4 tính năng chứng minh Spotify luôn lắng nghe người dùng

Ngoài chất lượng âm nhạc, kho nhạc phong phú cũng như tính chia sẻ kết nối cao, Spotify còn là một ví dụ rất điển hình về sự tiên phong trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng dựa trên chính những nhu cầu của họ.

Sau rất nhiều ngóng đợi từ những người yêu nhạc, cuối cùng Spotify đã có mặt tại Việt Nam vào đầu tuần qua. (Đọc thêm về lễ ra mắt của Spotify ngày 13/3 tại ĐÂY). 

Về Spotify

Trong đợt mở rộng thị trường này, Spotify sẽ xuất hiện cùng lúc tại Việt Nam, Nam Phi, Israel và Romania. Điều này đồng nghĩa với việc Spotify sẽ chính thức có mặt tại 65 nước và 5 châu lục. Với khoảng 30,000 bài hát và 150,000 người dùng, Spotify được đánh giá là công ty dẫn đầu dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trên toàn thế giới hiện nay.

Chính thức được thành lập năm 2006, Spotify khi đó chỉ cung cấp dịch vụ trên website. Gần một năm sau, vào ngày 6/9/2009, công ty mới cho ra mắt app Spotify cho các thiết bị cầm tay trên 2 platform iOS và Android. Sau khoảng 70 lần release và update app, phiên bản mới nhất của Spotify đã thay đổi rất nhiều so với những ngày đầu tiên, đặc biệt là được bổ sung những tính năng mới để phù hợp với nhu cầu của người dùng. Để có thể đi trước các đối thủ của mình trong mặt này, iDesign cho rằng đó là bởi Spotify hiểu rất rõ đối tượng người dùng của mình (Source).

Cùng iDesign tìm hiểu về 4 tính năng độc đáo đồng thời cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho sự lắng nghe và quan tâm tới người dùng của Spotify nhé!

Chế độ Chạy (Running Mode) – iOS và Android

running 1 1

Ảnh mang tính chất minh hoạ (Source).

Tính năng này được Spotify giới thiệu lần đầu vào năm 2015 và đã được thay đổi khá nhiều cho tới nay. Hiểu một cách đơn giản, tính năng này cho phép Spotify tự động điều chỉnh nhịp nhạc theo tốc độ chạy của bạn; hoặc bạn có thể tự lựa chọn nhịp nhạc phù hợp. Với phiên bản app mới nhất, bạn còn có thể kết nối với các app về chạy bộ khác như Nike + Run Club hay Runkeeper.

Bình luận của iDesign: Với việc ra mắt tính năng chạy bộ, Spotify đã chứng minh được sự quan tâm thực sự tới người dùng của mình. Hơn thế, với việc có thể tự điều chỉnh nhịp nhạc theo tốc độ chạy của người dùng, Spotify hẳn đã tích hợp tính năng cảm ứng chuyển động vào app của mình, một điều mà cho tới nay chưa một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến nào làm được.

Kết nối với app Shazam – iOS và Android

 id spotify shazamẢnh mang tính chất minh hoạ (Source).

Shazam là một ứng dụng cho phép người dùng dò tìm tên của một bản nhạc bất kỳ chỉ bằng việc bật ứng dụng và bấm ‘Tìm’. Bằng việc kết nối Spotify và Shazam, bạn çó thể bấm vào nút ‘Nghe trên Spotify’ trong app Shazam để nghe và lưu bài hát, thay vì phải mở Spotify và gõ tên bài hát.

Bình luận của iDesign: Nếu chỉ nghe qua thì bạn có thể nghĩ rằng tính năng này không hay đến thế, bởi người dùng hoàn toàn có thể mở Spotify và tự tìm bài hát. Tuy nhiên, việc ra mắt ứng dụng này cho thấy Spotify hiểu được tầm quan trọng của việc cắt giảm những lần bấm (click) hay sự khó chịu của người dùng khi bị buộc phải chuyển qua lại giữa các app. Chi tiết này dù nhỏ, nhưng đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc tạo ra một trải nghiệm người dùng trơn tru và không bị ngắt quãng.

Ngoài Shazam, bạn còn có thể kết nối Spotify với Uber. Tính năng này cho phép bạn kết nối Spotify với hệ thống loa trên xe để nghe những bản nhạc yêu thích.

Spotify Code – iOS và Android

new spotify codes

Ảnh mang tính chất minh hoạ (Source).

Spotify luôn được đánh giá rất cao về tính chia sẻ và tương tác giữa người dùng với nhau. Tuy nhiên, phải tới khi ra mắt Spotify Codes vào tháng 5/ 2017, thì Spotify mới thực sự thay đổi cách người dùng chia sẻ âm nhạc và kết nối trên mạng xã hội.

Spotify Codes cho phép bạn:

  1. Nhận : Sử dụng máy ảnh trong app Spotify (bên cạnh thanh tìm kiếm) để quét Spotify Code của một bản nhạc từ màn hình điện thoại, trên mạng (được chia sẻ bởi bạn bè hoặc nghệ sỹ bạn yêu thích) hoặc thậm chí là từ những tờ rơi hay bảng quảng cáo.
  2. Chia sẻ : Sử dụng Spotify Codes để chia sẻ nhạc bằng cách lưu code của bài hát yêu thích vào Ảnh và đăng tải trên các trang mạng xã hội.

Bình luận của iDesign: Về mặt thiết kế, Spotify Code có phần nhìn hoàn toàn khác biệt so với các loại barcode hay QR code thông thường. Được tạo ra từ 1 bức ảnh, tên bản nhạc và tên nghệ sĩ, ngoài việc giúp định vị bản nhạc trên hệ thống, bản thân Spotify Code còn cung cấp thông tin một cách rất trực quan, thu hút và dễ hiểu. Tuy nhiên, việc phải mở app để scan code vẫn khá bất tiện. Hy vọng trong tương lai Spotify sẽ sớm có giải pháp để cải thiện điểm này.

Tìm các buổi hoà nhạc gần bạn – iOS và Android

anthony delanoix 15928 unsplash

Ảnh mang tính chất minh hoạ. Nguồn: Unplash.

Spotify sẽ gợi ý những buổi biểu diễn ca nhạc gần bạn dựa vào thể loại nhạc bạn đã nghe đồng thời cung cấp thông tin vé của sự kiện. Tính năng này cho phép Spotify có một tại mọi thời điểm trong quá trình trải nghiệm âm nhạc (từ online đến offline) của người dùng.

Bình luận của iDesign: Hiện tại số lượng buổi diễn tại Việt Nam chưa được cập nhập nhiều như tại các nước khác. Tuy nhiên, nếu Spotify có thể phát triển tính năng này thì họ hoàn toàn có thể thu hút nhiều người dùng hơn hoặc thậm chí kết hợp với các nghệ sĩ lớn ở Việt Nam để tổ chức các buổi biểu diễn chất lượng. Từ đó đóng vai trò không chỉ là phương tiện nghe nhạc mà còn là nơi tạo ra những sản phẩm âm nhạc hấp dẫn, hợp thị hiếu.

Kết: Spotify đã rất thành công ở các thị trường Châu Âu và Mỹ, đó là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên thị trường âm nhạc Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung có rất nhiều điểm khác biệt mà Spotify sẽ cần nhiều thời gian hơn để tìm hiểu nếu muốn chinh phục người dùng. Một trong những cách thức để có thể giữ vững thành công của mình chính là luôn quan tâm lắng nghe và thấu hiểu người dùng của họ. Chúng ta hãy cùng đợi xem liệu Spotify sẽ chinh phục những người nghe nhạc Việt Nam như thế nào nhé.

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá

iDesign Must-try

gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Để tạo nên một thứ vĩ đại, bạn phải hòa mình vào chính nó, trong cả cuộc sống và nhịp thở. Mục tiêu của Bộ tham mưu là mở rộng…
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Dưới đây là một danh sách dài những bài học trong chuyến hành trình "nhà thiết kế Google" của tôi.
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
"Người thiết kế giỏi "sống chết" cùng với vấn đề của khách hàng. Người thiết kế dở "sống chết" với vấn đề của anh ta."