc

Những ngày qua, sự tàn khốc của đại thảm họa cháy rừng ở Úc vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Hàng triệu tấc đất bị thiêu rụi và hàng tỉ loài sinh vật được ước tính là đã chết. Đây không chỉ là câu chuyện của một quốc gia, mà là hồi chuông cảnh báo về những hậu quả dài lâu cho sự sống trên hành tinh này.

Dạo quanh một vòng internet tuần qua, những người làm sáng tạo trên thế giới đã vẽ lên cảm xúc, góp thêm tiếng nói để nâng cao nhận thức cũng như gây quỹ hỗ trợ trong nỗ lực giúp đỡ con người và động vật tại nước Úc vượt qua sự kiện tàn khốc, vốn được cho là chỉ mới bắt đầu. Mời bạn cùng iDesign dạo quanh một vòng nhé!


Một trong những tác phẩm được chia sẻ nhiều nhất trên cộng đồng mạng vừa qua được vẽ bởi họa sĩ truyện tranh Kong Chi Lo. Không cầu kì mà đầy xúc động, bức tranh như tái hiện khoảnh khắc có thực giữa các tấm ảnh đỏ rực cay xé mắt ở nước Úc những ngày qua.

Tiếp theo, chủ nhân của kênh Youtube làm đồ thủ công Creative Rachy – quyết định đóng góp toàn bộ lợi nhuận từ lượt xem có được từ các clip hướng dẫn làm móc khóa bốn linh thú của nước Úc cho Hội Cứu trợ Động vật Animal Rescue Collective.

Nếu đang yêu thích các sản phẩm thủ công hay muốn tìm hiểu cách nặn tượng polymer thì đây là một kênh youtube hướng dẫn khá dễ hiểu. Hiện Rachy vừa tung ra 2 trên 4 clip trong series này, bao gồm móc khóa hình kangaroo và gấu koala, bạn có thể xem nhiều hơn về kênh của cô tại đây.

Tại Việt Nam, họa sĩ Le Rin – tác giả của quyển artbook Vietnam Delicious đã vẽ lại tinh tế và tỉ mỉ khoảnh khắc khi một người lính cứu hỏa chia sẻ nước với chú gấu koala giữa đợt cháy vừa qua.

https://www.instagram.com/p/B67BerRhOZS/
https://www.instagram.com/p/B6-6aPdJaxE/

Bonnie Pang – họa sĩ truyện tranh đến từ Hồng Kông – thông báo về việc gây quỹ giúp đỡ cho nước Úc trong một vài ngày tới khi đăng tải bức tranh phía trên.

https://www.instagram.com/p/B69mRfPjwOZ/

https://www.instagram.com/p/B685X0Rhtd_/

Oliver Jeffers là một họa sĩ minh họa nổi tiếng với các quyển sách tranh dành cho thiếu nhi, một vài trong số đó đã được NXB Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc Việt Nam (Trái tim cất trong chai, Ngày sáp màu theo nhau bỏ việc, Cậu bé ăn sách phi thường).

Oliver Jeffers luôn là một người sáng tạo không ngại bày tỏ quan điểm chính trị của bản thân cũng như cất lên tiếng nói trên mạng xã hội của mình giữa các sự kiện diễn ra trên thế giới. Hiện tại, Oliver Jeffers cũng chia sẻ trang Gofundme nhằm gây quỹ cho người dân bản địa bị ảnh hưởng bởi những cơn cháy rừng tại Úc từ cuối tháng 12 vừa qua ở phần bio trên Instagram của anh.


moonasi là một họa sĩ đến từ Hàn Quốc với mỗi bức tranh đều là sự khám phá cảm xúc nội tại chỉ qua hai màu đen – trắng. Bức tranh phía trên được vẽ sau khi họa sĩ xem hình ảnh vệ tinh về đám cháy đang xảy ra, trong tranh là hình ảnh nhân vật quen thuộc trong các bức tranh của moonasi đang cố gắng ôm lấy một cái cây hoang tàn sau đám cháy chỉ chực sụp đổ. Với việc in chúng thành các tranh poster khổ A2, 50% lợi nhuận sẽ được quyên góp cho Hội chữ thập đỏ nước Úc.

https://www.instagram.com/p/B7BXd2aHL6F/

https://www.instagram.com/p/B65NpfbAePE/

Khi những đám cháy vẫn đang âm ỉ ngoài kia thì cộng đồng minh họa trên Instagram lại thêm quyết tâm để chung tay vẽ thêm nhiều hơn nữa các tác phẩm về hành tinh xanh. Một trang mới mang tên Our Planet Week vừa được tạo, với mục đích kêu gọi các họa sĩ cùng vẽ về chủ đề Trái đất và tất cả những điều bạn mong muốn được bảo tồn trên hành tinh này.

5 từ khóa gợi ý sẽ được thông báo vào ngày 20/1/2020 và mỗi ngày (từ 3-7/02/2020) bạn có thể đăng 1 tác phẩm thể hiện 1 từ khóa đã được nêu dưới bất kì hình thức nào.


Nếu là một người làm sáng tạo quan tâm về Trái đất và những điều xảy ra chung quanh, đừng ngại cất lên tiếng nói của mình bằng đôi tay và khối óc, cũng như cân nhắc hơn về việc sử dụng các nguyên liệu trong quá trình tạo ra một tác phẩm với nguyên tắc tiết giảm – tái sử dụng – tái chế nhiều nhất có thể.

Chúc bạn luôn tràn ngập cảm hứng sáng tạo với con tim tràn đầy nhiệt huyết và tình yêu cho màu xanh của sự sống!


Tổng hợp: Lệ Lin
Ảnh bìa: Daughter Earth

Cùng tác giả

#Tag

instagram sự kiện

iDesign Must-try

Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Có nét gì đó siêu thực, với độ sáng, sắc độ và đường nét rõ ràng, đó là những bức ảnh của KangHee Kim. KangHee Kim là một nhiếp ảnh…
/ai đi/ Lễ vinh danh Hanoi Grapevine’s Finest Pandemic 2021-2022 và những cái tên chiến thắng
/ai đi/ Lễ vinh danh Hanoi Grapevine’s Finest Pandemic 2021-2022 và những cái tên chiến thắng
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Sau giai đoạn hai năm khó khăn do dịch Covid-19, vào tối ngày 25/6/2022 tại…
‘Museum of Lost Memories’: Bảo tàng chuyên lưu giữ hồi ức bị lãng quên
‘Museum of Lost Memories’: Bảo tàng chuyên lưu giữ hồi ức bị lãng quên
Một nơi chốn chứa đựng những đoạn đời mà ta đã trải qua, và rồi vô tình lãng quên sau bao năm cuộc đời trôi chảy. Nếu dạo một vòng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Những bức tranh được dân dùng Instagram yêu thích nhất trên thế giới
Những bức tranh được dân dùng Instagram yêu thích nhất trên thế giới
Gần đây, một khảo sát về các bức tranh được đăng nhiều nhất trên Instagram do CartridgeSave khởi xướng đã có kết quả. Cụ thể, khảo sát này đếm số…