Làm sao để kết hợp Simplicity trong thiết kế - p2

Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất để đạt được sự đơn giản nhưng ít nhất cung cấp một cái nhìn rõ ràng vào những gì làm cho hệ thống thành công bởi sự đơn giản. Chúng ta hãy nhìn vào vài quan điểm chi tiết hơn.

Xem phần 1 tại đây.

1. Hủy bỏ

Một cách dễ nhất để tạo ra đơn giản là loại bỏ chức năng. Hãy để chúng tôi đưa ra ví dụ trước của chúng ta về Remote DVD.

Rõ ràng, chúng ta sẽ không sử dụng tất cả các nút trong khi xem một bộ phim. Cho nên, bước đầu tiên hướng tới tối ưu hóa sẽ được để loại bỏ các nút không cần thiết và chỉ giữ những nút mà chúng ta sử dụng thường xuyên.

Vì vậy, bạn sẽ sử dụng nhiều lần PLAY, nhưng rõ ràng bạn cần nhiều hơn phải không? Làm thế nào về việc khi bạn cần "tạm dừng" nó trong khi bạn đang ở trên điện thoại hoặc khi bạn cần tăng âm lượng.

Do đó phải có một sự phân biệt rõ ràng về cách bạn làm từ một sản phẩm phức tạp thành đơn giản. Vì vậy, cách dễ nhất để đạt được sự đơn giản là thông qua sự lược giản một cách thận trọng.

Tức là, luôn luôn đảm bảo rằng bạn loại bỏ một số thứ đúng chỗ, và làm như vậy một cách cẩn thận! Khi nó có thể làm giảm chức năng của một hệ thống mà không bị thiệt hại đáng kể, đơn giản hóa thực sự được thực hiện.

2. Ẩn đi

Thật không may, không phải lúc nào cũng luôn luôn có thể để loại bỏ tất cả mọi thứ và chỉ đặt những thứ mà chúng ta sử dụng nhiều nhất. Chúng ta có thể cần bổ sung nhất định trong việc thiết kế hiện có mà sẽ giúp chúng ta mở rộng khả năng sử dụng của sản phẩm.

Vậy, bước tiếp theo là phải "Ẩn đi" những tính năng mà dường như ít quan trọng hơn so với những gì chúng ta sử dụng thường xuyên.

Hãy để chúng ta quay trở lại ví dụ của chúng ta về Remote DVD. Có một điều là không phải lúc nào chúng ta cũng luôn luôn sử dụng nút "tạm dừng". Chúng ta có thể cần phải điều chỉnh độ sáng, độ tương phản màn hình v.v.và tương tự.

Nên thay vì trực tiếp hiển thị những nút bấm, hãy ẩn chúng bằng một nút đặc biệt để cho những người cần nó có thể sử dụng nó hiệu quả và những người đang khó chịu bởi nó sẽ không thấy nó ở đâu.

Một ví dụ tuyệt vời mà tính năng “Ẩn” được thể hiện qua con dao đa năng. Chúng ta biết rằng con dao có chức năng rất nhiều nhưng chúng bị giấu đi một cách nhỏ gọn như vậy mà chỉ có những cái cần thiết có thể được sử dụng và những cái khác được nằm che dấu.

Như vậy che giấu một là rất nhiều thấy trong các phần mềm ngày nay và các trình duyệt web, các thanh điều hướng. Các trình đơn thả xuống mà xuống khi bạn di chuột qua nó là một ví dụ hoàn hảo của các tính năng ẩn.

Một ví dụ khác, "nơi cất giấu" khá nổi bật là ngành công nghiệp quảng cáo. Mọi người chỉ được thấy những thông tin được coi là thích hợp bởi các nhà quảng cáo dựa trên người sử dụng. Nếu người dùng muốn biết thêm về sản phẩm, họ có một số cách khác để hiển thị toàn bộ thông tin.

Xem xét trang web của Apple hiển thị ở trên, và đặc biệt trang cho iPhone 4 vừa được tung ra. Các tính năng được "ẩn" mà khách hàng không dễ phân biệt, nhưng cũng gọn gàng có tổ chức.

Ở một đầu, có những "tính năng cơ bản" trong đó cung cấp một cái nhìn tổng quan rõ ràng của sản phẩm cho những người dùng muốn biết những gì họ muốn biết và ở đầu kia, có 'Tech Specs' mà đưa ra một thông tin chi tiết về các khía cạnh công nghệ của điện thoại mà có nghĩa là cho những người đang tò mò muốn biết nhiều hơn và để cho các chuyên gia.

Vì vậy, nó không chỉ quan trọng để loại bỏ tính năng không cần thiết, nhưng cũng rất quan trọng để ẩn nội dung một cách chiến lược như vậy mà nó không làm hỏng sự đơn giản của thiết kế và được cung cấp hầu hết các chức năng mà chúng ta mong muốn.

3. Tạo nhóm

Nhóm các tính năng liên quan làm cho một hệ thống nhiều yếu tố xuất hiện ít hơn. Làm việc với các đối tượng ít hơn, làm cho cuộc sống đơn giản khi phải đối mặt với việc có quá nhiều sự lựa chọn.

Như bạn có thể nhận thấy, mặc dù sau khi giảm thận trọng và giấu đi, có thể có trường hợp mà trong đó bạn không thể dễ dàng tìm thấy những tính năng chính xác mà bạn cần trước sự bạn .. không muốn kiếm.

Vậy nên tổ chức/nhóm chức năng và các yếu tố là một cách quan trọng để đạt được sự đơn giản trong thiết kế.

Chúng ta hãy nhìn vào điều khiển DVD từ xa của chúng ta một lần nữa. Nếu tất cả các tính năng, chức năng khác ngoài Play và Pause được ẩn trong điều khiển từ xa, nhưng tiếc là được ném vào một nơi duy nhất mà nó chỉ đơn giản là một sự lãng phí thời gian của bạn nếu bạn có kế hoạch tìm kiếm nó.

Do đó điều quan trọng hàng đầu mà bạn nên làm là có một chiến lược tổ chức và nhóm các tính năng để có thể dễ dàng truy cập nhưng không gây lộn xộn các chức năng chính của hệ thống.

Một ví dụ khác sẽ là con số. Nếu các con số 0-9 được viết theo một thứ tự ngẫu nhiên và được hiển thị cho bạn – 9 8 2 7 4 6 1 3 5 0, bạn sẽ không thể lưu trữ nó ngay lập tức bởi vì não không phải là đào tạo để mô hình như vậy.

Tuy nhiên, nếu các con số đã được nhóm lại như là 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0, bạn sẽ không phải nhìn hai lần để nhớ. Vì não diễn giải các mô hình và dễ dàng nhận ra nó. Tất cả chúng ta đã làm được vì quy tắc bố trí dựa trên một mô hình mà đã tồn tại trong đầu mình.

Đó là lý do việc tổ chức hệ thống sẽ giúp bạn rất nhiều trong nhận dạng hình ảnh.

Để đạt được một mức độ hoàn hảo. John Maeda, trong cuốn sách của ông, "Các định luật của sự đơn giản" cho 4 bước cho một hệ thống hiệu quả tổ chức – Đề án SLIP:

  • SORT – xắp xếp ngẫu nhiên ý tưởng mà đến với tâm trí của bạn.
  • LABEL – Đặt một nhãn trên từng nhóm như khi bạn cảm thấy
  • INTEGRATE – kết hợp lại những cái mà bạn nghĩ là tương tự.
  • PRIORITIZE Ưu tiên – Tập trung ưu tiên dựa trên toàn bộ.

Các bước đã giải thích rất rõ ràng, do đó tôi nghĩ rằng bạn đã hiểu rõ ý nghĩa của nó. Các bước này chỉ là một quá trình để giúp bạn tổ chức tốt hơn, vì thế cho phép bạn dễ dàng kết hợp đơn giản trong thiết kế và công việc của mình.

Như đã trình bày ở trên, SLIP là một quá trình tự do cho việc tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi "Cái gì đi với cái gì?"

Chúng ta xem xét các ví dụ về một trang web bán máy tính xách tay. Nếu quảng cáo cho máy tính xách tay kém là trình bày với các tính năng ít hơn, sau đó các chuyên gia máy tính sẽ ghét nó, do đó kết thúc cho một ý tưởng cho khách hàng rằng trang web đó là không đủ.

Mặt khác, nếu họ quảng cáo với nhiều tính năng, người dùng có thể nghĩ rằng các trang web đang cố gắng để gây nhầm lẫn cho họ và họ có thể thậm chí không tin tưởng vào trang web nữa, do đó doanh số bán hàng sẽ suy yếu.

Ví dụ, làm thế nào người dùng đại trà biết ý nghĩa của tốc độ FSB Bus hoặc RAM dung lượng Cache L2? Vì vậy, các trang web là gián tiếp chỉ ra rằng người sử dụng là khá rõ ràng không đủ hiểu biết để truy cập vào website. Vì vậy, đơn giản không chỉ là loại bỏ, cất giấu hoặc tổ chức các yếu tố, nó cũng là về cách người dùng giải thích sự đơn giản và cách họ định nghĩa nó.

Nhưng tất nhiên, làm những điều để có Simpility là không hề dễ dàng. Loại bỏ tính năng thực sự khó khăn và nó không luôn luôn làm việc như chúng ta mong đợi. Đạt được sự đơn giản trong hệ thống của bạn không có nghĩa là phức tạp là hoàn toàn loại bỏ.

Như tôi đã nói trước đó, mặc dù thực tế là các trang tìm kiếm Google có vẻ khó tin ở mức độ đơn giản, nhưng bên dưới nó là một hệ thống vô cùng phức tạp.

Simplicity trong suy nghĩ của chúng ta

Vẻ đẹp của Simplicity là mọi người sẽ sử dụng "công cụ đơn giản" để thích ứng cho phù hợp với nhu cầu của họ. Simplicity là kinh nghiệm và điều đó xảy ra trong đầu của người dùng. Simplicity là những gì chúng ta nghĩ rằng nó đã đơn giản. Đó là những điều mà chúng ta là những người quyết định những gì là đơn giản và những gì không.

Twitter là một trong những ý tưởng đơn giản không dự tính trước, nhưng nó là đáng kinh ngạc để xem cách mọi người đã xây dựng một cộng đồng phức tạp, vì thế tạo ra những cách mới hơn và không giới hạn sáng tạo để tương tác với nhau và trao đổi thông tin toàn cầu. Mặc dù công cụ này rất đơn giản, nhưng các hành vi phức tạp xuất hiện trong số đó.

Simplicity liệu có đơn giản như chúng ta nghe?

Cho đến bây giờ, chúng ta đã nói về cách đơn giản làm giảm tính phức tạp và làm cho sản phẩm hàng ngày dễ dàng hơn để giải quyết. Tuy nhiên, nó không phải là luôn luôn dễ dàng để giảm tính phức tạp. Có những sơ hở liên tục trong từng giai đoạn của sự đơn giản hóa.

Bạn có thể giảm, nhưng có một giới hạn cho điều đó. Không phải tất cả mọi thứ có thể được lấy ra từ một hệ thống và đôi khi, các tính năng mới hơn phải được thêm vào để làm những điều đơn giản. Ẩn các tính năng quan trọng là tốt nhưng vấn đề là, nơi nào chúng ta giấu nó?

Chúng ta cần phải ẩn chúng như vậy và nó có thể dễ dàng tìm thấy do đó không làm ảnh hưởng đến chức năng hợp lý của hệ thống. Chúng ta cần chắc chắn rằng chúng ta giấu nó ở đúng nơi để các tính năng bổ sung có thể dễ dàng kết hợp. Phân nhóm các tính năng trong một công trình, người sử dụng dự kiến sẽ có kiến thức phức tạp để có thể phân tích nó một cách đơn giản.

Một trong những điều chắc chắn phải quyết định đúng là. Nơi mà sự phức tạp phải được đặt đúng để nó không ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống, chưa cung cấp cho người dùng với mức cao nhất của sự đơn giản.

Không biết bao nhiêu lần giới thiết kế tranh luận về việc tạo ra một thiết kế đơn giản, người tiêu dùng chỉ cần nói: "Tôi không quan tâm, đó chỉ là nghĩa vụ của những người phải làm nó!"

Trở lại với bài viết này, tôi chắc chắn điều này không là một khái niệm hoàn toàn "đơn giản" mà bạn mong đợi, nhưng như tôi đã nói trước đó, đây là những chỉ là một hiểu biết sâu sắc mà tôi có được trong nghiên cứu của tôi.

Nếu phương pháp tiếp cận của bạn về khái niệm đơn giản có một quan điểm khác nhau, xin vui lòng chia sẻ với tất cả.

Dịch từ RichWorks

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Giáng Sinh bắt nguồn từ đâu, thời gian nào và nó đã "tiến hóa" ra sao?
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.