4 lý do để nhà thiết kế học viết mã lập trình

Roc volume 55 cover.8700034b

Học cách viết code là điều không thường thấy trong giới những người làm thiết kế, và nếu kĩ năng này xuất hiện trong portfolio của một designer, nhà tuyển dụng chắc hẳn sẽ bất ngờ.

Có nên đầu tư thời gian và công sức để học cách viết mã lập trình? Nhà thiết kế sản phẩm Dennis Cortés đã chia sẻ quan điểm của anh về những lợi ích to lớn của kĩ năng này cho sự nghiệp và con đường phát triển cá nhân của một nhà thiết kế.


Xin chào các bạn! Tôi tên là Dennis Cortés và là một nhà thiết kế sản phẩm cấp cao làm việc tại Dave, trước đó là MetaLab. Tôi đã làm việc cho nhiều dự án và giải pháp thiết kế khác nhau, tuy nhiên một yếu tố luôn hỗ trợ tôi và công việc là kĩ năng viết mã lập trình. Bình thường thì nhà thiết kế đã quen với việc chuyển sang cho lập trình viên, tuy nhiên tôi tin rằng biết cách viết mã lập trình có thể mang lại lợi ích to lớn cũng như góc nhìn mới cho sản phẩm của nhà thiết kế.

Việc này không có nghĩa là bạn phải học cách lập trình nên toàn bộ trang web từ đầu. Bản thân tôi chỉ tập trung vào lập trình front-end (đây là lĩnh vực tôi đề nghị cho các nhà thiết kế khác) và cũng không thể tự mình tạo nên một trang web hoàn chỉnh. Tuy vậy, nắm rõ những lợi ích và hạn chế khi thiết kế và giao tiếp với các lập trình viên sẽ giúp ích rất nhiều, theo kinh nghiệm của tôi.

Vậy thì lợi ích của việc biết cách viết mã lập trình dành cho nhà thiết kế là gì?

1. Đưa ra quyết định đúng đắn hơn

Kết quả hình ảnh cho better decision making

Trước khi sản phẩm thiết kế đến tay các lập trình viên, việc biết cách lập trình giúp nhà thiết kế có đầy đủ thông tin về quyết định được đưa ra trong suốt quá trình làm việc. Nắm bắt các giới hạn lập trình cho phép nhà thiết kế cân nhắc các khả năng mà không cần đưa ra phỏng đoán thông tin hoặc tương tác.

Ví dụ, tại Dave (một sản phẩm ngân hàng), tôi luôn phải làm việc dưới sự hạn chế của các thông tin tài chính hiện có để quét lượng người dùng thông qua giao diện lập trình ứng dụng bên thứ 3 (đây cơ bản là một bảng nội dung mà các nhà lập trình có thể truy cập với thông tin ngân hàng cụ thể). Khi làm việc để đưa ra các giải pháp thiết kế mới, tôi thường suy nghĩ về phương thức mà các lập trình viên có thể truy cập vào thông tin mà tôi đang sử dụng trong thiết kế, chẳng hạn như số dư tài khoản ngân hàng.

“Những giới hạn gặp phải đã giúp tôi đưa ra các quyết định tự tin hơn và giảm thiểu số lần xem lại trong quá trình thiết kế.”

Những giới hạn gặp phải đã giúp tôi đưa ra các quyết định tự tin hơn và giảm thiểu số lần xem lại trong quá trình thiết kế. Tôi có thể gặp gỡ với các lập trình viên với đầy đủ cơ sở về cách thức chuẩn bị và thực hiện thiết kế để có thể trả lời các câu hỏi từ họ.


2. Quá trình giao tiếp và chuyển giao tốt hơn với các lập trình viên

Trong suốt quá trình hợp tác và chuyển giao thiết kế, việc nắm bắt kĩ năng viết mã lập trình có thể thúc đẩy cuộc bàn luận được năng suất và đúng thời gian hơn. Cũng giống như việc biết thêm một ngôn ngữ khác, học ngôn ngữ lập trình có thể giúp phá bỏ các rào cản về ngôn ngữ. Từ đó việc trả lời các câu hỏi mà lập trình viên đặt ra khi chuyển giao thiết kế cho họ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Có thể đó là những vấn đề mà nhà thiết kế đã suy nghĩ qua.

Cũng giống như việc biết thêm một ngôn ngữ khác, học ngôn ngữ lập trình có thể giúp phá bỏ các rào cản về ngôn ngữ.

Các lập trình viên sẽ vô cùng biết ơn khi nhà thiết kế có thể sử dụng ngôn ngữ chuyên biệt trong lĩnh vực của họ. Tôi không thể nào đếm hết bao nhiêu tình huống mà lập trình viên đã cảm thấy biết ơn khi tôi có kiến thức để trình bày quyết định thiết kế xuất phát từ các phương pháp lập trình!


3. Củng cố các kĩ năng của bạn

Kết quả hình ảnh cho consolidate skill

Trong xã hội đầy cạnh tranh ngày nay, điều quan trọng là bạn cần phải trang bị các kĩ năng cạnh tranh. Học cách thức viết mã lập trình là một điều không thường thấy với các nhà thiết kế và tất nhiên đây là một điểm giúp bạn nổi bật khi nộp hồ sơ phỏng vấn.

Nhà thiết kế với kĩ năng này không chỉ biết cách thức giao tiếp với các lập trình viên mà còn có thể hỗ trợ công việc viết mã nếu cần thiết. Thậm chí chỉ một động tác sửa lỗi hình ảnh nhỏ cũng giúp ích rất nhiều trong việc tiết kiệm chi phí cho công ty bởi họ có thể tự sửa lỗi thay vì báo cáo nó và phụ thuộc vào khung thời gian của lập trình viên để sửa chữa.

“Học cách thức viết mã lập trình là một điều không thường thấy với các nhà thiết kế và tất nhiên đây là một điểm giúp bạn nổi bật khi nộp hồ sơ phỏng vấn.”

Một ví dụ khác cho điều này là khi tạo các hệ thống thiết để nhà thiết kế và lập trình viên sử dụng. Khi tạo hệ thống thiết kế ở công ty cũ, tôi đảm bảo rằng mình tạo và thể hiện nó dưới dạng mã lập trình để lập trình viên sử dụng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho đội ngũ làm việc. Tôi đã thiết kế các hệ thống lập trình nơi nhà thiết kế và lập trình viên có thể thêm và cắt các yếu tố (bằng hình ảnh hoặc mã lập trình) để tạo thiết kế bằng mã trong một thời gian ngắn. Có rất nhiều giá trị đối với một công ty và nó sẽ tăng gấp bội khi họ tìm thấy một nhà thiết kế với kĩ năng song song này.


4. Hiện thực hóa ý tưởng của bạn

Mục cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là khả năng tạo ý tưởng riêng của bạn. Trước khi học lập trình, tôi còn nhớ mình đã từng căng thẳng thế nào khi có ý tưởng nhưng không có công cụ để thuê một lập trình viên hiện thực hóa nó. Khi bắt đầu học lập trình, dần dần tôi sẽ có khả năng làm điều này mà không e ngại rằng mình không biết làm thế nào để tạo nó dưới dạng mật mã.

monitor showing Java programming
Photo by Ilya Pavlov @unsplash

Tôi đã thực hiện trên 20 dự án mà mình có thể thêm vào hồ sơ xin việc để thể hiện rằng mình có đam mê bất tận như thế nào. Đây là một bài tập tôi luyện tuyệt vời dành cho bản thân tôi trong lĩnh vực khác như kinh doanh và tiếp thị, từ đó phát triển nền kiến thức.


Kết luận

Học cách viết mã lập trình giúp tôi mở mang tầm mắt khi giải quyết vấn đề bằng kĩ thuật, củng cố sức sáng tạo của một nhà thiết kế như tôi bằng nhiều cách khác nhau. Từ việc tìm kiếm việc làm, hợp tác, thực hiện quy trình tốt hơn và hình thành ý tưởng riêng, tôi không thể nào kể hết được. Tương tự như bất kì thứ gì, nó cũng cần có thời gian và thất bại khi học hỏi. Tuy nhiên nhìn chung đây là một trong những dạng đầu tư tốt nhất cho bản thân với vai trò của một nhà thiết kế trong thời đại công nghệ và sản phẩm.

Tác giả: Dennis Cortés
Người dịch: Đáo
Nguồn: Dribbble

Cùng tác giả

#Tag

code lập trình phát triển kĩ năng

iDesign Must-try

Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Như bạn biết về sự hiện hữu của công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa hay lĩnh vực sáng tạo… Ở đó, các lĩnh vực được liên kết chặt…
Hội chứng kẻ mạo danh có đang hạn chế tiềm năng sáng tạo trong bạn?
Hội chứng kẻ mạo danh có đang hạn chế tiềm năng sáng tạo trong bạn?
“Giả vờ cho đến khi nó thành thật – Fake it till you make it” có thể là lời khuyên tồi tệ nhất. Thay vì giả mạo hãy lấy lại sự…
Câu hỏi muôn thuở: Làm việc kiếm tiền hay làm việc vì đam mê?
Câu hỏi muôn thuở: Làm việc kiếm tiền hay làm việc vì đam mê?
Sự sáng tạo trong mỗi người đến từ mỗi thời điểm khác nhau, chúng ta không biết được tương lai sẽ đưa ta đến đâu, mỗi người mỗi bản ngã…
Tự nhận thức giúp ta bớt ‘cực đoan một cách đáng ghét’ và tìm ra cân bằng cho công việc
Tự nhận thức giúp ta bớt ‘cực đoan một cách đáng ghét’ và tìm ra cân bằng cho công việc
Cuốn sách “Insight, the Power of Self-Awareness in a Self-deluded World ” của Tasha Eurich đã mang đến cái nhìn sâu sắc, về cách chúng ta có thể tự nhận…
Kết nối với trực giác - Chìa khoá mở ra vùng sáng tạo trong tâm trí
Kết nối với trực giác - Chìa khoá mở ra vùng sáng tạo trong tâm trí
Biết cách lắng nghe trực giác có thể mang đến tác động tích cực cho sự sáng tạo của bạn. Tự tin và thoải mái hơn đối với bản thân…
‘Love It or Leave It’ - Làm thế nào để hạnh phúc với công việc của bạn?
‘Love It or Leave It’ - Làm thế nào để hạnh phúc với công việc của bạn?
Cuốn sách mới của Samantha Clarke giúp bạn khám phá những cách giúp yêu thích công việc hiện tại hoặc rèn luyện các kỹ năng để luôn hạnh phúc khi…