‘Bad Feminist’: Ngắm nàng Medusa xinh đẹp dưới góc nhìn của phong trào #MeToo
“Bad Feminist“ là triển lãm triển lãm cá nhân của Mieke Marple tái hiện lại thần thoại cổ đại của Hy Lạp về nàng Medusa xinh đẹp theo góc nhìn của phong trào #MeToo. Lấy tựa đề từ cuốn sách “Bad Feminist: Essays” của Roxane Gay, Mieke Marple mong muốn đưa thần thoại Hy Lạp gắn với góc nhìn đương đại về phụ nữ và cưỡng hiếp trong bối cảnh ngày nay.
Theo thần thoại Hy Lạp, Medusa được miêu tả là con quái vật đáng sợ trong dáng hình của phụ nữ có sức mạnh để biến mọi sinh vật thành đá nếu dám nhìn thẳng vào đôi mắt rực đỏ màu máu. Tuy nhiên dưới lời kể của Ovid, một nhà thơ La Mã nổi tiếng, Medusa lại hiện lên theo một cách hoàn toàn khác. Nàng là một trong ba cô con gái của Phorcys và Ceto – hai vị thần nguyên thủy của đại dương. Medusa sở hữu sắc đẹp tuyệt mỹ hơn hẳn hai chị gái Sthenno và Euryale. Chính sắc đẹp đã khiến nàng rơi vào đau khổ, bị Poseidon cưỡng hiếp ngay trong điện thờ thiêng liêng của nữ thần Athena. Theo Ovid, thay vì tức giận với chồng mình là Poseidon, Athena đã trút mọi giận dữ lên Medusa vì cho rằng sắc đẹp là nguồn cơn của mọi việc. Sắc đẹp bị tước đoạt, hóa thành nửa người nửa rắn mà bất kỳ ai cũng kinh sợ.
Triển lãm cá nhân “Bad Feminist“ là tập hợp các tác phẩm đồ họa bằng màu arylic và mực in trên canvas của Mieke Marple về hình ảnh nàng Medusa xinh đẹp dựa trên ba tác phẩm điêu khắc kinh điển của các nghệ sĩ người Italia. Đầu tiên là “Perseus with Head of Medusa”(1550) của Benvenuto Cellini, với hình ảnh người anh hùng Hy Lạp giơ cao cái đầu đã chặt của Medusa như một dấu hiệu của chiến thắng. Thứ hai là “Medusa” (1640) của Gian Lorenzo Bernini , được coi là tiên phong về khái niệm cho thời đại khắc họa khoảnh khắc Medusa bị biến thành một con quái vật với những mầm bệnh và con người. Thứ ba là “Perseus with Head of Medusa” (1804) của Antonio Canova, với chủ đề tương tự như của Cellini nhưng được tiết chế bớt những chi tiết rùng rợn.
Các tác phẩm của Mieke Marple tập trung mô tả phần đầu của nàng Medusa với những đường nét và bóng đổ nhiều lớp đơn giản mà hiệu quả. Đối lập là khung nền đầy ắp màu sắc sặc sỡ, sống động và cầu kỳ. Nền ren mỏng manh, giấy dán tường hoa và logo của thương hiệu thời trang đưa đến sự biến hóa tinh tế của Medusa dưới góc nhìn của Mieke Marple. Biểu tượng sắc đẹp thần thoại hóa thành một hình tượng đương đại quý phái và hết mực xa hoa.
#MeToo phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục bắt nguồn từ hashtag “#Metoo”, kêu gọi cộng đồng đứng lên chia sẻ những câu chuyện nhằm vạch trần các hành vi quấy rối và tấn công tình dục, đặc biệt là tại nơi làm việc. Đặt dưới góc nhìn của #MeToo, “Bad Feminist” là sự kết hợp giữa thần thoại Hy Lạp và yếu tố đương đại đã củng cố và tái kiến lại cách nhìn nhận về huyền thoại Medusa. Không chỉ dưới góc độ như một câu chuyện thần thoại đơn thuần mà ẩn chứa những tinh thần và thông điệp về phụ nữ của phong trào #MeToo.
Mieke Marple là nữ nghệ sĩ và nhà văn sống ở San Francisco. Cô là đồng sở hữu của Night Gallery, Los Angeles, từ năm 2011 đến năm 2016. Cô đã thực hiện nhiều triển lãm cá nhân “Bad Feminist” (2019) tại Ever Gold [Projects], SF: “God is an Audiobook” (2019) tại 1301PE, LA.
Thực hiện: Y.ink
Nguồn: evergoldprojects.com