“Về nơi có nhiều cánh đồng” - cuốn sách dìu ta đến gần hơn với tâm hồn núi rừng

“Về nơi có nhiều cánh đồng” kể về những điều bình dị nhất nhưng lại vô cùng đẹp đẽ: đó là niềm vui khi được thở, được làm việc, được sống bên nhau, được khóc cười, được đổ mồ hôi và cả máu, để được băn khoăn, được ra đi và ở lại, được là chính mình, được ngừng phán xét, được nổi nóng và lo lắng cho nhau, được là một với tự nhiên, và được hạnh phúc.

Bủa vây bởi bao công việc bề bộn mỗi ngày, những mẩu tin tệ nạn xã hội tiêu cực hay thậm chí là nỗi hoang mang lo âu bởi sự xuống cấp nghiêm trọng trong chất lượng môi trường sống ở đô thị, có lẽ, mỗi người chúng ta đều mong mỏi có thể trốn khỏi thực tại ngột ngạt khi mơ về những vùng cao nguyên trong lành mát mẻ và tưởng tượng trong tâm thức rằng một chuyến du lịch sẽ mang đến cho ta cảm giác thanh bình.

Đây là điều dễ hiểu đối với những con người sống ở nơi phố thị đông đúc và ồn ã như Sài Gòn, thế nhưng có lạ lùng không khi một nhóm bạn trẻ đang sở hữu cuộc sống mơ ước ở thành phố mờ sương lại rời bỏ tất cả mà khăn gói lên vùng núi Têu-y-pot hẻo lánh và chọn sống cuộc đời thiếu thốn tiện nghi?

Đây chính là câu chuyện của nhóm bạn trẻ kỳ lạ trong cuốn tiểu thuyết bằng tranh(1) Về nơi có nhiều cánh đồng, sáng tác bởi hoạ sỹ Lê Phan, sắp được Công ty TNHH Tư vấn và Truyền thông Du Bút ra mắt vào ngày 28/12/2019 này.

Trong truyện, các nhân vật chính đã từ bỏ thành phố cao nguyên xinh đẹp từng là nơi họ sở hữu cuộc sống tuyệt vời của mình, nơi mà người người đổ xô đến đây để đóng vai lãng mạn, để chất tất cả lên xe, từ những ký ức bê tông đến thói quen vội vã của người phố thị, và cùng nhau lên núi. Họ ra đi, vốn ban đầu nghĩ rằng thành phố xinh đẹp kia nên bớt người đi một tẹo, chứ chẳng vì một hoài bão nào lớn lao hơn.

Lê Phan, người kể chuyện của chúng ta, là một thành viên trong đoàn di cư kì quặc đó. Cùng với những người bạn đồng mang tâm trí mơ mộng nhưng cũng không thiếu quyết tâm và sức trẻ, anh chọn dừng chân ở một vùng núi, nơi người dân vẫn còn sự bao dung, sẵn lòng cho họ nơi tá túc tạm thời và háo hức với những món quà mới lạ nơi thành phố. Ở đây, họ bắt đầu dựng lên ngôi nhà chung bằng chính bàn tay của mình. Ngôi nhà trong mơ từ những mảnh vụn tưởng tượng rời rạc đã dần thành hình, bằng tiếng cười, nước mắt, và những hờn giận sớm mưa chiều tạnh. Chẳng cần mục tiêu gì lớn lao, họ chỉ đơn giản là làm nhà và “sống”.

Trở lại với núi rừng, họ học cách thích nghi với cuộc sống thiếu đi những cơ sở vật chất mà ở nơi đô thị ta luôn ỷ y về sự hiện hữu tất định của chúng. Họ học cách thiết lập không gian sinh hoạt, tìm nguồn nước, đào ao, trồng rau, giữ nhà khỏi sập, và tập quen với cả cảm giác lạ kỳ khi đi vệ sinh giữa bầy lợn thả rông. Cũng như Thảo, Trí, Be, Trung, Tố, Ne… Phan trở lại với núi, để rồi nhận ra đây từng là nơi bản thân cố gắng từ bỏ, sau bao công sức tìm kiếm, cuối cùng anh lại trở về như một vòng tuần hoàn diệu kỳ của cuộc đời. Họ cùng nhau sống, cùng nhau lắng nghe, cùng nhau ngắm nhìn vô vàn điều diệu kỳ mà những “ký sinh đô thị” mắc kẹt giữa khu rừng bê tông có thể đã chôn vùi vào miền ký ức sâu thẳm từ rất lâu: những cây xanh đơm bông trổ trái theo mùa, những chú đom đóm lập lòe giữa đêm, tiếng thở của bầu trời, và cả những lúc đi lạc trong niềm hạnh phúc khôn xiết khi được hoà mình làm một với thiên nhiên.

Bên cạnh đó, tác giả Lê Phan còn dành nhiều trang để kể về những trẻ em vùng núi lấm lem thiếu thốn nhưng hồn nhiên sống vô tư lự giữa núi sông. Có lẽ, chúng chính là hình ảnh phản chiếu của Phan, của chúng ta và của hành trình trở về nơi có nhiều cánh đồng. Ở nơi đó, ta mãi mãi là trẻ thơ, cho phép bản thân dại khờ một lần nữa để mở to đôi mắt thán phục trước vẻ đẹp đơn giản mà kì vĩ của tự nhiên, học cách cúi mình và giữ trí óc cởi mở để sống như một mắt xích đúng nghĩa trong kết cấu sinh thái rộng lớn này.

Về nơi có nhiều cánh đồng là quyển sách cá nhân, dịu dàng và riêng tư nhất của Phan. Truyện tổng hợp của những mẩu chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng lại phản ánh óc quan sát và sự trưởng thành trong tư duy người kể chuyện. Những điều bình dị nhất hoá ra lại trở nên đẹp đẽ nhất: đó là niềm vui khi được thở, được làm việc, được sống bên nhau, được khóc cười, được đổ mồ hôi và cả máu, để được băn khoăn, được ra đi và ở lại, được là chính mình, được ngừng phán xét, được nổi nóng và lo lắng cho nhau, được là một với tự nhiên, và được hạnh phúc.

Đây là một cuốn sách vừa vặn, dễ đọc, lại vô cùng dễ thương, thích hợp cho những ai đang bận rộn lo toan trong cuộc sống mong mỏi kiếm tìm sự thanh thản trong những giờ phút giải lao quý báu. Bạn có thể bắt đầu đọc từ bất kỳ chương nào, đọc theo bất cứ trình tự nào, đọc bất kỳ lúc nào có thời gian. Đặc biệt, với hình thức tiểu thuyết bằng tranh (graphic novel) phá vỡ định kiến “truyện tranh chỉ dành cho trẻ con”, đây hẳn một câu chuyện phù hợp với mọi lứa tuổi mà đối tượng mục tiêu là người lớn, Về nơi có nhiều cánh đồng giúp mang đến những kiến thức về sinh học, môi trường, tự nhiên, nông nghiệp bền vững (permaculture)(2) một cách dễ hiểu và dễ tiếp thu đối với những độc giả không chuyên.

Hơn nữa, nhằm thực hiện đúng tinh thần bền vững của cuốn sách cũng như giảm thiểu dấu chân cacbon(3) trong quá trình xuất bản sách, Du Bút cùng các bạn trẻ ở INDIgo home cam kết “với mỗi quyển sách được bán ra, sẽ có một cây rừng được trồng xuống ở thung lũng Têu-y-pot”.

Nào, hãy cùng đọc thử và pre-order tại đây để nhận được giá ưu đãi nhé!


Dự án INDIgohome

Những câu chuyện trong Về nơi có nhiều cánh đồng được dựa trên những sự kiện có thật trong hành trình của dự án INDIgohome. INDIgohome được ra đời để hiện thực hoá ý tưởng về một hệ thống nông nghiệp tự nhiên (permaculture) gắn với rừng và nền văn hoá bản địa của tộc người Giẻ Triêng trên núi Ngọc Linh (của bán đảo Đông Dương), bao gồm:

– INDIgo workshop: là một trung tâm nghệ thuật tôn chỉ các giá trị về nghệ thuật thủ công, nguyên vật liệu tái chế và cảm hứng nghệ thuật từ tự nhiên.

– INDIgo forest: mô hình phục hồi lối sống gắn với rừng, nghiên cứu để nuôi dưỡng và ứng dụng các loại cây hoang dại, dược liệu vào bữa ăn thường thức. trị liệu sức khoẻ và tinh thần.

– INDIgo farm: trang trại thực nghiệm ở thung lũng Têu-y-pot, dùng để thực nghiệm những vấn đề cốt lõi của một nền nông nghiệp tự nhiên (permaculture) gắn với rừng, phục hồi hệ sinh thái rừng và tìm ra sự hoà hợp với những thị tứ nông thôn của tộc người Giẻ Triêng.


Tác giả

Lê Phan là một họa sĩ trẻ giàu nghị lực. Hoài bão của anh là mỗi năm sẽ hoàn thành và xuất bản một cuốn sách thuộc đề tài khác nhau.

Sau hai tác phẩm đầu tay: Câu lạc bộ nghiên cứu bí ẩn (Du Bút, 2017) và Xứ Mèo (Du Bút, 2018), với Về nơi có nhiều cánh đồng, Phan đã đạt đến trạng thái cân bằng và thoải mái nhất khi sáng tác, điều này phản ánh qua sự trưởng thành về tư duy và tinh giản trong cách thể hiện. Điều đó khiến “Về nơi có nhiều cánh đồng” là tác phẩm riêng tư, giản dị và trong sáng nhất của trong sự nghiệp sáng tác của Phan.

Ngoài minh họa và sáng tác truyện tranh, Lê Phan còn tạo nên những không gian nghệ thuật cho những tâm hồn đồng cảm thông qua các khóa học vẽ tại Lớp Ổi


Chú thích

(1) Tiểu thuyết bằng tranh (graphic novel) là một cuốn sách với nội dung truyện tranh. Mặc dù từ “tiểu thuyết” thường khiến ta liên tưởng đến những tác phẩm giả tưởng đồ sộ, cụm từ “tiểu thuyết bằng tranh” được ứng dụng rộng hơn và bao gồm cả thể loại giả tưởng, phi-giả-tưởng, và hợp tuyển văn học. Nó khác với những tác phẩm “truyện tranh” bởi hình thức “truyện tranh” thường dùng cho các ấn phẩm xuất bản dài kỳ.

(2) Nông nghiệp bền vững (permaculture) là một hệ thống các nguyên tắc trong thiết kế xã hội và nông nghiệp. Hệ thống các nguyên tắc này tập trung vào việc mô phỏng và tận dụng các mô hình và tính năng quan sát được trong hệ sinh thái tự nhiên.

(3) Dấu chân Cacbon (hay vệt Cacbon) được định nghĩa là tổng lượng khí thải được tạo ra bởi một cá nhân, một sự kiện hay tổ chức, hoặc trong quá trình sản xuất.

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

bền vững Dấu chân carbon du bút graphic novel indigohome lê phan minh hoa nông nghiệp permaculture têu-y-pot về nơi có những cánh đồng

iDesign Must-try

‘Gửi em’: Truyện tranh chữa lành dành cho lứa tuổi trưởng thành của họa sĩ Lê Thư
‘Gửi em’: Truyện tranh chữa lành dành cho lứa tuổi trưởng thành của họa sĩ Lê Thư
 “…mình muốn câu chuyện về em mang màu sắc tươi sáng, tràn đầy hy vọng như cách em đã sống”. Truyện tranh có lẽ là một trong những mảnh tuổi…
/ai đi/ Sự kiện ra mắt truyện tranh dã sử Việt Nam ‘Vạn Nhân Ký: Noãn’
/ai đi/ Sự kiện ra mắt truyện tranh dã sử Việt Nam ‘Vạn Nhân Ký: Noãn’
Sáng ngày 02/04/2023 tại Nam Thi House 152 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Nghé, Quận 1, buổi ra mắt quyển truyện tranh chủ đề dã sử Việt Nam “Vạn Nhân…
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…