Giới thiệu 4 loại bút vẽ tốt nhất cho các họa sĩ

Với bất kì họa sĩ mới vào nghề nào, việc tìm ra ngòi bút vẽ phù hợp giữa hàng trăm kiểu dáng và kích thước khác nhau gây ra không ít khó khăn, mệt mỏi. Dưới đây là gợi ý 4 loại bút vẽ phù hợp cho những người mới rất đáng để tham khảo.

Việc chọn được đúng bút vẽ là một phần quan trọng trong quá trình học vẽ. Ảnh bởi Natalie Runyon.

Bạn cần một ngòi bút vẽ lớn hơn? Mềm hơn? Hay một loại bút vẽ cụ thể cho từng kĩ thuật nhất định? Lựa chọn này là theo duy cảm cá nhân. Việc sử dụng đúng kích thước và công cụ tạo kiểu cho khu vực bạn vẽ là một lựa chọn quan trọng.

Công cụ tốt không tạo nên tác phẩm đẹp, bạn nên chọn đúng thứ mình cần để làm việc năng suất hơn.

May mắn thay, có nhiều thứ để nghiên cứu về các ngòi bút vẽ cũng như phong cách của chúng có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn trước khi bắt đầu vẽ. Hãy tìm đọc các thông tin để hiểu thêm về loại bút vẽ của mình và tìm ra cách để đưa ra lựa chọn đúng đắn!

Có nhiều hình dáng bút vẽ khác nhau phù hợp với nhiều kĩ thuật và khu vực khác nhau trong bức tranh. Ảnh bởi Natalie Runyon.

Các phần cấu tạo của một bút vẽ

Mỗi bút vẽ đều có cấu tạo như nhau, gồm 3 phần là lông tơ, vòng sắt và tay cầm. Phần lông tơ của bút vẽ đơn giản là các sợi lông để thấm mực. Chúng có thể là lông cứng hoặc mềm và hiệu ứng nét bút để lại cũng khác nhau. Ngòi bút lông cứng thường được làm từ lông lợn hoặc sợi lông tổng hợp dùng để bôi mực lên giấy vẽ. Ngòi bút mềm mại hơn thường được làm từ sợi lông mềm, sẽ cho nét vẽ trơn tru và độ kiểm soát tốt hơn.

Phần lông tơ của bút vẽ được làm từ lông động vật tự nhiên hay sợi lông tổng hợp. Các ngòi bút vẽ có phần lông tự nhiên thường được săn đón hơn cả vì chúng rất mềm và mảnh. Tuy nhiên, ngòi bút sợi lông tổng hợp là một lựa chọn thú vị với nhiều độ cứng và mềm đa dạng. Ở tổ chức nghệ thuật Evolve, các học sinh sử dụng nhiều ngòi bút sợi lông tổng hợp để vẽ tranh.

Phần vòng sắt là một miếng kim loại gắn lông tơ với tay cầm. Nó sẽ giữ cấu tạo cây bút vẽ được chặt chẽ và liên kết. Điều quan trọng là bạn không được để mực vẽ lem vào phần vòng sắt vì rất khó để vệ sinh khi mực vẽ bị khô trên miếng kim loại. Khi đó, các sợi lông tơ của ngòi bút sẽ bị dẹt và rất khó để điều khiển nét bút.

Tay cầm của bút vẽ có thể dài hoặc ngắn và được làm từ gỗ hoặc nhựa. Nếu chọn một bút vẽ có tay cầm dài, bạn có thể duy trì khoảng cách nhất định với bức tranh của mình trong khi cây bút ngắn có thể giúp bạn kiểm soát tốt hơn với các chi tiết nhỏ.

Sự khác nhau về kích thước giữa các kiểu dáng bút vẽ. Nguồn: Anna Daudelin.

Các loại bút vẽ khác khau

Có nhiều kiểu dáng bút vẽ khác nhau để bạn lựa chọn. Thời gian và sự luyện tập sẽ giúp bạn tìm ra cái mình yêu thích, tuy nhiêu kích thước của giấy vẽ và phong cách hội họa cá nhân cũng có thể hỗ trợ việc lựa chọn bút vẽ.

Dưới đây là những hình dáng bút vẽ khác nhau:

  1. Mẫu dạng tròn: Những bút vẽ dạng tròn với ngòi bút nhọn thường được sử dụng để tạo các chi tiết mảnh. Nét bút dạng tròn không khác biệt nhau nhiều, do đó nó là lựa chọn lý tưởng khi bạn muốn kiểm soát tốt hơn trong khu vực vẽ nhỏ.
  2. Mẫu dạng phẳng: Ngòi bút sợi lông dạng phẳng dẹt với phần đuôi vuông vức có thể được sử dụng cho không gian vẽ lớn và phối màu vẽ. Vì thấm nhiều mực hơn, chúng có thể giúp bạn tô phần giấy vẽ lớn hơn và tạo ra cạnh viền trơn tru cũng như nét vẽ rộng hơn.
  3. Mẫu ngòi bút hạt dẻ: Một cây bút vẽ dạng phẳng với phần đuôi được bo tròn có thể được sử dụng để thấm mực và tạo những cạnh vẽ mềm hơn. Các học sinh ở tổ chức Evolve hầu như chọn bút vẽ ngòi hạt dẻ để bắt đầu học bởi chúng là lựa chọn lý tưởng để phối hợp các gam màu khác nhau.
  4. Mẫu ngòi bút hình cánh quạt: Những loại bút vẽ này thường có sợi lông ngòi bút dạng xòe trông như một cái quạt. Chúng là lựa chọn lý tưởng để phối màu hoặc cạnh mực vẽ. Một cây bút vẽ khi được sử dụng tốt có thể tạo ra kiểu hình và nét mực thú vị. Chúng có kích thước khác nhau, từ siêu mảnh hay có thể dày đến hơn 2.5 cm. Hãy nhớ rằng các mẫu và thương hiệu bút vẽ khác nhau có thể có nhiều kích thước, bạn cần phải kiểm tra trước khi quyết định mua.
Sự khác nhau về nét mực là do áp lực và hình dạng bút vẽ. Nguồn: Bench Accounting.

Mình nên sử dụng bút vẽ nào?

Việc tìm ra một bút vẽ phù hợp nhất cho từng tình huống cụ thể có thể mất ít nhiều thời gian thử nghiệm. Hãy bắt đầu với một cây bút vẽ ngòi hạt dẻ với kích thước ngòi từ 2,6 và 12 để có trải nghiệm nhất định. Bạn có thể thử bút vẽ ngòi lớn hơn hoặc ngòi bút dạng tròn khi có nhiều kĩ thuật hơn.

Hãy cân nhắc thử qua một vài cây bút vẽ cứng, kích thước trung bình đến lớn có chất lượng tốt hay bút vẽ ngòi mềm và nhỏ. Luôn tìm hiểu xem cái nào phù hợp với bạn và phong cách hội họa cá nhân nhất. Đừng từ bỏ nếu bạn cảm thấy không thoải mái với một loại bút vẽ. Hãy kiên trì sử dụng bởi nó có thể trở nên hữu ích sau này.

Đa số các bút vẽ tại tổ chức nghệ thuật Evolve là ngòi bút hạt dẻ với kích thước từ 2 đến 12. Nguồn: Evolve Artist.

Việc tìm ra loại bút vẽ phù hợp với bạn sẽ mất thời gian. Hãy nhớ rằng để tìm được cái mình ưng ý, phải vẽ và thực hành! Cứ thong thả và thử nghiệm nhiều mẫu bút vẽ khác nhau đến khi bạn tìm được cái phù hợp với kĩ thuật vẽ của mình nhất.

Người dịch: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

bút vẽ drawing tutorial paintbrush painting đảo

iDesign Must-try

Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Với mong muốn chia sẻ tất thảy những gì mình biết về nghệ thuật và sáng tạo, để mọi người được truyền cảm hứng và tạo nên những điều xinh…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)
Để khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu, bạn cần phải thể hiện nhiều hơn là vẻ đẹp về mặt hình ảnh. Trong phần 2 của bài viết này, các…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Nếu bạn đang muốn tạo dựng một thương hiệu, tân trang lại mọi thứ hoặc đơn giản là muốn cập nhật các phong cách xây dựng thương hiệu mới nhất…
Hướng dẫn tự làm tác phẩm nghệ thuật cắt dán chủ đề siêu thực
Hướng dẫn tự làm tác phẩm nghệ thuật cắt dán chủ đề siêu thực
Hoạt động cắt dán thúc đẩy phá vỡ các quy tắc và kết hợp những yếu tố khác nhau theo nhiều cách bất ngờ. Hãy cùng iDesign khám phá một…
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 2)
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta sẽ cùng điểm qua các bức tranh nổi tiếng về loài chó, khỉ và cừu cùng những câu chuyện thú…
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 1)
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 1)
Từ những bức tranh trong hang động cổ xưa đến những tác phẩm sống động khắc họa các loài vật, những bức tranh về động vật nổi tiếng đã xuất…