loading

Hướng dẫn từng bước vẽ nên trang truyện tranh hấp dẫn | Phần 2: Hoàn thiện tác phẩm

Tác giả bài viết sử dụng Clip Studio Paint để hướng dẫn tạo một trang truyện tranh hoàn chỉnh, ngay từ lúc bắt đầu kịch bản

phần 1, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về cách chắt lọc ý tưởng kịch bản, nghiên cứu chuyên sâu đề tài liên quan và phác thảo sơ lược cho toàn trang truyện. Ở phần này, cùng iDesign thêm chút “vị” để hoàn thiện trang truyện thật “đậm đà” nhé!


09. Bổ sung chi tiết cho trang truyện

Ít nhưng chất, đừng thêm vào quá nhiều!

Ở phần này, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục sử dụng Ink Pencil brush, tôi bắt đầu bổ sung, chỉnh sửa một số thứ như: tăng độ đậm nét vẽ, đổ bóng cho các vật thể trong trang truyện. Mục đích chính ở đây là nhằm làm các nét vẽ của bạn trở nên rõ ràng hơn, tránh trường hợp thêm vào quá nhiều chi tiết và phức tạp hoá mọi thứ. Bạn nên hiểu rằng sự vắng mặt của một thứ gì đó có sức ảnh hưởng tương tự khi nó có mặt.


10. Sửa lỗi sai

Sai một li đi một dặm, hãy cẩn thận trước khi quá trễ!

Sau khi kiểm tra các trang truyện lại thêm một lần nữa, tôi cảm thấy phần đầu của thuyền trưởng John khiến tôi không ưng ý lắm. Vì thế, tôi đã tạo một layer mới và vẽ một phiên bản thay thế khác đè lên trên. Tham khảo thêm tài liệu là việc nên làm ở bước này. Bạn có thể sử dụng một tấm gương và diễn tả biểu cảm khuôn mặt mà bạn muốn, hoặc là dùng điện thoại để chụp lại cũng là một cách hay.


11. Thận trọng với các chi tiết phụ

Tạo hình cách nhân vật có kích thước nhỏ bằng các khối đen, và bóng đổ mạnh

Như bạn thấy cảnh các mảnh vụn trong tranh vẽ ở bước số 9, tôi cẩn thận cố gắng không thêm vào quá nhiều chi tiết cho các nhân vật có kích thước nhỏ trong trang truyện. Đối với những trang truyện có phần nền phức tạp, cần thận trọng với độ đậm của các nét vẽ. Sử dụng hình khối đen, tạo bóng đổ mạnh, cũng là cách định hình cho các nhân vật có kích thước nhỏ. Tuy nhiên, bước này cần một chút tinh tế, những nhân vật có kích thước khiêm tốn nếu được vẽ quá tỉ mỉ, sẽ dẫn đến việc bị “lạc trôi” trong cảnh nền.


12. Hình thể các nhân vật phải chân thật

Cố gắng làm các nhân vật trở nên sống động và chân thật

Lúc này, tôi mới phát hiện ra là đôi chân của Thuyền Trưởng John nó hơi kì một tí, vì thế tôi đã vẽ lại chúng trong một tư thế đứng vững chải hơn. Hãy  luôn luôn suy nghĩ làm sao cho các nhân vật trở nên sống động và chân thật nhất. Tôi cũng chỉnh sửa tư thế của các nhân vật phụ khác một chút, để chúng hòa hợp hơn với bối cảnh phông nền.


13. Áp chất liệu lên các vật thể

Clip Studion Paint cung cấp sẵn bộ texture, và brush để tăng density trong trang truyện

Tận dụng sức mạnh của bộ texture và các brush đan nét (crosshatching) từ Clip Studio Paint, tôi thêm vào các hiệu ứng khói, mảnh vỡ để làm tăng mật độ (density) cho trang truyện. Tôi cũng tự đan nét thêm bằng tay vào, điều đó làm cho trang truyện mang được hơi thở của các nét vẽ truyền thống, và trông chúng tự nhiên hơn. Cuối cùng, một vài chi tiết cho các loài thực vật được thêm vào phông nền kèm theo một số nguồn sáng trong khung truyện thứ nhất.


14. Hoàn thiện tác phẩm

Chỉnh sửa thêm một vài chỗ trước khi xuất ra tác phẩm hoàn chỉnh cuối cùng

Tadaaaa! Trang truyện đến đây là đã gần hoàn thành rồi đó, tôi còn phải chỉnh sửa lại một chút khuôn mặt của Thuyền Trường John, vẽ đan nét thêm cho phần nền tí nữa thôi. Bước tiếp theo, tôi vẽ thêm phần sóng năng lượng ở khung truyện phía trên bên phải. Cuối cùng, khi đã hết sức ưng ý với trang truyện này, tôi xuất file ra với định dạng trắng đen TIF (500dpi), và thở phào một cái nhẹ nhõm. Phù!

Hy vọng bài hướng dẫn này sẽ giúp ích chút gì đó cho những ai đam mê minh họa truyện tranh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. 


Tác giả: Neil Edwards
Người dịch: Đông Đông
Nguồn: Creative Bloq

Cùng tác giả

#Tag

art artwork character design clip studio paint drawing drawing for beginner hướng dẫn vẽ minh hoa thiết kế trang truyện truyện tranh vẽ truyện tranh

iDesign Must-try

8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 1)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng đổi mới nào trong thiết kế sẽ thống trị lĩnh vực thiết kế đồ họa vào năm 2022? Cùng chúng mình xem qua các xu hướng thiết…
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Phương Quỳnh là nữ họa sĩ trẻ đứng sau những bức tranh hay bìa sách với nét vẽ dễ thương, mang lại cảm giác vui tươi, nhẹ nhàng cho người…
1064 trang truyện tranh bằng chì của Nguyễn Thanh Vũ: ‘Khi vẽ xong kết truyện, mình phải vẽ lại cả nửa đầu’
1064 trang truyện tranh bằng chì của Nguyễn Thanh Vũ: ‘Khi vẽ xong kết truyện, mình phải vẽ lại cả nửa đầu’
Vốn dành niềm yêu thích đặc biệt cho truyện tranh, ngay từ bé Nguyễn Thanh Vũ đã mơ ước có thể tự sáng tác câu chuyện của riêng mình. Nhưng…
Bản báo cáo thời tiết của Vishnu: Ai là biên tập viên thời tiết cũng đáng yêu đến thế ư?
Bản báo cáo thời tiết của Vishnu: Ai là biên tập viên thời tiết cũng đáng yêu đến thế ư?
“The weather report” là một câu chuyện siêu đáng yêu của Vishnu M Nair kể về một biên tập viên thời tiết miệt mài, chăm chỉ và luôn tận tụy…
Mọi điều về Jean-Michel Basquiat, một họa sĩ từ cốt lõi
Mọi điều về Jean-Michel Basquiat, một họa sĩ từ cốt lõi
Mặc dù cuộc đời của ông ngắn ngủi một cách đáng buồn, nhưng những bức tranh thô mộc, cấp tiến của Jean-Michel Basquiat đã tạo được ảnh hưởng lâu dài…
Khám phá sức mạnh của ‘Những khoảng lặng’ với Igor Moritz
Khám phá sức mạnh của ‘Những khoảng lặng’ với Igor Moritz
Họa sĩ người Ba Lan – Igor Moritz được xem đang ở thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp nghệ thuật của anh. Năm 2020, Igor Moritz là một trong…