Sắp ra mắt tựa game ‘Minecraft Earth’: Xây dựng đế chế riêng với công nghệ thực tế ảo

Bạn có thể câu cá ở mọi hồ nước, chặt cây ở mọi công viên. Chúng tôi thực sự đã lấy bản đồ toàn thế giới và biến nó thành Minecraft.”

Alex Kipman đã sáng tạo nên HoloLensKinect, người luôn hướng mình về tương lai của điện toán đám mây. Có mặt tại buổi hội thảo về Minecraft diễn ra tại trụ sở của Microsoft ở Redmond, Washington, tôi ngay lập tức bị cuốn vào các khối Lego đặt ngay bên cạnh Alex. Lego là một hình tượng hoàn hảo cho Minecraft. Trong thập kỷ vừa qua, Minecraft được biết đến như một trò chơi nổi tiếng mà hàng triệu người chơi sử dụng các khối vật liệu ảo để gầy dựng cho mình một đế chế riêng đầy sáng tạo.

Các nhân viên của Minecraft đã dùng Lego để tạo nên các mô hình tòa nhà thu nhỏ, sau hơn 12 tháng qua, và giờ đây họ bắt đầu mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới để chơi Minecraft.

Trong cùng một tòa nhà, nơi mà Microsoft đang tạo ra một Halo game kế tiếp, nhóm những kỹ sư và thiết kế game đang mơ về tương lai của Minecraft, rằng nó sẽ xuất hiện trên các thiết bị di động cùng với sự giúp đỡ từ HoloLens. Minecraft Earth – tựa game free-to-play mới toanh sắp được ra mắt dành cho iOS và Android là sự tham vọng bất ngờ đến từ Microsoft. Chúng ta đều đã thấy hình ảnh ba chiều thông qua chiếc kính HoloLens, nhưng giờ đây công nghệ này được bước lên tầm cao mới và quy mô lớn hơn rất nhiều khi kết hợp với tựa game Minecraft Earth.

Trở lại năm 2016, khi mà Pokémon Go chạm mốc 20 triệu người xuống phố để săn lùng pokemon, nhờ vào công nghệ tăng cường thực tế ảo (AR). Hiện nay, Minecraft đã có hơn 91 triệu người chơi hoạt động, và bây giờ Microsoft muốn Minecraft tiến xa hơn bằng việc áp dụng lối chơi tương tự của Pokémon Go. Khi đó, người chơi Minecraft có thể chia sẻ bất cứ thứ gì họ làm ra trong game cho bạn bè, mà không cần đến TV, hay màn hình máy tính.

“Trải nghiệm đơn lẻ và rời rạc của người chơi sẽ hoàn toàn bị xóa bỏ bởi bởi Minecraft Earth,” – Alex. “Với Minecraft Earth, chuyện đó đó sẽ không tồn tại nữa. Trải nghiệm sẽ đến từ việc tương tác với thế giới thực”.

Hãy tưởng tượng đến việc ngồi ở nhà, xây dựng vài thứ trong Minecraft trên chiếc điện thoại của mình, rồi thả những công trình ấy vào một công viên gần nhà cho chúng bạn cùng nhìn thấy. Minecraft Earth biến các trò chơi thực tế ảo từ trải nghiệm chỉ dành cho đơn độc một người trở thành một thế giới sống động hơn, thực hơn, và tất cả mọi người đều có thể trải nghiệm. Nếu lần này Microsoft thành công, khi bạn vào một trung tâm thương mại, ngồi tại một cửa hàng McDonalds, vừa thưởng thức một cái Big Mac thơm ngon, lại vừa có thể khám phá Minecraft, chiêm ngưỡng những cấu trúc khổng lồ mà bạn tạo ra nằm ngay bên cạnh những tòa nhà thực tế.

Dự án đầy tham vọng này bắt đầu với một vài thứ cơ bản nhất trong Minecraft Earth. Game sẽ được phát hành beta trên iOS và Android vào mùa hè năm nay, mấy tuần trước tôi đã được chơi thử một vài biến thể khác nhau của game trong khuôn viên của Microsoft. Công bằng mà nói thì cái mà tôi được chơi thử khá đơn sơ, đôi khi còn có lỗi, nhưng thật sự là quá ấn tượng. Minecraft sẽ cho phép người chơi với các chế độ như creative mode (không giới hạn vật phẩm), và survival mode (khi chết sẽ mất hết vật phẩm), Microsoft cố pha trộn những lối chơi truyền thống này vào một Minecraft mới toanh của họ.

Tương tự như Pokémon Go, bạn phải dấn mình vào thế giới thực để thu lượm chiến phẩm. Thay vì là những Pokéstops (điểm dừng chân để thu lượm vật phẩm), Minecraft Earth sẽ có những “tapables” xuất hiện ngẫu nhiên trong thế giới xung quanh bạn. Luôn luôn có 2 cái ở gần bạn, và bạn có thể đi vòng quanh kiếm thêm. Những tapables này được thiết kế để tặng cho bạn những phần thưởng nho nhỏ làm nguyên liệu xây dựng thêm nhiều công trình, và thu thập càng nhiều càng tốt để có thêm tài nguyên và vật phẩm trong building mode.

“Chúng tôi đã mô phòng gần như toàn bộ hành tinh trên Minecraft,” – Olafsson cho biết. “Bạn có thể câu cá ở mọi hồ nước, chặt cây ở mọi công viên. Chúng tôi thực sự đã lấy bản đồ toàn thế giới và biến nó thành Minecraft.”

Dữ liệu bản đồ sẽ dựa vào OpenStreetMap, để tạo nên những cuộc phiêu lưu đầy kỳ thú trong trò chơi. Các cuộc phiêu lưu này sẽ được sinh ra một cách linh hoạt trong bản đồ Minecraft Earth và được thiết kế để nhiều người có thể cùng th­am gia cùng. Đây thực sự là thứ mà Minecraft Earth làm tôi bắt đầu cảm thấy thú vị và hào hứng so với các trò chơi trước kia tôi đã từng chơi như Pokémon Go. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi khi trải nghiệm demo Minecraft Earth, tôi đã thử trải qua nhiều cấp độ, từ yên bình, thân thiện đến một chút mạo hiểm, và nếu bạn xâm nhập vào nơi nguy hiểm đó, bị quái vật giết chết, bạn sẽ mất toàn bộ kho báu.

Hơn hết, phần hấp dẫn nhất của tựa game là việc bạn có thể sát cánh cùng bạn bè, mọi người sẽ cùng chung một trải nghiệm tại cùng địa điểm và mốc thời gian. Microsoft đang phát triển các thuật toán ấn tượng bên trong ứng dụng để khi bạn tham một cuộc thám hiểm, vị trí của nó sẽ chính xác hơn cả tọa độ GPS thông thường, mang lại một trải nghiệm thống nhất cho toàn bộ người chơi. Bạn có thể chiến đấu với những con quái vật, phá vỡ các kiến trúc để cùng nhau thu thập tài nguyên, và thậm chí là cản đường một người bạn để ngăn họ giết một con cừu tội nghiệp.

Tất cả các khối blocks được thu thập sẽ được chia đồng đều với các đồng đội, thế nên sẽ chẳng có việc giết chóc rồi cướp bóc tài nguyên lẫn nhau. Về ý tưởng cơ bản của toàn bộ trò chơi, là chiếc điện thoại của từng người sẽ đóng vai trò như chính bản thân họ trong Minecraft Earth, và camera lúc này sẽ là con mắt để người chơi nhìn vào thế giới ảo trong game.

Tôi đã dành ra khoảng 10 phút để tạo một công trình trong Minecraft, và tôi có thể nhìn thấy nó đang bay đến chỗ của một vài người bạn kế bên cạnh. Họ cũng có thể nhìn thấy mọi thứ tôi đang làm trong thời gian thực, và chúng tôi có thể cùng nhau xây dựng các công trình trong trò chơi. Khác xa hoàn toàn với những tựa game khác, bạn sẽ thực sự ở ngay bên cạnh người chơi cùng với mình.

Sau khi hoàn thành một tác phẩm nào đó, bạn có thể chia sẻ đường link đến bạn bè hoặc những người chơi khác để tiếp tục cùng nhau mở rộng không gian thêm lớn hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là một bản copy mà thôi, họ có thể đốt nhà, giết những con thú, và đạp đổ hết những thành quả của bạn, nhưng hệ thống sẽ không lưu nó lại. Vì mỗi công trình, mỗi con vật, và mỗi vật phẩm đều là bằng chứng để người chơi chứng minh thời gian mà họ đã dành cho game là nhiều đến mức nào.“Điều này khuyến khích người chơi tạo ra những công trình kỳ công và đẹp mắt, và chia sẻ với những người bạn.” Olafsson giải thích. “Nó cũng là cách để bạn có thêm nguồn động lực sáng tạo.”

Ngoài ra, sự thăng tiến trong Minecraft Earth với các cấp độ (levels) và điểm thưởng kinh nghiệm (exp points) sẽ tương tự như game nhập vai truyền thống. Nhân vật của bạn sẽ không bao giờ được reset, và bạn luôn có những tài nguyên giống nhau trong  thế giới mà mọi người tham gia cùng..“Chúng tôi nghĩ rằng, những phần thưởng cũng như sự công nhận đối với nỗ lực của người chơi rất đáng trân trọng” – Olafsson. “Để mở khóa nhiều nội dung trong game hơn, bạn phải đạt được những cấp độ nhất định”. Bạn sẽ cũng bắt đầu thu thập Rubies – một loại tiền ảo trong Minecraft Earth, dùng để thanh toán khi mua đồ.

Một trong các mấu chốt quan trọng nhất của Minecraft Earth là nhiều người chơi sẽ có mặt tại cùng một địa điểm cụ thể trong thời gian thực. Đây thực sự là một vấn đề nan giải trong công nghệ thực tế ảo, nhưng may mắn nhờ vào các thành tựu công nghệ gần đây, điều này đã được Microsoft giải quyết.

Ngoài ra, Microsoft còn sử dụng các thuật toán của HoloLens để thu nhận hình ảnh trên thiết bị và chuyển mã để có thể dùng chia sẻ với người chơi khác. Nó cho phép Microsoft biết được chính xác vị trí của từng người chơi, từ đó sẽ quyết định nơi mà adventure sẽ xuất hiện để mọi người cùng tương tác.

Ngoài ra vị trí các adventures được đặt cũng là điều mà Microsoft nên quan tâm. Vì gần đây, Niantic – nhà phát triển của Pokémon Go phải giải quyết một vụ kiện tụng liên quan đến sự giận dữ của chủ nhà, khi mà Pokéstop đặt ở vị trí gây phiền toái cho nhà họ, thật sự sẽ có rất nhiều thách thức cho việc kết hợp giữa sử dụng AR và đảm bảo rằng việc dùng AR không ảnh hưởng đến không gian riêng tư.

“Có quá nhiều thách thức xung quanh việc phát triển trò chơi”, Persson cho biết. Microsoft đang bắt đầu từng bước xây dựng trò chơi một cách rất cẩn trọng, ở giai đoạn đầu thử nghiệm người chơi sẽ không được phép đặt những thứ họ tạo ra một cách tự do vào trong thế giới, trong giai đoạn tiếp theo, Microsoft sẽ lên kế hoạch và tìm cách hợp lý để đưa những thứ đó vào Minecraft Earth.

Theo kế hoạch, vào mùa hè này người dùng sẽ được dịp trải nghiệm Minecraft Earth phiên bản closed beta. Chưa rõ liệu có giới hạn số lượng người chơi thử hay khu vực thử nghiệm hay không, nhưng đây mới chỉ là những ngày đầu của Minecraft Earth, và Microsoft không thể có tất cả câu trả lời cho toàn bộ những câu hỏi được đưa ra. Thậm chí cách sinh lời từ trò chơi cũng chưa được ấn định. Một điều cũng khá hợp lý khi nghĩ rằng chúng ta có thể thấy Microsoft xuất hiện trên sân khấu của Apple’s Worldwide Developer Conference (WWDC) trong thời gian tới. Trong khi Microsoft hứa rằng sẽ hỗ trợ cho cả 2 nền tảng là Android và iOS, nhưng đối với tôi thì chỉ có iPhone XS là mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho tựa game. Phải công nhận rằng Minecraft Earth là thứ hay ho nhất mà tôi từng được thấy trên iPhone với công nghệ AR.

Ngay bây giờ, tất cả những gì hiện có chỉ là thử nghiệm, và Microsoft không cho phép tôi ghi lại bất cứ hình ảnh, nội dung hay gameplay nào của trò chơi. Ngoài phiên bản beta cho mùa hè này, công ty vẫn chưa cam kết ngày ra mắt hoặc kế hoạch đầy đủ cho Minecraft Earth. Tôi nghĩ rằng, phần lớn bởi vì đội Minecraft vẫn đang đưa ra thêm rất nhiều cân nhắc về công nghệ và thiết kế.


Người dịch: Đông Đông
Nguồn: The Verge

Cùng tác giả

#Tag