60 phông chữ “xịn” miễn phí cho Designer - Phần 1: Serif và Sans-Serif Font

Có rất nhiều phông chữ đa dạng và sáng tạo dành riêng cho bạn. Nhưng chúng tôi đã chọn lọc ra những viên “kim cương” quý giá nhất trong hàng ngàn phông chữ miễn phí có sẵn trên Internet, để bạn có thể vận dụng vào thiết kế và đồ họa của mình. Và đây là tập hợp 60 phông chữ “xịn” nhất và hoàn toàn miễn phí.

Hầu hết những kiểu chữ được liệt kê ở đây có thể được sử dụng cho các dự án cá nhân và thương mại, và chia thành 8 thể loại để các bạn lựa chọn.

Bạn đã sẵn sàng khám phá chưa nào?

A – Phông chữ có chân (Serif Fonts)

01. Playfair Display

Font chữ có chân này lấy cảm hứng từ Thời kì khai sáng ở châu Âu vào khoảng cuối thế kỉ 18 và được thiết kế bởi 1 Designer có tên là John Baskerville. Playfair Display có sự tương phản cao giữa các đường nét trong cùng một kí tự (high – contract) và sở hữu sự tinh tế được kế thừa từ những nét bút tạo nên từ loại bút lông gà trong giai đoạn này.

Đây là một dự án thiết kế được dẫn dắt bởi designer người Hà Lan – Claus Eggers Sørensen, được phát triển thành mã nguồn mở, và có thể được tìm thấy tại GitHub (dịch vụ cung cấp kho lưu trữ mã nguồn).

02. Lora

Lora là một phông chữ miễn phí có nguồn gốc từ thư pháp. Được thiết kế cho khuôn chữ Cyreak trong năm 2011, với một phiên bản bổ sung các kí tự Cyrillic được thêm vào năm 2013, bao gồm 4 phong cách: chữ thường, đậm, nghiêng và nghiêng đậm.

Sự tương phản ở những đường cong, với nét nhô ra ở các góc chữ in mang lại cho font chữ này một sự cân bằng hoàn hảo và đậm tính đương đại. Dù Lora được tối ưu hóa để sử dụng cho các website, nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng phông chữ này cho việc in ấn trong dự án.

03. Butler

Được lấy cảm hứng từ kiểu chữ Dala Floda và hệ thống chữ Bodoni, Butler là một font chữ miễn phí được thiết kế bởi Fabian De Smet. Với mục đích mang lại hơi thở hiện đại cho serif, anh đã kết hợp các đường cong cổ điển và thêm độ đậm cho các kí tự.

Hệ phông chữ Butler bao gồm 334 kí tự, 7 cỡ chữ thường và 7 cỡ chữ in đậm, và bao gồm các chữ số, các dấu nối và phân số. Butler còn phù hợp với nhiều hệ ngôn ngữ khác nhau, bằng việc thêm vào các chữ tượng hình. De Smet gợi ý rằng, phông chữ này sẽ rất phù hợp cho việc thiết kế các poster, những đề mục lớn, thiết kế sách và các biển hiệu trang trí.

04. Arvo

Arvo là một font chữ hình học có chân lớn (geometric slab-serif), phù hợp với việc trình chiếu trên màn hình và cả sử dụng trong in ấn. Được thiết kế để dễ đọc, Arvo được sáng tạo bởi Anton Koovit và được công bố trên từ điển của Google Font như một loại phông chữ không có bản quyền. Không giống với các loại chữ slab-serifs khác trên Google Font, Arvo bao gồm kiểu chữ thường, chữ nghiêng, in đậm và nghiêng đậm.

05. Crimson Text

Đây là một font chữ miễn phí được tạo ra cho việc xuất bản sách, lấy cảm hứng từ font chữ Garamond cổ điển. Crimson Text được tạo ra bởi 1 designer người Đức – Sebastian Kosch, người chịu ảnh hưởng bởi phong cách của Jan Tschichold, Robert Slimbach và Jonathan Hoefler.

Đây còn là phông chữ yêu thích của Taylor Palmer, một UX designer dày dặn kinh nghiệm đến từ Mỹ. “Crimson Text là một phông chữ đầy tinh tế, và hoàn toàn có thể thay thế cho kiểu chữ Garamond truyền thống vì sở hữu những nét nghiêng cảm xúc và sự mạnh mẽ đầy ấn tượng.” Anh đã chia sẻ như thế.

06. Aleo

Aleo có những nét bo tròn khá chi tiết và sở hữu cấu trúc mượt mà, mang đậm tính cá nhân trong khi vẫn rất dễ đọc. Font chữ này bao gồm 6 phong cách khác nhau: 3 mức độ (mỏng, vừa và đậm), tương ứng với 3 kiểu chữ nghiêng. Được công bố thuộc bản quyền của SIL, Aleo được thiết kế bởi Alessio Laiso, 1 designer ở IBM Dublin, và khá tương đồng với font chữ slab-serif – Lato.

07. Cormorant

Cormorant là một kiểu chữ serif được lấy cảm hứng từ kiểu chữ Garamond. Được vẽ tay và sáng tác bởi Christian Thalmann, người được biết đến với phông chữ Catharsis  đã miêu tả rằng “đây là một font chữ serif đầy sắc bén, với những đường cong mạo hiểm và đường nét rực rỡ”. Font chữ này sẽ cực kì phù hợp với các headline và phần text trên poster với kích cỡ lớn, trên màn hình và cho cả việc xuất bản. Đặc biệt, Cormorant vẫn rất dễ đọc dù ở những kích cỡ nhỏ nhất.

08. Brela

Brela là một kiểu chữ serif có tính nhân văn (humanistic) được thiết kế chuyên biệt dành cho việc biên tập. Với x-height (chiều cao cơ bản của một dòng chữ) được đánh giá là thoải mái, font chữ này rất dễ đọc, ngay cả với những kích cỡ nhỏ nhất, và vẫn đầy tính nghệ thuật với cả những chữ đậm và các phần headline lớn. Brela được thiết kế bởi một công ty chuyên về sáng tạo ở Tây Ban Nha – Makarska Studio, và được xuất bản với hai kích cỡ chữ thường và chữ in đậm.

09. Libre Baskerville

Libre Baskerville là một web font được tối ưu hóa dành cho body text (khoảng 16px). Lấy cảm hứng từ bộ font lâu đời Baskerville của American Type Founders từ năm 1941, nhưng Libre Baskerville có khoảng cách x- height cao hơn so với phiên bản cũ, phần counter (không gian màu trắng bao bọc bởi một hình dáng chữ) rộng hơn và có độ contrast (sự tương phản của nét dày và nét mỏng của một chữ) ít hơn một chút, giúp bạn dễ dàng đọc được trên màn hình. Dự án về Libre Baskerville được dẫn dắt bởi Impallari Type – 1 designer chuyên về thiết kế chữ ở Rosario, Argentina.

Taylor Palmer – 1 UX designer dày dặn kinh nghiệm đến Utah, Mỹ – đã chia sẻ rằng, anh thích đọc các font chữ Libre, giống như Libre Baskerville. Anh ấy còn gợi ý cho bạn một font chữ “họ hàng” tương tự và cũng hoàn toàn miễn phí, đó là Libre Franklin. “Libre Franklin có những đường nét thật mạnh mẽ như các kiểu chữ truyền thống, như Franklin Gothic – mang đến cho các đường headline trên các bài báo – sự sắc sảo và đanh thép, nhưng vẫn đầy tinh tế để đưa vào phần text paragraph”, Taylor giải thích.

10. Jura

1 font chữ thanh lịch đầy ấn tượng, Jura có những đặc trưng riêng biệt như tỉ lệ các chữ hẹp và sự chi tiết, bao gồm các nét bo tròn, các chi tiết chân chữ mang hình dáng của cái nêm. Font chữ này trông rất tuyệt khi áp dụng vào các kích cỡ lớn, nhưng vẫn đọc khá rõ ở những kích cỡ nhỏ, và được tạo ra bởi một designer người Mỹ tên là Ed Merritt.

11. Fenix

Fénix là một font chữ được sáng tạo dựa trên cảm hứng từ chữ calligraphy (chữ viết tay từ bút lông và mực). Font chữ này rất phù hợp cho việc thiết kế các văn bản và cả copy cho phần body. Là sự kết hợp hài hòa giữa những đường nét mạnh mẽ, và sự mềm mại của các đường bo tròn, Fénix mang lại cho bạn cảm giác thật dễ chịu và thích thú khi đọc những đoạn văn bản dài với kích cỡ nhỏ. Đây là sáng tạo của Fernando Díaz.

12. Luthier

Luthier là một kiểu chữ mang đậm âm hưởng đương đại với những đặc trưng như các nét chân chữ rất sắc sảo và có sự tương phản cao, ngay cả với chữ thường, chữ đậm và cả chữ nghiêng. Luthier có thể áp dụng cho cả phần headline và body text trong văn bản, và sẽ rất phù hợp cho việc thiết kế hướng đến sự trang trọng hoặc các chủ đề tri thức. Font chữ này được tạo ra bởi Adrià Gómez, 1 designer đến từ Barcelona.

13. Slabo

Là font chữ serif phổ biến nhất trên Google Font, Slabo được thiết kế bởi John Hudson, nhà đồng sáng lập của Tiro Typeworks. Slabo được phát triển thành một bộ sưu tập với các kích cỡ đặc biệt dành cho web font, với Slabo 27px và Slabo 13px được tính đến thời điểm hiện tại. Font chữ này mang đến hơi thở hiện đại cho serif font, và cực kì hoàn hảo cho việc thiết kế online.

B – Phông chữ không chân (San-Serif Fonts)

14. Raleway

Raleway là một font chữ miễn phí, mang đậm chất neo-grotesque (những mặt chữ Grotesque xuất hiện từ những năm 1950). Raleway bao gồm nhiều tính năng opentype như kí tự số old style và lining, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và được thiết kế bởi Matt McInterney (cựu nhân viên của Pentagram).

15. Aganè

Với xuất phát điểm ban đầu là thiết kế dành cho các biển quảng cáo, nhưng đến thời điểm hiện tại, Aganè thật sự phù hợp  cho cả giao diện người sử dụng hoặc bất kì thứ gì yêu cầu sự dễ đọc. Aganè là sáng tạo từ một designer UI và Typography mang đậm phong cách Thụy Sĩ – Danilo De Marco. Miễn phí dành cho các cá nhân và mục đích thương mại, Aganè được truyền cảm hứng từ font chữ Noorda – bởi Bob Noorda, dịch bởi Erik Spiekermann, và font Frutiger – bởi Adrian Frutiger.

16. Titillium Web

Là một font chữ miễn phí, Titillium khiến người ta phải trầm trồ và ngưỡng mộ. Đây là một dự án thiết kế chữ của học viện Di Belle Arti di Urbino ở Italy. Mỗi một học kì, 12 học viên sẽ tham gia vào dự án, phát triển các ý tưởng sáng tạo và cùng nhau giải quyết các vấn đề, và họ email cho tất cả các graphic designer – những người sử dụng Titillium trong dự án của họ – về một vài ví dụ khi sử dụng kiểu chữ này để giúp họ cải tiến ngày một tốt hơn.

“Titillium là font chữ yêu thích của tôi trong nhiều năm liền”, chia sẻ của Rob Hampson, giám đốc thiết kế ở The Bot Platform – một flatform mới cho việc xây dựng các ứng dụng mới cho Messenger. “Sắc sảo, đậm tính đương đại và có nhiều kiểu từ đậm đến nhạt cho bạn lựa chọn. Theo cảm nhận của tôi, Titillum sẽ phù hợp nhất cho các kích cỡ lớn, ví dụ, với các tiêu đề. Nhưng nếu đánh giá một cách cẩn thận, bạn vẫn có thể sử dụng font chữ này cho phần body của văn bản.”

17. League Gothic

League Gothic là một condensed sans-serif được lấy cảm hứng dựa trên kiểu chữ cổ điển Alternate Gothic #1, nguyên mẫu thiết kế bởi Morris Fuller Benton cho công ty American Type Founders năm 1903. The League of Movable Type (website chuyên cung cấp font chữ) đã quyết định mua lấy bản quyền cho phiên bản này và, open source (mở mã nguồn) với sự đóng góp của Micah Rich, Tyler Finck và Dannci.

18. Chivo

Aganè là một kiểu chữ thuộc nhóm grotesque, rất lý tưởng cho phần headline, và những trang chuyên về nội thất nếu bạn muốn thu hút sự chú ý. Sở hữu những đường nét chắc chắn và sự thanh lịch, Chivo được phát hành với 4 kích cỡ, và tương tự với các chữ nghiêng. Font chữ miễn phí này là sáng tạo của Héctor Gatti và nhóm Omnibus-Type.

19. Comfortaa

Comfortaa là một font chữ sans-serif hình học tròn, được thiết kế dành cho các kích cỡ lớn. Được tạo ra bởi Johan Aakerlund, 1 kĩ sư thiết kế tại đại học Kĩ thuật Đan Mạch, Comfortaa là sự pha trộn hài hòa giữa đặc tính đơn giản, hình thức bắt mắt bao gồm một số lượng lớn các kí tự và chữ cái. Là một phần của dự án nâng cấp Google Font, phiên bản mới nhất của hệ chữ này bao gồm sự bổ sung các kí tự Cyrillic và có hỗ trợ tiếng Việt.

David Airey, 1 graphic designer đồng thời cũng là một nhà văn đến từ miền Bắc Ireland, đã bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với Comfortaa. “Có rất nhiều font chữ miễn phí cho bạn lựa chọn, nhưng việc đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ tìm được lựa chọn tốt nhất. Với kinh nghiệm rút ra từ nhiều dự án, tôi thường sử dụng font Comfortaa trước tiên cho các logo được đặt thiết kế riêng. Và kết quả thì rất tuyệt vời.”

20. Noto Sans

Noto Sans là một hệ chữ miễn phí được thiết kế bởi Google, nhằm hỗ trợ cho hơn 100 hệ chữ viết, 800 ngôn ngữ và hàng trăm ngàn kí tự. Các font chữ của Nono được thiết kế nhằm tạo ra sự hài hòa về trực quan cho các hệ ngôn ngữ đa phức hợp, với sự phù hợp về chiều cao của con chữ và sự dày dặn của các nét chữ. Kiểu chữ này bao gồm các chữ thường, chữ đậm, chữ nghiêng và chữ nghiêng đậm. Có nguồn gốc từ Droid, và giống như Droid, Noto có một người họ hàng rất thân thiết, đó là Noto Serif.

21. HK Grotesk Hanken

HK Grotesk là một kiểu chữ sans-serif được lấy cảm hứng bởi các loai grotesques cổ điển, như Akzidenz Grotesk, Univers, Trade Gothic và Gill Sans. Được thiết kế bởi công ty thiết kế Hanken, với mục đích tạo ra một font chữ thân thiện và có những đặc trưng riêng dành cho các loại text cỡ nhỏ, HK Grotesk gần đây đã được mở rộng ra nhiều ngôn ngữ với việc bổ sung các kí tự Cyrillic (Bulgarian, Russian và Serbian).

22. Aileron

Aileron một font chữ khá linh hoạt, thuộc loại neo-grotesque sans-serif và có sự tương đồng giữa font chữ Helvetica và Univers. Được tạo ra bởi Sora Sagano, một designer ở Tipotype, với mục đích mang lại cho người đọc cảm giác thoải mái và dễ chịu. Aileron hiện đang có sẵn 16 kích cỡ cho bạn lựa chọn, từ siêu mỏng cho đến rất đậm.

23. Ubuntu

Font chữ miễn phí này được đặc biệt tạo ra nhằm bổ sung cho hệ điều hành máy tính Ubuntu, nhằm vận hành thiết bị cho các máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Được thiết kế bởi Dalton Maag, Ubuntu sử dụng định dạng phông chữ cho màn hình máy tính và điện thoại.

24. Clear Sans

Clear Sans là một font chữ linh hoạt được thiết kế bởi Intel, và rất dễ đọc. Thích hợp cho màn hình, các ấn bản in ấn, và website, font miễn phí này gây ấn tượng khi giảm thiểu các kí tự và áp dụng tỉ lệ hẹp, tạo ra một lựa chọn tuyệt vời cho thiết kế UI, từ những nhãn dán ngắn gọn cho đến các đoạn vân dài (ví dụ, được mua lại bởi Mozilla cho trình duyệt Firefox dành cho Android).

Được tạo ra bởi Daniel Ratighan ở Monotype, dưới sự chỉ đạo của Intel, Clear Sans hỗ trợ trên diện rộng cho các ngôn ngữ Latin, Cyrillic và Hy Lạp, và bao gồm cỡ trung bình, thường, mỏng và rất mỏng dành cho các chữ thường, chữ nghiêng và chữ in đậm.

25. Source Sans Pro

Được phát hành trong năm 2012, Source Sans Pro là kiểu chữ đầu tiên được ứng dụng cho Adobe, và dần được phổ biến một cách rộng rãi. Kiểu chữ này được hình dung như một kiểu chữ grotesque cổ điển, với sự đơn giản và thiết kế khiêm tốn. Source Sans Pro được thiết kế bởi Paul D. Hunt, người đang làm type designer cho Adobe, và còn thiết kế bổ sung thêm kiểu chữ Source Serif Pro.

Source Sans Pro là một trong những font chữ yêu thích của James Hollingworth, một digital designer và illustrator lâu năm ở Mỹ. “Đây là một font chữ rất mạnh mẽ, và rất đáng tin cậy để sử dụng trong công việc thiết kế. Là một người mắc chứng khó đọc, nhưng tôi vẫn thấy rằng đây là font rất dễ dàng để đọc, và dễ chịu với giao diện người sử dụng.”


Cùng tác giả

#Tag

free fonts miễn phí phông chữ phông chữ có chân phông chữ miễn phí thiết kế chữ

iDesign Must-try

Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
Logo và Font chữ - Những lưu ý cơ bản để hình ảnh hóa con chữ
Logo và Font chữ - Những lưu ý cơ bản để hình ảnh hóa con chữ
Serif: Cổ điển, tinh tế, bảo thủ, truyền thống. Sans serif: Hiện đại, sạch sẽ, hơi hướng hình học, đơn giản. Slab serifs: Cổ điển, mộc mạc, nam tính. Script:…
Sách tô màu miễn phí để thư giãn trong thời gian cách ly tại nhà
Sách tô màu miễn phí để thư giãn trong thời gian cách ly tại nhà
Các nghệ sĩ khắp Internet đang chia sẻ những bức tranh tô màu miễn phí để khuyến khích mọi người sáng tạo khi cách ly tại nhà. Với tình hình…
Bí quyết chọn typeface chuẩn
Bí quyết chọn typeface chuẩn
Lựa chọn typeface đúng đắn góp phần tạo nên một thiết kế tuyệt vời trong khi quyết định sai lầm có thể làm hỏng mọi thứ. Việc chọn lựa typeface…
Tổng hợp 21 font chữ graffiti miễn phí
Tổng hợp 21 font chữ graffiti miễn phí
Nếu bạn đang tìm kiếm một phông chữ chuyên biệt dành cho thiết kế poster phim hoặc bìa tạp chí, hãy thử tham khảo qua danh sách dưới đây. Những…
13 trang web tải hiệu ứng âm thanh miễn phí
13 trang web tải hiệu ứng âm thanh miễn phí
Hãy cùng điểm qua 13 trang web được tuyển chọn và biết đâu bạn sẽ tìm thấy hiệu ứng âm thanh cho dự án của mình. Dù bạn đang hoàn…