Người ngư phủ cuối cùng: Bộ phim quay tại Vịnh Hy Bay về thế giới phản địa đàng
Phim ngắn thể loại viễn tưởng Người ngư phủ cuối cùng (The Last Fisherman) kể về thế giới phản địa đàng được quay tại Vịnh Hy Bay cách 38 cây số về phía bắc thành phố Phan Rang trên bờ biển miền Trung Việt Nam hướng về Nha Trang.
Một năm trước, hai buổi trình chiếu đầu tiên vào 19/04 và 21/04 đã bán sạch vé tại Regal Cinemas Battery Park, với tư cách là một phần của liên hoan phim Tribeca ở New York, khiến nhà tổ chức phải thêm vào một buổi chiếu thứ ba, và cũng bán sạch vé nốt. “Tôi đã mơ về Người ngư phủ cuối cùng đêm qua…anh đã đầu độc tiềm thức của tôi,” một khán giả xem bộ phim vào buổi thứ hai và cả buổi thứ nhất chia sẻ với đạo diễn lai Việt sống tại Brooklyn, Shal Ngo.
Lấy cảm hứng từ những bộ phim viễn tưởng như “Moon” và “Ex-Machina”, và những bộ phim pha kinh dị của Andrei Tarkovsky “Stalker”, bộ phim của Shal Ngo tuy được quay tại Việt Nam, nhưng hướng đến khán giả thế giới – và đã được nhiều liên hoan phim khác quan tâm, như Neuchâtel.
“Viễn tưởng là thể loại cân não và yêu cầu nhiều sự chú ý từ người xem. Khán giả biết rằng họ đang bước vào một thế giới mới với những quy tắc hoàn toàn khác, và họ phải thật sự tập trung.” Shal Ngo nói.
| Credit Tan Duong and Lam Dao Dao
Quan Nguyen, nhà đồng sản xuất bộ phim và đang điều hành Blaze VN đồng ý. “Hiện nay, điện ảnh Việt Nam còn khá non trẻ. Đa số phim để phục vụ giải trí nhiều hơn là nghệ thuật. Nhưng một khi thị trường mở rộng, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ bắt đầu thấy nhiều thể loại thú vị hơn,” anh chia sẻ.
và Tiffany Izzie Chang (nhà đồng sản xuất bộ phim) ở New York
| Credit: Jai Lennard
Mặc dù chỉ dài 11 phút, Người ngư phủ cuối cùng mất 4 tháng để hoàn thành. Bên cạnh việc casting và tuyển thành viên, nhóm phải chờ vài tuần để điều kiện thời tiết ổn định nữa. “Bờ biển miền Trung Việt Nam luôn được phú cho thiên nhiên tươi đẹp nhưng khí hậu lại vô cùng khắc nghiệt. Người dân ở đây thường không nhiều. Bên cạnh khung cảnh hùng vĩ, Vịnh Hy Bay còn mang đến một tầng mới cho nội dung phim – vẽ nên cuộc chiến sinh tồn dai dẳng giữa con người và thiên nhiên,” Quan nói.
| Credit Tan Duong and Lam Dao Dao
“Cảnh đẹp Việt Nam, với bản hùng ca lịch sử, chắc chắn trở thành một điểm thú vị trong cốt truyện,” Shal Ngo khẳng định. “Đây là vùng đất với vẻ đẹp trù phú đã từng bị oanh tạc bởi chiến tranh nhưng đang hồi phục rất nhanh. Trong phim Người ngư phủ cuối cùng, chiến tranh đã ra đi từ nhiều thập kỷ và xương cốt đã hoá tro bụi, rừng rậm mọc um tùm,” anh nói.
Giữ những người dân ở Vịnh Hy Bay khỏi khu vực quay phim trong vòng bốn ngày cũng là một thử thách khác bên cạnh thời tiết khôn lường. Chiếc bè quay bộ phim được neo ngay mũi vịnh. Mặc dù Quan đã nói với chính quyền địa phương rằng hãy thông báo với người dân giữ khoảng cách an toàn, không nên đến quá gần để quan sát, nhưng họ vẫn gặp những tình huống khiến chậm tiến độ. “Chúng tôi phải dừng quay và yêu cầu họ đi khỏi…sau đó chờ một lúc để thuyền của họ không làm chiếc bè chòng chành nữa,” Quan nói.
| Credit Tan Duong and Lam Dao Dao
Thêm nữa, đường đến vịnh bị bao bọc bởi đường rừng khoảng 20 phút đi bộ, nên đoàn quay phim phải khuân vác mọi thứ xuống – bao gồm cả máy phát điện – hoặc cột sau một chiếc xe máy. “Tôi thật sự rất khâm phục đoàn phim khi có thể làm việc dưới trời nắng nóng bức – bộ phim tuy ngắn nhưng thực hiện rất gian khổ,” đạo diễn cho biết.
Người dân biệt lập ở Vịnh Hy Bay thường không quen việc có đoàn làm phim 18 người trong thị trấn. “Họ không quen thấy một cô gái trọc đầu đi loanh quanh,” Quan cười lớn về sự hiện diện của nữ diễn viên Dasha Nguyen, “và được trang điểm trông giống như robot.”
Bên cạnh Dasha Nguyen vai robot là diễn viên chính, bộ phim còn có Cao Boi trong vai người đánh cá ở tận cùng thế giới, cùng diễn viên trẻ Hieu Tran.
trong liên hoan phim Tribeca |
Credit Tan Duong and Lam Dao Dao
Cao Boi gần dây xuất hiện cùng Dasha trong phim ngắn “Saigon Has No Label”, là người hoàn hảo cho vai ngư ông. “Lúc đầu ông từ chối. Nhưng lúc chúng tôi gặp ông tại Quận 3 nơi ông nói chúng tôi có thể tìm thấy ông tại đó khoảng 9 – 10h tối. Ngay lập tức, tôi nghĩ ‘Trời ơi! Phải là ông ấy,'” Shal Ngo nhớ lại. “Bề ngoài ông ấy rất quảng giao – có chính kiến và tự tin – và điều đó khiến quá trình làm việc với ông trở nên dễ dàng hơn,” Quan cười. “Nhưng bên dưới ông ấy thật sự rất giống nhân vật. Ông ấy cứ như thầy thuốc Reiki và có khí chất tĩnh lặng…ông thậm chí còn dạy chúng tôi cách làm ngư ông, và chỉ chúng tôi những thứ như làm cách nào để buộc một nút thắt.”
| Credit Tan Duong and Lam Dao Dao
Đạo diễn và nhà sản xuất dự định trình chiếu phim ở thành phố Hồ Chí Minh. Thực tế, họ đã tổ chức một buổi chiếu nhỏ ở đây năm ngoái. “Sau rốt, tôi lắng nghe cả tá người bàn luận về bản chất của những nhân vật này và ý nghĩa của câu chuyện. Nếu có thể gieo mầm tạo nên thứ gì to tát hơn, điều gì tuyệt và lạ lùng hơn những gì tôi có thể tưởng tượng ra, đó là điểm khiến tôi hạnh phúc nhất. Điều tôi thật sự muốn là ngụp lặn vào tiềm thức mọi người,” Shal Ngo cười.
Nguồn: vietcetera