Đã đến lúc trở thành người bảo vệ hạt giống khỏi tuyệt chủng

Bạn đã từng nghe nói rất nhiều về nguy cơ tuyệt chủng của các loài động vật trên thế giới. Thế nhưng, đã bao giờ bạn được nghe nói về nguy cơ tuyệt chủng của thế giới thực vật chưa? Chỉ trong vòng tám thập kỷ vừa qua, con người chúng ta đã xóa sổ 94% hạt giống ra khỏi danh sách và còn hơn 100.000 loài khác đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nặng nề. Phũ phàng, nhưng đó là sự thật mà chúng ta cần phải đối diện và đưa ra giải pháp khắc phục ngay lúc này.

Nhưng, tại sao điều này lại xảy ra nhỉ? Giờ đây hạt giống gần như đã trở thành tài sản riêng của một vài công ty hạt giống; hậu quả của những cuộc thảm họa thiên nhiên; sự thiếu giáo dục cộng đồng. Nhưng một trong những mối đe dọa lớn nhất phải kể đến là biến đổi gen GMO. GMO được coi là một trong những bước tiến vượt bậc của khoa học kỹ thuật hiện đại, nhưng cũng là sự can thiệp thô bạo nhất vào quá trình tiến hóa tự nhiên đang diễn ra hàng tỷ năm, trước khi con người xuất hiện!

Đã đến lúc hành động

idesign cuoc cach mang lon tu nhung hat giong nho 01

Charlotte Dove – người sáng lập London Freedom Seed Bank cho biết: “Rất nhiều giống cây trồng tuyệt chủng. Nhưng vẫn chưa phải là quá muộn để làm điều gì đó nếu chúng ta hành động ngay bây giờ. Các nhóm trồng cây organic và tổ chức nhỏ lẻ ngày càng quan tâm tới vấn đề độc quyền hạt giống, tuy nhiên quyền quyết định vẫn thuộc về các tập đoàn hạt giống lớn.”

London Freedom Seed Bankdạy kỹ năng tiết kiệm hạt giống cho người làm vườn vì chúng tôitin rằng đây là một phần thiết yếu của việc đảm bảo sự đa dạng hạt giống trong tương lai. Chúng ta sẽ buộc phải nói KHÔNG với các công ty hạt giống, dần hồi phục và đặt trọn niềm tin vào thực phẩm địa phương.

Thật dễ dàng để trở thành một vị cứu tinh cho hạt giống

London Freedom Seed Bank tổ chức các sự kiện giáo dục cho mọi lứa tuổi, các buổi hội thảo tích cực khuyến khích các cá nhân, nhóm và trường học trở thành những người tiết kiệm hạt giống bằng cách thu hoạch và hiến giống.

“Nếu bạn bắt đầu với những loại cây dễ trồng như cà chua, đậu Hà Lan, đậu các loại và rau diếp, bạn sẽ dễ dàng trở thành một vị cứu tinh hạt giống.Các loại cây này chủ yếu tự thụ phấn, có nghĩa là bạn có thể lưu lại hạt giống của một cây và sẽ trồng thêm được một cây khác khi gieo hạt vào mùa sau.” – Dove nói.

Nhà làm vườn Marco Bottignole đảm bảo rằng nếu bạn biết cách trồng cây, bạn đã thành công 90%. “Để tiết kiệm hạt giống, bạn chỉ cần để lại một số cây của bạn trong đất và để chúng kết thúc chu kỳ sống của chúng.Hầu hết các loại cây chúng ta trồng thuộc loại thực vật hàng năm, có nghĩa là chúng sẽ kết thúc chu kỳ bằng việc tạo ra hạt giống. Bạn sẽ chọn quả tốt nhất hoặc cây khỏe nhất, thu hạt, bảo quản chúng trong ba hoặc bốn tháng và sau đó chia sẻ chúng với người trồng khác để bắt đầu chu kỳ một lần nữa. Nếu bạn tham gia vòng tròn này, bạn đang góp phần vào sự đa dạng sinh học của thực phẩm một cách rất đáng kể”.

Đây là vấn đề xã hội, không phải vấn đề hệ sinh thái

idesign cach mang lon tu nhung hat giong nho thumb

Bottignole là một nhân viên làm vườn cộng đồng và chuyên gia lưu giữ hạt giống tại Trung tâm Cộng đồng St Luke.Ông tin rằng giảm dần đa dạng sinh học là một vấn đề xã hội mà chúng ta đang phải đối mặt:

“Vấn đề lớn nhất nằm ở sự mất cân bằng xã hội, điều mà bản chất không liên quan đến hệ sinh thái.Nếu con người có thể giải quyết được vấn đề này, sẽ tạo điều kiện cho các cộng đồng địa phương phát triển mạnh mẽ một lần nữa, dẫn đến việc phát triển đa sạng sinh học.Chúng ta nên hành động!Tự trồng thức ăn, tiết kiệm hạt giống địa phương, tạo ra mạng lưới mạnh mẽ và giáo dục những người trẻ tuổi là những điểm khởi đầu tuyệt vời cho sự thay đổi toàn cầu”.

Hiện nay, chỉ có 1.000 ngân hàng và hợp tác xã toàn cầu chung tay tiết kiệm, bảo quản và trao đổi hạt giống. The Millennium Seed Bank do Kew Gardens quản lý có bộ sưu tập hạt giống hoang dã lớn nhất, và hầm hạt Svalbard Global Seed ở Na Uy có chứa hạt giống lớn nhất trên hành tinh này.Mục tiêu chính của các ngân hàng này là lưu trữ được nhiều giống cây trồng không biến đổi gen, giống nông nghiệp và bản địa từ khắp nơi trên thế giới hết mức có thể.

Nếu nơi bạn ở không có các ngân hàng dự trữ hạt giống hay các nhóm nuôi trồng, bạn hoàn toàn có thể tự thành lập các nhóm trao đổi hạt giống hay xoay vòng hạt giống. Đơn giản lắm, chỉ cần thống nhất mỗi người trồng một loại trái cây hay rau quả, sau đó vào cuối mùa vụ, mỗi người sẽ chia sẻ hạt giống của mình cho những người khác và tương tự như vậy, mọi người sẽ nhận được hạt giống của các loại cây khác nhau.

Tác giả:Alicja Mccarthy
Minh hoạ: Stephanie F.Cholz
Nguồn: letitgrow
Người dịch: Cải

Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị GMO hạt giống lưu trữ hạt giống trồng cây đa dạng sinh học

iDesign Must-try

Giãn cách xã hội quá lâu, máy bay trở thành vườn cây di động
Giãn cách xã hội quá lâu, máy bay trở thành vườn cây di động
Từ các phương tiện di chuyển cá nhân như xe đạp, xe máy cho đến các cỗ máy lớn hơn như xe ô tô, xe tải, máy bay, Nicolas đều…
Lacoste tiếp tục tung ra bộ sưu tập những loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng
Lacoste tiếp tục tung ra bộ sưu tập những loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng
Lacoste theo đuổi chiến dịch Save Our Species với bộ sưu tập mới gồm 10 mẫu áo thun thêu hình ảnh những loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng,…
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Những loại cây có tính xâm lấn cao có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thảm thực vật ở nơi bạn dự định rải bom, làm hại đến các…
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Mô phỏng hành động đào ấy, OPEN muốn tạo ra những không gian kết nối nhau thật tự nhiên và mượt mà, gợi nên dáng hình những hang động, nơi…
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
“Chúng tôi muốn thay đổi quan điểm của mọi người về chiếc bàn chải đánh răng…” Bogobrush được đồng sáng lập bởi Heather McDougall và em trai John McDougall, cả hai…
Chúng ta có đang dùng sai các thuật ngữ liên quan đến môi trường không?
Chúng ta có đang dùng sai các thuật ngữ liên quan đến môi trường không?
Nếu như ta lựa chọn một sản phẩm hay một lối sống chỉ vì một 'từ khóa' gắn với nó mà không nhìn ra bản chất tác động của nó…