Cách chọn phối màu phim và những điều bạn nên biết

Một bảng màu có chủ đích chính là phần cốt lõi trong một bộ phim. Hãy cùng iDesign khám phá cách thức mà những tông màu đặc sắc thiết lập nên từng giai điệu, cảm xúc cũng như sự phức tạp kỳ diệu của điện ảnh.

Khi bắt đầu một dự án phim ngắn, phim truyện (hoặc bất kỳ dự án phim hay video nào), chắc chắn sẽ có rất nhiều quyết định cần sớm được đưa ra. Đó có thể là những suy nghĩ về câu chuyện, về kịch bản và hiển nhiên cả về phần ngân sách, địa điểm, diễn viên cũng phải tính toán kỹ lưỡng.

Kế đến, bạn bắt tay vào làm việc trên một số kịch bản phân cảnh, lên kế hoạch cho danh sách những cảnh quay, khởi đầu một cuộc thảo luận tổng thể về các bố cục chiến lược. Nhưng vẫn còn đó khía cạnh khác của khâu sản xuất cần được xem xét trước khi khung hình đầu tiên được bấm máy – chính là “nguyên tắc phối màu”, một trong những thành phần cốt lõi nhất của kỹ thuật điện ảnh hiện đại.

Khi gợi nhớ lại vài bộ phim yêu thích nhất, có thể bạn sẽ dễ dàng nhận thấy màu sắc đóng vai trò to lớn trong loạt ký ức điện ảnh đang ẩn giấu trong bạn. Màu sắc giúp ta kể một câu chuyện, nó xác định các nhân vật, cảm xúc và tạo nên những hình ảnh đẹp đẽ, trường tồn.

Nếu bạn chưa thật sự nghĩ đến nguyên tắc phối màu cho dự án tiếp theo, thì đây chính là lúc. Hãy dồn hết tâm sức vào “thứ” cần phải đặt lên hàng đầu khi lựa chọn bảng màu này nhé.


Tại sao màu sắc trong phim lại quan trọng?

Trước khi đi sâu vào nguyên lý màu sắc, chúng ta hãy cùng quay lại với những điều cơ bản nhất. Màu sắc trong phim là gì? Nó đến từ đâu? Đó đóng vai trò gì và tại sao nó lại quan trọng đến thế?

Như bạn có thể thấy trong video trên, màu sắc về cơ bản là nền tảng cho cách chúng ta giao tiếp bằng ngôn ngữ của phim. Nó ảnh hưởng đến quyết định được đưa ra khi phát triển mô típ, chủ đề cũng như nhân vật bởi hầu hết cá nhân tham gia vào quá trình sản xuất – từ đạo diễn đến đạo diễn hình ảnh. Những quyết định này chỉ ra cách thức màu sắc – bên cạnh biến thể của tông màu, độ bão hòa và độ sáng – phối hợp với nhau theo kiểu đối xứng hoặc ngược lại, để phát triển ngoại hình của tác phẩm, mang đến một tính điện ảnh tự sự đầy sống động.


Thấu hiểu lý thuyết màu sắc

Màu sắc bạn lựa chọn cho bất kỳ cảnh quay cụ thể nào cũng đều phản ánh cảm xúc mà nhà làm phim đang cố gắng truyền tải. Từ trái sang phải, Hình ảnh từ A24, Bleecker Street Media, Fox Searchlight Pictures, Paramount Classics, Warner Bros., Warner Bros., Fox Searchlight Pictures.

Điều đầu tiên và tối quan trọng, để phát triển một cách tốt nhất nguyên tắc phối màu phim, bạn sẽ cần một sự hiểu biết thấu đáo về lý thuyết màu sắc. May mắn thay, lý thuyết màu sắc thực sự khá hấp dẫn, vì nó giải thích cái cách mà con người cảm nhận cảm xúc theo mọi hình thức nghệ thuật và tự nhiên. Có thể bạn đã từng biết đến khái niệm này, nhưng sau đây là một số tính chất cảm xúc cơ bản được chấp nhận cho màu khác nhau thường thấy trong điện ảnh.

  • Đỏ: Hung hăng, bạo lực và giận dữ.
  • Cam: Một cảm giác cảnh giác và thận trọng.
  • Vàng: Một cảm giác nguy hiểm, phán xét và quyết đoán.
  • Xanh lá cây: Cuộc sống mới, khởi đầu mới và sự sống còn.
  • Xanh lam: Tính trung thực, lòng trung thành và sự thuần khiết.
  • Tím: Một cảm giác mơ hồ và ngông cuồng.
  • Hồng: Gắn liền với sự lãng mạn, tình yêu và đam mê.

Tất nhiên, đó mới chỉ là một vài ví dụ. Lý thuyết màu sắc rất cởi mở dù có chủ đích, điều này lý giải việc các nhà làm phim có thể tạo ra những cảm xúc phức tạp bằng cách tận dụng, thay đổi và thách thức tính chất của chúng.


Tầm quan trọng của bảng màu 

Tạo bảng màu riêng bằng cách nghiên cứu bảng màu và mã vạch từ những bộ phim yêu thích. Hình ảnh trong Skyfall từ Movies in Color.

Cùng với việc nắm bắt rõ lý thuyết màu sắc, một công cụ quan trọng khác để sử dụng khi quyết định nguyên tắc phối màu phim đó chính là bảng màu và mã vạch. Đây là loạt ảnh chụp nhanh, cắt ra từ phim, cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về việc sử dụng màu sắc tổng thể trong phim. Bạn có thể thi thoảng bắt gặp, và chúng là những chỉ dẫn thú vị để nhìn thấu được sự độc đáo – và thường nổi bật đáng ngạc nhiên – nguyên tắc phối màu của bộ phim mà bạn yêu thích. 


Chọn lựa nguyên tắc phối màu 

Xác định chủ đề, mâu thuẫn và thông điệp về câu chuyện sẽ giúp quyết định một bảng màu. Hình ảnh từ Leonid S. Shtandel.

Một khi bạn thấu hiểu, lý thuyết màu sắc sẽ tác động đến mọi khía cạnh của bộ phim như thế nào – và câu chuyện trung tâm ra sao – đó chính xác là thời điểm để lựa chọn và phát triển các nguyên tắc phối màu. Dưới đây là một số câu hỏi hữu ích để tự chất vấn khi bạn bắt đầu đưa ra quyết định màu sắc của mình.

  • Nhân vật chính của tôi là ai và đặc điểm nào định nghĩa họ?
  • Xung đột thiết yếu trong câu chuyện của tôi là gì?
  • Chủ đề câu chuyện của tôi là gì?
  • Tôi muốn gửi gắm thông điệp gì (nếu có)?

Không có câu trả lời đúng hay sai và ý tưởng của bạn có thể thay đổi giống hệt như những tiến bộ sản xuất. Dù sao, sử dụng các lý thuyết cũng như kỹ thuật trên để hình thành ý tưởng ban đầu về màu sắc, chủ đề và đặc điểm mà bạn mong muốn cho tác phẩm cũng là một cách khá tốt để bắt đầu. Bây giờ, chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào phương thức để bắt đầu lồng ghép các nguyên tắc phối màu của bạn vào trong thực tế.


Sử dụng màu sắc trong bố cục

Khi bắt đầu bấm máy, bạn sẽ tìm thấy nhiều công cụ và kỹ thuật có thể giúp bạn tạo và xử lý màu sắc tại vị trí các bố cục được quay. Ví dụ làm việc cùng máy quay nhiệt độ màu và hiệu chỉnh màn hình, đồng thời khám phá những lựa chọn mới với lớp gel màu. Ngoài ra, mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn nếu bạn nắm rõ một số điều cơ bản về khoa học màu sắc của máy quay cũng như giá trị của các công cụ thiết lập như biểu đồ màu.


Thêm màu sắc trong phần hậu kỳ

Và cuối cùng, bạn rất có thể đã tìm thấy một vài lời khuyên tuyệt vời (và đôi khi không tuyệt vời) về cách tạo, thêm hoặc thay đổi màu sắc phim trong phần hậu kỳ, việc phân loại màu thực sự chỉ nên được nghĩ đến như một cách để cải thiện các phối màu mà bạn đã phát triển ngay từ trước khi sản xuất. Sức mạnh và sự tuyệt vời xung quanh các nền tảng chỉnh sửa màu sắc như DaVinci Resolve không khiến chúng trở thành phương thuốc cứu rỗi cho một kế hoạch yếu kém.

Tuy nhiên, với sự chuẩn bị thích hợp, nâng cao điểm đặc sắc và hiệu suất của màu sắc, sẽ là một cách tuyệt vời để áp dụng các nét hoàn thiện vào nguyên tắc phối màu của bạn. Hy vọng bài viết này sẽ là những hướng dẫn hữu ích để giúp bạn bắt đầu hành trình.

Người dịch: Nam Vu
Nguồn: premiumbeat

Cùng tác giả

#Tag

color scheme color theory film film photography lý thuyết màu sắc movies Nam Vu tua phim

iDesign Must-try

Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Trong khi hầu hết các phim hoạt hình cố gắng mang lại vẻ ngoài chân thực cho các nhân vật và bối cảnh, mục tiêu của những người đứng sau…
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Isy và Leigh Anderson là một cặp đôi làm việc ở Manchester với cái tên “Photography by Anderson.” Bộ đôi từng đoạt giải thưởng chuyên về chụp ảnh chân dung…
Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn
Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn
Sau khi liên hoan phim năm 2020 bị huỷ bỏ vì đại dịch, ngày hội điện ảnh sẽ trở lại vào tháng 7 này tại Cannes. Hãy cùng tìm hiểu…
‘Tàn Thể: Tiền truyện’ - Đấng tối cao hay phần tăm tối của loài người?
‘Tàn Thể: Tiền truyện’ - Đấng tối cao hay phần tăm tối của loài người?
Tàn Thể: Tiền truyện là phim hoạt hình ngắn được DeeDee Annimation Studio phát hành vào đầu năm 2019. Tàn thể được giới thiệu với tham vọng thiết lập một…
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
Thấm thoắt đã 15 năm trôi qua từ ngày The Devil Wears Prada ra mắt và trở thành tượng đài của những bộ phim mang đề tài thời trang. Hãy…
5 nhân vật mắc bệnh tâm lý gây ám ảnh nhất trong vài thập kỷ qua
5 nhân vật mắc bệnh tâm lý gây ám ảnh nhất trong vài thập kỷ qua
Dù sắm vai chính diện hay phản diện, những nhân vật có mang trong mình căn bệnh tâm lý ám ảnh luôn có một sức hút đối với khán giả.…