Úc: Nhà mặt phố vẫn xây được vườn - ao - chuồng

Ngôi nhà của Geoff Carroll và Julie Young được xây từ những năm 1980 ở trung tâm một khu dân cư đang gặp phải vấn đề thiếu không gian mở. Họ phải sống “tù túng” giữa 4 bức tường bê tông. Để khắc phục chuyện này, họ đã tìm đến CplusC – một công ty thiết kế nổi tiếng ở Sydney – nơi có những kiến trúc sư mong muốn tạo nên những ngôi nhà thể hiện được cố gắng của họ trong việc bảo vệ môi trường.

Những người chủ nhà thường sẽ ngưng tìm hiểu ngay khi nhìn thấy sự phức tạp và chi phí leo thang khi xây dựng một căn nhà có đủ khả năng tự cung cấp năng lượng.”, Clinton Cole – trưởng nhóm thiết kế ngôi nhà cho biết. Nhưng với nguồn tài chính vững vàng, cặp vợ chồng này muốn theo đuổi lối sống có trách nhiệm với môi trường. Đối với, họ trồng cây trái hay kiểm soát nguồn điện, nước sử dụng hàng ngày không phải là những việc có thể để cho người khác kiểm soát. 

Đề xuất đầu tiên mà Cole đưa ra là đập bỏ hoàn toàn và xây dựng lại từ đầu. Sau khi việc đập bỏ hoàn tất, anh đề xuất một số ý tưởng quan trọng, bao gồm giảm số phòng ngủ từ 4 xuống 2, tạo một khu vườn ngay trong nhà, di chuyển cầu thang ra trước nhà thay vì phía sau, và biến bãi đỗ xe sau nhà thành hệ sinh thái vườn – ao – chuồng.

Tình trang ban đầu và vị trí của ngôi nhà. 
Mặt tiền đã thể hiện phần nào thiết kế bên trong ngôi nhà – một ngôi nhà với ngập tràn cây cối.
Khu vườn ngay giữa nhà. 
Vườn cây ở giữa nhà 

Việc “tô” thêm mảng xanh cho ngôi nhà không chỉ phục vụ mục tiêu về thẩm mỹ, mà còn giải quyết được những bài toán ban đầu. Vườn cây ở tầng trệt, cầu thang gỗ uốn cong tạo thêm không gian cây xanh cân bằng với tông màu ấm của nội thất. Cole cho biết: “Đưa sân vườn vào trong nhà nghĩa là chúng tôi có thể tạo ra một không gian đủ lớn cho một ngôi nhà ống truyền thống ở thành phố, tạo điều kiện cho ánh sáng và không khí có thể lưu thông.

Bậc cầu thang, cùng với sàn nhà, được làm bằng gỗ tái chế. Dưới chân cầu thang, chủ nhà cũng tranh thủ tạo nên một mảng xanh. 

“Mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng tôi dành 10 phút chăm lo cho đàn gà và hồ cá. Mỗi tuần dành khoảng 60 phút cho vườn rau, chủ yếu là để thu hoạch hoa quả.”

Geoff Carooll

Khu vườn trồng rau sạch phía sau nhà được thiết kế theo hệ thống thủy canh hiện đại kết hợp nuôi cá. Công nghệ tưới nước khép kín giúp tiết kiệm một lượng nước đáng kể, đề phòng mùa khô thiếu nước. Ngôi nhà thiết kế đúng chuẩn vườn – ao – chuồng khi Geoff Carroll và Julie Young quyết định xây thêm “ngôi nhà nhỏ” cho những chú gà của họ.

Cole đã làm việc với 2 công ty cảnh quan, Sydney Organic Gardens và Pepo Botanic Design, để tạo ra giàn rau và hệ thống thủy canh kết hợp nuôi cá hiện đại. 

Geoff nói: “Đó là một hệ thống sản xuất nông nghiệp khép kín, phi chất thải, lấy cảm hứng từ sự quan tâm của chúng tôi đối với môi trường. Vườn rau cung cấp thức ăn cho chúng tôi, một phần thức ăn thừa chúng tôi dùng làm thức ăn cho gà, gà lại cho chúng tôi trứng và phân bón cho vườn. Tương tự như vậy, nước tuần hoàn từ hồ cá (có chứa Nito) được tưới lên rau, cung cấp dinh dưỡng (Nito) cho cây trồng và ngược lại, rau sẽ hút những chất dinh dưỡng, lọc nước để trả lại nguồn nước sạch cho hồ cá.” Người trồng không mất nhiều thời gian chăm sóc vì quá trình này hoàn toàn tự động.

Khu vực nhà bếp thanh lịch. 
Nhìn căn bếp như vậy ai lại không muốn nấu ăn cơ chứ. 
Không gian làm việc ở tầng trên. Cửa chớp bằng kim loại và kính mang ánh sáng và không khí vào phòng tắm chính.
Phòng tắm ngập tràn ánh sáng. 
Hệ thống dẫn nước mưa xuống hầm chứa. 

Ngôi nhà được thiết kế để sử dụng năng lượng tự nhiên hiệu quả. Hệ thống năng lượng mặt trời để đun nước nóng và tạo ra điện năng (nhiều hơn năng lượng mà ngôi nhà tiêu thụ). Hệ thống hứng nước mưa đưa nước đi ngầm xuống bồn nước dưới hầm để sử dụng cho nhà vệ sinh, giặt đồ và tưới cây. Mặc dù ngôi nhà được kết nối với hệ thống thoát nước của thành phố, lắp đặt đường nước và điện từ hệ thống chung, nhưng chủ yếu vẫn sử dụng năng lượng tự sản xuất. Câu hỏi là: “Liệu có bất cập nào sẽ xảy ra với gia đình họ không?”. Geoff tuyên bố: “Một hệ thống có tốt sẽ tự động hoạt động. Hệ thống phát triển bền vững giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và công sức.”

Ngôi nhà mang tên Aquas Perma Solar Firma – đã chiến thắng cuộc thi National Sustainability Awards 2016 – được thiết kế dành riêng cho những cặp vợ chồng hiện đại, có ý thức về môi trường và trách nhiệm xã hội. Không gì là không thể nếu ta thực sự muốn quan tâm đến môi trường sống của mình.

Nguồn: dwell
Ảnh: Murray Fredericks
Người dịch: Cải


Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị năng lượng mặt trời ngôi nhà tự cung tự cấp nội thất nuôi cá thân thiện thành thị thiết kế trồng rau

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…