Sách ảnh rùng rợn được chụp trong 20 năm về trang phục Halloween trong tàu điện ngầm

Trong 20 năm qua, nhiếp ảnh gia Seymour Licht đã chụp rất nhiều ảnh về những người mặc trang phục Halloween trên tàu điện ngầm ở New York. Giờ đây, những bức ảnh đẹp nhất đã được tập hợp lại trong cuốn sách mang tên “Halloween Underground” của ông. Cuốn sách đóng vai trò như một kho lưu trữ thời gian về những mùa Halloween ma quái diễn ra trong nhiều năm qua.

Hôm nay chính là Halloween, và ngày đáng sợ nhất trong năm sẽ thật thiếu trọn vẹn nếu không có một bộ trang phục đáng sợ. Trong khi trang phục hóa trang khiến bạn trở nên phù hợp trong bữa tiệc Halloween, chúng lại tạo ra sự tương phản hấp dẫn khi đặt cạnh những hình ảnh của thế giới thực. Nhiếp ảnh gia Seymour Licht đã nắm bắt một cách hoàn hảo sự tương phản thú vị này trong “Halloween Underground”.

“Halloween Underground” có nguồn gốc từ năm 2002, khi Seymour được trao tặng 500 cuộn phim Fuji sau khi chiến thắng một cuộc thi ảnh. Ông chia sẻ: “Công việc đầy áp lực khiến tôi không có thời gian vào ban ngày, nên tôi đã bắt đầu sử dụng thời gian di chuyển trên tàu điện ngầm để chụp những người hóa trang”.

“Vào ngày Halloween năm đó, tôi đã bị ấn tượng bởi cuộc đụng độ của những người mặc trang phục kỳ quái, hòa lẫn với những hành khách trong bộ trang phục đường phố bình thường của họ. Chỉ vào ngày 31 tháng 10, bạn mới có thể thay đổi hình dạng, danh tính của mình mà không cần phải liếc nhìn những hành khách khác! Bạn có thể ra ngoài nơi công cộng trong trang phục như một phù thủy quyến rũ, một pharaoh, siêu anh hùng yêu thích của bạn hay một nàng tiên cá gợi cảm. Thế là loạt phim ‘Halloween Underground’ kéo dài 20 năm của tôi đã ra mắt.”

Ngoài việc lấy cảm hứng từ những bức chân dung mang tính biểu tượng tàu điện ngầm New York của Walker Evans từ cuối những năm 1930, Seymour còn bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh siêu thực xã hội của Arthur Tress cũng như các truyện ngắn của Julio Cortazar và Edgar Allan Poe.

Ông nói thêm: “Tôi cũng đọc lại nhiều lần bài thơ của nhà thơ người Đức Erich Kästner có tên ‘Câu chuyện ngụ ngôn về chuyến tàu’. Nó gợi ý rằng ‘tất cả chúng ta đều đang đi trên cùng một chuyến tàu. Người điều khiển đang bị lạc hướng. Khi đến lúc họ phải rời bến tàu cuối cùng, không ai biết nó sẽ ở đâu’”.

“Khi tạo thành các bức ảnh, tôi đã cố gắng kết hợp những hành khách thông thường với những người mặc trang phục kỳ quái. Sau đó, tôi nhận ra rằng mình có đủ chân dung Halloween cho một cuốn sách. Tôi loại bỏ từ 9 đến 5 người và giữ lại tất cả những bức ảnh kỳ lạ.

Tôi cũng đã nhờ Persephone James từ Hiệp hội Thơ New York đóng góp một bài thơ. Và sau hai mươi năm chụp ảnh, cuốn sách gần như đã trở thành một viên nang thời gian.”

Bản thân Seymour cũng thích thú với Halloween và tham dự cuộc diễu hành nhiệt huyết hàng năm của New York với những con rối dây khổng lồ. Tuy nhiên, có vẻ như họ quá hoàn hảo với con mắt nghệ thuật của ông: “Tôi thấy mình bị thu hút bởi những cá nhân cải trang dưới mặt đất trong thế giới bóng tối, thiếu ánh sáng này,”  ông nói.

“Những đường hầm giống như mê cung và âm u gợi nên sự so sánh với thế giới ngầm trong thần thoại cổ đại. Điều này tương ứng với tinh thần ma quái của Halloween và Ngày của Các Linh Hồn ở Mexico.”

May mắn thay, tinh thần ngày lễ khiến việc chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn. “Hầu hết mọi người đều tự tin trước ống kính và chuẩn bị sẵn sàng để chụp ảnh. Thường thì, tôi sẽ xin phép trước khi chụp, nhưng khi có ít thời gian, tôi tuân theo nguyên tắc của một người hướng dẫn trước đây: ‘Chụp trước, hỏi sau!”, Seymour tiết lộ.

Seymour nói thêm: “Thỉnh thoảng, tôi nhẹ nhàng hướng dẫn mọi người. Tôi yêu cầu họ đứng theo một dáng nhất định trước một phông nền cụ thể. Đôi khi, tôi theo sau một người được hóa trang thu hút từ ga lên tàu hoặc ngược lại. Tôi hiếm khi sử dụng đèn flash”.

Được biết, Seymour rất kỹ tính trong việc chọn lọc hình ảnh của mình; đôi khi, chỉ cần hai hoặc ba bức mỗi năm là đủ. 

“Với những hình ảnh của mình, tôi yêu cầu người xem ngừng hoài nghi: Điều gì sẽ xảy ra nếu những bóng ma từ thế giới khác này là có thật? Những hồn ma này có đến từ bên kia không? Vào ngày Halloween, người ta nói rằng ranh giới giữa sự sống và cái chết là lớn nhất”. “Tôi xem những đối tượng của mình như là con cháu của những người tham dự lễ hội Celtic cổ đại đã phát triển qua hai thiên niên kỷ.”

Chính tiêu chuẩn cao của Seymour đã mang lại một bộ sưu tập ảnh đáng chú ý. Trong số 79 hình ảnh trong “Halloween Underground”, có một hình ảnh đặc biệt nổi bật đối với Seymour: “Tôi đã bị quyến rũ bởi người phụ nữ đẫm máu cầm bó hoa hồng. Qua nhiều năm, dường như cô ấy bắt đầu nói chuyện với tôi.

Trên thực tế, người phụ nữ chuẩn bị xuống tàu thì tôi yêu cầu cô ấy bước vào trong. Tôi chụp ảnh và vài giây sau, cô ấy biến mất. Nhưng tôi phải mất mười lăm năm để hiểu được bộ trang phục sau khi có người kêu lên: ‘Đó là Carrie của Steven King'”.

Việc chụp ảnh những người lạ mặc trang phục hóa trang trên tàu điện ngầm cũng dẫn đến một số cuộc gặp gỡ kỳ lạ: “Một đêm nọ khi đang trên đường về nhà, một chuyến tàu xuất hiện và dường như hoàn toàn trống rỗng. Bạn sẽ không muốn ở một mình trên chuyến tàu đêm ở New York! Tôi chạy xuống sân ga để tìm một số người và bước lên một toa tàu có hoàng tử ếch khổng lồ trong đó. Không có cuộc nói chuyện nào khi tôi chụp, và lúc này con ếch nắm chặt cây cột. Đó gần như là một trải nghiệm ảo!”

Bạn có thể xem đầy đủ bộ sưu tập “Halloween Underground” của Seymour Licht tại đây.

Dịch: May

Cùng tác giả

#Tag

Halloween 2023 Halloween Underground may nhiếp ảnh film nhiếp ảnh đường phố Seymour Licht

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…