Khôi phục lại thời kỳ hoàng kim lộng lẫy của 7 di tích thế giới cổ đại

Bạn sẽ bất ngờ khi có cơ hội nhìn ngắm sự nguy nga của những tàn tích cổ đại trước khi nó bị phá huỷ hay bị thời gian nuốt chửng.

Thời gian luôn dịch chuyển không ngừng khiến nhiều thứ từng hiện hữu dần bị chôn vùi trong quá khứ mà nếu muốn, ta cũng không tài nào khám phá hết được. Nhưng may mắn thay, vẫn còn đó những tàn tích của các nền văn minh cổ đại, nhắc nhớ chúng ta về một thời hoàng kim trong lịch sử và những bước đi phát triển của loài người.

Để tái hiện lại những công trình cổ đại, một nhóm các nghệ sĩ đã trải qua nhiều nghiên cứu, tìm tòi và sử dụng kỹ thuật hình ảnh, từ đó tạo dựng cho chúng ta cái nhìn tổng quan về những tàn tích cổ đại còn sót lại trên thế giới.

Một trong những điều khó tưởng tượng nhất khi tái dựng tàn tích cổ xưa là màu sắc và chi tiết trang trí của chúng. Nhóm thiết kế đã phải nghiên cứu rất kĩ những trường phái kiến trúc cổ đại để cho ra phiên bản thật tiệm cận với nguyên bản.

Giờ đây, với sự giúp đỡ của một số kỹ thuật, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những nơi đổ nát này đã từng là căn phòng nghỉ ngơi của Hoàng đế vớimái vòm và tường đều có thể bao phủ trong đá quý và màu sắc rực rỡ.


1. Căn phòng bát giác của di tích Domus Aurea (Roma, Ý).

Được xây dựng từ năm 65 đến 68 sau Công nguyên bởi một trong những Hoàng đế khét tiếng nhất Roma, Hoàng đế Nero, công trình là một khu phức hợp cung điện xa hoa dùng để tổ chức các bữa tiệc linh đình của Hoàng đế.

Căn phòng lớn có hình bát giác này sở hữu mái vòm bê tông, rất có thể đã từng được khảm thuỷ tinh sang trọng. Sử gia La Mã Suetonius đã từng mô tả nơi này là một “phòng tiệc tròn, xoay quanh không ngừng từ ngày sang đêm, như một chốn thiên đường”. Ông cũng mô tả các bức tường được khảm đá quý, đồ trang trí bằng ngà voi hay ngọc trai rất sang trọng.


2. Đền Parthenon (Athens, Hy Lạp)

Nằm trên đỉnh đồi ở Acropolis, đền Parthenon được xây dựng vào giữa thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Đây là công trình nổi tiếng nhất còn sót lại của Hy Lạp cổ đại, và đã được ca ngợi như là thành tựu của kiến trúc Hy Lạp.

Tên ngôi đền được đặt theo một tượng đài điêu khắc bằng vàng và ngà voi của Athena Parthenos ở căn phòng phía Đông công trình. Bức tượng khổng lồ cao hơn 12 mét và được đúc bằng 1.149 kg vàng. Điều này đã chứng minh một đế chế giàu có và quyền lực vào thời gian ngôi đền được xây dựng.


3. Vương cung thánh đường của Hoàng đế Maxentius (Roma, Ý)

Toà nhà tráng lệ này nằm trong nơi công cộng của thành phố La Mã cổ đại có tên Forum Romanum, đây cũng là toà nhà lớn nhất trong số tất cả thánh đường La Mã. Toà nhà rộng 6.500 mét vuông, nó được sử dụng làm nơi thảo luận, khu thương mại và hành chính. Nơi này được thiết kế ở vị trí đắc địa có tầm quan trọng đối với chính phủ La Mã và công chúng.

Nó được xây dựng với cột Corinth, sàn lát đá cẩm thạch, tường đồng mạ vàng. Những chi tiết trang trí sang trọng này đã biến mất theo thời gian, nhưng với hình ảnh tái hiện này bạn sẽ hiểu nó đã từng nguy nga thế nào.


4. Pháo đài Masada (Masada, Israel)

Herodes Đại đế đã cho xây dựng pháo đài Masada từ năm 37 đến 31 trước Công nguyên. Nó toạ lạc trên đỉnh một vách đá bị cô lập, có tầm nhìn ra Biển Chết và là nơi có vẻ đẹp hùng vĩ, ngoạn mục.

Trong ảnh tái hiện lại một khoảng sân hiên thấp hơn pháo đài, được thiết kế đặc biệt để Quốc vương giải trí và thư giãn. Nó được trang trí bởi những bức bích hoạ tuyệt đẹp với hoa văn hình học nhiều màu.


5. Angkor Wat (Siem Reap, Campuchia)

Công trình này được suy đoán đã mất 30 năm để xây dựng và hoàn thành. Khu phức hợp này ban đầu là một ngôi đền Hindu dành riêng cho thần Vishnu. Sau đó, nó được chuyển thành một ngôi chùa Phật giáo vào cuối thế kỷ 12 và được cho là toà nhà tôn giáo lớn nhất thế giới.

Từ xa, Angkor Wat trông giống một khối đá khổng lồ. Tuy nhiên, khi tham quan bên trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một loạt các tháp cao, mái hiên ở các tầng khác nhau, chúng được nối bằng hàng loạt cầu thang.


6. Roman Baths (thành phố Bath, Anh)

Khu phức hợp nhà tắm này là một ví dụ hoàn hảo về lối sống sang trọng và phô trương của xã hội La Mã cổ đại. Được xây dựng khoảng năm 70 sau Công nguyên, các phòng tắm là một trong những công trình không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày ở La Mã cổ đại. Những phòng tắm sẽ cho công dân nơi tán gẫu, thư giãn. Văn hoá tắm rửa đã cho thấy người La Mã đã sống trong nền văn minh cao hơn vào thời cổ đại.

Bồn tắm này ban đầu có thể đã từng được che phủ bởi một mái vòm cao 45 mét. Việc dựng lại hình ảnh nơi này cho bạn thấy việc tắm trong một nơi sang trọng bậc nhất là như thế nào.


7. Căn phòng Kiva vĩ đại, Di tích Quốc gia Ruins Aztec (New Mexico, Hoa Kỳ)

Những tàn tích này lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1859 và cung cấp một cái nhìn rõ nét hơn về cuộc sống hàng ngày của người Pueblo. Tàn tích trải rộng trên diện tích 27 mẫu Anh (khoảng 11 ha), di tích tự hào có hơn 450 phòng và bao gồm một kiva (căn phòng dưới lòng đất dùng cho việc tế lễ), được khôi phục hoàn toàn.

“Kiva vĩ đại” là một trong những kiến trúc hình tròn khổng lồ, nơi mọi người thường tập hợp để giao tiếp, thảo luận các vấn đề quan trọng hay tổ chức tiệc tùng.

Du khách có thể tìm thấy phòng kiva này bằng cách đi bộ trên đường mòn dẫn qua tàn tích. Nếu không có cơ hội đến New Mexico, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng căn phòng trên ảnh đã được tái dựng bên dưới.


Nguồn: lostbird

Cùng tác giả

#Tag

angkor wat domus aurea Kiva kỳ quan thế giới masada maxentius phòng bát giác roman baths vương cung thánh đường

iDesign Must-try

Vương cung thánh đường Sagrada Familia cuối cùng cũng được cấp giấy phép xây dựng
Vương cung thánh đường Sagrada Familia cuối cùng cũng được cấp giấy phép xây dựng
Vương cung thánh đường Sagrada Familia (tuyệt tác cuối cùng của Antoni Gaudí) sau hơn 136 năm khởi công, cuối cùng đã được chính quyền thành phố Barcelona cấp cho…