loading

Tiểu sử kiến trúc sư Mies van der Rohe qua nét vẽ truyện tranh

Cuộc đời và sự nghiệp của Mies van der Rohe (1886-1969) lần đầu tiên được tái hiện sống động qua các nét vẽ đậm chất truyện tranh.

Ludwig Mies van der Rohe là một kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Đức. Ông là một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của trào lưu Kiến trúc hiện đại thế kỉ 20 và được xem như cha đẻ của phong cách Kiến trúc tối thiểu (Minimalism).

Related image
Chân dung Ludwig Mies van der Rohe.
Image result for kiến trúc sư mies van der rohe
Hội trường Crown – Ludwig Mies van der Rohe

Agustín Ferrer Casas, là một họa sĩ và nhà văn người Tây Ban Nha, đã tự mình xuất bản một quyển graphic novel (graphic novel là tiểu thuyết hình ảnh, một thể loại sách tiểu thuyết được viết và vẽ theo kiểu truyện tranh nhưng không phải là truyện tranh) kể về cuộc đời và sự nghiệp của kiến trúc sư lẫy lừng người Đức Ludwig Mies van der Rohe. Quyển graphic novel này có lời đề tựa được viết bởi kiến trúc sư người Anh Norman Foster.

Mies trong khuôn viên Ngôi nhà Farnsworth được bao bọc toàn kính của ông, hoàn thành năm 1961 tại Plano, Illinois

Quyển tiểu thuyết dài 176 trang phác họa gần như toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của Mies, bao gồm quãng thời gian ông ở Bauhaus cho đến khi chạy trốn khỏi Đức Quốc xã và tiếp tục sự nghiệp ở thành phố Chicago, Hoa Kỳ.

Ở trang bìa, Ferrer Casas miêu tả Mies đang bước trên đường Friedrichstrasse (Berlin) với phông nền là tòa nhà chọc trời ấn tượng vào năm 1921

Để hoàn thành quyển tiểu thuyết này, Agustín Ferrer Casas đã phải vẽ hàng tá hình minh họa về Mies và các kiến trúc của ông, trong số đó, có nhiều tình tiết được Casas phóng đại lên. “Có thể xem đây là một bài tiểu sử có yếu tố hư cấu về cuộc đời Mies. Tại sao lại hư cấu ư? Vì trong cuốn sách này, tôi không chỉ cố gắng thể hiện một phần công việc của anh ấy mà còn cả cuộc sống, tính cách bình thường nhất của Mies. Điều gì đã khiến anh ấy trở thành một kiến trúc sư vĩ đại?! Những tham vọng nào còn dang dở mà anh ấy chưa hoàn thành?!”.

Hình ảnh Mies tức giận hất đổ bàn làm việc của mình khi đang thiết kế một tòa nhà.

Kiến trúc sư người Anh Norman Foster cũng đã viết lời mở đầu cho cuốn sách. Trong đó, Foster liên tục thể hiện sự ngưỡng mộ của mình dành cho các công trình của Mies tại thành phố New York và Chicago.

“Mies van der Rohe là một trong số ít những kiến trúc sư của thế kỷ 20 đã giúp định hình ngành kiến trúc ở thời điểm hiện tại và cả tương lai,” Foster nói. “Không chỉ nói về những công trình nổi tiếng, quyển sách này còn đề cập đến những câu chuyện ít người biết khi ông làm việc như một nhà giáo. Tất cả đều được miêu tả thật tinh tế và dí dỏm.”

Một bữa tiệc được tổ chức tại biệt thự Tugendhat của Mies, với bức tường cẩm thạch và những chiếc ghế có kiểu dáng hiện đại, nằm dọc theo góc tường bằng kiếng.

Có hai bối cảnh chính trong quyển sách này. Một là nhà triển lãm Barcelona Pavilion năm 1929, nổi bật với những bức tường cẩm thạch và tác phẩm điêu khắc gợi cảm. Hai là khi vị kiến trúc sư buộc phải đóng cửa trường Bauhaus vào năm 1933 do Đức Quốc xã bành trướng sự cai trị của mình.

Một khoảnh khắc đáng chú ý khác trong quyển sách là quãng thời gian Mies ở tại căn biệt thự Tugendhat ở Brno. Căn biệt thự được ông hoàn thành xây dựng vào năm 1930 nhưng sau đó đã bị Đức quốc xã chiếm giữ và bắn phá.

Khoảnh khắc căn biệt thự Tugendhat của Mies bị quân Đức Quốc Xã chiếm đóng.

Một nội dung khác phải kể đến đó là những thành tựu quan trọng mà Mies đã đóng góp trong việc phát triển thành phố Chicago. Những kiến trúc đột phá của Mies ở thế kỉ 20 đã giúp Chicago trở nên nổi danh trên toàn thế giới và cũng tại đây, ông đã trở thành người đứng đầu khoa kiến trúc tại Viện Công nghệ Armor trong những năm 1960, nay là Viện Công nghệ Illinois.

Bức vẽ miêu tả Mies đang nhìn ra tòa chung cư Lake Shore Drive ở Chicago
Trường Bauhaus ở Dessau, Đức được lãnh đạo bởi Mies, Hannes Meyer và Walter Gropius

Casas chắp bút vào năm 2015 và hợp tác cùng nhà xuất bản Graphite Editorial để cho ra đời quyển tiểu thuyết này. Hiện nay, quyển tiểu thuyết đang được trưng bày tại Mies Pavilion (Barcelona) dưới sự quản lý của Fundació Mies van der Rohe.

Trường Bauhaus sau đó đã được chuyển đến một nhà xưởng cũ ở Berlin trước khi bị đóng cửa.

Ngày phát hành chính thức cũng cùng dịp với kỷ niệm 50 năm ngày mất của ông, 90 năm ông xây dựng German Pavilion để tổ chức triển lãm Universal Exposition of Barcelona và 100 năm thành lập trường Bauhaus.

Nguồn: dezzen
Người dịch: Thùy Vân

Cùng tác giả

#Tag

bauhaus graphic novel kiến trúc sư Ludwig Mies van der Rohe minh hoa truyện tranh

iDesign Must-try

Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Tranh Đông Hồ là bộ môn nghệ thuật truyền thống phản ánh giá trị thẩm mỹ truyền thống, những triết lý xã hội và ước vọng nhân văn. Các chủ…
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Rain Szeto là hoạ sĩ màu nước và mực đến từ San Francisco, California. Các tác phẩm của Szeto thường ghi lại những khoảng khắc mãn nguyện, nhàn rỗi trong…
Naomi Okubo: Giấu biểu cảm để ngẫm về bức tranh nhiều hơn
Naomi Okubo: Giấu biểu cảm để ngẫm về bức tranh nhiều hơn
Vì sao các cô gái trong bức tranh của Naomi Okubo đều che mặt đi?
Nghệ thuật kể chuyện không lời trong thế giới minh họa của Vincent Mahé
Nghệ thuật kể chuyện không lời trong thế giới minh họa của Vincent Mahé
Là một người hâm mộ Edward Hopper nhiệt thành, Vincent thích vẽ “những người cô đơn ở các thành phố lớn”. Cùng với bảng màu và chi tiết được tiết…
Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’
Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’
“Mình sẽ luôn chọn tết cổ truyền, bởi môi trường sống và các giá trị mình được truyền lại từ nhỏ.” – Lời tâm tình của Lổn Nương về những…
Heta-uma - Khi những bức tranh xấu mà lại đẹp
Heta-uma - Khi những bức tranh xấu mà lại đẹp
Vì sao heta-uma lại có nghĩa là 'xấu mà đẹp'? Phong cách thẩm mỹ này nhằm ám chỉ điều gì?