5 ví dụ chứng minh rằng “Không có gì là lỗi, tất cả đều là tính năng”

“It’s not a bug, it’s a feature” có lẽ là một trong những tuyên ngôn vui về công nghệ khi biến một “lỗi – bug” thành một “tính năng – feature”.

Dưới đây là 5 ví dụ tiêu biểu minh chứng cho việc biến một lỗi hoặc một số vấn đề chưa hợp lý thành một tính năng hữu ích, đôi khi còn mang tính biểu tượng cho sản phẩm. Cùng iDesign khám phá nhé!


1. Tính năng “Unsend” trong Gmail

Đây chắn chắn là là một tính năng mà ai ai cũng yêu thích. Tuy nhiên ban đầu đây chỉ là một lỗi.

Gmail mất 5 giây để xử lý một email, mọi người thường nghĩ như vậy khá tốn thời gian và rõ ràng là một khuyết điểm. Nhưng đội ngũ phát triển đã tìm ra một cách hay để thoát khỏi việc “gắn mác” lỗi bằng cách biến nó thành tính năng “Unsend”, không ngờ tính năng này lại vô cùng hữu dụng trong trường hợp bạn quên đính kèm file hay nhấn nhầm nút gửi khi chưa kịp trau chuốt từ ngữ trong mail.

Image result for unsend gmail
Bạn có thể thêm vào tính năng này trong phần cài đặt của gmail.

2. Silent Hill

Khi Silent Hill đang được phát triển, máy tính không đủ mạnh để hiển thị tất cả các vật thể trên màn hình cùng một lúc.

Nhóm đã quyết định chỉ hiển thị một phần của khung cảnh game gần với người chơi, đó là một giải pháp tuyệt vời, nhưng có một vấn đề – khi người chơi di chuyển, bạn có thể thấy các vật thể dần hiện lên trên màn hình, tất nhiên nó mang đến trải nghiệm không tốt lắm. Cũng từ đấy mà sương mù xuất hiện – để người chơi không thể nhìn thấy các vật thể ở xa được.

Mặc dù ngày nay, các máy tính chơi game đã trở nên mạnh hơn theo thời gian và sương mù không còn cần thiết về mặt kỹ thuật nữa, nhưng nhóm vẫn quyết định giữ lại bằng mọi cách, vì nó đã trở thành một phần của trải nghiệm chơi game.


3. Lara Croft Bust

Chúng ta đều quen thuộc với các thuộc tính của nhân vật Lara Croft. Tuy nhiên, một số tính năng không có trong dự tính ban đầu.

“Trong khi thực hiện các điều chỉnh cho dáng người của nữ nhân vật, một cú trượt chuột của nhà thiết kế đã biến kích thước ngực cô ấy tăng từ 50% dự định ban đầu đến 150%. Điều này đã được sự chấp thuận ngay lập tức mà không cần điều chỉnh lại.”


4. Lỗi máy tính có thể đánh bại một Grandmaster

Năm 1997, quản lí Deep Blue đã tìm cách đánh bại nhà vô địch thế giới cờ vua Garry Kasparov. Tất cả bắt nguồn từ một động thái bất ngờ duy nhất mà máy IBM đã thực hiện, nơi máy tính đã tạo những lỗ hổng gợi ý về chiến lược dài hạn của nó.

Tuy nhiên, nhiều năm sau, một trong những nhà phát triển của Deep Blue đã tiết lộ rằng hành động này là kết quả của lỗi phần mềm – khi máy không biết phải làm gì, nó đã thực hiện một động thái ngẫu nhiên.


5. Space Invaders

Tên gọi của game này không khiến bạn nhớ bằng tính chất đặc biệt của nó. Lúc đầu game, bạn phải đối mặt với rất nhiều người ngoài hành tinh di chuyển từ từ sang bên trái và phải màn hình. Công việc của bạn là di chuyển một khẩu pháo để tiêu diệt chúng. Càng ít người ngoài hành tinh thì chúng bắt đầu di chuyển càng nhanh, điều này khiến cho việc bắn chúng ngày càng khó hơn.

Tuy nhiên, game được biết đến rộng rãi là nhờ vào tính năng được thiết kế đặc biệt. Nhưng đây lại là lỗi của kết xuất đồ họa giới hạn bộ xử lý. Càng ít yếu tố được hiển thị trên màn hình, kết xuất càng nhanh. Tương tự như trong trường hợp của Silent Hill, cấu hình đồ họa ngày càng pháp triển nhưng các nhà phát triển vẫn quyết định giữ hành vi ban đầu trong các phiên bản sau.

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: birdeatsbug

Cùng tác giả

#Tag

bug feature it's not a bug it's a feature lỗi thành tính năng tính năng

iDesign Must-try

iOS 14 của Apple thiết kế lại Siri với tính năng phiên dịch mới
iOS 14 của Apple thiết kế lại Siri với tính năng phiên dịch mới
Mới đây, Apple đã cho ra mắt phiên bản iOS 14 mới nhất tại sự kiện Worldwide Developers Conference (WWDC) và đặc biệt Siri đã nhận được “bộ cánh” hoàn…
8 extensions từ Google Chrome cực hữu ích cho nhà thiết kế
8 extensions từ Google Chrome cực hữu ích cho nhà thiết kế
Google Chrome là một trong những trình duyệt web thịnh hành nhất trên thế giới, lý do là vì bạn có thể thêm vào các tính năng phụ thông qua…
Xbox Adaptive Controller giới thiệu bao bì dễ khui mở dành cho người khuyết tật
Xbox Adaptive Controller giới thiệu bao bì dễ khui mở dành cho người khuyết tật
Microsoft giới thiệu sản phẩm Adaptive Controller mới dành cho những người khuyết tật và thậm chí còn ra mắt bao bì sản phẩm dễ khui mở nhằm chắc chắn…
Sketch vs Adobe XD: phần mềm nào sử dụng tốt hơn?
Sketch vs Adobe XD: phần mềm nào sử dụng tốt hơn?
Hôm nay tôi sẽ trả lời một câu hỏi mà tôi nghĩ rằng nhiều bạn đang thắc mắc: “Sketch hay Adobe XD, cái nào sẽ tốt hơn?”. Trong video và…