Chỉ 40% sông và hồ ở châu Âu có điều kiện sinh thái tốt

Chúng ta vẫn thường trầm trồ trước những bức ảnh chụp những con sông hay hồ đẹp như tranh tại châu Âu. Thế nhưng thực tế có vẻ không hoàn toàn tươi đẹp như vậy.

Theo một báo cáo mới công bố thì chỉ 40% trong tổng số những khu vực sông nước được khảo sát ở châu Âu đang ở trong điều kiện sinh thái tốt. Trong đó, tình trạng tệ nhất là ở nước Anh. Báo cáo cho thấy phần lớn các sông, hồ và cửa sông ở châu Âu không đạt được các tiêu chuẩn sinh thái tối thiểu do chịu ảnh hưởng từ suy thoái môi trường sống và ô nhiễm.

Chỉ khoảng 40% trong số các khu vực nước mà Tổ chức Môi trường châu Âu (EEA) khảo sát đang ở trong tình trạng sinh thái tốt dù cho EU có những quy định và nghị định khá chặt chẽ về đa dạng sinh học.

Anh là một trong số các quốc gia có tình trạng nước kém nhất trong báo cáo tình trạng nước nói trên. Báo cáo này được đưa ra từ số liệu nghiên cứu 130,000 khu vực sông nước ở châu Âu.

idesign chat luong nuoc song chau au 01
Một con thiên nga bơi trong rác thải ở sông Thames, London | Nguồn: Nigel Bowles/Alamy Stock Photo

Ủy viên về môi trường của EU, Karmenu Vella, cho biết theo báo cáo này thì tình trạng nước ngọt đã có nhiều cải thiện so với năm 2010.

“Nhưng chúng ta còn phải làm thêm rất nhiều điều để đảm bảo sông, hồ, nước vùng duyên hải và nước ngầm đều ở tình trạng tốt. Đối phó với ô nhiễm do nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt gây ra cần đến sự chung tay của tất cả những ai đang dùng đến nước”.

Karmenu Vella, Ủy viên về môi trường của EU

Khó có thể so sánh hoàn toàn chính xác tình trạng nước ở các khu vực khác nhau do có sự khác biệt trong phương pháp khảo sát. Nhưng nhìn chung, tình trạng nước ở Anh đang nằm ở mức khá kém chất lượng. Nếu so sánh với chất lượng nước từng khảo sát vào năm 2010 thì chất lượng nước ở Anh đang ngày càng tệ hơn.

Peter Kristensen, tác giả chính của báo cáo cho biết mật độ dân số cao hơn, các hoạt động nông nghiệp nhiều hơn và các biện pháp kiểm soát các khu vực sông nước đều ảnh hưởng đến chất lượng nước và cần được cân nhắc. Ông cho biết nước Anh cần tiếp tục các quy định về nước tương tự như khung hướng dẫn về nước của châu Âu, ngay cả khi họ đã ra khỏi EU say Brexit.

idesign chat luong nuoc song chau au 02
Màu đỏ đại diện cho những khu vực có nhiều khu vực sông nước không đạt tiêu chuẩn | Nguồn: EEA

Mục đích của khung hướng dẫn này là để bảo vệ sức khỏe con người, nguồn cung cấp nước, hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Khung hướng dẫn được đưa ra để giúp các quốc gia tại châu Âu đạt được tình trạng sinh thái nước tốt vào năm 2015. Thế nhưng khung hướng dẫn này đã không hoàn thành mục tiêu ấy. Điều này còn có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu đa dạng sinh học 2020 của khối.

“Báo cáo này cho thấy ta còn cách việc chặn đứng tình trạng mất đa dạng sinh học vào năm 2020 rất xa. Báo cáo chỉ là một thực tế nữa cho thấy những mục tiêu chính phủ đặt ra sẽ thất bại. Các quy định pháp luật thì đã có, chính là Khung hướng dẫn về nước của EU. Nhưng ý chí chính trị để hiện thực hóa và đưa những quy định ấy vào đời sống thì chưa có.”

Andreas Baumueller, phụ trách vấn đề tài nguyên thiên nhiên của WWF châu Âu

Báo cáo của EEA cho thấy sự khác biệt trong mức độ ô nhiễm hóa chất của nguồn nước ngầm và nước mặt. Theo đó ba phần tư mẫu nước ngầm đạt chất lượng tốt nhưng có đến 62% mẫu nước từ sông, hồ, cửa sông không qua nổi những tiêu chí tối thiểu.

Nhiễm độc thủy ngân, lạm dụng thuốc trừ sâu, không đủ nhà máy xử lý nước thải, nước mưa bẩn là những vấn đề phổ biến, có ảnh hưởng lớn đến kết quả nghiên cứu.

idesign chat luong nuoc song chau au 03
Các nguồn gây ô nhiễm nguồn nước | Nguồn: EEA

Giám đốc điều hành EEA, Hans Bruyninckx cho biết:

“Chúng ta cần tăng cường các nỗ lực trong việc đảm bảo nguồn nước đủ sạch và bền vững. Sức khỏe của con người và hệ sinh thái nước và đại dương đều phụ thuộc vào đó.”

Nguồn: The Guardian
Dịch: Xanh Va

Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị châu Âu ô nhiễm ô nhiễm nước sông hồ

iDesign Must-try

Những khung cảnh thời Trung cổ mộng mơ qua bàn tay biến hoá của Anindya Anugrah
Những khung cảnh thời Trung cổ mộng mơ qua bàn tay biến hoá của Anindya Anugrah
Sẽ như thế nào khi bạn vô tình thấy một bản thảo cổ với ảnh dán kỹ thuật số? Họa sĩ minh họa Indonesia Anindya Anugrah sẽ đưa cho bạn…
6 nghệ sĩ sử dụng nghệ thuật lên tiếng bảo vệ Đại Dương
6 nghệ sĩ sử dụng nghệ thuật lên tiếng bảo vệ Đại Dương
Ngày 8 tháng 6 đánh dấu là Ngày Đại dương Thế giới, ngày lễ kỷ niệm toàn cầu về lá phổi xanh của hành tinh chúng ta và tất cả…
Top 5 trường đại học đào tạo các ngành thiết kế tốt nhất châu Âu
Top 5 trường đại học đào tạo các ngành thiết kế tốt nhất châu Âu
Dựa theo bảng xếp hạng uy tín thế giới QS World University Rankings by Subjects 2019.
15 nhà phê bình nghệ thuật đã khiến chúng ta thay đổi cách nhìn về thế giới (P1)
15 nhà phê bình nghệ thuật đã khiến chúng ta thay đổi cách nhìn về thế giới (P1)
Hơn 1000 năm, con người đã cố gắng định nghĩa điều gì làm nên một tác phẩm nghệ thuật “tốt”. Những nhân tố quyết định, như tính thực tế, vẻ…
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
“Chúng tôi muốn thay đổi quan điểm của mọi người về chiếc bàn chải đánh răng…” Bogobrush được đồng sáng lập bởi Heather McDougall và em trai John McDougall, cả hai…
Bureo - xưởng tái chế lưới đánh cá thành đồ chơi
Bureo - xưởng tái chế lưới đánh cá thành đồ chơi
Bureo, một xưởng sản xuất Mỹ, đã tìm ra cách để giảm số lượng lưới cá nhựa cũ. Quy trình của Bureo tập trung ở Chile. Net Positiva, chương trình…