Case Study: Omix - Chú nai mạnh mẽ

Đối với ngành thiết kế đồ hoạ, Bratus không phải là một cái tên xa lạ trong lĩnh vực thương hiệu tại Việt Nam. Là agency được sáng lập và dẫn dắt bởi Jimmi Tuấn, Bratus đã cho ra đời những sản phẩm được giới thiết kế trong và ngoài nước đánh giá cao.

Với sự đồng ý của Jimmi Tuấn và Bratus, iDesign sẽ giới thiệu với bạn đọc dự án Omix được thực hiện trong năm 2017 đã vực dậy thương hiệu phân bón lâu đời của tỉnh Đồng Nai như thế nào qua lời kể của Bratus nhé.

Tổng quan

Ra đời năm 1999 và trải qua gần 2 thập kỷ phát triển, Omix luôn luôn là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất các loại phân bón hữu cơ tại tỉnh Đồng Nai và toàn khu vực Đông Nam Bộ.

Sản phẩm chính của Omix là các dòng hữu cơ vi sinh, hữu cơ khoáng và hữu cơ sinh học. Với các dòng sản phẩm này, Omix cung cấp giải pháp phân bón an toàn hiệu quả cao cho bà con nông thôn, phù hợp với nhiều loại cây trồng, chứa đa dạng tính năng cung cấp chất dinh dưỡng, tăng độ xốp, tăng sức đề kháng sâu bệnh, hạn chế ô nhiễm đất và nước.

Thách thức

Nhưng với hành trình gần hai thập kỷ hoạt động trong ngành phân bón, Omix chỉ tập trung vào cây cao su nên bị yếu về mặt nhận diện thương hiệu trên thị trường.

Đồng thời thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng khiến người làm nông dè dặt hơn rất nhiều trong việc lựa chọn hoặc thay đổi sản phẩm tiêu dùng.

Hơn nữa, do ảnh hưởng bởi việc không được đăng ký bản quyền nhãn hiệu ; logo được thiết kế ra trong dạng khó nhìn, khó đọc ; việc trưng bày sản phẩm của đại lý còn lộn xộn, rải rác, tùy ý khiến thương hiệu trở nên kém cạnh so với những nhãn hàng khác trên thị trường.

Với kỳ vọng sẽ trở thành thương hiệu bạn đồng hành của nhà nông, Omix đã tìm đến chúng tôi để tái xây dựng lại hình ảnh thương hiệu của mình.

Quy trình làm việc

Dưới đây là quá trình từ phỏng vấn nghiên cứu, định hướng, xây dựng chiến lược nền tảng và thiết kế của dự án Omix

Click vào hình để xem ảnh phóng to

Tiếp cận nền tảng

Thiết kế của Omix được xây dựng từ các nền tảng quan trọng được Bratus xác định để chuyển hóa vào nhận diện thương hiệu. Trong đó brand purpose (mục đích thương hiệu) đặc biệt là nền tảng cốt lõi của thương hiệu hiện đại.

 

Nghiên cứu và tầm nhìn

Là một thế hệ mới, vừa du học nước ngoài về tiếp quản việc kinh doanh của gia đình, Huy đã đến với Bratus và đặt vấn đề tái xây dựng thương hiệu Omix. Anh rất muốn đem kiến thức và những trải nghiệm của mình để làm nên bước ngoặt cho tên tuổi kinh doanh truyền thống.

Chúng tôi có nhiều cuộc gặp gỡ, trò chuyện và lắng nghe chia sẻ từ phía những người sáng lập Omix nhằm tìm hiểu thêm về bối cảnh ra đời, những kỳ vọng và mong muốn ban đầu của họ. Qua quá trình tiếp xúc, trao đổi thông tin, những người sáng lập Omix thực sự hiện lên là những con người đầy kinh nghiệm và tâm huyết với nghề.

 

Có lẽ một phần tuổi thơ của Jimmi Tuấn gắn bó với nông nghiệp khiến anh có thể dễ dàng đồng điệu, hiểu được tâm nguyện, đối tượng mục tiêu của sản phẩm phân bón, cây trồng… Tất cả những yếu tố này là một điểm khởi đầu thuận lợi cho quá trình tiếp nhận thông tin và yêu cầu hoạch định lại thương hiệu nhằm tái cơ cấu sự hỗn độn trong các dòng sản phẩm.

Để xây dựng lại thương hiệu có thể giao tiếp được với khách hàng và đem đến điều mà bà con nông dân thực sự mong đợi, chúng tôi cần tìm kiếm một câu chuyện thực sự đặc biệt và gần gũi với đối tượng mục tiêu, nhưng khi xem xét lại bộ nhận diện cũ, đáng buồn là chúng tôi không thấy được điểm gì đặc biệt để có thể giữ lại. Điều này tạo khó khăn ban đầu trong việc tái thiết kế thương hiệu trở thành một người bạn gắn bó với nông dân.

Cơ cấu nền tảng thương hiệu

Nền tảng cốt lõi của thương hiệu Omix được thiết lập để chuyển hóa vào brand concept như sau :

 

Từ khoá cốt lõi của thương hiệu

Những từ khóa được thiết lập dựa trên cho các thuộc tính cốt lõi của thương hiệu Omix gồm có bên trong doanh nghiệp (Internal) và bên ngoài đối tượng tiếp nhận (External).

Brand concept

Sau khi thảo luận, chúng tôi quyết định tiếp cận câu chuyện lấy cảm hứng từ Đồng Nai, nơi Omix sinh ra.

Nai là biểu tượng cho phúc lộc, sự sinh sôi và may mắn, và chúng tôi mong muốn hình ảnh con nai sẽ mang những thông điệp, cảm xúc tích cực đến bà con nông dân.

Nai cũng thể hiện cho hình tượng gần gũi và thân thiện, vì vậy chúng tôi muốn mọi người gọi tên Omix một cách trìu mến bình dị là « Phân bón hiệu con nai ».

Dấu ấn thương hiệu

Biểu tượng đã khái quát được những giá trị bản địa qua tên gọi Đồng Nai – nơi được biết đến với những cánh đồng có nhiều nai. Về ý nghĩa hình tượng, con nai thể hiện cho Phúc Lộc và những giá trị về sinh sôi phát triển. Phần “lộc nai” được cách điệu thành cây và lá, mang thông điệp đơm hoa kết trái, ở đâu có Omix, ở đó mùa màng bội thu, cây xanh tốt trái.

Hình ảnh con nai được thiết kế với dáng điệu chiến thắng, vinh quang trong phong thái ung dung tự tại, tương tự như thông điệp của Omix : đem lại sự may mắn, sung túc, ấm no và thắng lợi về kinh tế cho nông dân.

Hình ảnh logo con nai được định hướng với tên gọi « Phân bón hiệu con nai » để dễ nhớ, dễ đi vào lòng bà con thôn quê.

Kiểu chữ Omix được tạo ra với dạng hình học cơ bản và thân thiện thể hiện được những lợi ích của nông nghiệp. Yếu tố hữu cơ biểu thị thông qua dáng chữ tròn trịa, đậm dày, đơn giản và gọn gàng. Một chút nhấn nhá ở chữ X ẩn dụ cho tính năng đặc trưng của loại phân trộn hữu cơ với khả năng cải tạo đất, tăng hệ miễn dịch cho cây trồng. Với điểm nhấn này, cụm chữ Omix luôn có thể đứng độc lập trên các ứng dụng khác mà vẫn mang tính nhận diện cao.

Visual identity

Ngôn ngữ nhận diện được xử lý đồ họa theo dạng vẽ minh họa với nét tối giản, dễ hiểu lấy cảm hứng từ Lộc nai, mục đích thương hiệu (brand purpose) “Mang lộc đến mọi nhà nông”, và khẩu hiệu ( brand slogan) “Xanh cây tốt trái”. Các loại hoa lá quả được ứng dụng cho toàn bộ hệ thống tài liệu truyền thông nhận diện.

Các thiết kế đặc biệt được sử dụng chất liệu giấy tái chế và màu sắc tự nhiên phối hợp với nhau để tạo tính “organic”, nguyên bản và làm nổi bật cá tính thương hiệu, góp phần tăng trải nghiệm cho người dùng qua hình thức sản xuất thủ công.

omix 01
omix 02
omix 03 omix 04 omix 05 omix 06

Hệ thống bao bì

Thiết kế bao bì kế thừa các giá trị và định hướng từ brand concept tạo ra thông điệp tích cực, tươi vui về vụ mùa bội thu và xanh cây tốt trái. Chúng tôi tạo ra hệ thống Key Visual được sắp xếp theo các hoạ tiết mang tính trang trí cao, tạo ra sự nhất quán, linh hoạt, thu hút, kết hợp với các mảng màu sắc riêng biệt cho từng dòng sản phẩm phân hữu cơ sinh học, vi sinh, hữu cơ khoáng ;  tạo thuận lợi cho việc mở rộng các nhóm sản phẩm sau này.

Với thiết kế mới, sản phẩm đã cân bằng được các lợi ích và tính năng phù hợp với canh tác nông nghiệp quy mô lớn và hộ gia đình, thủ công của một người làm vườn chuyên nghiệp. Đồng thời trình bày thiết kế khiến phân bón trở thành sản phẩm có giá trị cao hơn nhận thức hàng hoá đơn thuần trên thị trường bão hòa hiện nay.

omix 07 omix 08


Kết quả thu được

Dưới đây là phản hồi chúng tôi tổng hợp từ khách hàng sau hai năm công bố thương hiệu mới.

  • Biểu tượng con nai dễ nhớ và thân thiện. Một số bà con đã bắt đầu gọi Omix bằng « Phân bón hiệu con nai »
  • Nhận diện thương hiệu tạo ra được hiệu ứng tốt với đối tác.
  • Cơ cấu dòng sản phẩm rõ ràng, nhất quán, hệ thống bao bì linh hoạt cho việc mở rộng dòng sản phẩm trong tương lai. Bao bì nổi bật, dễ nhận diện trong kho hàng của đại lý từ sắp xếp kho hàng để hiển thị mặt chính hay mặt hông.
  • Bao bì phân bón tạo được sự thu hút lạ mắt tại các buổi triển lãm giới thiệu sản phẩm.
  • Người tiêu dùng địa phương và khách hàng nhận thức được thông điệp thương hiệu về các thành phần cao cấp và hữu cơ từ thiết kế bao bì.
  • Bao bì phân bón được bà con yêu thích tái sử dụng vào nhiều mục đích
  • Ngoài thị trường Đồng Nai, Omix còn mở rộng qua các tỉnh lân cận như: Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, thị trường miền Tây, Lâm Đồng.
  • Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, là sự tăng trưởng của thương hiệu sau khi thiết kế đạt 50%/năm trong bối cảnh thị trường nông nghiệp khó khăn và cạnh tranh cao.

Biên tập: Chilaxu

 

Cùng tác giả

#Tag

ăn quả bratus cây trồng dân gian Kiến thức lâu đời lộc nai lúa nhà nông nông nghiệp omix phân bón trái cây truyền thông việt nam đồng nai

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đã sử dụng kỹ thuật của mình để làm nổi bật lịch sử văn hóa phong phú của Việt Nam. Thông qua việc chụp…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Có thể nói, phở là một niềm tự hào của người dân Việt Nam. Nhưng đây không phải lần đầu tiên tinh hoa nước nhà xuất hiện trên Google Doodle.…
Kim Chi, kiến trúc sư mở thương hiệu thời trang: Không cần phải đi đường thẳng để đến đích
Kim Chi, kiến trúc sư mở thương hiệu thời trang: Không cần phải đi đường thẳng để đến đích
Những năm gần đây đánh dấu sự lên ngôi của các thương hiệu thời trang nội địa, và một thế hệ những nhà thiết kế hay nhà kinh doanh năng…