Đi tìm cảm hứng từ 20 thiết kế bìa đĩa ấn tượng (Phần 2)

Đừng chỉ đi tìm cảm hứng sáng tạo xung quanh các thiết kế bìa sách mà bạn cho là đẹp nhất. Ở ngay đây, có sẵn 20 thiết kế bìa đĩa ấn tượng chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ ai.

Mời bạn cùng chiêm ngưỡng, và nhận lại được nguồn sáng tạo dồi dào!


11. Power, Corruption, and Lies, New Order (1983)

Hình ảnh có liên quan

Đằng sau bìa album Power, Corruption, and Lies của New Order là nhà thiết kế đồ họa và giám đốc nghệ thuật người Anh, Peter Saville. Ông được biết từ những đóng góp và thiết kế bìa cho Factory Records cũng như dấu ấn sự nghiệp ấn tượng kéo dài trong vài thập kỷ. Năm 2013, Ông nhận được huân chương uy tín từ London Design. Nếu chưa biết đến sự nghiệp và những tác phẩm của ông, bạn có thể tìm hiểu trên Google ngay bây giờ.

Khi nhận được nhiệm vụ thiết kế bìa album cho Power, Corruption, and Lies, Saville đã đi đến Thư viện Quốc gia để tìm kiếm cảm hứng. Đến tận cuối ngày vẫn không có được một ý tưởng rõ ràng nào, ông đã mua một vài tấm bưu thiếp tại quầy quà tặng của Thư viện Quốc gia. Và một trong những tấm bưu thiếp đặc sắc đó là bức ảnh những cánh hoa hồng nổi tiếng của Fantin-Latour. Saville nghĩ rằng chúng là hình ảnh hoàn hảo cho Power, Corruption, and Lies. “Những cánh hoa”, Seville nói “gợi lên nghĩa bóng khi quyền lực, lòng tham và những dối trá xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta, chúng đều quyến rũ.” Và cũng như vậy, album của New Order được ra đời.


12. Riot!, Paramore

Kết quả hình ảnh cho riot paramore

Album nói về một loại cảm xúc, bìa album Riot là tiếng nói của cảm xúc, không chỉ miêu tả trực quan tiêu đề của album mà còn là năng lượng trong đó. Đây chính là lựa chọn hoàn hảo cho album phòng thu thứ hai của Paramore.


13. Joy Division – Unknown Pleasures, 1979

Peter Saville lần nữa đã đánh bật mọi rào cản để tạo nên ảnh bìa cho album Unknown Pleasures của Joy Division. Ban nhạc đã đưa cho Saville bức ảnh con sóng mà họ tìm được trong cuốn bách khoa toàn thư về thiên văn học của Cambridge. Saville tạo ra một bức tranh đen trắng từ đó và không còn gì khác, thậm chí không liên quan đến tên album hay ban nhạc như yêu cầu ban đầu. Bức đồ họa này quá hoàn hảo kể cả khi nó chỉ đứng một mình. Và ban nhạc đã đồng ý chọn nó cho bìa album của họ.

Nó đã trở thành bức đồ họa được sao chép nhiều nhất mà bạn có thể thấy ngày nay trên những chiếc áo thun hay hình xăm trên toàn cầu.


14. Sonic Youth – Goo, 1990

Với album thứ 6, Goo, Sonic Youth đã làm việc cùng họa sĩ mình họa Raymond Pettibon để ra đời một kiệt tác màu đen trắng.

Hình minh họa ở ảnh bìa là hình của tay săn ảnh chụp lại của Maureen Hindley và David Smith, hai tên tội phạm trong vụ giết người tàn khốc ở Anh – Moors murderers năm 1966. Kể từ đó, bức ảnh bìa này đã được các trang bìa nổi tiếng bắt chước theo vì sự sáng tạo tuyệt vời của nó.


15. Pink Floyd – The Dark Side of the Moon, 1973

Nếu có một biểu tượng hoàn hảo cho Pink Floyd thì đó chính là hình lăng kính. Được thiết kế bởi Storm Thorgerson, bức ảnh lăng kính có ý nghĩa truyền đạt tên bài hát –  The Dark Side of the Moon và năng lượng tràn đầy trong lời bài hát.

Kỳ lạ là đây không phải là ý tưởng ban đầu của Thorgerson. Đầu tiên, ông tạo ra một hình bìa với đặc điểm của Silver Surfer – một nhân vật trong bộ tứ siêu đẳng. Ban nhạc cũng đã chọn ý tưởng này nhưng cuối cùng lại dùng hình lăng kính nổi tiếng như ngày nay cho bìa album.


16. Weezer – Weezer (The Blue Album), 1994

Album cùng tên của ban nhạc Weezer còn được gọi là The Blue Album, bìa của nó là bức ảnh chụp bởi Peter Gowland, người được biết như một thợ chụp ảnh người Mỹ quyến rũ thời bấy giờ. Bức ảnh của 4 thành viên ban nhạc trong một khung nền xanh, đây không chỉ là bìa album mà còn là hình ảnh dùng để quảng bá.

Album của Weezer luôn được phối hợp nhiều màu sắc nổi bật khác nhau trên một khung nền. Sự đa dạng mang lại nhiều cảm xúc khác nhau, lựa chọn màu sắc cần sự khôn khéo.


17. Daft Punk – Random Access Memories (RAM), 2013

Kết quả hình ảnh cho daft punk / random access memories

Khi Daft Punk đã sẵn sàng quay trở lại sân khấu âm nhạc khiêu vũ vào năm 2013, họ đã tìm đến giám đốc sáng tạo, Cédric Hervet. Hervet, người từng làm việc với ban nhạc trong các bộ phim Electroma và Interstella 5555, được giao nhiệm vụ chỉ đạo nghệ thuật, lên ý tưởng, thiết kế bìa và chỉ đạo sáng tạo cho album Random Access Memories (RAM).

Nền đen, đồ họa đẹp mắt và ký hiệu biểu tượng ở góc trên cùng bên trái, tất cả tạo nên một sự kết hợp đẹp mắt khiến trang bìa trở nên hiện đại và hoàn toàn nổi bật.


18. The Velvet Underground and Nico, 1967

Kết quả hình ảnh cho velvet underground & nico

Andy Warhol không chỉ đứng sau bức ảnh bìa mang tính biểu tượng của album The Velvet Underground and Nico mà anh còn là một động lực to lớn của ban nhạc, những nhà thiết kế và kể cả quản lý của anh.

Ban đầu, bìa của The Velvet Underground and Nico được thiết kế với một hình ảnh quả chuối như miếng stick có thể bóc ra ruột màu nude ở bên trong.

Bạn nghĩ rằng đây là một sự bôi nhọ khi mang tính tình dục nhưng thực sự làm ra bìa album này gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, thậm chí đã làm trì hoãn sự ra mắt của album và cuối cùng khiến nó trở thành một thiết kế khó tin ngày nay khi so với khả năng in ấn vào những năm 60.


19. Homogenic, Björk

Björk được biết đến phong cách âm nhạc thử nghiệm, bìa và những tác phẩm trong album Homogenic của cô cũng không là ngoại lệ.

Với album này, Björk đã làm việc cùng nhà thiết kế Alexander McQueen để tạo ra bộ trang phục đầy cảm hứng cho nhân vật mà cô hình dung ở trang bìa. Björk mô tả nhân vật này là người đã trải qua nhiều cuộc đấu tranh, đau khổ nhưng vẫn vượt qua để rồi xuất hiện như một chiến binh với vũ khí là tình yêu.


20. Led Zeppelin

Không thể bỏ qua album đầu tay mang tính biểu tượng của Led Zeppelin, nổi bật bởi hình ảnh khinh khí cầu bùng cháy trước tai nạn kinh hoàng. Mặc dù chất lượng hình ảnh không cao nhưng mang đầy chất cổ điển và miêu tả chân thực về nội dung của album. Như Greg Kot đã nói: “Bức ảnh đã làm rất tốt việc tóm gọn nội dung ẩn chứa trong album: Tình dục, thảm họa và mọi thứ nổ tung.”

Nguồn: Canva
Biên tập: Thụy

Cùng tác giả

#Tag