Moooi dựng lên một bảo tàng động vật đã tuyệt chủng tại Milan Design Week 2018

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan (Milan Design Week) 2018, thương hiệu nội thất cao cấp Moooi lại tiếp tục mang đến một không gian trưng bày vô cùng nổi bật và một câu chuyện thú vị đi kèm. Lần này, họ đã dựng lên một viện bảo tàng để ghi nhớ những loài động vật đã tuyệt chủng. Moooi sử dụng cảm hứng từ màu sắc, hình dạng, họa tiết và kết cấu da, lông của chúng để tạo những bộ sưu tập vải, giấy dán tường và thảm trải sàn.

idesign moooidongvattuyetchung 01
Toàn cảnh khu trưng bày của Moooi tại Tuần lễ Thiết kế Milan 2018 với khu Bảo tàng động vật tuyệt chủng ở cuối.

Chia sẻ về quá trình phát triển dự án này, Marcel Wanders, đồng sáng lập Moooi cho biết:

“Chúng tôi tìm kiếm tại các bảo tàng trên khắp thế giới và tìm thấy những bức vẽ tuyệt đẹp, ghi lại hình ảnh các loài động vật đã tuyệt chủng của các nhà thám hiểm. Chúng tôi đã mượn chúng cho buổi triển lãm ‘Bảo tàng các loài động vật đã tuyệt chủng’ (Museum of Extinct Animals) của mình. Quá nhiều thứ từng tồn tại đã không còn nữa và chỉ còn trong kí ức, trí tưởng tượng của con người. Đối với Moooi, ‘Museum of Extinct Animals’ là một nguồn cảm hứng. Chúng tôi muốn chia sẻ sự háo hức, kinh ngạc và yêu thích của mình cũng như cố gắng nắm bắt những thứ đã mất và mang chúng trở lại theo một cách khác.”

Không gian triển lãm của Moooi tại Tuần lễ Thiết kế Milan 2018.

Những bức vẽ các loài vật kì lạ và hoang dã ẩn giấu nhiều cảm hứng cho các sáng tạo hiện đại. Các nhà thiết kế đã lấy những đặc điểm nổi bật từ sự kết hợp táo bạo giữa màu sắc và cấu trúc trên lông và da của chúng để tạo ra các họa tiết. Khi được đưa vào các sản phẩm cụ thể, những họa tiết mang các loài động vật sớm bị lãng quên trở lại với cuộc sống.


Khu bảo tàng nằm trong chuỗi ba triển lãm của Moooi tại via Savona 56 tạo ra một không gian và góc nhìn bí ẩn đầy cảm hứng. Triển lãm mang đến những tác phẩm nội thất lấy ý tưởng từ mười loài động vật đã tuyệt chủng, chỉ còn thấy qua những bức vẽ xưa cũ. 

Dọc hành lang khu bảo tàng là những bức tường với giấy dán tường màu đen có họa tiết bóng nhũ theo hình dạng lông đuôi của một con chim Calligraphy. Trên tường là những bức tranh vẽ giới thiệu về các loại động vật trong triển lãm. Cuối hành lang đặt một màn hình lớn, trình chiếu một con voi ma mút. Dọc sàn hành lang là một tấm thảm dài với họa tiết hoa lá kiểu cổ.

idesign moooidongvattuyetchung 02
Khu vực Bảo tàng động vật tuyệt chủng với giấy dán tường lấy cảm hứng từ lông đuôi loài chim Calligraphy.

Hai bên hành lang chính là không gian triển lãm chính. Từng không gian của mỗi loài động vật được đặt trong căn phòng với giấy dán tường thể hiện các loài động vật đã tuyệt chủng trong môi trường sống của chúng.

Họa tiết cho phần giấy dán tường đặc biệt này được thiết kế bởi Rive Roshan có kích thước 2×1,5m. Roshan đã tạo ra một không gian đan xen và rậm rạp để đặt được hết mười loài động vật trong triển lãm vào đó. Thiết kế gợi nhớ tới những bức vẽ trong các cuốn du kí của những nhà thám hiểm xưa kia.

idesign moooidongvattuyetchung 03
Một phần trong thiết kế giấy dán tường của Rive Roshan với các loài động vật xen lẫn trong cây và hoa rậm rạp.
idesign moooidongvattuyetchung 04
Một chú lừa Aristo trên giấy dán tường.

Thiết kế này được công ty sản xuất giấy dán tường của Bỉ Arte đưa vào mẫu giấy dán tường chủ đạo của không gian triển lãm. Arte cũng chính là đối tác của Moooi trong các mẫu giấy dán tường lấy ý tưởng từ các loài động vật đã tuyệt chủng.

idesign moooidongvattuyetchung 05
Thiết kế của Roshan được đưa vào mẫu giấy dán tường chủ đạo cho khu bảo tàng và vải bọc ghế.

Mỗi khu triển lãm sẽ thuộc về một loài động vật, thể hiện cảm hứng từ chúng qua màu sắc, họa tiết và kết cấu của giấy dán tường và thảm trải sàn, vải bọc ghế hay vỏ gối. Kèm theo đó là những mẫu đèn và bàn ghế phù hợp đến từ thương hiệu Moooi.

Các tấm thảm và giấy dán tường trong bộ sưu tập động vật đã tuyệt chủng của Moooi thể hiện được đặc điểm và màu sắc, họa tiết và kết cấu bộ lông và da của các loài động vật. Quan trọng hơn, chúng còn kể ra được những câu chuyện và truyền thuyết về những loài vật huyền bí này.

idesign moooidongvattuyetchung 06
Hình ảnh góc triển lãm của một loài động vật với bàn ghế và giấy dán tường lấy cảm hứng từ loài vật ấy.

Mười loại động vật được Moooi đưa vào bảo tàng:

Dodo Pavone – Chim Dodo

idesign moooidongvattuyetchung 07
Chim Dodo với bộ lông mềm, ánh bạc cùng những sắc thái khác nhau của màu xám, xanh dương, be và trắng là cảm hứng cho loại giấy dán tường 3D với bề mặt kiểu da lộn mềm.

Aristo Quagga – Lừa vằn Aristo

idesign moooidongvattuyetchung 08
Lừa vằn Aristo với đặc trưng tinh tế và vẻ ngoài quý tộc được đưa vào loại giấy dán tường với họa tiết in kẻ ô cùng lớp hoàn thiện nhung.

Dwarf Rhino – Tê giác lùn

idesign moooidongvattuyetchung 09
Tê giác lùn có kết cấu da cổ đặc biệt và những nếp gấp màu nâu xám có tác dụng phân chia các bộ phận của loài tê giác lùn, tạo ra cảm giác như một bộ áo giáp.
idesign moooidongvattuyetchung 11
Mẫu giấy dán tường 3D và vải bọc ghế lấy cảm hứng từ kết cấu da tê giác lùn.

Umbrella Squid – Mực Ô

idesign moooidongvattuyetchung 12
Mực Ô có lớp da kì diệu được bao phủ bởi những đốm sáng sinh học có khả năng đổi màu theo môi trường là cảm hứng cho loại giấy dán tường in họa tiết tròn.

Bearded Leopard – Báo Râu

idesign moooidongvattuyetchung 13
Báo Râu có bộ lông màu từ vàng lợt đến vàng kim đậm và những đốm đen tô điểm được đưa vào loại giấy dán tường tráng kim loại, bề mặt nhung mềm.

Armoured Boar – Lợn rừng có giáp

idesign moooidongvattuyetchung 14
Lợn rừng mang giáp có phần đầu và nửa trên được che phủ bởi một lớp vảy đen và vàng như một lớp giáp sáng bóng.
Đây là cảm hứng cho loại giấy dán tường bằng giấy Nhật Bản màu khói.

Blushing Sloth – Lười bẽn lẽn

idesign moooidongvattuyetchung 16
Loài Lười bẽn lẽn sống chậm rãi và yên tĩnh đến nỗi có một loài tảo thích ứng được và phát triển trên lớp ngoài cùng bộ lông của chúng, tạo ra lớp ánh sáng tuyệt đẹp trên lớp lông mềm mịn.
idesign moooidongvattuyetchung 17
Giấy dán tường, vải bọc ghế và gối và thảm lấy cảm hứng từ màu và chất liệu lông của loài lười bẽn lẽn cùng với các mẫu đèn theo phong cách giống ngoại hình loài lười này.

Blooming Seadragon – Rồng biển nở hoa

idesign moooidongvattuyetchung 15
Loài Rồng biển nở hoa bí ẩn đã phát triển thêm các phần phụ giống những chiếc lá từ xanh, vàng đến nâu để ngụy trang.

Calligraphy Bird – Chim Calligraphy

idesign moooidongvattuyetchung 18
Những con chim cái của loài chim Calligraphy: uốn lượn duyên dáng như những đường cong trong nghệ thuật Calligraphy.
Đây là cảm hứng cho mẫu giấy dán tường với họa tiết in bóng nhũ cao cấp, thể hiện hình dáng những sợi lông đuôi thanh lịch được dùng ngoài hành lang khu bảo tàng.

Flying Coral Fish – Cá san hô bay

idesign moooidongvattuyetchung 19
Loài cá san hô bay có hình dáng như những chiếc cánh tinh tế, mỏng và trong suốt.
idesign moooidongvattuyetchung 20
Giấy dán tường 3D có họa tiết mô phỏng hình dạng vây ngực của cá san hô bay và thảm lấy cảm hứng từ họa tiết và màu sắc phần thân.

Dù triển lãm đã kết thúc nhưng bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm qua hình ảnh toàn cảnh mà Moooi đã ghi lại tại đây.

Nguồn: Moooi, ArteRive Roshan
Ảnh và video: Moooi, Arte và Rive Roshan
Biên tập: Xanh Va

Cùng tác giả

#Tag

milan design week moooi nội thất Triển lãm tuyệt chủng động vật hoang dã

iDesign Must-try

/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Điều gì dẫn bước bạn dạo chơi một buổi triển lãm? Với triển lãm sen…
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1.Chạm đến những đường biên của…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…