12 chương trình và phim trên Netflix dành cho dân thiết kế (Phần 1)

Với một nhà thiết kế, cảm hứng sáng tạo là ngòi nổ giúp họ tạo ra những tác phẩm ấn tượng và độc đáo, bên cạnh những nguồn tài nguyên vô hạn từ internet, sách báo… thì Netflix cũng là một nguồn cảm hứng quý giá. Với thư viện được cập nhật gần như hàng ngày trên Netflix, thật không dễ để tìm kiếm những gì mới thực sự đáng xem.

Thế nên, dưới đây sẽ là danh sách những chương trình và bộ phim được tổng hợp dành riêng cho những người đam mê nghê thuật. Từ khoa học thần kinh đến phim tài liệu hay những thước phim thất lạc, tất cả những chương trình này sẽ khơi dậy trí tưởng tượng của bạn và khiến bạn ngạc nhiên về những gì tâm trí con người có thể đạt được.

Hãy cùng iDesign khám phá chuỗi chương trình đầy thú vị này nhé!


1. Abstract: The Art of Design

Thực hiện: Scott Dadlich

Các mùa: 1

Số tập: 8

Thời lượng: 42 – 48 phút

Series này được tạo ra bởi cựu biên tập viên WIRED Scott Dadlich. Ông là hình mẫu điển hình của những người có khả năng làm sống dậy mọi thứ, từ thiết kế màn hình đến giày dép. Mỗi tập phim là một bộ phim tài liệu riêng biệt về những người có tầm nhìn thiết kế, ví như nhà thiết kế Nike Tinker Hatfield.

Các tập được yêu thích:

“Paula Scher: Graphic Design”: Phim tài liệu về công việc của Paula Scher, một nhà thiết kế đồ họa người Mỹ, từng là hiệu trưởng nữ đầu tiên tại Pentagram.

“Christoph Niemann: Illustrator”: Trong hai thập kỷ qua, Nieman đã thực hiện rất nhiều bản phác thảo, từ trang bìa của New Yorker cho đến “Doodle of the Day” của Google. Tập phim này là một cánh cửa khám phá thế giới tâm trí của một trong những họa sĩ minh họa thành công nhất thế giới.


2. The Creative Brain

Đạo diễn: Jennifer Beamish, Toby Trackman

Diễn viên chính: David Eagman

Thời lượng: 52 phút

Đối với một số người, thiên tài sáng tạo có thể là dạng siêu năng lực dành riêng cho một số ít người ưu tú. Nhưng David Eagman đã thực hiện sứ mệnh của mình khi phá vỡ quy luật ăn sâu vào tiềm thức đó trong bộ phim tài liệu The Creative Brain . 

Eagman là một nhà thần kinh học và giáo sư tại đại học Stanford. Ông đã khám phá tâm trí của những người làm sáng tạo như kiến ​​trúc sư tài ba Bjarke Ingels hay nghệ sĩ âm nhạc Grimes, để làm sáng tỏ quá trình suy nghĩ của họ và khám phá cách mỗi chúng ta có thể giải phóng những đột phá sáng tạo của riêng mình như thế nào.

Tiền đề của Eagman tựa như một triết lý cơ bản, đây không phải là kiểu ý tưởng xa rời thực tế mà là sự kết hợp những ý tưởng hiện có để tạo ra kết quả nổi bật. 


3. The Pixar Story

Đạo diễn: Leslie Iwerks

Người được phỏng vấn: Steve Jobs, Tom Hanks, Michael Eisner, v.v.

Thời lượng: 88 phút

Vào giữa những năm 1980, bộ ba những người theo chủ nghĩa lý tưởng Bay Area đã kết hợp tài năng của họ trong lĩnh vực nghệ thuật, khoa học và kinh doanh để thành lập một công ty giải trí cho tương lai. Ba người đó là Ed Catmull, John Lasseter và Steve Jobs. Công ty của họ là Pixar.

The Pixar story đưa người xem vào hậu trường để chứng kiến ​​cuộc đấu tranh sáng tạo và quyết tâm thúc đẩy công nghệ hoạt hình, mang đến bước tiến trong việc cách mạng hóa Hollywood. Bộ phim kết hợp các cảnh quay chưa từng thấy và các cuộc phỏng vấn độc quyền với những nhân vật quan trọng bao gồm Tim Allen và Tom Hanks. Đây là những thước phim ghi lại hành trình của Pixar từ khởi nghiệp đến thành công.


4. Jeremy Scott: The People’s Designer

Đạo diễn: Vlad Yudlin

Diễn viên chính: Jeremy Scott, Miley Cyrus, Rihanna, Lady Gaga, ASAP Rocky, và nhiều hơn nữa

Thời lượng: 108 phút

Làm thế nào để bạn đi từ cậu bé nông dân đến giám đốc sáng tạo của một trong những thương hiệu thời trang uy tín nhất thế giới? Hãy dành câu hỏi đấy cho Jeremy Scott.

Lớn lên ở vùng nông thôn Missouri, Scott có ước mơ trở thành một biểu tượng thời trang thế giới. Nhưng trước khi thực hiện ước mơ đó, anh đã trải qua rất nhiều sự từ chối, chế giễu và thậm chí anh còn là người vô gia cư trước bước ngoặc thành công trong cuộc đời: trở thành giám đốc sáng tạo của Moschino. Bộ phim tài liệu đầy “sang chảnh” gói gọn những yếu tố cần thiết để mang tên tuổi của anh trở thành một ngôi sao trong ngành sáng tạo, với những chi tiết hấp dẫn và thăng trầm của ngành thời trang.


5. The 100 Years Show

Đạo diễn: Alison Klayman

Diễn viên chính: Carmen Herrera

Thời lượng: 29 phút

Mỗi sáng, Carmen Herrera thường sáng tác bên cạnh cửa sổ căn hộ của mình ở thành phố New York. Là họa sĩ nổi tiếng thế giới, các tác phẩm tối giản của bà đang được triển lãm tại các tổ chức lớn như MoMA và Tate Modern. The Observer của London gọi bà là “kì quan của thập kỷ”

Tuy nhiên, phần điên rồ nhất là gì? Bà ấy đã 104 tuổi.

Sinh ra ở Cuba năm 1915, Carmen Herrera là nghệ sĩ đương đại lớn tuổi nhất thế giới. Tuy nhiên, công việc của bà đã bị kìm hãm cho đến đầu những năm 2000. Bà thậm chí còn không bán tác phẩm nghệ thuật đầu tiên của mình cho đến khi bà 81 tuổi. The 100 Years Show ghi lại sự bất hạnh về tài năng của Herrera bị bỏ qua vì giới tính và quốc tịch, nhưng câu chuyện không thể phủ nhận là nguồn cảm hứng mà nghệ sĩ đã mang đến, vì nó minh họa cho sự kiên trì sáng tạo của Herrera và sức mạnh của nghệ thuật để bà theo đuổi suốt cuộc đời.


6. They’ll Love Me When I’m Dead

Đạo diễn: Morgan Neville

Diễn viên chính: Orson Welles, Frank Marshall, Peter Bogdanovich

Thời lượng: 98 phút

Orson Welles được mệnh danh là cậu bé vàng của Hollywood sau khi đạo diễn bộ phim Citizen Kane. Một người cầu toàn và có tầm nhìn điện ảnh, Welles có trình độ cao hơn bất kỳ đạo diễn nào cùng thời. Ông là một trong những nghệ sĩ điện ảnh quan trọng nhất thế kỷ 20 và được bình bầu là đạo diễn vĩ đại nhất mọi thời đại. The Other Side of the Wind là một trong những bộ phim ghi dấu trong sự nghiệp, nhưng ông đã mất trước khi hoàn thành nó. Bộ phim chưa hoàn thành đã bị dang dở suốt gần bốn thập kỷ, cho đến năm 2018 bộ phim được ra mắt dưới sự mong đợi của hàng triệu người hâm mộ.

They’ll Love Me When I’m Dead là một bức tranh hấp dẫn về thiên tài sáng tạo của Orson Welles và nỗ lực của ông để tạo ra những bộ phim biến hóa trong nhiều thể loại, hay cái mà ông ấy thường gọi là “một sự khởi đầu từ việc làm phim truyền thống”. Bộ phim tài liệu này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn động lực để thúc đẩy sức sáng tạo bên trong con người mình.

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: invisionapp

Cùng tác giả

#Tag

12 chương trình và phim về thiết kế Abstract: The Art of Design chương trình cho thiết kế Jeremy Scott netflix for designer phim về thiết kế The 100 Years Show The Creative Brain The designer’s guide to Netflix The Pixar Story They’ll Love Me When I’m Dead

iDesign Must-try

‘Chúng ta đã quên mất cách chơi’: Thiết kế đồ chơi trẻ em có thể vươn xa hơn nữa
‘Chúng ta đã quên mất cách chơi’: Thiết kế đồ chơi trẻ em có thể vươn xa hơn nữa
Vật thể treo lơ lửng có phần lạ lùng và giống như những chiếc mạng nhện trong hình là món đồ chơi dành cho trẻ em có tên Geemo –…
12 chương trình và phim trên Netflix dành cho dân thiết kế (Phần 2)
12 chương trình và phim trên Netflix dành cho dân thiết kế (Phần 2)
Với một nhà thiết kế, cảm hứng sáng tạo là ngòi nổ giúp họ tạo ra những tác phẩm ấn tượng và độc đáo. Bên cạnh những nguồn tài nguyên…