Trò chuyện với 6 nhà sáng tạo về việc tìm mục đích sống trong sự nghiệp sáng tạo

Minh họa bởi Dimitri Litzinger.

Việc tìm ra lý do khiến mình thực hiện những việc hay làm có thể là nền tảng giúp bạn có được phương hướng và ý nghĩa trong công việc. Chúng tôi đã trao đổi với 6 nhà sáng tạo về yếu tố định hình nên tham vọng và quyết tâm trong họ.

Cũng giống như việc hình thành phong cách sáng tạo hay xây dựng sự tự tin, việc xác định mục tiêu sống có thể là một quá trình dài hơi và thay đổi xuyên suốt sự nghiệp cá nhân. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà sáng tạo chia sẻ về yếu tố định hình nên mục tiêu sống và khiến công việc của bản thân trở nên có nghĩa.

Kết nối con người

Chìm đắm trong kết nối xã hội và có được niềm vui cũng như cảm hứng từ cộng đồng là một chủ đề nổi bật trong câu trả lời của các nghệ sĩ. Cảm giác có chơi chốn để thuộc về và tạo tác động tích cực giúp ai đó tìm ra cảm giác tương đồng là động lực chính của nhiều nhà sáng tạo mà chúng tôi đã có dịp trao đổi.

“Trao đổi là một cách thú vị để sống sao cho có mục đích, nó giúp chúng ta thường xuyên sắp xếp lại suy nghĩ của mình về bản thân, về thế giới.”

Nhiếp ảnh gia Reggie Black nói rằng “Những khoảnh khắc mà mình cảm thấy sống có mục tiêu xuất hiện khi tôi tham gia vào tương tác con người. Dù thực hiện qua cuộc trò chuyện, tổ chức trải nghiệm sáng tạo hay trưng bày các tác phẩm tại buổi triển lãm, mỗi cơ hội đều cho phép chúng ta học hỏi thứ gì đó từ người khác. Trao đổi là một cách thú vị để sống sao cho có mục đích, nó giúp chúng ta thường xuyên sắp xếp lại suy nghĩ của mình về bản thân, về thế giới.”

Đối với John S. Couch, Phó chủ tịch của Product Design tại Hulu, ông suy nghĩ về vai trò của mình, một người quản lý và nhà lãnh đạo. Ông cảm nhận được trách nhiệm lớn lao đối với môi trường mà mình đang tạo dựng cho nhân viên và đồng nghiệp. “Với tôi, mục đích xuất phát từ việc tạo tác động tích cực đến người khác. Ở nơi làm việc, một văn hóa sáng tạo và không gây sợ hãi là cực kì quan trọng bởi nó cho phép tạo tương tác kết nối với công việc và giúp nhà thiết kế thể hiện bản thân mình. Tôi nhắc nhở [đội làm việc] của mình rằng dù họ được trả công mỗi hai tuần và có bảo hiểm sức khỏe (không phải là điều nhỏ nhặt gì) và đổi lại, họ bỏ ra 8 đến 10 tiếng đồng hồ cho công việc, cũng là khoảng thời gian mà họ không lấy lại được. Vì thế nếu họ không cảm thấy có kết nối thì tôi sẽ giúp họ có được điều đó hoặc thậm chí là tìm cho họ một công việc phù hợp hơn.”

“Thế giới đang cần nhiều nhà tư duy sáng tạo hơn bao giờ hết.”

Anh tìm thấy hướng đi của mình khi đang trong quá trình giúp người khác khám phá, từ đó nhận ra giá trị của sự sáng tạo trong thời đại ngày nay. “Tôi cảm thấy mình sống có mục tiêu nhất khi có thể giúp xoa dịu những chịu đựng và trao quyền cho người khác để họ định hình và thể hiện bản thân trọn vẹn nhất. Thế giới đang cần nhiều nhà tư duy sáng tạo hơn bao giờ hết.”

Một tác phẩm đang được hoàn thiện

Đôi khi sẽ không có câu trả lời nào cho một câu hỏi mang tính bao quát, nhà văn cho BuzzFeed Anne Helen Petersen chia sẻ. “Cảm nhận được mục đích sống đồng nghĩa với việc bạn phải hiểu rõ được mục đích ấy và tôi không biết liệu mình có hiểu được không. Đôi khi tôi cảm thấy rằng mục đích sống của mình chỉ là cố gắng truyền tải thứ gì đó cho nhiều người, đôi khi giống như việc thêm sắc thái vào một cuộc trao đổi không hề có sắc thái.”

Đối với Petersen, sự nghiệp của cô đã trải qua một thay đổi quan trọng khi cô rời bỏ thế giới học thuật, nơi mọi mục tiêu đều hiện diện rõ ràng và nền tảng chủ yếu dựa vào truyền thống. “Mọi thứ dễ dàng hơn nhiều khi tôi là một học giả và mục tiêu của tôi lúc ấy là ‘truyền tải kiến thức’. Giờ đây, với cương vị của một nhà báo, mục tiêu vẫn là như vậy nhưng đồng thời kèm thêm ‘việc duy trì sự liêm chính trong lĩnh vực báo chí.’”

Việc thoát ly khỏi sự kiềm hãm của bất kì môi trường có cấu trúc nào cũng dấy lên nhiều câu hỏi quan trọng về yếu tố khiến công việc của bạn có ý nghĩa, cũng như lý do vì sao bạn chọn con đường mình đang đi. Đối với Petersen, sự tự do của báo chí đã cho phép cô phát hiện ra một vấn đề cá nhân quan trọng trong sự nghiệp của mình “Viết về nỗi kiệt quệ của mình cũng như những mệt mỏi của thế hệ millennial là một sự đột phá mang tính sáng tạo đối với tôi. Nó cho phép tôi suy nghĩ nhiều hơn về các hiện tượng một cách rộng lớn và chi tiết hơn bằng phương thức mới mẻ.”

Đi một mình

CEO và nhà sáng lập của Sylvain Labs, Alain Sylvain, đã áp dụng phương thức giảm dần. “Thật ra, tôi cảm nhận mình có mục tiêu sống rõ ràng nhất khi ở một mình. Tôi biết điều này có vẻ không mang cảm hứng hay tập trung quá nhiều vào cái tôi của bản thân, nhưng tôi tin rằng mục tiêu sống, về bản chất cốt lõi sâu thẳm, chính là điều thuộc về cá nhân.”

Lắng nghe tiếng nói của bản thân khi khám phá mục tiêu sống có thể là chỉ dẫn hữu ích nhất với bạn. Khi cảm hứng và tác động xuất hiện (đôi khi quá nhiều), việc tìm được mối quan tâm của bản thân thường đồng nghĩa với việc mang tất cả tập trung vào bên trong.

Sylvain nhấn mạnh về sự cám dỗ khi bạn để người khác định hình yếu tố cá nhân của mình và tầm quan trọng của việc từ chối sự mời gọi này. “Chúng ta sẽ có nguy cơ mất đi tính cá nhân riêng tư ấy khi bị tác động bởi các yếu tố kích thích đầy hấp dẫn hằng ngày – những thứ trừu tượng, cao quý và được các thương hiệu, doanh nghiệp và giới nổi tiếng khai thác ngày càng nhiều. Việc phát hiện ra mục tiêu sống chỉ thật sự chân thật khi ở một mình – dù trong trạng thái vật lý hay nằm ở mặt tinh thần.”

Khi nói về yếu tố đã định hình nên phong cách sáng tạo của mình, Michelle Rial đã chia sẻ về nhiều chặng đường, về những nơi bắt đầu và điểm dừng chân trong hành trình xây dựng sự nghiệp của cô. “Nỗ lực (hầu hết là thất bại) trong sự nghiệp thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh, thiết kế, sản xuất, quảng cáo và những kĩ năng xuyên suốt quá trình làm việc.” Tất cả những theo đuổi rời rạc này đều được hòa chung thành “sự phân tích và khám phá mọi thứ hằng ngày, và tôi nghĩ đây là một sản phẩm tất yếu của quá trình trưởng thành tại vùng Nam Mỹ với sự nuôi dưỡng của gia đình di cư người Mỹ Latin. Đối với tôi nó giống như một mớ hỗn loạn xuất hiện khi bạn là dân theo chủ nghĩa hoàn hảo.”

Việc nhận ra được gốc rễ trong con đường sự nghiệp chuyên nghiệp cá nhân là một điều đầy giá trị trong hành trình khám phá mục tiêu sống. Suy cho cùng, đối với nhiều nhà sáng tạo, việc phân biệt rạch ròi giữa sản phẩm công khai và hành trình sáng tạo cá nhân gần như là không thể.

Nhiều đam mê

Trong khi một vài sự nghiệp được định hình bởi các tác động dẫn dắt, những người khác lại có được ý nghĩa trong cuộc sống từ nhiều nguồn vui khác nhau. Đối với Nishat Akhtar, giám đốc sáng tạo tại Instrument, mục tiêu sống của cô được định hình bởi thứ mà cô gọi là “phép đạc tam giác”. Cô chia sẻ, “cộng đồng, sáng tạo, giáo dục và huấn luyện là những gì mà tôi cảm thấy mình tự tin nhất. Tư cách của một nghệ sĩ, một nhà giáo dục, người hợp tác và thậm chí là một người bạn đều được thỏa mãn bởi các trụ cột ấy và cũng là lý do chính mà tôi thực hiện những vai trò như trên.”

“Tôi quan tâm về con người, sáng tạo cho tôi động lực và bản thân tự cam kết một hành trình học hỏi xuyên suốt. Từ những khoảnh khắc khó khăn trong cuộc sống cho đến việc phải giải quyết các trở ngại sáng tạo – những khoảnh khắc khi các cuộc trò chuyện đấu tranh lẫn nhau để tìm ra tinh túy trong đống hoang tàn là những gì tôi yêu thích. Đó là thời gian tôi luyện hai mặt cố hữu và mạnh mẽ nhất của mình: sự tò mò và thấu cảm.”

Tác giả: Mia Pinjuh
Người dịch: Đáo
Nguồn: 99U

Cùng tác giả

#Tag

creative career mục tiêu sống personal growth purposes

iDesign Must-try

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
“Những cú chạm của sự tò mò và ngây thơ” là cách mà con người muốn tận hưởng cảm giác gần gũi với ý tưởng kiệt xuất của sáng tạo.…
Sao chép trong hội họa: Ăn cắp hay công cụ học tập?
Sao chép trong hội họa: Ăn cắp hay công cụ học tập?
Quá trình sao chép thật chất là một cách học tuyệt vời về việc kiểm soát chất lượng tác phẩm và phát triển phong cách cá nhân khi bạn có…
Tại sao chúng ta không thể ngừng việc chạm tay vào các tác phẩm nghệ thuật?
Tại sao chúng ta không thể ngừng việc chạm tay vào các tác phẩm nghệ thuật?
Nghệ thuật luôn có một vẻ quyến rũ khó cưỡng và chỉ chờ đợi sơ hở của con người để cám dỗ sự vuốt ve của chúng ta. Bạn đang…
‘Kiến trúc có thể chữa lành’: Katie Swenson chia sẻ về loại hình kiến trúc mà cô theo đuổi
‘Kiến trúc có thể chữa lành’: Katie Swenson chia sẻ về loại hình kiến trúc mà cô theo đuổi
Katie là một nhà lãnh đạo thiết kế, nhà nghiên cứu, nhà văn và nhà giáo dục được công nhận trên toàn quốc. Trước khi gia nhập MASS vào đầu…
Bạn sáng tạo vì đâu? Như ‘Garfield’ hay ‘Calvin and Hobbes’?
Bạn sáng tạo vì đâu? Như ‘Garfield’ hay ‘Calvin and Hobbes’?
‘Garfield’ và ‘Calvin and Hobbes’ là ví dụ cho hai phương thức sáng tạo rất khác biệt, dù có chung một hình thức là comic strip (các khung truyện tranh…
4 bí kíp để tập luyện tự tin giữa muôn vàn sáng tạo
4 bí kíp để tập luyện tự tin giữa muôn vàn sáng tạo
Có thể rất khó để giữ được tự tin, thậm chí khi mọi thứ quanh ta rất thanh bình. Và thật không may thời gian gần đây mọi thứ không…