Họa sĩ Jianan Liu: ‘Tôi không muốn ở trong vùng an toàn quá lâu’

Từng là một nhà thiết kế giao diện cho công ty IT, Jianan Liu đã bị thế giới nghệ thuật thu hút và quyết định trở thành họa sĩ minh họa tự do. Chủ yếu làm việc trong lĩnh vực xuất bản, Jianan lưu dấu ấn bằng bảng màu tuyệt đẹp, sặc sỡ và những bìa sách hay tranh minh họa truyện bắt mắt, tươi mới.

Sinh năm 1992 tại Trung Quốc
Hiện sống và làm việc tại Mỹ
Họa sĩ minh họa tự do
Mong muốn được làm sách cho thiếu nhi
Yêu thích môn bơi và nhạc Mando Pop thập niên 90
Behance | Web | YouTube | Instagram

Cùng chúng mình theo dõi buổi phỏng vấn giữa trang Girlsclub và Jianan nhé!

Xin chào Jianan Liu, hãy cho chúng tôi biết thêm một chút về bạn nào.

Xin chào, tôi là Jianan. Tôi sinh ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc và lớn lên cùng với rất nhiều truyện tranh cùng những bộ phim hoạt hình xem mỗi ngày sau giờ học.

Tôi tìm thấy niềm đam mê vẽ minh họa nhờ làm việc tại một công ty về công nghệ thông tin. Khi phụ trách thực hiện các tài liệu quảng cáo cho web và ứng dụng, tôi thử làm một số hình minh họa nhỏ và cảm thấy rất hào hứng.

Nhờ vào Internet, tôi đã được xem tác phẩm của các họa sĩ tuyệt vời trên khắp thế giới, điều này thực sự khuyến khích và truyền cảm hứng cho tôi tìm ra tiếng nói riêng trong lĩnh vực minh họa. Một năm sau, tôi nghỉ việc, đến Mỹ để học về ngành vẽ minh họa tại đại học Syracuse và học viện nghệ thuật Maryland (2016-2019). Hiện tại, tôi đang làm nghệ sĩ freelance tại Baltimore. Tôi có một chú mèo con rất dễ thương tên là Notch sắp tròn 5 tuổi.

Tranh: Chiếc bàn nhỏ

Điều tuyệt nhất và tồi tệ nhất khi sống tại thành phố của bạn là gì?

Điều tuyệt vời nhất là vị trí của Baltimore. Nơi tôi sống cách Washington DC 45 phút và cách New York ba tiếng rưỡi di chuyển, nhưng chi phí sinh hoạt ở đây rẻ hơn nhiều. Tại đây, có thể dễ dàng đi tham quan các viện bảo tàng, triển lãm và nhiều địa điểm khác. Giá thuê nhà cũng rất hợp lý khiến cuộc sống của tôi bớt căng thẳng hơn!

Còn thứ tồi tệ nhất là tỷ lệ tội phạm cao. Một số khu phố trông sạch sẽ và đẹp đẽ nhưng có thể chỉ sau một đoạn đường ngắn, bạn sẽ không nhận ra mình đang ở đâu.

Bạn hãy thử mô tả cảm hứng và đời sống sáng tạo tại Baltimore bằng ba từ?

Tương hỗ, thách thức, và đa dạng.

Bạn bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình có thuận lợi không?

Trở thành một freelancer không hề dễ dàng chút nào. Khi còn đi học, tôi bắt đầu làm những công việc không được trả lương hay tình nguyện và cố gắng xây dựng các mối quan hệ. Tôi cũng tiếp tục thực hiện nhiều dự án cho công ty cũ trong kỳ nghỉ hè và nghỉ đông. Trước khi tốt nghiệp, tôi đã tổng kết một số thành quả và làm được một portfolio.

Tôi cảm thấy rất biết ơn vì xung quanh có những người bạn và người cố vấn mang đến những đề xuất và ý tưởng có giá trị cho sự nghiệp.

Sự may mắn đôi khi cũng đóng một vai trò nhất định. Tôi cảm thấy bản thân khá may mắn vì đã nhận được một số công việc có lương ngay sau khi hoàn thành chương trình học. Điều này đã giúp tôi xây dựng sự tự tin.

Minh họa cho Malala Fund

Những người xung quanh có ủng hộ quyết định làm việc trong lĩnh vực sáng tạo của bạn không?

Cha mẹ luôn ủng hộ tôi không điều kiện, mặc dù họ không thực sự hiểu những gì tôi làm. Tôi thật may mắn khi có một gia đình cởi mở như vậy. Một người khác mà tôi không thể không kể đến là bạn trai tôi, anh ấy luôn sát cánh và động viên tôi theo đuổi ước mơ.

Bạn có một số mục tiêu và tham vọng cho công việc tương lai không?

Tôi thích thử thách bản thân. Tôi muốn thử một cái gì đó mới, chẳng hạn như chủ đề, chất liệu, v.v. Tôi không muốn ở trong vùng an toàn quá lâu. Việc đổi mới thực sự khiến tôi hứng khởi làm việc nhiều hơn. Một ngày nào đó, tôi muốn có studio hay thương hiệu sáng tạo của riêng mình để tiếp cận với nhiều đối tượng hơn.

Nếu bạn có dịp cộng tác với bất kỳ người nào trên thế giới, đó sẽ là ai?

Jon Klassen; Andea D’aquino; Dadu Shin; Kate Baylay; Ryo Takemasa

Tranh: Rồng và hổ

Liệu có thách thức nào dành cho những người phụ nữ làm việc trong ngành của bạn không?

Cá nhân tôi chưa trải qua bất kỳ trở ngại nào liên quan đến giới tính, nhưng tôi đã nghe một số câu chuyện về vấn đề này. Ngày nay, một số tổ chức và cộng đồng hoạt động nhằm hỗ trợ các dự án sáng tạo của phụ nữ, đây là một bước tiến lớn đối với tất cả chúng tôi. Tôi nghĩ ta đã đạt được một số tiến bộ nhưng chắc chắn vẫn còn một chặng đường dài để có được bình đẳng giới trong ngành.

Bạn có lời khuyên nào dành cho những phụ nữ trẻ đang khao khát làm việc trong lĩnh vực của bạn không?

Hãy làm việc chăm chỉ và đừng bao giờ bỏ cuộc vì người khác nói vậy. Tuổi tác chỉ là một con số thôi, nó không bao giờ là đại diện cho bạn.

Bìa sách
Tranh vẽ cho bao bì Douxuan Coffee
Tranh: Bàn cờ
Minh họa cho Genesis Motion Design

Biên dịch: 19August

Cùng tác giả

#Tag

19August editorial design illustration jiananliu minh họa sách

iDesign Must-try

Chú mèo trong ‘khu vườn chữa lành’ của zzoya
Chú mèo trong ‘khu vườn chữa lành’ của zzoya
Bắt đầu với suy nghĩ vẽ ra những điều mình thích, zzoya đã dần lan tỏa một nguồn năng lượng đáng yêu đến những khán giả của mình. Có thể…
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…