Bảo tàng lịch sử Websites | Kì 5: Quá trình thay đổi và phát triển của Yelp và Yahoo
Ở kỳ 4, chúng ta đã tìm hiểu qua quá trình thay đổi và phát triển của Youtube và Reddit. Kỳ này, iDesign sẽ tiếp tục giới thiệu về hai trang web là Yelp và Yahoo.
1. Yelp
Yelp được biết đến như một mạng xã hội được nhiều người yêu thích, điều hành bởi tập đoàn đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại San Francisco. Mọi khoảng cách địa lý dường như được rút ngắn đi giúp mọi người có thể kết nối với nhau để chat, tải ảnh, đăng cảm nhận, bình luận như các trang mạng xã hội khác.
Điểm ấn tượng của nó là người sử dụng có thể đăng bài đánh giá, chấm sao tùy theo mức độ hài lòng của mình. Ứng dụng này giúp người dùng tìm kiếm địa điểm ăn uống, mua sắm, uống, giải trí và đọc cảm nhận từ cộng đồng về những địa điểm đó.
- Năm 2004
Vào tháng 10, Yelp ra mắt một mạng lưới giới thiệu dựa trên email.
- Năm 2005
Yelp sửa đổi trang web của mình để giới thiệu các đánh giá từ những người dùng thật sự và thúc đẩy mọi người để lại nhiều đánh giá hơn. Yelp nhận được $5M Series B vào tháng 11.
- Năm 2009
Yelp bắt đầu vươn ra thế giới. Trang web đánh giá thêm nhiều thành phố hơn, tính năng được cải tiến hơn.
- Năm 2013
Yelp hiển thị hình ảnh và lần đầu tiên cho phép người dùng được đánh giá trên thiết bị di động. Trang chủ của nó tập trung vào các đánh giá và các doanh nghiệp mới.
- Hiện tại
Landing page hiện tại của Yelp khá hiện đại và thân thiện với moblie giúp người dùng dễ dàng khám phá.
2. Yahoo
Yahoo! là một tập đoàn đại chúng Hoa Kỳ với mục tiêu trở thành “dịch vụ Internet toàn cầu hàng đầu cho người tiêu thụ và giới doanh nghiệp”. Ngoài trang chính là http://www.yahoo.com, nó còn có một số dịch vụ khác, trong đó như Yahoo! Mail, Yahoo! Search và Yahoo! News.
Yahoo! được sáng lập bởi hai sinh viên cao học tại trường Đại học Stanford là David Filo và Jerry Yang vào tháng 1 năm 1994 và được thành lập vào ngày 2 tháng 3 năm 1995. Trụ sở công ty được đặt tại Sunnyvale, California.
- Năm 1997
Ban đầu, Yahoo là một bộ sưu tập liên kết của những trang web thú vị nhất trên internet.
- Năm 2001
Theo thời gian, bộ sưu tập các liên kế ngày càng được phát triển, bên cạnh đó Yahoo cũng cung cấp thêm nhiều dịch vụ hữu ích khác.
- Năm 2003
Đến năm 2003, Yahoo là cổng thông tin hữu ích trên internet. Trang home của nó chưa các nội dung liên quan đến tin tức, thể thao, email và v.v…
- Năm 2005
- Năm 2010
Đến năm 2010, Yahoo đã bắt đầu thay đổi lại giao diện cũng như logo, đưa màu tím trở thành màu nhận diện thương hiệu.
- Năm 2014
Yahoo thay đổi thiết kế trông hiện đại hơn và cũng đấu tranh để tìm ra bản sắc riêng của mình trong giới truyền thông xã hội và Google.
- Hiện tại
Mục đích trở thành cổng thông tin web ban đầu mà Yahoo xây dựng dường như không còn liên quan đến trang web hiện tại nữa, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng Yahoo vẫn luôn là nhà tiên phong về dịch vụ internet.
Kỳ cuối: Quá trình thay đổi và phát triển của The New York Times, Product Hunt và Netflix
Biên tập: Thao Lee
Nguồn: kapwing