Thư viện ở Pontivy và ‘bản hòa ca’ tương phản nhịp nhàng giữa sáng - tối

Thư viện truyền thông ở Pontivy, Pháp với cấu trúc mở về 3 hướng: Đông, Tây và Nam hình thành nên 3 hình ảnh và 3 góc nhìn cho toà nhà.

Về hướng Đông của thư viện là thành phố; về hướng Tây là kênh rạch: hai hướng ngược nhau vẽ nên một chiếc cầu từ thành phố đến thiên nhiên để mời gọi du khách chạy trốn khỏi sự ồn ã và xô bồ nơi phố thị. Toà nhà tạo nên cảm giác thanh bình và yên ả giúp mọi người dễ dàng tập trung vào việc đọc. Về phía nam, không gian bên ngoài kéo dài cùng không gian nội thất bên trong.

Một tấm bảng tạo từ nhiều thanh thép hình thành nên sự ngăn cách giữa bên ngoài và bên trong: cho phép giữ gìn sự yên lặng và thanh tịnh. Ngoài ra nó còn giúp du khách cảm thấy được chở che và dễ dàng tập trung hơn trong việc đọc sách.


Hệ thống xếp lớp

Toà nhà gồm nhiều lớp. Lớp đầu tiên, làm từ thanh kim loại dát mỏng, bảo vệ công trình khỏi nắng và những tác động thiên nhiên bên ngoài, đồng thời đem lại sự riêng tư cho không gian đọc sách. Lớp thứ hai, một hộp kính, bao bọc không gian công cộng, hành lang và khu vực đọc sách. Lớp thứ ba, với chất liệu trong mờ, bao kín phòng chứa đồ, đóng vai trò là ‘cốt lõi’ của toà nhà, là khu vực kỹ thuật và phòng nhân viên.


Toà nhà và ánh sáng

Ánh sáng chiếu vào toà nhà từ mọi phía, khi đi qua các tấm lọc, nó cho ta cảm giác như không gian đang nhảy múa giữa sự tương phản sáng và tối.


Kết cấu nhẹ và bền vững

Toà nhà trông sáng sủa và huyền ảo nhờ vào cấu trúc phân mảnh. Kết cấu được làm từ nhiều thành phần tạo nên nhịp điệu, khung, tấm lọc và nhiều góc nhìn khác nhau dựa vào vị trí du khách đứng so với công trình, điều này mang đến hình ảnh linh hoạt cho toà nhà.


Hệ thống công trình

Một loạt 62 thanh giằng thép, bao bọc bởi kim loại chịu nhiệt mờ, được gắn vào “chiếc hộp cứng cáp”. Thanh giằng xếp thẳng hàng bên ngoài và bên trong thư viện.

Một tầng lửng, kéo dài quá chiều dài toà nhà, hoàn toàn được nâng đỡ bằng những thanh thép siêu mỏng.

Hai “hòn đá cuội” nằm trên sàn, là không gian kín đặc sắc của toà nhà được tạo ra từ cấu trúc kim loại bao bọc xi măng. Lạ lùng và hấp dẫn, tròn trịa và mềm mại như sỏi, là một nơi nương náu nhẹ nhàng, nơi du khách có thể thơ thẩn, suy nghĩ và dạo chơi trong trí tưởng tượng của mình.

Chiếc hộp xi măng bảo vệ công trình khỏi ánh nắng mặt trời, hệ thống vệ sinh và phòng nhân viên. Bên cạnh khu vực đọc sách có một bức tường bằng mành che, cho phép ánh sáng bên trong thay đổi theo thời điểm trong ngày.


Nguồn: archdaily

Cùng tác giả

#Tag

ánh sáng bờ hồ kênh rạch kiến trúc Pháp thiết kế thư viện

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…