Để suy nghĩ sáng tạo hơn

Nếu bạn đang có cảm giác rằng cách làm việc của mình hiện chỉ theo lối mòn mà thiếu đi sự sáng tạo, hãy rà soát lại thói quen thường nhật.

Việc sáng tạo đòi hỏi một môi trường và tâm trạng nhất định mà bạn có thể vô tình phá đi. Sau đây là những mách nước có thể giúp bạn cải thiện tư duy sáng tạo.

Sắp xếp thời gian sáng tạo theo đồng hồ sinh học.

Một nghiên cứu được công bố gần đây trên chuyên san Thinking and Reasoning (Mỹ) cho thấy khả năng chúng ta giải quyết các vấn đề mang tính sáng tạo thường cao hơn ở những lúc không phải là giờ cao điểm trong ngày. Lý do là vào thời điểm này, áp lực công việc giảm đi, những suy nghĩ ngẫu nhiên và sáng tạo xuất hiện trong tâm trí bạn.

Vì vậy, nếu công việc của bạn dồn vào buổi sáng, bạn có thể giải quyết những việc đòi hỏi sự sáng tạo vào cuối ngày, còn nếu bạn là người làm việc ban đêm, bạn nên nán lại trên giường hoặc trong nhà tắm một lúc vào buổi sáng để đầu óc thư thả và đón nhận ý tưởng mới.

Tránh xa tin tức kích thích thần kinh.

Bạn nên tránh xa các tin tức kiểu như tai nạn giao thông, án mạng hoặc hỏa hoạn nghiêm trọng vào buổi sáng. Một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Psychological Science (Mỹ) cho thấy tin tức buồn có thể ăn mòn tư duy sáng tạo của bạn.

Theo cuộc nghiên cứu này, những người xem tin tức, hình ảnh có nội dung buồn có khả năng giải quyết vấn đề mang tính sáng tạo kém hơn người được xem tin tức, hình ảnh có nội dung vui vẻ, hài hước.

Vì vậy, thay vì xem những tin tức buồn vào buổi sáng trước khi bắt đầu làm việc, bạn có thể xem một đoạn phim video về một chú mèo xinh xắn, một đứa trẻ nhảy nhót hay một cặp sinh đôi “bô lô ba la” với nhau. Tiếng cười vang sẽ là cú hích quan trọng cho sự sáng tạo và cả tâm trạng của bạn.

Đi ra ngoài để mở mang suy nghĩ.

Để có được điều này, các nhà khoa học khuyên bạn cần bước ra khỏi không gian làm việc, đi tản bộ, chuyền một quả bóng hay một vật dụng gì đó từ tay này sang tay kia.

Các cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy người ở ngoài không gian rộng lớn đạt điểm số cao hơn người ngồi trong căn phòng chật chội khi cùng thực hiện một bài kiểm tra về khả năng sáng tạo.

Các chuyên gia cho rằng việc tư duy ở nơi không bị cản trở bởi vật chất có thể giúp giải tỏa những rào cản tinh thần ức chế sự sáng tạo.

21 Cách để suy nghĩ sáng tạo hơn

1 – Dừng ngay xem tivi.

Xem ti vi là một hình thức giết chết sự sáng tạo. Đừng nuối tiếc, đơn giản là tắt đi thôi.

2 – Dành 20 phút mỗi ngày để đi bộ

20 phút đi bộ cho thấy thế giới xung quanh đang thay đổi thế nào, hãy quan sát mọi thứ, lắng nghe và cảm nhận bằng tất cả giác quan mà bạn có.

3 – Viết với bút và giấy

Bạn đang có máy tính, wacom, bàn phím… nhưng chẳng có gì có thể thay thế được bút và giấy. Hãy để tư tưởng của bạn theo ngòi bút, dù nó là bất cứ hình gì.

4 – Viết một bài hát

Nghe thật kỳ lạ, nhưng tại sao không nhỉ? Chủ đề có thể là con chó của bạn, bạn bè, hoặc bất cứ ai mà bạn đang nghĩ tới. Bạn sẽ thấy thư giãn vô cùng khi tiếp cận âm nhạc bằng cách tạo ra nó.

5- Nhảy quanh nhà

Bật một bản nhạc nhảy cũ rích, ABBA, Madona, Michael… hét thật to và nhảy nhót những một đứa trẻ, wow tôi bắt đầu thấy hứng khởi rồi đấy.

6- Đi trong mưa

Tôi là một người rất lười mặc áo mưa, thường thì gặp cơn mưa đột ngột thì thôi, cứ đội mưa mà về. Những cơn mưa có thể làm đầu óc bạn vô cùng sảng khoái.

7 – Tạo một tác phẩm cắt dán

Dùng giấy, bút, keo dán tạo ra bất thứ cái gì bạn thích. Kết quả dù thế nào, nhưng khi bạn làm việc bằng đôi tay của mình nó sẽ rất tuyệt.

8 – Tạo một danh sách những gì bạn thích

Tôi thích nghe Adele, Hồng Nhung. Tôi cũng thích ngồi một mình yên tĩnh, thích đi nhậu cùng bạn bè… Hồi xưa tôi còn thích khóc một mình. Hãy thử liệt kê xem thế nào?

9 – Viết 10 tấm bưu thiếp

Chọn một số bưu thiếp thật đẹp, và sau đó viết những lời chúc tới bạn bè và gia đình.

10 – Dậy sớm và nhìn mặt trời mọc

Bạn sẽ thấy cảm giác khác với việc 9h sáng mới đi làm đấy.

11 – Nghe những bài hát/ loại nhạc bạn chưa bao giờ nghe

Hãy thử một loại nhạc mà bạn chưa bao giờ nghe. Nhạc thính phòng, Opera, ca trù… Những ý tưởng mới có thể nảy sinh đó.

12 – Ăn bằng.. tay

Ăn bốc như những đứa trẻ và bạn sẽ thấy sự khác lạ của món ăn bạn vẫn ăn hàng ngày.

13 – Yên tĩnh

Một vài ngọn nến trong bóng tối, ngồi một mình.

14 – Chợp mắt một chút đi.

15 – Chụp hình và đừng có động vào PTS

16 – Uống rượu/trà ngắm trăng tròn

Bạn đã bao giờ làm việc đó chưa? Hãy chọn một ngày rằm trời quang và ngắm trăng như những ông già, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác đặc biệt.

17 – Đọc lớn một bài thơ

Thơ ca là đẳng cấp cao của việc kết hợp từ ngữ. Hãy thử "sến" bằng cách đọc một bài thơ tình trước mặt bạn bè.

18 – Xem một buổi nhạc sống/ kịch nói, hoặc một buổi trình diễn trực tiếp

Bạn sẽ thấy khác xa so với việc nghe đĩa hoặc xem qua tivi.

19 – Đi xem bảo tàng

Nghệ thuật bậc cao nằm ở trong viện bảo tàng, hãy đi và xem những người đi trước đã làm gì.

20 – Viết thư

Lần gần đây bạn viết một bức thư tình/ thư thăm hỏi người thân, là lúc nào. Hãy thử viết một bức thư tay cho một người bạn của bạn, cầm nó đem ra bưu điện. Những gì bạn nhận được sẽ tuyệt vời lắm đấy.

21 – Dừng xem tivi ngay lập tức

Nhắc lại bạn một lần nữa, tivi chả đem lại cho bạn chút ích lợi để suy nghĩ sáng tạo đâu.

(Sưu tầm)

Cùng tác giả

#Tag

creative Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Nghệ sĩ Hàn Quốc Ssebong dường như đã tạo nên cả một vũ trụ đáng yêu thay lời cho cuộc sống thực tế, nơi có những nhân vật cùng tuyến…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Cuộc thi We Liberty #25: Khi tưởng tượng là tiền đề của những không tưởng
Cuộc thi We Liberty #25: Khi tưởng tượng là tiền đề của những không tưởng
Cuộc thi thiết kế sáng tạo We Liberty #25 chính thức được khởi động. Đây là sân chơi để các bạn trẻ cùng Piaggio Liberty khai phá những cảm hứng…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
Phù thủy sáng tạo, đó là danh xưng mà người ta ưu ái dành cho Chris Catchpole – nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành của DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA. Sở hữu…