Làm thế nào để theo kịp công nghệ và không bị bỏ lại phía sau

Khi các công nghệ và công cụ mới xuất hiện hàng ngày, chúng ta hãy xem cách các nhà lãnh đạo ngành đối phó với những thứ không quen thuộc, điều gì khiến họ phấn khích và tại sao không có gì thực sự mới.

Trong ngành công nghiệp sáng tạo, tiến bộ công nghệ luôn song hành với tư duy sáng tạo và phương pháp làm việc. Chúng không chỉ hỗ trợ chúng ta bằng cách cung cấp các công cụ cần thiết; những hạn chế của chúng cũng quyết định cách thức làm việc của chúng ta, bắt đầu từ cách chúng ta giao tiếp với nhau. Tuy nhiên, khi các công cụ và phần mềm mới xuất hiện hàng ngày, bạn có thể cảm thấy đây là một nhiệm vụ khó khăn để theo kịp và không bị bỏ lại phía sau.

Vấn đề là, chúng ta liên tục bị bao vây bởi công nghệ từng xa lạ với sáng tạo, từ Photoshop đáng tin cậy đến các công cụ cộng tác như Zoom và Slack. Công nghệ tồn tại ở mọi kẽ hở trong trải nghiệm sáng tạo của chúng ta, vì vậy, điều quan trọng là tìm cách hiểu nó và thống nhất nó với phần còn lại của hoạt động thực hành của chúng ta.

Nhiều nhà lãnh đạo ngành công nghiệp cảm thấy phấn khích đối với những phát triển gần đây. Chẳng hạn, các công cụ được AI hỗ trợ như DALL-E, Adobe Sensei và Runway có khả năng tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời hạ thấp các rào cản đối với quy trình sáng tạo. “Từ việc góp phần phát triển ý tưởng trong thiết kế nhận diện đồ họa, định hướng nghệ thuật cho một buổi chụp hình hay tạo Sihouette (phom dáng) độc đáo cho bộ sưu tập thời trang mới, không có ngành sáng tạo nào mà những công cụ này không gây ảnh hưởng,Georgina McDonald của Space10, một phòng nghiên cứu và thiết kế ban đầu được thành lập như một trung tâm dành riêng cho Ikea, cho biết. “AI đã tạo ra một lượng tương tác đáng kinh ngạc trong vài tháng qua và có lý do chính đáng. Chỉ riêng trong năm nay, chúng ta đã chứng kiến ​​các công cụ AI tổng quát chuyển từ công nghệ mới có lỗi và trừu tượng sang khả năng mô phỏng hàng nghìn phong cách nghệ thuật, photorealism (tạm dịch: ảnh hiện thực), kết xuất 3D, v.v.”, Alexandra Zenner thuộc nhóm lập kế hoạch và sáng tạo của Space10 cho hay.

Space10: Thành phố lý tưởng 2040, Phòng trưng bày Space10, nhiếp ảnh của Seth Nicolas (Bản quyền © Space10)
Universal Everything: Infinity (tạm dịch: Vô cực) (Bản quyền © Universal Everything)

Khả năng của công nghệ mới trong ngành công nghiệp sáng tạo tiếp tục tăng tốc. Mức độ chi tiết cao hơn đang được tạo ra, thời gian xử lý ngày càng nhanh hơn và các lĩnh vực mới có thể áp dụng máy học đã trở nên khả thi. Jessica Walsh của &Walsh tin rằng AI sẽ biến đổi mọi công cụ và quy trình liên quan đến thiết kế và sáng tạo. Cô ấy nói: “Có những công cụ AI đang được phát triển để trợ giúp sao chép, viết kịch bản, chỉnh sửa phim, video và ảnh, 3D, minh họa, v.v.”, “Hướng tới tương lai xa hơn nữa, chúng ta có tiềm năng của Neuralink và chúng ta có thể hình dung một tương lai thiết kế và đổi mới mà không cần máy tính hay bộ VR mà chỉ đơn giản là từ tâm trí của chúng ta”, cô ấy nói thêm, đề cập đến giao diện não có thể cấy ghép kết nối trực tiếp tâm trí của chúng ta với máy tính.

Các công nghệ mới đi kèm với nhiều hứa hẹn và quảng cáo cường điệu, nhưng cũng thường gây tranh cãi và tức giận, khiến cho việc tìm ra con đường rõ ràng trở nên khó khăn. Bên cạnh việc theo dõi các phương tiện công nghệ có uy tín để theo kịp các công cụ mới nổi, việc áp dụng phương pháp thực hành trong khi vẫn duy trì tư duy phản biện là điều quan trọng. “Tôi khuyến khích trải nghiệm thực tế với các công nghệ mới nổi”, Matt Pyke, giám đốc sáng tạo của tập thể thiết kế trải nghiệm và nghệ thuật truyền thông Universal Everything, gợi ý. “Đẩy chúng đến giới hạn của chúng, phá vỡ chúng, kết hợp chúng. Xem những gì mà sự tình cờ tạo ra! Tạo ra trải nghiệm về khán giả, không phải về công nghệ.”

“Hướng tới tương lai xa hơn nữa, chúng tôi có tiềm năng của Neuralink, chúng tôi cũng có thể tưởng tượng ra một tương lai thiết kế và đổi mới không cần máy tính hoặc bộ VR mà đơn giản là từ tâm trí chúng tôi.”

Universal Everything: Future You (tạm dịch: Tương lai bạn), nhiếp ảnh của Jack Hems (Bản quyền © Universal Everything / Jack Hems)
&Walsh: Isodope (Bản quyền © Isodope / &Walsh, 2022)

Lời khuyên của tôi là hãy cho những công cụ mới này một cơ hội trước khi loại bỏ chúng hoàn toàn. Phải mất rất nhiều thời gian, thử và sai để hiểu những công cụ mới này, giống như học bất kỳ phần mềm nào khác,” Jessica nói. “Lúc đầu, những gì bạn sản xuất sẽ được mong đợi hoặc nhàm chán. Bạn phải học cách nói ngôn ngữ của AI trước khi có thể thúc đẩy các công cụ, đưa nó đến một nơi nào đó mới mẻ và thú vị.”

Bên cạnh việc cập nhật những gì mới, các nhà quảng cáo nên suy nghĩ về vị trí của công nghệ mới này trong thực tiễn của họ. Nó có thể giúp tăng tốc các phần tốn thời gian trong quy trình của họ không? Nó có thể trở thành tài liệu tham khảo hoặc tiêu điểm của một thiết kế mới? Sau khi bạn vượt qua giai đoạn khó khăn trong học tập, việc hiểu mục tiêu của mình với công cụ mới này có thể giúp tập trung những khả năng mới này theo đúng hướng. “Thật dễ dàng để bị cuốn vào chu kỳ cường điệu bất cứ khi nào một công nghệ mới xuất hiện. Vâng, có một tiềm năng to lớn trong AI để giúp chúng ta tưởng tượng, thiết kế và xây dựng tốt hơn và nhanh hơn. Nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì tính phê phán, đảm bảo sự phấn khích và kết quả cuối cùng không làm lu mờ những thành kiến ​​không thể tránh khỏi len lỏi vào các hệ thống này,” Ryan Sherman, trưởng nhóm chiến lược và sáng tạo của Space10 cho biết. “Hơn bao giờ hết, những người trẻ tuổi đang mong đợi các công ty và thương hiệu hoạt động tốt trên thế giới. Trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu gia tăng, suy thoái kinh tế toàn cầu và sự gia tăng liên tục của chính trị cánh hữu, những người có quan điểm và thúc đẩy một ngày mai tốt đẹp hơn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Vậy làm thế nào bạn có thể khám phá công nghệ này với cách tiếp cận dựa trên giá trị? Làm thế nào những công cụ này có thể tạo ra một ngày mai bền vững, toàn diện và lành mạnh hơn?”

“Đẩy chúng đến giới hạn của chúng, phá vỡ chúng, kết hợp chúng. Xem những gì mà sự tình cờ tạo ra! Tạo trải nghiệm cho khán giả chứ không phải công nghệ.”

Mặt tiền Space10, nhiếp ảnh của Hampus Berndtson (Bản quyền © Space10 / Hampus Berndtson)
Nhà bếp Space10, nhiếp ảnh của Hampus Berndtson (Bản quyền © Space10 / Hampus Berndtson)

Một ví dụ đến từ dự án Trending in the Multiverse của Studio Moniker có trụ sở tại Amsterdam , sử dụng GPT-3, một mô hình tạo văn bản giống con người và Stable Diffusion, một mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh học sâu. Trang web này có dạng một trang web tin tức và tạo ra các câu chuyện dựa trên các chủ đề thịnh hành, nơi chúng đưa các lời nhắc vào mô hình GPT-3, từ đó tạo ra các bài báo hư cấu. Studio đã tạo ra dự án này khi tác phẩm của cố họa sĩ Kim Jung Gi được đưa vào mô hình AI chỉ vài ngày sau khi nghệ sĩ qua đời.

Với Xu hướng trong Đa vũ trụ, chúng tôi xem xét các khả năng mới của sản xuất nội dung. Chúng tôi tán dương những tin đồn bịa đặt như thể nó được viết bởi Jane Austen, Ernest Hemingway hoặc JRR Tolkien. Chúng tôi thấy vừa thú vị vừa đáng lo ngại khi cho phép Open AI sử dụng phong cách viết của Houellebecq để tạo ra một câu chuyện tình yêu về đô vật CM Punk và nhạc sĩ Grimes. Nó buộc chúng ta phải xem xét lại các khái niệm về quyền tác giả, quyền sở hữu và tính sáng tạo. Điều gì sẽ xảy ra nếu quyền tác giả trở nên lỗi thời?”, Studio hỏi. Thực hiện phương pháp thực hành giúp bạn xác định các vấn đề liên quan đến các công nghệ này. “Các nghệ sĩ phải chọn tham gia để tác phẩm của họ được AI sử dụng và nhận tiền bản quyền nếu tác phẩm của họ được sử dụng, giống như cách các trang web chứng khoán hoạt động hiện nay. Việc hiểu các công cụ giúp chúng tôi nhìn ra những cạm bẫy để chúng tôi có thể ủng hộ quyền của nghệ sĩ khi họ phát triển,” Jessica nói.

Moniker:  Are emoji all we have (tạm dịch: Biểu tượng cảm xúc là tất cả những gì chúng ta có), bộ phim đang được tiến hành (Bản quyền © Moniker)

“Không có nút ma thuật nào có thể loại bỏ tất cả chúng, vì vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào chúng ta định hình AI để sử dụng nó một cách tích cực.”

Moniker: Xu hướng trong Đa vũ trụ (Bản quyền © Moniker)

Vậy những công cụ này sẽ thay đổi công việc của chúng ta đến đâu? Chúng ta có cần phải lo lắng thường trực về sự tiếp quản máy móc toàn cầu không? “Sự gián đoạn lớn này đối với người sáng tạo có tác động tích cực trong việc tạo ra các phương tiện và nghề nghiệp hoàn toàn mới. Nhiếp ảnh đã không ngăn cản các họa sĩ. Web không dừng các tạp chí in”, Matt nói. “Các quy trình thiết kế lâu đời vẫn được áp dụng, vì nhận thức, giao tiếp và bản năng cơ bản của con người chúng ta không đổi. Hãy nhớ rằng, đây chỉ là những bức vẽ và bút vẽ mới”. 

“Chúng tôi đã quen với việc sắp xếp hợp lý các quy trình. Chúng tôi muốn kiểm soát mọi thứ, như thể con người chúng tôi là chủ nhân của vũ trụ,” Luna Maurer của Studio Moniker nói. “Chúng ta không nên nắm lấy tất cả những phát triển công nghệ do một nhóm nhỏ người nghĩ ra. Chúng tôi muốn ủng hộ việc phá vỡ các hệ thống, sử dụng sai chúng và tạo ra môi trường của riêng chúng tôi. Làm thơ, làm một cái gì đó rất ngược với xu thế, làm một cái gì đó mà chúng ta chưa hiểu hết và không ngừng tìm kiếm sự khác biệt.”

Mặc dù một số có thể được thúc đẩy để khám phá các con đường mới, trong khi những người khác gắn bó với những gì họ đã biết, các cấu trúc tại chỗ có thể hạn chế tốc độ thay đổi trong ngành. Các bản tóm tắt thương mại lớn có thể cho phép ít không gian hơn để thử nghiệm, vì vậy, lợi ích tiết kiệm thời gian của công nghệ mới có thể hữu ích trong những trường hợp đó. Đối với các dự án mang tính khám phá hơn hoặc những dự án bị mắc kẹt trong lối mòn sáng tạo, tính ngẫu nhiên của việc tạo AI có thể mang lại một điểm khởi đầu tốt. Công nghệ không mang tính quyết định, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu rằng các yếu tố kinh tế, xã hội và chính trị sẽ vẫn góp phần định hình cách hoạt động của quảng cáo trong tương lai.

Universal Everything: Maison Autonome (Bản quyền © Universal Everything)
Moniker: Con sói bên trong tôi (Bản quyền © Moniker)

“Làm thơ, làm cái gì đó rất ngược với xu thế, làm cái gì ta chưa hiểu hết và không ngừng tìm kiếm sự khác biệt.”

“Hiện tại, ngành công nghiệp sáng tạo đang bị chia rẽ tương đối về những thay đổi mà công nghệ sẽ mang lại. Một mặt, có sự hoài nghi xung quanh việc áp dụng chúng, lo lắng rằng chúng sẽ đe dọa công việc và lo ngại về dữ liệu mà chúng đang được dử dụng. Tất cả những điều đó đều là những cân nhắc rất thực tế. Điều quan trọng là chúng tôi tiến hành có chủ ý trong lĩnh vực này,” Alexandra nói. “Đồng thời, không có nút ma thuật nào có thể loại bỏ tất cả chúng, vì vậy, câu hỏi trở thành cách chúng ta định hình AI để sử dụng tích cực.”

Nếu điều đó xảy ra, sẽ mất một thời gian trước khi những sáng tạo của con người được thay thế bằng AI, nhưng có lẽ những sáng tạo có thể đảm nhận một vai trò khác trong tương lai gần. “Tôi tin rằng các studio thiết kế vẫn sẽ thuê cùng một số lượng người sáng tạo khi họ tiếp tục cạnh tranh để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, nhưng vai trò công việc mà họ thuê sẽ thay đổi và nghiêng nhiều hơn về ý tưởng sáng tạo, chiến lược và định hình đầu ra của AI, thay vì thẳng nhiệm vụ sản xuất,” Jessica nói.

Vì vậy, cho dù bạn là một người hoài nghi về công nghệ hay một người ủng hộ nhiệt tình, thì việc chú ý đến các công nghệ mới nổi có thể giúp khẳng định thực hành của bạn. “Chúng tôi muốn tưởng tượng về một sự thay đổi mô hình, trong đó công nghệ được sử dụng để ‘xây dựng ma sát’ hơn là hứa hẹn những trải nghiệm không ma sát”,  Studio Moniker cho biết. “Điều này có nghĩa là chúng ta cần kết hợp công nghệ vào các quy trình sẵn sàng cho sự gián đoạn để tạo ra những ý nghĩa và câu chuyện mới, cũng như nắm bắt những điều huyền bí và tiềm thức.”

Universal Everything: Maison Autonome (Bản quyền © Universal Everything)
&Walsh: Baboon (Bản quyền © &Walsh / Baboon)

Thông thường, giải pháp cho các vấn đề công nghệ nằm ngoài phạm vi của công nghệ. “Tại sao các sinh viên cảm thấy họ cần phải phân biệt mình với các bạn cùng trang lứa khi sắp đến lễ tốt nghiệp? Tại sao các nghệ sĩ giỏi nhất lại cạnh tranh với nhau? Nó khiến chúng tôi mơ ước về một trường nghệ thuật mà cả năm đều tốt nghiệp,” Roel của Studio Moniker nói. “Sau khi tốt nghiệp, họ sẽ được bước ra thế giới với tư cách là tập thể, có thể thành lập liên minh với những năm trước hoặc chia thành nhiều nhóm phụ nhưng được hỗ trợ hào phóng bởi nguồn tài chính công trong một vài năm.” Khi bất kỳ công nghệ mới nào xuất hiện, việc xem xét những gì nó thay đổi và những gì không bị ảnh hưởng sẽ giúp chúng ta hiểu nên đi đâu với nó.

Ngay cả những người hoài nghi tránh áp dụng cũng nên suy nghĩ về công nghệ mà họ đang sử dụng rằng tại một thời điểm, mọi người đã phản đối việc sử dụng chúng như thế nào. Không phải là một mối quan tâm mới, phương tiện truyền thông mới liên tục khái niệm hóa lại những cách hiện có mà chúng ta liên quan đến nhau. Một khi chúng ta nhận ra rằng cái mới không có gì mới, thì có vẻ như nhiệm vụ trước mắt sẽ ít khó khăn hơn nhiều so với chúng ta nghĩ.


Về tác giả

Alif Ibrahim tham gia It’s Nice That với tư cách là trợ lý biên tập từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2019 sau khi hoàn thành bằng Thạc sĩ về Truyền thông Kỹ thuật số tại Goldsmiths, Đại học London. Bài viết của anh thường bàn luận về tác động của nghệ thuật và công nghệ đối với xã hội.

Dịch và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

công nghệ may nghệ thuật sáng tạo

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.