Khi đại dịch ảnh hưởng đến câu khẩu hiệu huyền thoại ‘Vị ngon trên từng ngón tay’ của KFC
KFC nổi tiếng rất giỏi trong việc đương đầu với tình hình khó khăn khi nói đến việc thay đổi chiến lược tiếp thị của mình để thích ứng với tình hình hiện tại.
Ôm nhau, bắt tay và chạm vào mặt là những thói quen, cử chỉ nằm trong danh sách bị cấm hoặc hạn chế do dịch COVID-19. KFC đã liệt hành động liếm ngón tay vào danh sách này bằng việc bỏ đi khẩu hiệu nổi tiếng ‘Finger Lickin’ Good’ (tạm dịch: Vị ngon trên từng ngón tay) để khiến cho khách hàng được khỏe mạnh và an toàn.
Sau hơn 60 năm xuất hiện trong một số quảng cáo lớn nhất trên thế giới, khẩu hiệu ‘Finger Lickin’ Good’ đã không còn tồn tại nữa hoặc tạm thời là vậy. Sau khi tạm dừng chiến dịch nổi tiếng vào thời điểm ban đầu của đại dịch bởi mối lo ngại cử chỉ liếm ngón tay sẽ thành thói quen, KFC giờ đây đã cho ra nhiều hình ảnh quảng cáo với câu khẩu hiệu cũ nhưng được làm mờ cho mới (xem bên dưới).
KFC chưa cho ra khẩu hiệu mới, từ đó khiến mọi người tự hỏi rằng chiến thuật làm mờ này có thể duy trì được bao lâu. Nếu đại dịch được nhận định sẽ tiếp diễn trong thời gian sắp tới thì liệu đâu sẽ là lúc phù hợp để bỏ hiệu ứng mờ này đi? Nếu không thì họ cần phải giới thiệu một khẩu hiệu mới, đồng thời cũng tạo ra thách thức khá lớn do sức ảnh hưởng của slogan cũ.
Mọi người đang cảm thấy khá bối rối trước quyết định này và một nhóm người tự hỏi tại sao cử chỉ liếm ngón tay là một điều xấu. Suy cho cùng, bấy lâu nay KFC không hề yêu cầu mọi người liếm ngón tay mình, hoặc ít nhất là khuyến khích quá mức cho cử chỉ này.
Emma Richardson đã kiến nghị thực hiện một chỉnh sửa tiềm năng cho câu tagline này thành “… nhưng hãy giữ ngón tay ấy cho riêng mình thôi nhé!” (như bên dưới). Tuy vậy đội phương tiện xã hội của KFC đã phản bác lại ý tưởng này với câu trả lời như sau:
Ta hiểu rằng mình cần phải thay đổi những quy phạm xã hội để có thể vượt qua thời gian khó khăn này và việc khuyến khích liếm ngón tay ở nơi công cộng là hành động đi ngược lại nó.
KFC nổi tiếng rất giỏi trong việc thay đổi chiến lược tiếp thị để đương đầu với tình hình khó khăn hiện tại, thể hiện qua chiến dịch quảng cáo sau lệnh phong tỏa hết thời hạn và quảng bá bưu thiếp nhân ngày Lễ Tình Nhân. Chúng tôi tự hỏi rằng KFC sẽ chọn hướng đi nào trong tương lai?
Tác giả: Georgia Coggan
Người dịch: Đáo
Nguồn: Creative Bloq