3 hiệu ứng trong «Shape of Water» đã định hình nhân vật một cách hoàn hảo
The Shape of Water của Guillermo del Toro đã được toàn thế giới ca ngợi về câu chuyện tình đáng nhớ giữa một sinh vật dưới nước và cô gái câm làm việc tại phòng thí nghiệm của chính phủ.
Nhận được những lời khen có cánh giữa phần đạo diễn kết hợp với những kỹ xảo trong các cảnh xuất hiện anh chàng Người cá để đưa sự sống vào sinh vật này. Những công đoạn bao gồm từ dựng khối một bộ đồ thật để mặc lúc diễn, hiệu ứng CG tăng cường cho bộ đồ và dựa vào những công nghệ làm phim có tên gọi wet-to-dry (ướt-trên-cạn) dùng trong những cảnh quay dưới nước.
1. Quá trình thi công phục trang
Doug Jones là một người đã có kinh nghiệm diễn với phục trang nặng nề (như Hellboy, Pan’s Labyrinth, Star Trek: Discovery…). Trong phim The Shape of Water, Legacy Effects đã làm việc từ khâu thiết kế ý tưởng bởi trưởng nhóm thiết kế Mike Hill, tạo ra một loạt những phần lắp nối của bộ trang phục cho Jones, cũng như hoá trang phần đầu và mặt để tạo cảm giác thuộc về biển cả.
Nhưng kế hoạch là luôn tăng cường độ thực thế của phục trang và lớp hoá trang bằng kỹ thuật số. Điều này bao gồm mắt, thực tế được chế tạo nhưng sau đó cuối cùng sẽ thay thế. Cơ cấu mang cá chuyển động cũng được thêm thắt lúc sau cùng với ánh phát quang sinh học của nhân vật.
“Dennis Berardi ở Mr. X và nhóm của ông đã làm tất cả những thứ tuyệt vời này, và sau đó họ thêm thắt nhiều chi tiết nữa,” Shane Mahan của Legacy nói. “Họ đã thổi sự sống vào trong sản phẩm một cách hoàn thiện.”
Trong nhiều năm, nhóm hiệu ứng thực tế và kỹ xảo đã làm việc chung với nhau sát sao để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Lợi ích là sẽ có thứ gì đó trong phim trường để diễn viên tương tác cùng (bao gồm Sally Hawkins diễn vai người canh giữ bị câm trong The Shape of Water), để tham khảo về phần ánh sáng, và về phần Người cá, để có thể diễn trọn vẹn vai của mình.
Mahan cũng nói, rằng sẽ có vài xung đội nho nhỏ giữa những nguyên tắc của hai loại hiệu ứng, nhưng chúng không thành vấn đề. «Tôi nhìn nhận nhóm mình chuyên về lĩnh vực kỹ xảo, nhưng mạnh về kỹ xảo thực tế, không phải về đồ hoạ. Nhưng nếu bạn so sánh chúng, và bắt đầu tạo ra thứ gì đó khiến khán giả không thể đoán được nó là gì, hoặc hoạt động ra sao, đó là lúc bạn tạo ra điều kỳ diệu».
2. Hoá trang đồ hoạ
Mr. X đã đảm nhiệm nhiều cảnh dựng đồ hoạ hoàn toàn nhân vật Người cá, nhưng một trong những công việc khó nhất là dò tìm và nâng tầm hiệu ứng thực tế. May thay, studio có cơ hội hợp tác với Legacy Effects trong khâu thiết kế và thi công bộ phục trang. «Tôi sẽ thường nhận cập nhật từ Shane» Dennis Berardi giám sát viên kỹ xảo của Mr.X nói. «Anh ấy sẽ nói, ‘Đây sẽ là hình ảnh của bộ đồ, và màu sắc của nó. Anh nghĩ sao?’, rồi tôi sẽ góp ý điều gì tuyệt vời, để có thể đóng góp vào quá trình thiết kế».
«Sau đó chúng tôi sẽ xem màn biểu diễn đẹp đẽ của Doug tại phim trường», Berardi thêm vào, «và tiếp theo chúng tôi sẽ thay thế những gì chưa hoàn thiện, hoặc quá khó cho Doug. Việc này trở nên dễ dàng, và thậm chí lúc thử nghiệm ban đầu, khi anh ấy chưa được trang bị đầy đủ để có thể truyền tải những biểu cảm khuôn mặt mà Guillermo yêu cầu».
Điều này có nghĩa rằng nghệ sĩ của Mr.X đã hiện thức hoá một kiểu như ‘hoá trang đồ hoạ’ để nâng cấp cho phục trang, để đẩy và kéo những phần lắp nối và thay thế của bộ đồ và khuôn mặt nhằm đạt được những xúc cảm sâu hơn. Một trong những điều rất hữu ích đó là khả năng quét chính xác cơ thể của Jones, đạt được nhờ thiết bị quét quang trắc độc quyền của studio có tên Xscan. Hệ thống bao gồm 56 camera xoay xung quanh diễn viên và tạo ra chất liệu và không gian hình học.
Dù vậy, sử dụng diễn xuất gốc của Jones, cũng như những cảnh phụ được quay thêm vào, đã tạo ra một khối lượng lớn công việc cho những nhà diễn hoạt của Mr.X. Đặc biệt với đạo diễn del Toro mong muốn đảm bảo rằng bất cứ một hiệu ứng CG nào cũng sẽ ăn khớp với những đoạn trên phim trường.
«Hoá trang đồ hoạ tới nay là một trong những điều khó nhất tôi từng làm», giám sát diễn hoạt Kevin Scott của Mr.X nói. «Guillermo muốn có sự so sánh sát sao liên tục giữa thực tế và hiệu ứng CG. Đó là lý do vì sao chúng tôi phải xây dựng một bộ điều khiển thêm để quản lý thông số chính xác của ngày quay, vì đôi khi những bộ phận thường lệch đôi chút mỗi ngày. Đây là một quá trình rất tỉ mỉ và kỳ công».
3. Kỹ thuật quay wet-to-dry (ướt-trên-cạn).
Hiệu ứng thứ ba mà del Toro sử dụng là ướt-trên-cạn. Có nghĩa những hành động vốn sẽ quay dưới nước thật ra được thực hiện ở trên cạn, nhưng sẽ sử dụng thêm ánh sáng, không khí và vài kỹ xảo điện ảnh để tạo hiệu ứng dưới nước.
Ví dụ, cảnh đầu tiên trong phim là một chiếc giường dưới nước (là sản phẩm đồ hoạ của Mr. X). Sau đó camera chuyển sang một sảnh lớn của căn hộ và cuối cùng mọi thứ trong căn phòng đều trôi nổi trong nước. Elisa nằm đó trên chiếc tràng kỷ bồng bềnh trước khi mọi chuyện sáng tỏ rằng cô đang mơ.
«Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm tìm kiếm cách thức quay căn nhà, và có cả Elisa trong khung máy», Berardi nói. «Chúng ta đã nói rằng ‘Hãy thực hiện với một tấm phông xanh, và mọi thứ đều sẽ dựng bằng kỹ xảo,’ nhưng chúng tôi nhận ra rằng Guillermo thích phục dựng hơn. Dan Lausten, nhà Cinematography đã có ý kiến sử dụng phương pháp dry-for-wet (khô-cho-ướt). Căn hộ đã ở đó rồi, và gần nửa bộ phim diễn ra trong nhà cô ấy, nên chúng tôi tiến hành thí nghiệm».
Kết quả là chúng tôi nghiệm ra được một kỹ thuật có thể dựa vào một máy chiếu cỡ đại có thể chạy những hình ảnh tương phản cao có hoạ tiết trắng và đen. Chúng có hiệu ứng như tụ quang khi ở dưới nước, «như những tia sáng bị khúc xạ bởi mặt nước, chúng bị bẻ cong và phản xạ vào đồ vật rồi khuếch tán», Berardi nói.
Phim trường còn được phủ khói và vài vật dụng treo trên sợi cước để tạo cảm giác chúng đang trôi nổi. Mr.X, ngoài việc thi công hoàn toàn phần đồ hoạ của cảnh mở đầu, đã thêm vào các loại hạt, bong bóng, cá vào căn nhà. Tóc của Elisa và chiếc chăn bồng bềnh phía trên cô là đồ hoạ kỹ thuật số, để củng cố cho cảm giác dưới nước của cảnh phim.
«Sự uyển chuyển của tóc cần ăn khớp với diễn xuất và sự mềm mại của lau sậy từ chiếc giường trong cảnh ban đầu», Berardi, người đã góp ý rất nhiều khía cạnh để khiến cảnh quay khả thi, từ bộ phận nghệ thuật đến diễn viên đóng thế. «Chúng tôi phải quay khoảng 5 hoặc 6 lần. Đó là những ngày khiến bạn tự hào khi là một thành viên của nhóm».
Hậu trường kỹ xảo nghẹt thở trong phim ‘Blade Runner 2049’
7 mẹo khởi đầu với Concept Art cho phim ảnh
Những poster quảng cáo phim ấn tượng nhất 2017
Nguồn: cartoonbrew.com