/ai đi/ Sự kiện ra mắt truyện tranh dã sử Việt Nam ‘Vạn Nhân Ký: Noãn’

Sáng ngày 02/04/2023 tại Nam Thi House 152 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Nghé, Quận 1, buổi ra mắt quyển truyện tranh chủ đề dã sử Việt Nam “Vạn Nhân Ký – Noãn” của bộ đôi tác giả Linh Thạch đã khép lại thành công sau bao ngày mong chờ của đông đảo khán giả cũng như giới báo chí truyền thông.

(Tính từ hàng ghế sân khấu) Tác giả Linh (trái) và Thạch (ở giữa) là anh em ruột và cùng xuất thân từ trường Đại học Mỹ Thuật

Nếu là độc giả theo dõi Công ty sách Du Bút và fan hâm mộ của bộ đôi Linh Thạch – chủ nhân của “Vạn Nhân Ký – Noãn” thì chắc hẳn đã rất háo hức đón chờ buổi ra mắt tác phẩm để có cơ hội trực tiếp lắng nghe những điều chưa được kể từ phía tác giả cũng như Công ty sách. Sự kiện diễn ra lúc 09:30 ngày 02/04/2023 tại Nam Thi House 152 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. 

Buổi ra mắt sách thu hút được đông đảo người tham dự, với đầy đủ các lứa tuổi khán giả. Trước khi tham gia vào sự kiện, khách mời có thể trực tiếp cầm trên tay tác phẩm “Vạn Nhân Ký – Noãn”. Ngoài ra, còn có thể sở hữu bộ phụ kiện bao gồm móc khóa, sticker, postcard, poster về tác phẩm.

Buổi trò chuyện diễn ra sôi nổi trong hơn gần hai tiếng, thỉnh thoảng “rộn ràng hơn” bởi những tràng cười của mọi người trong khán phòng khi tác giả “vô tình spoil truyện”. Những câu hỏi về nguồn cảm hứng, quá trình sáng tác cũng được hai tác giả chia sẻ một cách chân thành và hài hước.

Cùng xuất thân từ gia đình có truyền thống làm về lịch sử, khi bố là họa sĩ Nguyễn Trung Tín, tác giả bộ “Lịch sử Việt Nam bằng tranh”, Linh và Thạch cũng đã sớm dành sự yêu thích và tò mò cho lịch sử Việt Nam ngay từ nhỏ. Từ đây, Thạch nhận ra Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác các chủ đề về “cung đấu” và “xuyên không”. Tuy nhiên, chất và lượng các tác phẩm liên quan lại không được nhiều. Đây chính là động lực để tác giả mong muốn cho ra đời một tác phẩm khiến anh thật sự cảm thấy “đã”.

Tuy chọn lối đi “dã sử” để kể về các nhân vật trong “Noãn”, Linh Thạch vẫn bám sát bối cảnh lịch sử nhất nhằm khắc họa nên một tác phẩm hư cấu nhưng vẫn gần gũi với giai đoạn đầy biến động của thế kỷ 18. Trong đó, hai bạn đã nỗ lực tìm kiếm rất nhiều nguồn tư liệu tham khảo về bối cảnh, phục trang, nhà cửa, thuyền bè lẫn khí giới….. Linh Thạch cũng đưa vào truyện nhiều ẩn dụ thú vị về các nhân vật phụ, đồng thời “chỉ điểm” để khán giả chú ý hơn khi đọc truyện. 

Và để bù đắp cho khán giả khi đã phải đợi “ròng rã” 3 năm mới được cầm trên tay tác phẩm mình yêu thích, tác giả Linh Thạch đã tiết lộ bộ truyện dài kỳ “Vạn Nhân Ký” sẽ có đến 7 quyển. Trong đó, quyển thứ hai – “Thực” đang rục rịch thực hiện, kỳ vọng sẽ được ra mắt vào năm sau.

Đồng hành với “Vạn Nhân Ký – Noãn” với tư cách là đơn vị hỗ trợ biên tập nội dung và xuất bản tác phẩm, Du Bút cũng có nhiều chia sẻ với các khách mời. Trong đó, anh Duy Nguyễn – đại diện Du Bút cho hay chính sự “hợp cạ” trong cách làm việc đã dẫn đến sự “hợp tác” này. Qua đây, Thạch đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Du Bút khi đã rất tôn trọng mong muốn của hai tác giả là không cắt bớt nội dung và hỗ trợ biên tập “Noãn” để cốt truyện trở nên hợp lý, lớp lang hơn.

Đại diện NXB Du Bút phát biểu tại sự kiện

Thông qua sự kiện ra mắt sách, tác giả và Du Bút cũng mong muốn gửi đến những thông điệp tích cực cho các khán giả, rằng Lịch sử Việt Nam không chỉ có thể được học thông qua những trang sách, mà còn ở nhiều cách tiếp cận khác nhau, ví như truyện tranh chẳng hạn. (Tất nhiên người xem, người đọc không thể bỏ qua bước kiểm tra độ xác thực của thông tin). Đồng thời, đại diện Du Bút – Anh Duy Nguyễn cũng kêu gọi những họa sĩ vẽ minh họa truyện tranh đừng ngần ngại chia sẻ về các dự án mà mình đang thực hiện lên các nền tảng mạng xã hội để cơ hội tiếp cận đến những NXB – Công ty sách được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bật mí thêm từ phía Du Bút là “Vạn Nhân Ký – Noãn” cũng sẽ góp mặt tại triển lãm sách tranh thiếu nhi tại Singapore trong thời gian tới.

Kết thúc sự kiện, đông đảo khán giả hào hứng chụp ảnh lưu niệm và xếp hàng để nhận chữ ký từ hai tác giả Linh Thạch.


Giới thiệu một chút về tác phẩm và tác giả

Được lấy cảm hứng từ giai đoạn Trịnh – Nguyễn – Tây Sơn phân tranh, “Vạn Nhân Ký – Noãn” mở ra một không gian giả tưởng của kỷ XVIII với nhân vật chính Lý Phúc Anh – một hoàng thân thất thế đang trên đường chạy trốn. 

Tác phẩm là đứa con tinh thần của bộ đôi Linh Thạch, hai nhà sáng lập của fanpage Học Viện An Nam, cũng là những gương mặt đã thực hiện phiên bản màu của bộ “Lịch Sử Việt Nam Bằng Tranh” của NXB Trẻ. Trong nhóm, Thạch đảm nhận vai trò lên ý tưởng kịch bản, còn Linh sẽ biến những câu chữ ấy thành hình vẽ. Khai thác chủ đề dã sử Việt, Linh và Thạch đã phải mất hơn 3 năm để biến những ý tưởng sơ khai về nhân vật Noãn thành hình hài, mở rộng quy mô dự án từ 80 trang thành 312 trang truyện.

Thực hiện: May

Hình ảnh thực hiện bởi iDesign

Cùng tác giả

#Tag

Ai Đi du bút Linh Thạch may truyện tranh dã sử Việt Nam Vạn Nhân Ký - Noãn

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…