loading

Đeo mặt nạ phòng độc để kho cá dịp Tết - Làng ‘Vũ Đại’ lên báo nước ngoài khiến nhiều người nhầm tưởng

Bức hình chụp ông Bùi Văn Cường, người dân làng Vũ Đại, tình Hà Nam, miền bắc Việt Nam, đeo mặt nạ chống độc để kho cá, được tờ The Guardian (Anh) lựa chọn là một trong những bức hình ấn tượng nhất thế giới hôm qua.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang phủ bóng u ám toàn thế giới, và cũng đang trở lại với diễn biến khá phức tạp tại Việt Nam, nhiều người đã nhầm tưởng người dân làng Vũ Đại đeo mặt nạ để phòng Covid trong khi nấu ăn, nhưng không phải.

Thực ra, từ trước khi Covid-19 xuất hiện, người dân ngôi làng nổi tiếng với đặc sản cá trắm kho, bán cả nước mỗi dịp tết, đã “sáng kiến” đeo mặt nạ chống độc khi kho cá để chống khói !Cá kho làng Vũ Đại nổi tiếng có một không hai là một trong những món cá kho có giá đắt đỏ, với khoảng trên dưới 500k đến hơn 1 triệu đồng/nồi mà cũng chưa chắc gì cầm được trên tay do việc vận chuyển, bảo quản là cực kỳ khó khăn với một sản phẩm làm hoàn toàn thủ công.

Cá kho là loại cá trắm đen, cỡ 3-4 kg/con, với gia vị tẩm ướp hoàn toàn tự nhiên, cùng với thịt ba chỉ, nước xương hầm và cốt cua đồng. Cá nhất định phải kho trong nồi đất và đun bằng củi nhãn. Đặc biệt nồi cá kho làng Vũ Đại nhất định phải đun suốt 15-16 giờ liên tục. Vì vậy, người đứng bếp phải thay phiên nhau túc trực cả ngày lẫn đêm để canh lửa không bị tắt và châm thêm nước vào nồi để cá không bị cháy trong gian bếp với hàng chục lò lửa vừa nóng, vừa khói bay mù mịt.

Đây chính là khoảng thời gian cực kỳ vất vả và không phải ai cũng chịu được. Nhất là những người phụ trách công việc này đều khá lớn tuổi bởi đòi hỏi kinh nghiệm, thâm niên cao thì càng vất vả hơn khi tầm nhìn bị cản trở, khiến mắt họ bị đau rát, đôi lúc bị sặc ho đến thở không nổi. Chính vì vậy, người làng nghĩ ra việc đeo mặt nạ phòng độc trong lúc kho cá, giúp mọi người hít thở thoải mái, không bị khói cản trở cũng như khi nêm nếm vài chục nồi cá cùng một lúc – theo Helino.

Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết các ngành nghề, nhưng may mắn người ta vẫn cần ăn và vẫn cần cá kho ngày tết. Bởi vậy trước Tết Nguyên đán năm nay, các nhà trong làng vẫn nhận rất nhiều đơn đặt hàng trực tuyến. Câu chuyện nồi cá kho làng Vũ Đại và chiếc mặt nạ chống độc trở thành câu chuyện độc đáo, thú vị vừa được đăng tải trên Reuters, một trong những hãng thông tấn nổi tiếng thế giới.

Nguồn: reuters

Cùng tác giả

#Tag

Covid-19 lifestyle Traditional vietnam village

iDesign Must-try

5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
Với sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, ít nhiều trong chúng ta sẽ có những cảm giác không được vui vẻ trong lúc này: sợ hãi; căng…
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Sự dung hòa giữa khoa học, thiết kế và kỹ thuật mang đến những thiết kế tuyệt vời cho cuộc sống con người và giúp chúng ta giải quyết rất…
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh những ngày giãn cách: ‘Nếu như còn có thể, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục…’
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh những ngày giãn cách: ‘Nếu như còn có thể, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục…’
“Nếu như còn có thể, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục…”, câu nói từ nghệ sĩ Ái Như trong những ngày giãn cách do Covid-19 như trả lời cho cả…
Chuỗi quảng cáo ấn tượng về những ngày giãn cách xã hội của Heineken
Chuỗi quảng cáo ấn tượng về những ngày giãn cách xã hội của Heineken
Cách đây một năm, trong những ngày dịch Covid-19 trở nên căng thẳng nhất trên phạm vi toàn cầu, thương hiệu bia danh tiếng Heineken đã cho ra mắt một…
Lý do chúng ta cần nghệ thuật trong thời kỳ khủng hoảng
Lý do chúng ta cần nghệ thuật trong thời kỳ khủng hoảng
Trong những hỗn loạn do đại dịch COVID-19 tạo nên, mọi người đều chịu những ảnh hưởng nhất định. Tổn thương chắc chắn ai cũng có, dù là một vết…
With Corona - Sống cùng với dịch bệnh qua loạt tác phẩm của Tadanori Yokoo
With Corona - Sống cùng với dịch bệnh qua loạt tác phẩm của Tadanori Yokoo
Làm thế nào để sống chung với đại dịch hiện nay? Đặc biệt là với ngành sáng tạo, cùng khám phá xem Tadanori Yokoo đã làm gì trong tình hình…