chilaxu chilaxu - Art and Ads

Khám phá ‘Set design - Thiết kế bối cảnh’ qua các tác phẩm siêu thực của Michela Natella

Nghệ sĩ Michela Natella thường dành nhiều thời gian dạo chơi trong thế giới siêu thực, các bức ảnh màu sắc của cô sẽ khiến bạn phân vân tự hỏi đâu là thực đâu là sản phẩm của trí tưởng tượng .

Dành hơn 10 năm trong ngành thiết kế bối cảnh (set design), lĩnh vực này là chuyên môn mà cô thành thạo nhất. Ý tưởng của cô thường bắt nguồn từ một phông nền sáng tạo với cách thể hiện hoàn toàn thủ công.

*Thiết kế bối cảnh (còn được biết đến với những thuật ngữ như scenographystage designset design hoặc production design) là một khâu sáng tạo thuộc quy trình sản xuất vở diễn sân khấu, công việc này cũng xuất hiện tương tự với sản xuất điện ảnh hoặc truyền hình. Trong quá khứ, các nhà thiết kế bối cảnh có thể xuất phát từ nhiều nguồn gốc trình độ, nhưng sau này, hầu hết đều được đào tạo về chuyên môn, đa phần có bằng Cử nhân (B.F.A.) hoặc Thạc sỹ (M.F.A.) về nghệ thuật sân khấu. Những người này làm công việc thiết kế và dàn dựng cảnh nhằm hỗ trợ mục đích nghệ thuật của một vở diễn (theo wikipedia).

“Tôi luôn sáng tạo như vậy, tôi thích làm mọi thứ bằng tay, dù đó là vẽ tranh, điêu khắc hay thậm chí thêu thùa,” Michela kể. Sau khi học ngành Scenography (tạm dịch: Vẽ phối cảnh) tại Belle Arts Academy of Brera, cô bắt đầu công việc đầu tiên của mình tại Moschino với tư cách là trợ lý trang trí cửa sổ trưng bày của cửa hàng cùng với Joann Tan. “Tôi học cách tìm hiểu về chất liệu và phát triển kỹ năng thủ công của mình để tạo ra những vật dụng mà mình tưởng tượng được. Tôi đã làm việc trong ngành này hơn 10 năm rồi, tôi bắt đầu trở thành một nhà thiết kế bối cảnh tự do cách đây sáu năm khi bắt đầu làm việc với những bối cảnh chụp hình, tạo ra khung cảnh cho các buổi chụp thời trang.”

Toilet Paper Magazine nổi tiếng với phong cách hình ảnh mạnh mẽ, sắc màu và siêu thực, dù bức ảnh chụp mẫu chân thay cho mẫu tay, hay một người đàn ông vận suit ngồi thư giãn trên chiếc ghế trường kỷ phủ đầy spaghetti, hay phần phỏng vấn đằng sau cánh gà nổi tiếng của họ. Michela đã làm việc với tạp chí được hơn năm năm, cô giúp định hình phong cách đặc trưng gây ấn tượng của tạp chí. “Tôi đã hợp tác với họ từ những ngày đầu và thật tuyệt khi được làm việc cùng đội ngũ của họ để uốn nắn hình ảnh tạp chí”, cô nói. “Bức ảnh tôi thích nhất là một bài viết trang bìa dành cho Le Monde, thật vui khi có thể làm việc cùng động vật và pha lẫn chút châm biếm”.

Michela có một đôi mắt đủ tò mò để quan sát được những góc khuất của cuộc sống đời thường. “Tôi rất tò mò và luôn tìm hiểu quan sát thế giới xung quanh mình,” cô giải thích. “Tôi luôn được truyền cảm hứng bởi những thứ xung quanh: thiên nhiên, kiến trúc và vẻ đẹp của cuộc sống thường nhật”. Khi phải chuyển tải ý tưởng thành những sản phẩm hữu hình, sự hợp tác khi làm việc nhóm là vô cùng quan trọng. “Thường khi bắt đầu dự án mới, tôi thích trò chuyện cùng thương hiệu, giám đốc sáng tạo và nhiếp ảnh gia để nắm bắt tinh thần và tầm nhìn của họ,” cô nói. “Một khi đã có ý tưởng trong đầu, tôi thiết kế bối cảnh và có một đội ngũ nghiên cứu về những đồ vật và dụng cụ sân khấu. Đây là một quá trình phối hợp và tôi thích đến studio để tùy cơ ứng biến”.

“Lịch sử nghệ thuật cũng có ảnh hưởng đến trí tưởng tượng của tôi, nhất là Nghệ thuật châu Âu hậu Thế chiến và chủ nghĩa Siêu thực,” cô tiếp tục. “Mỗi ngày làm việc luôn mang đến nhiều thử thách mới. Đôi khi thật khó để tìm thấy mọi thứ ta cần khi đang chụp, khi ý tưởng bất chợt nảy ra, nhưng làm việc với một đội ngũ quen thuộc giúp tôi giải quyết vấn đề theo cách linh hoạt nhất có thể”.

Nguồn: It’s Nice That

Hình trong bài (17)