Hãy tìm ra phong cách chụp ảnh của riêng mình, đừng chạy theo xu hướng mạng xã hội!

Cách đây không lâu, không có cách nào khác để chụp hình, trừ khi bạn sở hữu một chiếc máy ảnh. Giờ đây, khi việc chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn và phổ biến hơn, đã đến lúc các nhiếp ảnh gia từ chuyên đến không chuyên phải suy nghĩ nghiêm túc và định hình cho mình 2 từ: phong-cách.

Vượt ra ngoài các quy tắc tiêu chuẩn mạng xã hội

Với sự nổi lên của Instagram, Facebook, Twitter cùng các trang mạng xã hội khác, chúng ta bắt đầu nhìn thấy và chia sẻ ngày càng nhiều hình ảnh. Quả là không dễ dàng gì để nổi bật giữa đám đông toàn cầu khổng lồ này.

Vậy làm thế nào để tạo ra phong cách nhiếp ảnh độc đáo khác với những gì đã có? Không cách nào khác ngoài việc đối mặt với nó, hầu hết trong số đó rất giống nhau và tẻ nhạt. Có quá nhiều hình ảnh của vật nuôi, hoàng hôn, selfie, trẻ em, đồ ăn, đồ ăn và đồ ăn.

Hầu hết các nhiếp ảnh gia thành công đều tập trung vào một phong cách nhất định. Điều này có thể mất nhiều năm để phát triển. Sự cống hiến và trải nghiệm là chìa khóa để đạt được một cái nhìn và cảm nhận về nhiếp ảnh, đó sẽ là phong cách duy nhất của bạn. Việc nắm vững bất kỳ hình thức biểu đạt sáng tạo nào đều sẽ  không dễ dàng nếu bạn chẳng dành thời gian thực hành.

Bước ra khỏi khu vực an toàn và dấn thân vào vùng đất mới

Bạn cần sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Đừng chỉ chụp hình với cùng một thứ theo cùng một cách mà bạn cảm thấy thoải mái và an toàn. Tự đẩy mình làm việc với máy ảnh theo cách bạn chưa từng thử nghiệm trước đây. Hãy bước ra và chụp các đối tượng mà bạn muốn chụp dù chưa đủ mạnh dạn để làm như vậy. Hãy nhớ rằng, bạn sẽ không bao giờ biết được bạn khám phá được những gì nếu không thử một cái gì thật khác biệt.

Đừng bỏ cuộc một cách dễ dàng. Việc từ bỏ sẽ không đưa bạn đến bất cứ nơi đâu nếu bạn chưa thể hiện một số tiêu chuẩn hoặc cam kết để tạo ra các bức ảnh mà bạn thật sự hài lòng.

Câu chuyện của tôi

Khi còn trẻ, tôi đã rất nhút nhát. Tôi yêu nhiếp ảnh nhưng không bao giờ có thể tự mình chụp hình cho mọi người. Chị tôi đã khuyến khích tôi. Chị ấy nói với tôi rằng những bức ảnh của tôi rất tuyệt vời nhưng thật sự là thiếu sót nếu như không có sự xuất hiện của con người.

Tôi đã bắt đầu chụp ảnh cho bạn bè khi chúng tôi tụ tập cùng nhau. Một thời gian ngắn sau khi tôi làm công việc trong bộ phận nhiếp ảnh của một tờ nhật báo, tôi nhanh chóng nhận ra rằng nếu mình muốn giữ được công việc, tôi phải vượt qua nỗi sợ của bản thân (vâng, thật sự là sợ hãi) khi chụp ảnh cho người lạ. Tôi thật sự muốn làm công việc ở tòa soạn và thành công với tư cách là một nhiếp ảnh gia, vì vậy tôi đã tiếp tục và thử thách bản thân mình để vượt qua.

Bây giờ tình yêu chính của tôi trong nhiếp ảnh là chụp ảnh mọi người. Thường thì họ là những người mà tôi không quen biết.

Hầu hết mọi người sẽ không bao giờ đối mặt với cùng một thử nghiệm để phát triển khả năng chụp ảnh của họ như tôi đã từng. Nhưng tôi hy vọng câu chuyện của tôi có thể truyền cảm hứng cho bạn để dấn thân vào những điều mới mẻ với nhiếp ảnh và kiên trì vượt ra ngoài vùng an toàn của mình.

Kinh nghiệm và thử nghiệm

Khi bạn thử nghiệm, hãy nhớ rằng thế giới quan của bạn là duy nhất. Không một ai khác nhìn thấy hoặc trải nghiệm thế giới hoàn toàn giống như cách bạn làm.

Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể diễn đạt điều này thông qua nhiếp ảnh của bạn. Bạn thấy có một ai đó có thể làm không? Tại sao bạn cảm thấy một cách nhất định về các đối tượng bạn đang chụp? Không ai khác sẽ cảm thấy như vậy.

Kết nối chủ đề với cảm giác của bạn, cho dù đó là con người, một con thú cưng, cảnh quan hay là bữa trưa. Nếu thường xuyên làm vậy, bạn sẽ tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ, độc đáo hơn là khi bạn chỉ muốn chụp thật nhanh (snapshot).

Vượt ra ngoài khả năng của một chiếc máy ảnh

Khi bạn tìm cách phát triển phong cách chụp ảnh của riêng mình, hãy cố gắng không tập trung quá nhiều vào thiết bị. Nếu chỉ dồn tất cả sự chú ý của mình vào máy ảnh, bạn sẽ khó kết nối với chủ thể và sẽ tạo ra những bức ảnh ít sinh động. Chẳng có kỹ thuật nào giúp hình ảnh của bạn thật trở nên “chính xác”, bởi sản phẩm sẽ là một điều khá rẻ nhạt nếu bạn không có sự liên kết nào với chủ thể.

Tất nhiên, bạn sẽ thấy thoải mái với máy ảnh của mình và thông thạo hơn khi biết khả năng và cách cài đặt tốt nhất của nó để sử dụng hiệu quả.

Yêu máy ảnh của mình và biết rõ về nó, bạn có thể sử dụng nó như một phần không thể thiếu trong quá trình sáng tạo, nó sẽ giúp bạn phát triển phong cách.

Khi bạn tập trung quá nhiều trong việc cố tìm ra khẩu độ phù hợp và điều chỉnh tốc độ chụp một cách cứng nhắc thì việc không tạo sự liên kết với chủ thể của bạn càng gia tăng. Chính vì vậy, bạn càng quen thuộc và thoải mái với máy ảnh, bạn càng tạo ra nhiều bức ảnh tốt.

Có kiểm soát chính xác

Bất kỳ ai đọc bài viết, xem video, tham dự hội thảo/workshop hoặc khóa học trực tuyến của tôi sẽ biết rằng tôi luôn luôn khuyến khích sử dụng máy ảnh ở chế độ manual (thủ công). Việc kiểm soát chính xác thiết bị mà bạn đang sử dụng sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển sáng tạo độc đáo.

Sử dụng những cài đặt cho phép kiểm soát máy ảnh của bạn về phơi sáng (chế độ Auto) sẽ cho bạn kết quả như mọi người đã làm. Trong chế độ Manual, bạn có thể chọn hiển thị các hình ảnh theo ý muốn mà không phải theo cái có sẵn.

Bạn là một phiên bản duy nhất – Vì vậy hãy tạo ra những bức ảnh độc đáo của riêng mình.

Thử nghiệm! Dành thời gian và làm việc với mục đích và mục tiêu trong đầu. Truyền cảm hứng , thể hiện những quan điểm táo bạo của bạn về bức ảnh, đó cũng là cách thể hiện tư duy về thế giới bạn đang sống.


Thật không dễ dàng gì để thực hiện những điều trên, nhưng một khi đã dấn thân thì đừng nên bỏ cuộc quá sớm. Hãy bắt đầu bằng những ý tưởng đầu tiên và giữ gìn nó. Hãy linh hoạt và thích nghi khi bạn phát triển.

Ban đầu, bạn có thể yêu thích chủ đề hoặc phong cách chụp ảnh hiện tại và sau đó bị lôi cuốn bởi vài điều khác lạ xung quanh. Để dòng chảy đó dẫn lối, miễn là bạn tiếp tục tạo ra những bức ảnh mà bạn hạnh phúc và bạn có thể thấy sự tiến bộ qua những gì bạn đang làm.

Để tìm hiểu câu chuyện đằng sau một số hình ảnh này, hãy xem video sau đây:

Tác giả: Kevin Landwer-Johan
Người dịch: Lynnette Dinh
Nguồn: digital-photography-school

Cùng tác giả

#Tag

chụp ảnh mẹo chụp ảnh nhiếp ảnh nhiếp ảnh đường phố phong cách cá nhân photographers photography xu hướng

iDesign Must-try

Sách ảnh rùng rợn được chụp trong 20 năm về trang phục Halloween trong tàu điện ngầm
Sách ảnh rùng rợn được chụp trong 20 năm về trang phục Halloween trong tàu điện ngầm
Trong 20 năm qua, nhiếp ảnh gia Seymour Licht đã chụp rất nhiều ảnh về những người mặc trang phục Halloween trên tàu điện ngầm ở New York. Giờ đây,…
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Lớn lên trong một cộng đồng biệt lập, nhiếp ảnh gia Brendon Burton đã phát triển khả năng quan sát cách các tòa nhà đổ nát nép mình vào cảnh…
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam và Matca xin hân hạnh giới thiệu triển lãm ảnh “Rạp chiếu phim – Teatros” của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert. Bộ ảnh…
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Lần đầu tiên, sau 10 năm miệt mài theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên…