4 xu hướng minh họa lý tưởng cho dự án tiếp theo của bạn

Bài viết bởi Nick Carson, copywriter và thành viên hội đồng giám khảo tại Brand Impact Awards.


Những xu hướng thiết kế đủ ấn tượng sẽ tự mình lan rộng khắp nơi trên thế giới. Một người thiết kế giỏi – ngay cả khi bị ảnh hưởng bởi những xu hướng xung quanh – vẫn khẳng định được phong cách thiết kế cho riêng mình. Đây là việc định hình quy tắc bản thân rõ ràng chứ không đi theo đám đông một cách mù quáng.

Đầu năm 2018, chúng ta đã tìm hiểu về những xu hướng minh họa nổi bật cũng như 3 phong trào thiết kế hình ảnh chủ đạo trong cuộc sống hiện đại với bài viết của Getty Images.

Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách mà nhà thiết kế chuyên nghiệp ứng dụng và phát triển chúng trong 6 tháng vừa qua. Đồng thời qua đó ta sẽ biết được 4 xu hướng minh họa lý tưởng cho dự án thiết kế tiếp theo của mình.


1. Những gam màu mới lạ: Cristina Daura

Một trong những xu hướng chủ đạo trong lĩnh vực thiết kế và minh họa năm nay là sự lên ngôi của những gam màu đậm đầy mới mẻ và bất ngờ – ví dụ như quá trình đổi mới thương hiệu của Dropbox.

Nhà thiết kế tại Barcelona – Cristina Daura – là người khởi xướng cho phong cách này. 

“Tôi cho rằng màu sắc và bố cục minh họa là công cụ chủ đạo khi thiết kế, một nghệ sĩ sẽ luôn tìm cách ‘bẻ cong hiện thực’ bằng những màu sắc và hình dáng tươi trẻ.”

“Tôi rất hứng thú với những gam màu cơ bản: đỏ, xanh lam và vàng cũng như xanh lá và hồng. Tôi cố gắng giới hạn bản thân ở những màu sắc thuần túy nhất để truyền tải câu chuyện, kích thích trí tưởng tượng và thu hút ánh nhìn của người khác,” cô mỉm cười chia sẻ.

Daura nhận thấy rằng ngày càng có nhiều khách hàng thích tìm đến những màu sắc rực rỡ. “Mặc dù tôi không muốn chuyện này đi quá xa hay chúng ta sẽ mau cả thèm chóng chán,” bà giải thích. “Nếu khách hàng yêu cầu một gam màu theo như ý họ muốn, e rằng, tôi sẽ không phải là tuýp người xử lý tình huống đó.”


2. Nét thùy mị trong sự nam tính: Tianju Duan

Khi phong trào #Metoo ngày càng lan rộng, sự nam tính trở nên dung hòa với sự trỗi dậy của phong trào nữ quyền và bình đẳng giới.

Từ đó hình thành nên một xu hướng chân dung có chiều sâu cảm xúc và chân thật hơn: nét bán nam tính.

Nhà minh họa Tianju là người dẫn đầu phong trào này, điều đó thể hiện qua các dự án gần đây của ông: Boy Power! “Tôi tình cờ lướt qua những bài đăng của các nghệ sĩ và nhận thấy nhiều cá nhân không thể hiện sự nam tính truyền thống mà họ luôn cho thấy sự tự tin về làn da của mình,” ông hồi tưởng lại. “Tôi bị lôi cuốn bởi sự tự tin và từ đó vẽ nên hình hài của họ.”

Boy Power! là một dự án về nét nam tính pha chút “nhạy cảm, yếu mềm, gợi cảm và tươi tắn”, Duan chia sẻ.

“Phong trào nhân quyền LGBT+ diễn ra ngày càng sôi nổi trong những năm gần đây.” ông nói thêm. “Mặc dù không được phổ biến rộng khắp đến mọi nơi trên thế giới, tôi vẫn mong rằng một ngày nào đó phong trào này sẽ gây được ảnh hưởng tích cực đến mọi ngóc ngách trong lòng người.”


3. Sự sống dậy của chủ nghĩa siêu thực: Andrey Kasay

Chúng ta đang sống trong thời kì lạ lùng và đầy những hỗn loạn, từ đó một xu hướng minh họa dần xuất hiện: Sự sống dậy của chủ nghĩa siêu thực.

Nhà minh họa Andrey Kasay đến từ miền Đông nước Nga, nơi mà ông miêu tả “hàng xóm của tôi là chú hổ Amur và chú chó Dingo, chúng dạy tôi cách vẽ vời và làm video hoạt họa” – đây là những nhân tố góp phần trong tác phẩm siêu thực của ông.

Sự lên ngôi của chủ nghĩa hiện thực trong ngành nhiếp ảnh khiến cho tác phẩm siêu thực trừu tượng trở nên hỗn loạn hơn nhưng đồng thời đẹp một cách ‘chân thực’ hơn. 

“Tôi muốn làm mọi người kinh ngạc, và với cả bản thân tôi,” Kasay chia sẻ. “Hầu hết các tác phẩm của tôi đều được hoàn thiện với sự dẫn dắt của trực giác.” 

“Tôi cảm thấy cô độc trong thế giới của riêng mình – và điều này là tích cực,” Kasay nói thêm. “Tôi làm mọi thứ một mình, từ việc đi dạo và nhìn quanh, chú ý đến sự vật và sáng tạo. Thật tốt khi được ở lưng chừng mà không bị chèn ép vào một hệ thống rập khuôn.”


4. Retro 1990s: Xaviera Altena

Những năm gần đây, phong cách 1980s gần như chiếm lĩnh vị trí tối cao trong thiết kế, minh họa cũng như văn hóa pop, điển hình là bộ phim Stranger ThingsThor: Ragnarok.

Nhà minh họa ở Rotterdam – Xaviera Altena – lại là người đánh thức vẻ đẹp của những năm 1990, đem dấu ấn văn hóa vào cuộc sống với những đường phác đậm và màu sắc rực rỡ.

“Những gam màu tươi tắn cùng con chữ nhảy múa là yếu tố thường thấy trên TV, poster và quần áo,” nhà thiết kế sinh vào khoảng giữa những năm 90 chia sẻ. “Ngày nay mọi thứ đều khoác lên mình một màu đen và vô cùng ‘đơn điệu’. Chúng ta dần mất đi nét vui tươi của những năm 90.”

Altena thường vẽ về “những người phụ nữ phá cách táo bạo, mang mắt kính to, giày boot, kiểu tóc thời trang ấn tượng và đậm chất nữ quyền – tất cả đều có chất pop trong đó.”

Phong cách của cô đã ảnh hưởng đến nhiều đồng nghiệp khác như Laura Callaghan, Hattie Stewart, Sara Andreasson và Celia Jacobs: họ đều ở cùng độ tuổi, đều là nhà thiết kế nữ với đầu óc chính trị.

”Tôi vẽ nên những người phụ nữ cứng cỏi, hòa nhập vào phong trào nữ quyền hiện nay,” cô nói thêm.

Tác giả: Nick Carson 
Người dịch: Đáo
Nguồn: Creativebloq


Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng minh họa illustration minh hoa trending xu hướng xu hướng minh họa

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…