AI - Trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng giới thiết kế thế nào và những lầm tưởng cần phá bỏ

Có lẽ trí tuệ nhân tạo (AI) được tạo ra để giúp thế giới tốt đẹp hơn, khiến chúng ta phấn khích hơn, nhưng cũng mang đến cho chúng ta nhiều băn khoăn, lo lắng. Tuy nhiên, trong ngành thiết kế nói riêng có lẽ AI vẫn chưa được biết đến, và hầu hết chúng ta vẫn chưa biết chính xác nó sẽ hoạt động thế nào. Hôm nay, hãy cùng iDesign tìm hiểu ứng dụng AI vào ngành thiết kế như thế nào nhé!


Trí tuệ nhân tạo AI (artificial intelligence) đã trở thành một khái niệm thông dụng trong nhiều ngành công nghiệp và đối với thế giới thiết kế cũng không ngoại lệ. Khoảng cách giữa các nhà thiết kế và các nhà phát triển đang ngày càng được thu hẹp, những cuộc trò chuyện giữa họ xoay quanh tác động của AI, Machine Learning (Máy học), Deep Learning (Học sâu), VR (Virtual Reality – Thực tế ảo), AR (Augmented reality – Thực tế ảo tăng cường) và MR (Mixed Reality – Thực tế hỗn hợp) và liệu cách thức làm việc của chúng ta sẽ bị thay đổi.

Vậy những công nghệ tương lai này sẽ ảnh hưởng đến thiết kế như thế nào? Với AI, các mối quan hệ mới sẽ được thiết lập giữa khách hàng và sản phẩm. Những tương tác này chỉ là khởi đầu giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng về những gì trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra, và lợi ích từ AI mang lại cho các sản phẩm và dịch vụ. Các nhà thiết kế sẽ cảm thấy sự đổi mới là cần thiết và điều đó là chìa khóa để doanh nghiệp thành công với trí tuệ nhân tạo.

Minh họa bởi Gytis Jonaitis 

Không nên cường điệu AI thái quá

AI nắm giữ rất nhiều tiềm năng đối với thiết kế, nhưng sự cường điệu xung quanh AI có thật sự đúng và các nhà thiết kế cần câu trả lời thích đáng. Sẽ tốt hơn nếu các nhà thiết kế không có bất cứ ẩn khuất gì và không thần thánh hóa AI như một thứ công nghệ cao siêu. Một cách hữu ích hơn để có cái nhìn đúng đắn về AI – nhanh nhất và đơn giản nhất – là thực ra AI có thể hiểu là “Trí tuệ được tăng cường – Augmented Intelligence”

Robot không thể thay thế nhà thiết kế. Giám đốc điều hành IBM Ginni Rometty gần đây đã bày tỏ rằng, nếu tôi xem xét tên viết tắt AI, tôi sẽ thích cái tên “Trí thông minh tăng cường” hơn.

AI chủ yếu là tối ưu hóa và tốc độ. Các nhà thiết kế làm việc với AI có thể tạo ra các thiết kế nhanh hơn và rẻ hơn do tốc độ và hiệu quả mà nó mang lại. Sức mạnh của AI nằm ở tốc độ phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và đề xuất điều chỉnh thiết kế. Sau đó, nhà thiết kế có thể chọn và phê duyệt các điều chỉnh dựa trên dữ liệu đó. Các thiết kế hiệu quả nhất để thử nghiệm có thể được tạo ra một cách nhanh chóng và nhiều phiên bản prototype có thể được thử nghiệm với người dùng thông qua thử nghiệm A/B.

Minh họa bởi Gytis Jonaitis 

Việc tạo prototype thiết kế nhanh chóng có thể được thực hiện bằng một công cụ thiết kế AI, các bản phác thảo cơ bản được quét, một vài tham số được nhập và một thư viện các thành phần UI được thiết lập để thực hiện một prototype phù hợp với hệ thống thiết kế của công ty. Airbnb đã làm điều đó khi tạo ra các component được code sẵn từ ​​các bản phác thảo wireframe vẽ tay, bằng cách sử dụng máy học thị giác máy tính AI (một lĩnh vực trong Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo và Computer Science – Khoa học máy tính nhằm giúp máy tính có được khả năng nhìn và hiểu giống như con người.)

Các nhà thiết kế cũng phải đối mặt với các công việc tẻ nhạt hàng ngày như nội địa hóa sản phẩm và tạo ra đồ họa giống nhau bằng nhiều ngôn ngữ. Netflix đã sử dụng các hệ thống trí thông minh tăng cường để cá nhân hóa tác phẩm nghệ thuật bản địa hóa các banner sang nhiều ngôn ngữ. Hệ thống “đọc” các phiên bản chính, đồ họa cá nhân hóa và bản địa hóa nhanh chóng được tạo ra. Việc các nhà thiết kế cần phải làm là kiểm tra đồ họa, phê duyệt hoặc từ chối và nếu cần thì tự điều chỉnh chúng – một quy trình tiết kiệm thời gian.

Minh họa bởi tubik

Thuật toán AI đã thay thế công việc truyền thống của một nhà thiết kế để tạo ra hàng triệu thiết kế bao bì độc đáo cho Nutella. Thuật toán AI được lấy từ cơ sở dữ liệu gồm hàng chục pattern và màu sắc để tạo ra bảy triệu phiên bản khác nhau cho bao bì Nutella, các mẫu không trùng nhau, tất cả sản phẩm này tung ra thị trường nước Ý và cả bảy triệu sản phẩm đã được bán hết trong một tháng.

Thế giới đang ngày càng chuyển biến phức tạp, đầy thách thức cho VR, AR và MR, tất cả đều đòi hỏi rất nhiều công việc từ thiết kế, AI có thể giúp các nhà thiết kế xây dựng thế giới 3D VR nhanh hơn nhiều. Khi một thiết kế cơ bản được thiết lập và cung cấp một vài thông số, một hệ thống AI thông minh có thể tạo ra nhiều lựa chọn thiết kế và nhà thiết kế chỉ việc chọn thiết kế phù hợp nhất theo sở thích của mình.

Nhà thiết kế không cần phải lo lắng. AI và robot sẽ không thay thế được chúng ta – ít nhất là trong thời gian tới. Thay vì là một mối đe dọa, trí thông minh tăng cường sẽ đưa ra một loạt các cơ hội thú vị. Việc tận dụng những cơ hội thiết kế đó sẽ do chúng ta nắm bắt, các tác phẩm sáng tạo sẽ được kết hợp giữa các nhà thiết kế và AI, để mang lại những sản phẩm thiết kế nghệ thuật, khoa học, kỹ thuật. Công nghệ trong quá khứ làm cho chúng ta mạnh mẽ hơn và nhanh hơn. AI sẽ làm cho chúng ta thông minh hơn.


Thực tại và tương lai của AI trong thiết kế

Công cụ thiết kế AI giúp hoàn thành thiết kế nhanh hơn bằng cách tự động tinh chỉnh thiết kế của sản phẩm dựa trên hàng triệu sản phẩm thành công khác. Nó cũng có thể đề xuất các lựa chọn thay thế hoàn toàn mới và báo cáo cách thức cũng như lý do tại sao những điều này sẽ cải thiện sự quan tâm của người dùng.

AI giúp các nhà thiết kế cá nhân hóa các trang web thương mại điện tử cũng như thiết kế tổng thể hiệu quả hơn. Một thiết kế cơ sở có thương hiệu được tạo ra bởi nhà thiết kế và AI giúp cá nhân hóa trải nghiệm người dùng một cách nhanh chóng, dựa trên hồ sơ của họ và hàng tỷ điểm dữ liệu.

Thông qua nhận dạng khuôn mặt và thị giác máy tính AI có thể xác định giới tính, tuổi tác, bối cảnh vị trí và tâm trạng của người dùng, các nhà thiết kế UX có thể cung cấp nhiều trải nghiệm cá nhân hơn dựa trên thông tin này.

Kết hợp AI với nhận dạng giọng nói và chatbot cho phép các nhà thiết kế UX tạo ra các trải nghiệm nhanh hơn, thuận tiện hơn và được cá nhân hóa. Dự kiến, số lượng người sử dụng trợ lý ảo sẽ tăng từ 700 triệu lên hơn 1,8 tỷ vào năm 2020.

Phân tích lượng lớn dữ liệu, AI giúp các nhà thiết kế tạo ra các sản phẩm hiệu suất cao hơn dựa trên các thiết kế tốt nhất, các thực tiễn, quy ước và tiêu chuẩn của UX và các số liệu về khả năng sử dụng đã biết.

Dựa trên hàng ngàn nghiên cứu trước đây, AI kết hợp với các nhà thiết kế để dự đoán cách người dùng nhìn/đọc nội dung trên màn hình, từ đó các nhà thiết kế có thể tập trung sự chú ý của người dùng đến các khu vực quan trọng.

AI tạo ra hàng triệu phiên bản trang chủ và trang đích khác nhau cho các trang web tin tức và thương hiệu truyền thông dựa trên hồ sơ người dùng, sở thích và dữ liệu theo dõi.

Thiết kế thế hệ AI: các nhà thiết kế đồng sáng tạo với AI có thể tạo ra nhiều giải pháp thiết kế bằng cách đơn giản đưa vào mục tiêu hoặc vấn đề mong muốn

AI có thể hỗ trợ các nhà thiết kế tạo ra hàng triệu sản phẩm độc đáo và các thiết kế bao bì ấn tượng trong khi vẫn duy trì tính thương hiệu và tính toàn vẹn của thiết kế


Về tác giả:
Miklos Philips là một nhà thiết kế UX, chiến lược gia thiết kế sản phẩm, tác giả và diễn giả với hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế.

Biên tập: Thao Lee
Nguồn: toptal

Cùng tác giả

#Tag

Ai artificial intelligence Augmented Reality computer vision deep learning machine learning Mixed Reality thực tế ảo Thực tế ảo tăng cường Thực tế hỗn hợp trí tuệ nhân tạo virtual reality

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…
‘Products of Place’ Giới thiệu trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm bền vững
‘Products of Place’ Giới thiệu trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm bền vững
“Products of Place” là một nỗ lực khám phá cách mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà thiết kế tạo ra các sản phẩm bền vững…