Hướng dẫn từng bước vẽ nên trang truyện tranh hấp dẫn | Phần 1: Phác thảo sơ bộ

Tác giả bài viết sử dụng Clip Studio Paint để hướng dẫn tạo một trang truyện tranh hoàn chỉnh, ngay từ lúc bắt đầu kịch bản

Bài viết bởi họa sĩ Neil Edwards.


PHẦN 1/2: THIẾT KẾ TRANG TRUYỆN CỦA BẠN

Đối với tôi, điều khá thú vị trong quá trình sáng tác một cuốn truyện tranh là việc suy nghĩ ra nhiều mạch truyện khác nhau từ các ý tưởng xuất hiện trong đầu. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn đi từ những bước đầu tiên cho đến khi có cho mình một tác phẩm hoàn chỉnh (có thể là một cuốn sách, hoặc một web comic) thông qua bộ công cụ Clip Studio Paint.

Tôi sẽ lấy một dự án mà tôi đã từng thực hiện trước đây làm ví dụ – một cuốn truyện TorchWood; phân cảnh hai thuyền trưởng Jack và John đang phiêu lưu vào một hành tinh techno-jungle (tạm dịch: khu rừng công nghệ). Đây là một trang truyện có nhiều tình tiết gay cấn, kịch bản phân cảnh đa dạng, thiết kế tính cách nhân vật rõ nét và thể hiện (render) chất liệu khá ổn.

Ngay sau đây, các bạn sẽ được hướng dẫn đi từ giai đoạn sơ khai, tức là lúc tạo những bức phác thảo đầu tiên, tìm tài liệu tham khảo, cho đến các kĩ thuật mà tôi áp dụng (và bao gồm những sai lầm mà tôi đã mắc phải).

Tôi dùng bút Wacom Cintiq Companion 2 để phác thảo, sau đó là bảng vẽ điện tử 27-inch Cintiq , và iMac 21-inch 4GB RAM.

Mỗi trang truyện luôn là một thử thách khó vượt qua, nhưng phần thưởng cuối cùng thì rất xứng đáng công sức. Vì vậy, hãy cố gắng hoàn thành và tìm niềm vui từ chúng nhé.

Tải về bộ custom brush được sử dụng trong bài viết này. 


01. Đọc kịch bản

Ghi chú các sự kiện quan trọng khi xây dựng kịch bản

Khi nỗi ám ảnh phải lấp đầy chữ cho những trang giấy trống dịu bớt đi, đó là lúc bạn nên bắt đầu đọc lại kịch bản bạn vừa mới viết. Tôi khuyên các bạn nên liệt kê ra những sự kiện quan trọng trong kịch bản cho từng khung truyện. Để từ đó, ta có thể tìm những cách thể hiện chúng một cách sống động và mạch lạc nhất có thể, giúp câu chuyện diễn biến hiệu quả hơn. Trong lúc đọc kịch bản, tôi sẽ vẽ các bảng vẽ thu nhỏ (thumbnail), và ghi xuống những chi tiết nào cần tham khảo sau.


02. Vẽ phác thảo

Tạo bản phác thảo sơ bộ, và sẽ còn làm việc lại với chúng.

Ở bước này, quan trọng nhất là không nên đặt nặng tính chính xác của hình vẽ, bởi chúng vẫn chỉ đang ở trong giai đoạn đầu thôi mà. Việc đầu tiên tôi làm là phác thảo một cách thật nhanh chóng, bỏ qua hết các quy tắc trong giải phẫu học, rendering, vì ở những bước tiếp theo tôi còn tiếp tục hoàn thiện chúng nữa – trong lúc này, cũng nên suy nghĩ xem các bong bóng lời thoại sẽ được đặt ở đâu trong trang truyện. Tôi thường làm bước này trên Cintiq Companion 2.


03. Tìm kiếm tài liệu tham khảo

Vẽ lại những gì mà bạn tham khảo lúc đầu

Kịch bản trong đồ án cũ của tôi xuất hiện rất nhiều loài thực vật, vì thế tôi đã tham khảo và nghiên cứu về cây leo, rừng rậm, nấm, và nấm lớn. Tôi thường xuyên vẽ ra một số để làm tham khảo, nó có thể giúp tôi hiểu hơn trong việc làm thế nào để hậu cảnh được hài hòa trong trang truyện. Bây giờ, tôi đã chuyển sang làm việc với Cintiq 27-inch.


04. Đóng khung các nhân vật

Sử dụng Frame tool có đường viền trước khi đóng khung các nhân vật của bạn

Khi mà những bản phác thảo và một số tình tiết kể chuyện đã được chắt lọc, đó là lúc tôi bắt đầu vẽ những cảnh khái quát chung cho câu chuyện (under-concept). Tôi vẽ đường viền khung truyện bằng Frame tool, và sau đó đóng khung nhân vật lại như mấy hình bóng bằng default basic Darker Pencil Brush. Bước này giúp tôi xác định được đúng khối lượng của các nhân vật trong trang truyện.


05. Thêm chi tiết vào bản phác thảo

Tạo một layer mới vào and sau đó vẽ nháp các yếu tố khác vào)

Sau khi đã hài lòng với vị trí của các hình mẫu trong trang truyện, tôi bắt đầu tạo một layer mới và quay trở lại với các hình bóng, tiếp tục chỉnh sửa khung xương của các nhân vật. Tôi vẫn sử dụng basic Darker Pencil brush ở bước này. Tất cả mọi thành phần, giờ đây đều đã được vẽ nháp xong, tôi có thể bắt đầu bước tiếp theo là gọt tỉa lại cẩn thận hơn.


06. Phát triển các nét vẽ cơ bản

Khi mỗi thứ đã nằm đúng vị trí của nó, giờ là lúc bắt đầu vẽ thực sự

Giờ đây tỉ lệ và vị trí của các thành phần trong trang truyện đã khá tương đối, tiếp theo ta sẽ tạo thêm một layer mới và vẽ các đường nét để làm rõ chúng hơn. Bước này tôi sẽ sử dụng custom Ink Pencil line brush, và vẽ thêm các đường nét hoàn chỉnh, và đây là bước mà bản thân tôi mong đợi nhất từ đầu đến giờ. Một lưu ý quan trọng khi thực hiện bước này, là các bạn không cần vẽ chúng quá rõ nét, chỉ cần những đường nét và sắc độ được thể hiện ở mức cơ bản thôi.


07. Tìm ra các lỗi sai

Lật trang truyện lại để thấy có bất kĩ lỗi sai nào không

Khi đã hoàn thành xong giai đoạn vẽ các đường nét cơ bản, tôi sẽ nhìn tổng quát khắp trang truyện, tìm xem các thành phần nào cần được chỉnh sửa. Tôi lật qua lật lại trang truyện xem coi có còn những sai lầm nào nữa không và ghi chú lại trước khi tiến hành sửa chúng. Hãy nhớ rằng ở bước này, mọi thứ vẫn còn đang trong quá trình phát triển.


08. Thêm độ đậm cho các nét vẽ

Sử dụng custom Ink Pencil brush của tác giả cung cấp khi tăng độ đậm của nét vẽ lên

Ở giai đoạn kế tiếp, ta sẽ tăng độ đậm của những nét vẽ trước đó với custom Ink Pencil brush. Các nét vẽ nên tạo được nguồn ánh sáng và khối lượng của nhân vật, vì thế hãy cẩn thận nếu không bạn sẽ tạo ra những vật phẳng lì và không có chiều sâu.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục công đoạn hoàn thiện các nhân vật, áp chất liệu cho chúng, và bối cảnh phía sau nhé!


Tác giả: Neil Edwards
Người dịch: Đông Đông
Nguồn: Creative Bloq

Cùng tác giả

#Tag

character design clip studio paint comic script torch wood

iDesign Must-try

1064 trang truyện tranh bằng chì của Nguyễn Thanh Vũ: ‘Khi vẽ xong kết truyện, mình phải vẽ lại cả nửa đầu’
1064 trang truyện tranh bằng chì của Nguyễn Thanh Vũ: ‘Khi vẽ xong kết truyện, mình phải vẽ lại cả nửa đầu’
Vốn dành niềm yêu thích đặc biệt cho truyện tranh, ngay từ bé Nguyễn Thanh Vũ đã mơ ước có thể tự sáng tác câu chuyện của riêng mình. Nhưng…
Những bức minh họa có độ chi tiết đến khó tin của Kim Jung Gi
Những bức minh họa có độ chi tiết đến khó tin của Kim Jung Gi
Không cần đến phác thảo để vẽ nên bức tranh của mình, những hình ảnh cứ thế đến trong tiềm thức và việc của ông là ‘nương’ theo chúng để…
Chuyện ‘thời nay’ của những nhân vật thần thoại được kể qua… thiết kế nhân vật
Chuyện ‘thời nay’ của những nhân vật thần thoại được kể qua… thiết kế nhân vật
Một dự án tạo ra những nhân vật tưởng tượng với câu chuyện hấp dẫn đằng sau, được thực hiện bởi nghệ sĩ minh hoạ Corah Louise thiết kế nhân…
Khi thể xác là một tác phẩm và đồ họa trở thành nơi phô bày nỗi xấu hổ của phụ nữ
Khi thể xác là một tác phẩm và đồ họa trở thành nơi phô bày nỗi xấu hổ của phụ nữ
Khi truyện tranh là một phương tiện cho phép nhiều nữ họa sĩ đối diện với cách họ nhìn cơ thể của mình và cách cơ thể họ được nhìn…
Truyện tranh Quiet của Evan Cohen kể về hành trình tìm kiếm sự bình yên trong cuộc sống
Truyện tranh Quiet của Evan Cohen kể về hành trình tìm kiếm sự bình yên trong cuộc sống
“…Tôi mong độc giả nhận ra rằng chỉ bằng việc quan sát cuộc sống, bạn đang trong quá trình sáng tạo nghệ thuật rồi”, Evan Cohen, tác giả truyện tranh…
Thế giới 3D ngộ nghĩnh sống động của nghệ sĩ minh họa Ryogo Toyoda
Thế giới 3D ngộ nghĩnh sống động của nghệ sĩ minh họa Ryogo Toyoda
Ryogo Toyoda là một nghệ sĩ minh hoạ 3D tự do hiện đang sống tại Tokyo. Anh chuyên về thiết kế 3D, thiết kế nhân vật, diễn hoạt 3D. Anh…