Growmore - mô hình làm vườn cho người thành thị

Các hộp trồng cây có thể ghép với nhau, tạo ra các khu vườn nhỏ thậm chí là trang trại cho người thành thị. Hệ thống xây dựng đơn giản này được tạo ra bởi hai kiến trúc sư người Đan Mạch Sine Lindholm và Mads-Ulrik Husum.

Bộ đôi này hiện đang điều hành một studio kiến trúc mang tên Husum & Lindholm Architects. Họ muốn giúp mọi người dễ dàng xây dựng khu vườn 3 chiều của riêng mình. Vì vậy họ phát triển một bộ dụng cụ module có thể lắp ráp vô tận nhiều hình dạng khác nhau.

Họ công bố rộng rãi bản thiết kế để bất cứ ai có máy CNC (những hệ thống máy tiện cơ khí được điều khiển bằng máy tính) đều có thể sản xuất ra các thành phần ván ép, sau đó sử dụng chúng để tạo ra các công trình được che phủ bởi cây cối phù hợp với nhu cầu của họ.

Lindholm nói: “Với tư cách là kiến trúc sư, chúng tôi luôn hướng về các công nghệ mới. Chúng tôi phải suy nghĩ về việc làm thế nào để có thể xây dựng và sản xuất các thiết kế mà mọi người có thể nắm bắt và tự làm chúng cho bản thân”.

Hai kiến trúc sư công bố thiết kế của họ tại lễ khánh thành Seoul Architecture Biennale – một triển lãm thể hiện ý tưởng và chiến lược cho các thành phố trong tương lai. Hệ thống có 6 phần, bao gồm hộp trồng cây kích thước chuẩn, kệ và mối nối.

“Nó giống như trò chơi Lego,” Lindholm nói. “Các bộ phận có thể xoay theo chiều dọc và chiều ngang, do đó hoàn toàn linh hoạt. Bạn thực sự tự do xây bất cứ thứ gì bạn muốn.”

Lindholm và Husum bắt đầu phát triển thiết kế vào năm 2016, hợp tác với phòng nghiên cứu cải tiến Space10 của IKEA. Cùng nhau, họ đã sản xuất Growroom, một thiết kế vườn hình cầu mà họ đã giới thiệu tại Hội chợ Nghệ thuật CHART ở Copenhagen và Lễ hội IKEA ở Milan.

Phản hồi nhận được về thiết kế đó đã giúp họ phát triển một hệ thống linh hoạt hơn, phù hợp với bất cứ kích thước hay hình dạng nào. Họ gọi thiết kế mới là Growmore.

“Bạn có thể đặt vườn cây của mình trong nhà hay ngoài trời đều được, bạn có thể sử dụng nó để chia không gian, hoặc như một cách nhanh chóng để xây dựng không gian thoáng mát và sáng sủa”.

Lindholm và Husum đã tạo ra ba công trình khác nhau, được sắp đặt rải rác quanh Donuimen Museum Village – một trong hai địa điểm chính của triển lãm.

Công trình đầu tiên là “urban room”, nơi trồng đầy những bông hoa thu hút ong. Ngoài ra còn có một công trình hình tròn trồng đầy thảo mộc và rau xanh, rau này sẽ được phục vụ tại chỗ trong nhà hàng. Và một công trình trừu tượng hơn trồng cây bụi.

Cả 3 công trình này đều dựa trên các hình thức tìm thấy trong tự nhiên. Các kiến trúc sư hy vọng họ sẽ tạo ra những nơi trao đổi xã hội, nhưng cũng có thể trở thành nơi nghỉ chân cho khách du lịch.

Người dịch: Teo Non
Nguồn: deezen

Cùng tác giả

#Tag

design kiến trúc kiến trúc sư thành thị trồng cây urban farm

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Với việc Copenhagen (thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Đan Mạch) đăng cai Đại hội Kiến trúc sư Thế giới UIA, thành phố đặt mục tiêu…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…