‘Me…Jane’: Từ giấc mơ thuở nhỏ đến sứ mệnh cao cả của Jane Goodall qua tranh minh họa dễ mến

Minh chứng xúc động của một ý chí kiên định.


Trong Me…Jane, họa sĩ truyện tranh, tác giả, và là người bảo vệ quyền động vật nổi tiếng Patrick McDonnell kể câu chuyện về hạt giống được gieo trong giấc mơ thời thơ ấu nảy nở rồi trở thành hiện thực, một cuộc sống ý nghĩa bởi sự cống hiến sâu sắc.

Nhân vật chính của McDonnell không phải là Jane Goodall, một vị cao niên có tầm ảnh hưởng sâu rộng về mặt khoa học và hòa bình thế giới – nằm trong số ít người có đủ cả hai danh hiệu Dame (người phụ nữ có cống hiến cho xã hội) và Doctor (Tiến sĩ). Người kể chuyện trong quyển sách ở đây là Jane bé nhỏ, cô bé mười tuổi quyết định làm việc với động vật ở châu Phi khi cô lớn lên. Mặc cho gia đình nghèo khó, mặc cho đang phải sống trong thời đại mà các bé gái không được khuyến khích dấn thân vào khoa học hay cách ngành phiêu lưu mạo hiểm, Jane vẫn biến giấc mơ của cô thành hiện thực.

Với tranh minh họa đầy biểu cảm nhưng đơn giản cùng vốn từ vựng phong phú, McDonnell – người tạo ra bộ truyện MUTTS được yêu thích – bắt đầu câu chuyện ở phần đầu tiên nhất của cuộc đời: những ngày định mệnh khi Jane nhỏ bé được tặng chú khỉ nhồi bông tên Jubilee.

Jane và Jubilee như hai nửa không tách rời, cô bé chia sẻ với thú bông của mình mọi thứ cô yêu thích – nhất là những hoạt động ngoài trời. Họ cùng nhau ngắm những chú chim, nhện và sóc ở khoảng sân sau sống động.

Ban đêm, Jane và Jubilee đọc sách để cùng hiểu hơn về những gì họ được chứng kiến.

Một ngày nọ, sau khi vui vẻ nhận ra xuất xứ của những quả trứng, cả hai cùng lẻn vào chuồng gà của người bà và quan sát điều kì diệu mà cuộc sống ban tặng.

Đó là một thế giới nhiệm màu mang đầy niềm vui và những điều kì thú, Jane không ngừng cảm thấy hạnh phúc khi là một phần của thế giới ấy.

Jane thích trèo lên cây sồi yêu quý với Jubilee trên lưng. Sau đó, em ngồi trên cành cây đọc và lại đọc quyển Tarzan, tưởng tượng rằng mình đang là Jane trong tác phẩm ấy, hoang dã và đầy những điều kì diệu ở khu rừng xứ Phi châu.

Giấc mơ ấy sớm trở thành một nỗi khao khát khôn nguôi, Jane không những muốn đến thăm châu Phi, mà còn mong mỏi được sống ở nơi ấy, tìm cách thấu hiểu động vật và giúp đỡ chúng.

Mỗi đêm, Jane rúc vào giường cùng Jubilee và ngủ thiếp đi cùng giấc mơ. Cho đến một ngày – đây là điểm xuất sắc của McDonnell trong việc truyền tải thông điệp đơn giản mà tinh tế về sự mơ mộng của Jane nhỏ tuổi – nhân vật chính tỉnh dậy trong túp lều ở Gombe, để rồi trở thành một người có sự nghiệp vĩ đại và cuộc đời với ý nghĩa cao cả.

Chính Goodall – người sáng lập phương pháp học tập dành cho người trẻ và sáng kiến hành động vì cộng đồng Roots & Shoots – viết trong lời kết:

“Ta không thể sống qua một ngày mà chẳng tạo nên ảnh hưởng gì đối với cuộc sống chung quanh mình – và mỗi chúng ta đều có quyền lựa chọn về điều khác biệt mà bản thân có thể tạo nên…Những đứa trẻ sẽ có động lực hơn khi nhìn thấy kết quả tích cực mà sự cần cù của chúng mang lại.”

Me…Jane đã nhận được danh hiệu Caldecott Honor danh tiếng và là một phần bổ sung ngoạn mục cho những cuốn sách thiếu nhi vĩ đại tôn vinh khoa học và nhà khoa học, là một kho báu hấp dẫn từ đầu chí cuối.

Dưới đây là một đoạn clip tri ân Goodall của ca sĩ kiêm nhạc sĩ nhạc jazz – Lori Henriques:


Tác giả: Maria Popova
Lược dịch từ Brain Pickings

Cùng tác giả

#Tag

jane goodall minh hoa picture books sách sách hay sách thiếu nhi sách trẻ em

iDesign Must-try

Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Tranh Đông Hồ là bộ môn nghệ thuật truyền thống phản ánh giá trị thẩm mỹ truyền thống, những triết lý xã hội và ước vọng nhân văn. Các chủ…
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Rain Szeto là hoạ sĩ màu nước và mực đến từ San Francisco, California. Các tác phẩm của Szeto thường ghi lại những khoảng khắc mãn nguyện, nhàn rỗi trong…