Nhiếp ảnh gia Brian Vu: “Hãy cứ khác biệt và nổi bật”

Hãy cứ khác biệt và nổi bật“, nhiếp ảnh gia Brian Vu với những bức chân dung đặc biệt và trừu tượng giúp anh có được hơn 24,000 người theo dõi trên mạng xã hội Instagram chia sẻ.


“Tôi đã dành rất nhiều thời gian trong đời để trốn tránh thế giới và không bao giờ tin tưởng người khác. Tôi dựng một bức tường xung quanh mình, một bức tường mà bản thân đã cố gắng phá vỡ từng viên gạch một. Tôi muốn làm công việc có thể mang đến cảm giác hoàn toàn ngược lại, muốn người khác cảm thấy rằng việc lên tiếng cùng với ý tưởng và quan điểm của họ chẳng có gì là sai cả. Nghệ thuật là tự do và là sinh kế của tôi.”

Brian Vu: Ari.

Vào thuở niên thiếu, niềm đam mê với nhiếp ảnh của Brian chớm nở khi lần đầu tiên mượn chiếc máy ảnh kỹ thuật số của cha mình. “Tôi cho rằng đó là cách mà tôi liên hệ với thế giới chung quanh,” anh nói. Sau khi nghỉ học ở trường trung học và theo đuổi bằng cử nhân Thiết kế đồ họa, Brian chuyển đến New York để có cơ hội tốt hơn trong ngành công nghiệp sáng tạo. Chỉ từ sau đó, anh bắt đầu phát triển phong cách chụp ảnh không thể nhầm lẫn của mình cho đến tận bây giờ.


Điều thực sự truyền cảm hứng cho tôi là cộng đồng QPOC (queer people of colour – người đồng tính đa sắc tộc) mà tôi mới chỉ tiếp xúc từ năm 2017. Cuối cùng cũng có những không gian an toàn cho cộng đồng chúng tôi, thứ không hề tồn tại khi tôi mới chuyển đến. Đó là một sự xác nhận chính đáng và cảm hứng bộc phát. Là một nhiếp ảnh gia chân dung, điều quan trọng đối với tôi là được chụp những người mình yêu quý. Chúng tôi đều là những kẻ bên lề đến từ các thành phố khác nhau. Thật tuyệt khi bọn tôi tìm thấy nhau!” Aquaria, Alok Vaid-Menon và Ari Fitz, cùng với nhóm bạn chóng thân của anh chỉ là một vài trong số những người truyền cảm hứng mà Brian đã chụp trong năm qua.

“Bất cứ khi nào bắt đầu một công việc, tôi sẽ tưởng tượng nó trông ra sao và cảm giác nó mang đến. Tôi mường tượng ra một bảng màu nhất định,” Brian nói về cách tiếp cận nhiếp ảnh của mình. “Luôn có một kỹ năng mới mà tôi học để kết hợp vào công việc của mình. Gần đây là trang điểm và thiết kế bối cảnh. Có lẽ tôi chụp khoảng ba đến sáu lần một tuần, với các đối tượng khác nhau, từ nghệ sĩ trang điểm (makeup artists), nhà tạo mẫu tóc (hair stylists) cho đến nhà tạo mẫu (stylists), tất cả đều đến studio của tôi.

Mỗi bức ảnh Brian lưu giữ là một cảnh tượng tuyệt vời; hình ảnh của anh được phủ kín bởi những nhân vật quyết đoán, duyên dáng tạo dáng trước phông nền kịch tính. Tầm nhìn sáng tạo của Brian là độc nhất vô nhị, và khả năng của anh ấy để mở rộng nó qua các lĩnh vực – tạo kiểu, thiết kế và trang điểm – là một minh chứng cho triển vọng sáng tạo của người nghệ sĩ này. Trên thực tế, những nỗ lực gần đây nhất của anh bao gồm một dòng trang điểm mang tên Brian Beauty mà anh đã phát triển cùng với Nyle Fisher, cùng một triển lãm nhiếp ảnh solo sẽ được tổ chức tại New York vào mùa thu này.

Giống như sở thích sáng tạo của mình, mối quan hệ của Brian với nhiếp ảnh đã phát triển và trưởng thành theo thời gian. “Khi tôi bắt đầu chụp ảnh nghiêm túc hơn, tôi tập trung chủ yếu vào tính thẩm mỹ của một bức ảnh”, anh nói. “Làm thế nào tôi có thể tạo ra một bức ảnh bắt mắt thu hút sự chú ý của mọi người? Chắc do ảnh hưởng từ nền tảng thiết kế đồ họa của tôi. Công việc trước đây hướng nhiều đến bản ngã cá nhân. Đó là cuộc đấu tranh của tôi với bản sắc, giới tính và mối quan hệ với thế giới này”. 


Tuy nhiên giờ đây, Brian xem nhiếp ảnh như phương tiện đầy sức mạnh để củng cố tình đoàn kết – một điều đặc biệt cấp bách trong môi trường chính trị ngày càng phân mảnh.

Tôi tạo ra các tác phẩm về những con người tôi mến mộ. Thông qua sự mong manh cũng như kinh nghiệm của họ, tôi thấy vô vàn sức mạnh và nhân phẩm toàn vẹn. Nếu có thể nắm bắt được điều đó trong bức ảnh của mình, tôi nghĩ bản thân như thế là đã thành công“.

Brian Vu: Bailey.
Brian Vu: Gordo.

Xem thêm các tác phẩm của anh tại www.brian-vu.com


Tác giả: Daphne Milner

nguồn: itsnicethat


Cùng tác giả

#Tag

nhiếp ảnh nhiếp ảnh gia

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Chào hè với những gam màu rực rỡ của Nathan Head
Chào hè với những gam màu rực rỡ của Nathan Head
Nathan hô biến những bức ảnh tưởng chừng vô vị trở nên độc nhất vô nhị bởi không khí mùa hè cổ điển của thập niên 80 Nathan Head là…
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Lớn lên trong một cộng đồng biệt lập, nhiếp ảnh gia Brendon Burton đã phát triển khả năng quan sát cách các tòa nhà đổ nát nép mình vào cảnh…
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam và Matca xin hân hạnh giới thiệu triển lãm ảnh “Rạp chiếu phim – Teatros” của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert. Bộ ảnh…
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Lần đầu tiên, sau 10 năm miệt mài theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên…