Tại sao thiết kế UX/UI là công việc tuyệt vời nhất trên thế giới?

Này nhà thiết kế UX/UI, bạn có thật sự yêu thích công việc của mình? Bạn có được trả lương tương xứng? Bạn thấy có tương lai?

1. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán

Nhà thiết kế UX phải giải quyết các vấn đề mới mẻ, đầy thách thức mỗi ngày. Họ luôn đối mặt với hàng tá câu hỏi khác nhau, ở nhiều phương diện, vì nhiệm vụ của họ là phát triển, thay đổi và xây dựng thế giới.

Đừng mong đợi ngày mai sẽ như hôm nay, Vì nó luôn thay đổi.

Để đáp ứng nhu cầu người dùng, nhà thiết kế UX/UI luôn phải học hỏi, áp dụng và thử nghiệm nhiều loại kỹ thuật đa dạng. Một ngày nào đó, bạn sẽ cảm nhận tất cả sự sung sướng và ngọt ngào từ một dự án thành công sau nhiều ngày kiên trì nhẫn nại; nhưng chỉ ngay sau đó, bạn lại bắt đầu các dự án tiếp theo đầy thử thách.

 Đó là một quá trình bất tận.

Bạn phải học suốt đời để duy trì lĩnh vực này vì đây là một công việc mạo hiểm.

2. Là “nhân viên kỹ thuật” trong gia đình 

Với tư cách là một nhà thiết kế UX, bạn phải luôn cập nhật các xu hướng và công nghệ mới nhất trên thị trường. Truy cập App store, TechCrunch trở thành thói quen mỗi ngày, bạn cần nắm rõ công nghệ nào sắp trình làng và công cụ nào sẽ biến mất. Hơn nữa, các công ty sẽ sẵn lòng cung cấp cho bạn iPhone X, tai nghe VR, tai nghe AR… cùng những thiết bị tân tiến.

Bạn sẽ cảm thấy như đang sống trong một thế giới tương lai.

3. Kịch tính

Hãy sẵn sàng chào đón những ý tưởng điên rồ và kì quặc; bạn sẽ luôn trong tình huống phải tiếp nhận các góc nhìn, quan điểm khác nhau về thiết kế.

Thiết kế của bạn được đưa lên bàn cân và được đánh giá bởi một nhóm người – đó sẽ luôn là một câu chuyện kịch tính.

Bạn sẽ thực hiện nhiều chuyến nghiên cứu, khảo sát, như thể đang đi du lịch vậy. Đến nhiều nơi, gặp nhiều người và phân tích giải pháp của bạn có thể ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của họ, sau đó lắng nghe những gì họ cảm thấy và những điều họ thật sự cần.

4. Cảm giác như Sherlock Holmes

Tất cả những gì bạn thấy đều có thể  trở thành ý tưởng: vòi nước, con diều, cánh cửa hoặc thậm chí là giày.

Công việc của nhà thiết kế UX thi thoảng như thám tử tư, bạn phải đặt các câu hỏi quan trọng để tìm ra vấn đề của người dùng. Bộ não của bạn luôn trong tâm thế tìm kiếm manh mối cho câu trả lời.

5. Bất cứ ai cũng có thể là một nhà thiết kế

Điều đó có nghĩa những ai sáng tạo và có kỹ năng giải quyết vấn đề đều có thể trở thành một nhà thiết kế? Chắc chắn rồi.

Các nhà toán học, luật sư, kỹ sư, nhà ngôn ngữ học, bất cứ ai cũng có thể thiết kế. Thiết kế UX là lĩnh vực duy nhất mà bất kỳ chuyên gia trong lĩnh vực nào cũng có thể rèn luyện để chuyển đổi sự nghiệp của mình. UX, hiểu một cách đơn giản, là cải thiện trải nghiệm cuộc sống hàng ngày.

6. Sự hỗ trợ từ cộng đồng

Bạn sẽ là một phần trong cộng đồng những người có cùng đam mê.

  1. Cộng đồng sẽ luôn thân thiện và tìm cách hỗ trợ bạn.

2. Các nhà thiết kế sẵn sàng chia sẻ kỹ năng miễn phí trên Youtube và các blog khác để giúp người mới bắt đầu.

3. Những người mới bắt đầu có một nhóm lớn các cố vấn để hướng dẫn họ.

4. Văn hóa chia sẻ tri thức là yếu tố quan trọng trong cuộc đời của một nhà thiết kế.

7. Làm việc ở bất kỳ đâu

Nhà thiết kế có thể làm việc ở bất cứ đâu. Điều duy nhất bạn cần là laptop, bút chì, và ghi chú.

MỘT CON CHUỘT CỦA APPLE là điều tối quan trọng – với tôi :)

Bạn có thể biến đổi xe lửa, công viên, nhà, quán cà phê thành nơi làm việc của mình. Tư duy thiết kế rất cần thiết, bởi vì không có bot AI hoặc phần mềm nào có thể thay thế năng lực tư duy của Designer.

8. Khả năng thay đổi cuộc sống của mọi người 

Bạn sẽ cảm thấy hài lòng vì các nhà thiết kế UX luôn có cơ hội kết nối trực tiếp với người dùng và nhìn thấy tác động của chúng đối với con người.

Bằng cách di chuyển một NÚT NHẤN đơn thuần, bạn sẽ tác động đến cuộc sống hàng tỷ người trên thế giới.

Nếu bạn giúp cuộc sống của con người tốt hơn, xã hội sẽ phát triển và điều đó ảnh hưởng đến sự tăng trưởng quốc gia, mỗi quốc gia lại là một tế bào của sự tăng trưởng toàn thế giới.

Bên cạnh đó, vai trò trung tâm của việc thiết kế là làm cho mọi người sống thoải mái hơn.

Cuối cùng, điều này không có nghĩa những lĩnh vực khác là không tuyệt vời; mỗi cá nhân đều tuyệt nhất theo riêng của họ. Điều quan trọng, thiết kế không phải là công việc cá nhân mà là sự hợp tác giữa nhiều bộ phận: phòng nghiên cứu, kĩ thuật, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà khoa học dữ liệu ..vv … Hãy trở thành một đồng đội tốt và học cách tôn trọng các nhóm còn lại để đưa ra những sản phẩm chất lượng nhất cho người dùng.

Tác giả: Johny vino

Người dịch: Thao Lee

 

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá UX designer ux/ui web/app

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Thời gian là một thứ vô cùng giá trị, điều này được nhắc nhiều và không cần phải bàn cãi thêm. Nhưng có vẻ như từ “giá trị” chưa đủ…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
The Visceral Emotional
The Visceral Emotional
Con người hình thành cảm xúc với một đối tượng ở ba cấp độ: visceral (nội tạng), behavioral (hành vi) và reflective (phản xạ). Visceral Emotional (Cảm xúc nội tạng)…
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Làm thế nào để tiếp tục yêu và thiết kế với sự đam mê ban đầu? Hay nói cách khác “Làm thế nào để giữ ngọn lửa đam mê”, đây…