8 tàn tích nghệ thuật cổ xưa vĩ đại nhất thế giới

Ngày nay, có rất nhiều cách để quay ngược thời gian và khám phá thế giới cổ xưa. Nhìn vào những bức ảnh cũ hay chiêm ngưỡng cổ vật trong bảo tàng, ta như đang sống lại một thời lịch sử, nhưng cách tốt nhất để bạn cảm thấy như đang du hành thời gian là tìm đến các trang web lâu đời.

Hay việc ngồi trên máy bay phản lực và khám phá vẻ đẹp của thế giới cũng là một ý tưởng tuyệt vời, thế nhưng nó không hoàn toàn khả thi đối với hầu hết mọi người. Nhưng may mắn thay, chúng ta đang sống trong một thời đại mà chỉ cần vài cú nhấp chuột, chúng ta có thể nhìn thấy phía được cả bên kia của thế giới. Vì vậy, nếu bạn đã sẵn sàng để tận hưởng một chuyến đi vòng quanh thế giới, cùng lên phi thuyền của iDesign để đến 8 di tích cổ xưa đầy cảm hứng mà bạn có thể khai quật và khám phá thoải mái cả khi ngồi ở nhà.


1. Ta Prohm, Campuchia

Ảnh từ Jose Ignacio Soto/Shutterstock

Ta Prohm là một ngôi đền nằm ở Angkor, Campuchia. Nơi đây được xây dựng để vừa là tu viện Phật giáo vừa là trung tâm học tập. Kiến trúc được xây dựng vào cuối thế kỷ 12 bởi Jayavarman VII, một vị vua của Đế quốc Khmer.

Ẩn sâu trong rừng rậm và phần lớn bị lãng quên từ thế kỷ 15, Ta Prohm nổi tiếng bởi vẻ đẹp quyến rũ của khu phức hợp đổ nát. Khi những viên đá được sắp đặt mà không cần đến vữa; rễ và cành của cây bông, cây vạn tuế và cây táo vàng đã xoắn lại và quật ngã chúng, khiến cho tổng thể công trình đạt đến đỉnh cao của sự hoang dã và thần bí.


2. El Castillo, Mexico

Ảnh từ FCHM/Shutterstock

El Castillo – kim tự tháp bậc thang Mesoamerican đầy mê hoặc, là trái tim của Chichen Itza – một thành phố tiền Columbus được xây dựng bởi người Maya ở Yucatán, Mexico, giữa thế kỷ 9 và 12.

Với chiều cao tới 98 feet, tên gọi của kim tự tháp này được dịch là “Lâu đài” và không có gì lạ khi El Castillo được xem là một trong Bảy kỳ quan thế giới mới. Tuy nhiên, điều làm cho nơi đây trở nên mê hoặc hơn là sự xuất hiện chỉ hai lần một năm (vào khoảng 3 giờ chiều vào mùa xuân và mùa thu) ánh sáng mặt trời chiếu vào cầu thang chính của kim tự tháp, theo đó bóng đổ của nó sẽ tạo thành những hình dạng giống con rắn. Độ dốc của bóng đổ “trượt dài xuống dưới đến khi nó nối với đầu của con rắn lớn được khắc trên đá phía dưới cầu thang” (Chichen Itza ).


3. Bagan, Myanmar

Ảnh từ Martin M303/Shutterstock

Bagan là một thành phố cổ thuộc vùng Mandalay của Myanmar. Vào thời kỳ đỉnh cao, Bagan có đến hơn 10.000 đền Phật, đền thờ và chùa. Mặc dù con số này đã giảm trong thiên niên kỷ qua, những vẫn còn khoảng 2.000 kiến trúc vàng tồn tại đến ngày nay, điều đó khiến Bagan trở thành một trong những địa danh đáng ghé thăm.

Hàng ngàn ngôi đền trải dài trên vùng đồng bằng Bagan là minh chứng ấn tượng nhất cho sự sùng bái tôn giáo của người dân Myanmar và người thống trị nơi đây. Go-Myanmar giải thích: “Chúng tạo thành một trong những địa điểm khảo cổ phong phú nhất ở châu Á và mang đến khung cảnh hoàn toàn không giống bất cứ nơi nào khác trên thế giới”


4. Stonehenge, Anh

Ảnh từ Brian C. Weed/Shutterstock

Được xây dựng từ 3000 đến 1500 Trước Công nguyên, Stonehenge là một trong những di tích tiền sử nổi tiếng nhất thế giới. Nằm ở Wiltshire, Anh, kiến trúc độc đáo này được tạo thành từ hai loại đá: những khối cứng chắc để tạo ra vòng ngoài của công trình và những khối đá mềm hơn lấy từ các vỉa than và quặng (do đó chúng được gọi là đá xanh), tạo ra vòng trong của Stonehenge.

Ngày nay, Stonehenge là một trong những nơi bí ẩn nhất trên hành tinh. Không ai chắc chắn lý do tại sao di tích này được xây dựng, và ai đã tạo ra chúng. Một số lý thuyết đưa ra rằng chúng phục vụ như lịch mặt trời, trung tâm thờ cúng Pagan hoặc một nơi chôn cất cổ xưa …


5. Đền Luxor, Ai Cập

Ảnh từ amin esmat.jordan/Shutterstock

Đền Luxor ở Ai Cập thường được gọi là “bảo tàng ngoài trời vĩ đại nhất thế giới”, một khu phức hợp nổi tiếng được xây dựng từ năm 1400 trước Công nguyên. Nơi đây chứa rất nhiều những di tích cổ để khám phá

Tọa lạc tại Thebes – Thành phố của hàng trăm chiếc cổng, Luxor là một phần quan trọng trong lịch sử Ai Cập. Không giống như các ngôi đền khác ở Thebes, đền Luxor không thờ thần hay hài cốt của vua. Thay vào đó, đền Luxor được dành riêng cho việc đổi mới của vương vị. Đền thờ được cho nơi mà nhiều vị vua của Ai Cập đã được trao vương miện trong thực tế hoặc trên danh nghĩa.


6. Pompeii, Ý

Ảnh từ Darryl Brooks/Shutterstock

Thành phố cổ Pompeii là một trong những điểm đến thú vị nhất của Ý. Từng là một trung tâm La Mã sôi động, Pompeii đã bị phá hủy bởi một vụ phun trào tàn khốc từ ngọn núi Vesuvius gần đó vào năm 79 Sau Công nguyên.

Sự kiện thảm khốc này đã chôn vui tất cả mọi thứ trong tro tàn của dòng nham thạch cao hơn 6m cùng hơn 2.000 người khác. Cùng với dòng chảy của thời gian, mọi người dần quên lãng thành phố Pompeii đang bị bao trùm bởi lớp tro tàn và lapilli (những mảnh đá bọt), thành phố cũng mất tích từ đó. Tuy nhiên, vào năm 1748, nó đã được khai quật và tìm thấy được vô số các tác phẩm nghệ thuật, cổ vật nguyên vẹn, các tòa nhà, cũng như tất cả những gì chúng ta có thể nhìn thấy ngày nay.


7. Machu Picchu, Peru

Tọa tại tầng mây cao, phía trên Thung lũng Sacred của Peru, Machu Picchu
thỉnh thoảng được gọi là “Thành phố đã mất của người Inca” – một khu tàn tích Inca thời tiền Columbo. Nơi đây là một trong những địa điểm có cảnh quang ngoạn mục nhất của Nam Mỹ. Thành Inca được xây dựng vào thế kỷ 15, là biểu tượng thân thuộc nhất của Đế chế Inca

Machu Picchu bao gồm ba khu vực chính: Intihuatana – nơi liên quan đến đồng hồ thiên văn của người Inca; Đền mặt trời – một nơi linh thiêng để thờ cúng; và Phòng Ba Cửa sổ – nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp để ngắm mặt trời mọc. Các kiến trúc này cũng như phần lớn Machu Picchu đã được khôi phục một cách cẩn thận, du khách có thể đến đây để cảm nhận một khía cạnh văn hóa của hàng trăm năm trước.


8. Petra, Jordan

Ảnh từ Aleksandra H. Kossowska/Shutterstock

Petra là một thành phố được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. Kiến trúc nơi đây được chạm khắc vào các vách đá sa thạch đỏ của vùng, sự đặc biệt của kiến trúc Petra làm xóa mờ ranh giới giữa tự nhiên và nhân tạo.

Petra chứa vô số các lăng mộ, hầu hết được xây dựng ở rìa thành phố, phía trên đường phố chính. Một số ngôi mộ được thiết kế đơn giản, chứa rất nhiều hố chôn trong một lăng mộ đá không trang trí, trong khi một số khác được thiết kế tinh xảo.

Thiết kế chủ yếu theo cấu trúc Hy Lạp, các cột được xây dựng theo kiểu Corin, lối đi nằm dọc với hình ảnh mô tả hai anh em song sinh huyền thoại Castor và Pollux. Phía trên trung tâm là một người phụ nữ có thể là hình ảnh mô phỏng của Isis, một vị thần Ai Cập. Cũng được thể hiện ở đó là hình ảnh sáu nữ chiến binh huyền thoại trong thế giới cổ đại. Các hình ảnh được minh họa cũng bao gồm quái vật sư tử đầu chim, đại bàng, hai con vật có cánh này được coi là biểu tượng của chiến thắng và hình ảnh các loài thực vật như cây anh túc, nho và cây lựu. Hình hoa hồng, biểu tượng của hoàng tộc cũng được cho thấy ở đây, chỉ rằng đây là mộ của một vị vua.

Vì màu hồng của kiến ​​trúc cắt đá nên Petra thường được gọi là Thành phố Hoa hồng, một biệt danh lãng mạn bắt nguồn từ bài thơ sonnet đạt giải thưởng Newdigate của John William Burgon: “Một thành phố hoa hồng đỏ với tuổi đời bằng một nửa độ dài của thời gian”.

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Kelly Richman-Abdou

Cùng tác giả

#Tag

di tích lịch sử Heirstory khai quật di tích khảo cổ kiến trúc cổ xưa tàn tích cố xưa tàn tích kiến trúc tàn tích nghệ thuật văn minh cổ đại

iDesign Must-try

Liệu chiếc cốc Iran 5.000 năm tuổi này là phát minh sớm nhất về hoạt họa?
Liệu chiếc cốc Iran 5.000 năm tuổi này là phát minh sớm nhất về hoạt họa?
Trong khi hoạt họa trở thành một hình thức nghệ thuật nổi tiếng thông qua các bộ phim của thế kỷ 20, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra…
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Ở một không gian khác, những bảo vật được trưng bày tại bảo tàng là hộp khoai tây McDonal’s bằng ngọc. Trong dự án sáng tạo cùng A.I mới nhất,…
Chủ nghĩa Hiện thực (Phần 3): Các tác phẩm tiêu biểu
Chủ nghĩa Hiện thực (Phần 3): Các tác phẩm tiêu biểu
Trong phần cuối cùng của chuỗi bài Hiện thực, chúng ta cùng tìm hiểu các tác phẩm nổi bật và quan trọng đối với trào lưu - được sắp xếp…
Chủ nghĩa Hiện thực (Phần 1): Tóm lược, ý tưởng chính và thành tựu, những sự khởi đầu
Chủ nghĩa Hiện thực (Phần 1): Tóm lược, ý tưởng chính và thành tựu, những sự khởi đầu
Gustave Courbet nói rằng ông vẽ “người thị trường, nặng 180kg, vị linh mục quản xứ, công lý của hoà bình, người mang thánh giá, công chứng viên Marlet, vị…
Tân cổ điển (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Tân cổ điển (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Mặc dù lịch sử thiết kế đồ hoạ chỉ chính thức bắt đầu vào khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, việc tìm hiểu lịch sử nghệ thuật…
Tổng quan dòng chảy lịch sử thiết kế đồ hoạ
Tổng quan dòng chảy lịch sử thiết kế đồ hoạ
Trong ba tháng vừa qua, chuyên mục Lịch sử Thiết kế Đồ hoạ tại iDesign đã ra mắt và giới thiệu đến các bạn một số bài viết chia sẻ…