Series The 100 Day Project | Kỳ 1: Quá trình tập vẽ Doodle qua 100 ngày

Từ ngày 6 tháng 8 năm 2015 đến ngày 15 tháng 11 năm 2015, tôi đã tạo ra 100 tác phẩm doodle cho dự án “100 ngày vẽ Doodle”. 

Đó là một dự án sáng tạo cá nhân lấy cảm hứng từ The 100 Day Project của Elle Luna và The Great Discontent. Trong bài viết này, tôi muốn trình bày quá trình thực hiện và 3 điều tôi đã học được.

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của tác giả Tiantian Xu - nghệ sĩ/nhà thiết kế sản phẩm


1. Không có gì là nguyên bản

Khi bắt đầu dự án, tôi không có ý tưởng gì. Tôi đã tra google từ khóa “doodle” cùng bất kỳ từ khóa nào khác mà tôi có thể lấy ý tưởng rồi vẽ chúng vào sổ ghi chép của mình. Sau đó, tôi đã tạo ra tác phẩm của riêng mình trên Pinterest và bắt đầu lấp đầy nó với càng nhiều cảm hứng càng tốt.

Tính xác thực của người dùng là vô giá; nguyên bản là không tồn tại. - Jim Jarmusch

Với bộ sưu tập đang phát triển của mình trên Pinterest, tôi thấy dễ dàng hơn khi tìm thấy tác phẩm cộng hưởng và liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Sau này, thay vì sao chép tác phẩm có sẵn, tôi bắt đầu sáng tạo một hoặc nhiều ý tưởng để cho ra tác phẩm của riêng mình.

Về mặt kỹ thuật, hình vẽ doodle của tôi không phải là bản gốc của Google mặc dù chúng thường được lấy cảm hứng từ các tác phẩm có sẵn. Tuy nhiên, vì tôi đã trình bày chúng theo cách riêng của chính mình, những bức vẽ doodle của tôi ngày càng trở nên chân thực hơn.

Ngày 82: Phim Wreck It Ralph
Ngày 67: Công thức trứng trà Trung Quốc

2. Bạn đã sẵn sàng bắt đầu

Bắt đầu là phần đáng sợ nhất. Đôi khi tôi sẽ ngồi trước sổ ghi chép Moleskine của mình hàng giờ thay vì chọn điểm bắt đầu. Để ngăn chặn sự trì hoãn, tôi đã đặt quy tắc cho thói quen vẽ doodle của mình:

10h30 tối -11h tối: Động não

11h tối 11h30 tối: Thực hành vẽ doodle

Khi đồng hồ điểm 11 giờ, tôi sẽ bắt đầu vẽ ngay cả khi tôi nghĩ mình chưa sẵn sàng. Kết quả thật đáng ngạc nhiên: tôi thường vẽ được mặc dù trước đó tôi chưa biết mình muốn vẽ gì.

Các quy tắc tương tự được áp dụng cho những ngày bận rộn, thay vì bỏ qua ngày đó, tôi sẽ nhanh chóng viết nguệch ngoạc linh tinh vào sổ và xem như đã hoàn thành. Rốt cuộc, mục tiêu của dự án này là thực hiện mỗi ngày, bất kể công việc của bạn có phức tạp hay đơn giản đến mức nào.

Ngày 44: Barre Class (vẽ nguệch ngoạc 2 phút)

3. Làm điều đó cho chính mình

Tôi bắt đầu chia sẻ hình doodle của mình trên Twitter và Instagram vào ngày 14 và 56. Kể từ đó, tôi đã nhận được một vài lượt thích vào mỗi sáng. Sự hỗ trợ từ bạn bè và cộng đồng đã thúc đẩy tôi rất nhiều cũng như khiến tôi có trách nhiệm hơn với hành trình này.

Tuy nhiên, khi nhiều người chú ý đến công việc của tôi, tôi bắt đầu cảm thấy áp lực vì tôi không muốn làm họ thất vọng. Tôi đã trải qua vài thời điểm khó khăn chính vì cảm giác đó.

Nhờ vào bài viết của Veronica Wong (183 ngày viết tay), tôi đã bước ra khỏi “bẫy của lượt thích”:

Mọi người sẽ thích điều này hay điều kia bằng những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Nghệ thuật được cảm thụ bởi những người khác nhau, theo những cách khác nhau, và số lượt thích không quyết định giá trị công việc của bạn.

Mặc cho con số lượt thích có là bao nhiêu chăng nữa, tôi sẽ không bao giờ quên lý do tôi bắt đầu dự án. Tôi đã bắt đầu vì thấy nó thú vị, vì tôi khao khát được sáng tạo. Dự án này dành cho tôi, tôi đang làm điều đó cho chính mình.

Ngày 57: Just Do You

Kết thúc là một khởi đầu mới

Dự án 100 ngày vẽ Doodle là một luồng gió sáng tạo mới đối với tôi. Nó cho phép tôi phát triển các kỹ năng mới, gặp gỡ những người tuyệt vời và điều khiển niềm đam mê của mình để tạo ra mọi thứ.

Ngay sau ngày thứ 100, tôi bắt đầu một dự án 100 ngày khác có tên là “100 ngày viết chữ nghệ thuật”. Tôi rất vui khi thấy những gì sẽ xảy ra trong 100 ngày tới và dự án cá nhân này đưa tôi đến đâu.

Bạn có thể tìm thấy tất cả các hình doodle của tôi và theo dõi 100 ngày luyện viết chữ của tôi trên Twitter và Instagram.

Nếu yêu thích và quan tâm đến các dự án của cô ấy, bạn có thể tìm hiểu thêm qua Twitter và Instagram cá nhân của Tiantian Xu!

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Tiantian Xu

Hình trong bài (5)