Hướng dẫn tự làm tác phẩm nghệ thuật cắt dán chủ đề siêu thực

Hoạt động cắt dán thúc đẩy phá vỡ các quy tắc và kết hợp những yếu tố khác nhau theo nhiều cách bất ngờ. Hãy cùng iDesign khám phá một số cách làm thú vị và dễ dàng để tạo ra một số tác phẩm cắt dán siêu thực nhưng cũng vô cùng thú vị, mang đậm cá tính của mình nhé!

Nhiều người coi nghệ thuật cắt dán là một loại hình nghệ thuật đương đại, nổi loạn với sự kết hợp một cách triệt để các tranh vẽ, hình ảnh, văn bản, mảnh tờ báo, kết cấu và hoa văn hiện có theo những cách thức mới mẻ và thú vị. Nghệ thuật cắt dán đã thật sự trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, tuy nhiên loại hình nghệ thuật thử nghiệm này có lịch sử lâu đời hơn rất nhiều so với những gì mọi người biết về nó.

Bản thân thuật ngữ “cắt dán”, bắt nguồn từ từ “coller” trong tiếng Pháp có nghĩa là “dán”, được nghệ sĩ Baraque và Picasso đặt ra vào khoảng năm 1910. Thậm chí còn có những ví dụ trước đó về nghệ thuật cắt dán có thể được tìm thấy trên thế giới có niên đại từ năm 200 trước Công Nguyên.

Nghệ thuật cắt dán là hoạt động mà hầu hết chúng ta đều đã thử qua ở một số giai đoạn, ví dụ như trong những tiết học mỹ thuật thủ công ở trường. Hoạt động cắt dán có thể rất thú vị nhưng đồng thời nó có thể là một hình thức nghệ thuật không hề “vị tha” bởi bạn có thể chỉ có một nguồn tài nguyên để làm và một vết rách có thể gây nên thảm họa cho toàn bộ tác phẩm.

Tất nhiên, bản chất của hoạt động cắt dán có nghĩa là việc sắp đặt một yếu tố hoặc tạo ra vết rách có thể bổ sung thêm phong cách cho tác phẩm nhưng đôi khi bạn cũng muốn kiểm soát kết quả và bố cục theo ý mình. Vì lý do đó, nhiều người đang chuyển sang sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tạo ra tác phẩm nghệ thuật cắt dán hiện đại.

Tạo tác phẩm cắt dán bằng phương tiện kỹ thuật số giúp bạn có nhiều sự tự do hơn để thử nghiệm các ý tưởng và bố cục sáng tạo trước khi đưa ra bản hoàn chỉnh cuối cùng. Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ để đạt được điều này nhưng có lẽ đây là một trong những lĩnh vực mà Photoshop sẽ tỏa sáng.

Hoạt động cắt dán thúc đẩy phá vỡ các quy tắc và kết hợp những yếu tố khác nhau theo nhiều cách bất ngờ. Do đó, chủ nghĩa siêu thực trong nghệ thuật cắt dán là một chủ đề phổ biến. Vì vậy, hãy cùng iDesign khám phá một số cách làm thú vị và dễ dàng để bạn có được niềm vui khi kết hợp các yếu tố khác nhau và tạo ra một số tác phẩm cắt dán siêu thực thú vị của bạn.

Thiết kế tác phẩm cắt dán siêu thực mang đậm cá tính của riêng bạn

Tư liệu nguồn cho tác phẩm nghệ thuật cắt dán của bạn có thể đến từ bất cứ đâu, tuy nhiên đây lại là một trong những yếu tố khiến bạn tiêu tốn nhiều thời gian hơn. Quyết định chủ đề, hướng đi và thông điệp đòi hỏi bạn phải suy nghĩ và lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Hiểu biết tốt về các nguyên tắc thiết kế sẽ giúp bạn hoàn thành tác phẩm cắt dán của mình tốt hơn. Bạn cần chú ý đến hình dạng, kích thước, không gian, màu sắc, kết cấu và sự hài hòa của các yếu tố trên không gian vẽ để tạo ra một tác phẩm đậm chất siêu thực và đẹp mắt. Tác phẩm cắt dán có thể trông lộn xộn nhưng luôn có lý do đằng sau một điều đẹp đẽ kì quặc. Vì vậy việc ghi nhớ các nguyên tắc thiết kế cơ bản có thể giúp bạn kiểm soát tác phẩm của mình và không đi quá xa.

Khi nói đến chủ nghĩa siêu thực, có một số chủ đề phổ biến trong các tác phẩm siêu thực mà chúng ta có thể xem xét sử dụng như phép ghép tự đối lặp và phép ghép tương phản, hình ảnh mơ mộng, màu sắc rực rỡ, chi tiết ẩn dụ, không gian âm, sự giải phóng khỏi điều bình thường, logic và trừu tượng. Hãy nhớ những chủ đề này khi tạo nên tác phẩm cắt dán siêu thực của riêng mình. Dưới đây là các bước cơ bản để thực hiện tác phẩm nghệ thuật cắt dán siêu thực:

1. Yếu tố nguồn

Sử dụng công cụ kỹ thuật số có thể tạo ra lợi thế cho bạn khi sử dụng các yếu tố cắt dán được tạo sẵn và đây chính xác là những gì chúng ta sẽ làm – sử dụng bộ mẫu thiết kế nghệ thuật cắt dán để sáng tạo và tùy chỉnh bố cục.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng Gói các yếu tố nghệ thuật cắt dán này làm cơ sở cho tác phẩm của mình. Nó cung cấp cho chúng ta 500 chi tiết đồ họa được cắt ra sẵn để có thể kết hợp theo những cách vui tươi và thú vị trong Photoshop cũng như giúp bạn tạo ra tác phẩm nghệ thuật siêu thực của riêng mình.

Các yếu tố thiết kế đã được cắt ra sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian xử lý và tách hình ảnh cũng như đồ họa của mình. Các ảnh, họa tiết, mẫuđồ họa nguồn độc đáo này sẽ giúp bạn có thêm không gian để thử nghiệm và sáng tạo theo cách riêng của mình.

2. Xác định đối tượng và ý tưởng

Khi tìm thấy được ảnh nguồn chính, bạn chỉ cần tìm một hoặc hai hình ảnh gợi nên ý tưởng về chủ thể chính trong tác phẩm. Hãy suy nghĩ về các yếu tố thường không phù hợp với nhau và tìm ra cách độc đáo để kết hợp chúng lại.

Trong ví dụ dưới đây, tác giả Liam McKay đã kết hợp một chi tiết bình thường với các yếu tố khác thường. Dưới đây là các yếu tố được xác định là hình ảnh chính:

Ý tưởng ban đầu là đặt chi tiết thuyền cano vào trong bối cảnh hơi khác biệt một chút để chúng ta có một không gian quen thuộc cùng những yếu tố không liên quan đến ngữ cảnh chung để mang lại cảm giác rằng nó đến từ một thế giới khác.

3. Thử nghiệm với bố cục

Khi bạn đã có ý tưởng cơ bản trong đầu, hãy tiếp tục thực hiện những bước vui nhộn tiếp theo. Thực tế là không có một bộ công thức chung nào để chứng minh điều gì hiệu quả hoặc không trong hoạt động nghệ thuật cắt dán. Bạn cần phải thử nghiệm sắp đặt các yếu tố đến khi tìm được điều mình thích hoặc có được tác phẩm thu hút về mặt thị giác.

Bạn cần đạt được sự cân bằng tốt trong cách các yếu tố tương tác với nhau. Điều này có thể được cải thiện bằng cách thay đổi kích thước và khoảng cách giữa các yếu tố trong tác phẩm. Dưới đây là cách mà Liam đã sắp xếp các yếu tố chính trong không gian của mình.

Anh đã sử dụng con đường để làm đường dẫn cho những chiếc thuyền cano. Chúng ta cũng thấy được sự thú vị trong dáng ngồi của người phụ nữ đang đọc báo tương tác với hình dáng của những ngọn núi, tựa như cô ấy là một người khổng lồ trong thế giới ấy vậy. Đồng thời, chi tiết bầu trời trong ảnh phong cảnh gốc đã được cắt ra và được thay thế bởi chất liệu và hình ảnh bầu trời khác biệt.

4. Bổ sung và tùy chỉnh màu

Khi có được bố cục chủ đạo, bạn có thể thêm vào một số gam màu tùy thuộc vào kết quả mong muốn. Đối với ví dụ của Liam, anh đã biến đổi màu sắc một chút để tạo nên không gian rực rỡ và vui tươi hơn. Vì vậy, Liam đã quyết định mang một chút gam hồng vào đồng cỏ của mình bằng cách sử dụng lớp phủ gradient (công cụ tô màu chuyển sắc trong Photoshop).

Liam muốn thêm thứ gì đó giống như bầu trời nhưng không chỉ đơn giản là một bức ảnh bầu trời bình thường. Vì vậy, anh đã quyết định sử dụng bức ảnh không gian dưới mặt nước cùng với những ngôi sao nhưng trông không quá lạc lõng. Liam cũng thêm các lớp kết cấu từ bộ họa tiết liền mạch Orbicular để tách sự chú ý ra khỏi chi tiết bầu trời và thay vào đó tập trung vào tiền cảnh và thêm một chút kết cấu.

Mách nhỏ: Blend If

Khi thêm màu hồng vào khu vực cỏ, Liam không muốn toàn bộ khung cảnh trở thành màu hồng mà chỉ là một số phần nhất định của nó. Anh đã có được điều này bằng cách sử dụng cài đặt “Blend If”. Để giữ nguyên khung cảnh, bạn chỉ cần thêm một lớp màu gradient theo các bước Layer > New Fill Layer > Gradient và chọn một số cách phối màu mà mình muốn (bạn cũng có thể điều chỉnh những màu này sau).

Cách làm như trên sẽ cho bạn một tác phẩm thế này:

Hiệu ứng gradient đầy màu sắc này có thể hiệu quả trong tác phẩm nghệ thuật cắt dán nhưng một vài người vẫn muốn cảnh quan bên dưới được hiển thị. Một cách mà nhiều người có thể thử qua là thay đổi chế độ trộn màu hoặc độ mờ để khung cảnh bên dưới hiện ra. Bằng cách sử dụng ‘Blend If”, chúng ta có thể yêu cầu Photoshop chỉ hiển thị lớp màu sắc này trên các phần sáng hoặc tối của hình ảnh bên dưới. Về cơ bản, bạn có thể chọn các giá trị độ sáng nhất định trong hình ảnh của mình và chỉ hiển thị màu gradient trên các vùng đó của hình.

Để làm được như thế, hãy tìm lớp gradient mới của bạn trong Layers Panel và nhấp chuột phải vào nó để chuyển đến Blending Options … Và bên trong cửa sổ giao diện, bạn sẽ tìm thấy một khu vực nhỏ ở dưới cùng được gọi là Blend If.

Theo mặc định, chế độ này sẽ được đặt theo Blend If Grey. Sau đó, bạn có thể bắt đầu di chuyển các thanh trượt xung quanh trên khu vực Underlying Layer. Bạn cũng có thể giữ phím ALT để di chuyển từng thanh trượt nhằm có tổ hợp phối màu nhẹ nhàng hơn. Bạn sẽ được xem trước các thay đổi của mình và có thể thử nghiệm với các giá trị khác nhau cho đến khi tìm thấy bộ phối ưng ý. Dưới đây là các thông số Liam đã sử dụng mà bạn có thể tham khảo:

Từ phần cài đặt của tôi, bạn có thể thấy rằng Liam tránh những vùng tối nhất bằng cách làm mờ nhẹ để biến nó thành tông màu trung tính và cắt đi những khu vực sáng nhất của lớp ảnh bên dưới. Vì vậy, tổ hợp màu gradient sẽ chỉ xuất hiện trên một số phần nhất định của hình ảnh. Sau đó, anh ấy vẽ con đường bằng một lớp layer mask để gradient chỉ thực sự hiển thị ở khu vực cỏ và sông.

Mách nhỏ: Điều chỉnh màu với LUT

Sau khi đã thêm một số màu sắc vui tươi vào khung cảnh, Liam muốn thống nhất mọi thứ một chút bằng cách áp dụng hiệu chỉnh màu cho toàn bộ hình ảnh. Anh đã làm điều này bằng cách sử dụng LUT (Lookup Table) phong cách cổ điển. Photo LUT về cơ bản giống như các bộ lọc bạn có thể sử dụng để thêm các chế độ điều chỉnh màu sắc được tạo sẵn cho hình ảnh của mình. Khi đã thêm một LUT mình thích, bạn có thể giảm độ mờ của LUT để các chế độ điều chỉnh màu sắc được tinh tế hơn.

5. Các chi tiết hoàn chỉnh

Khi đã có ý tưởng cốt lõi, đã đến lúc thêm các chi tiết hoàn chỉnh và yếu tố phụ để giúp bạn dựng cảnh. Một lần nữa, không có quy tắc xác định đúng hay sai ở đây, đơn giản bạn chỉ dạo chơi xung quanh với những gì có sẵn trong Photoshop và thử các bố cục khác nhau cho đến khi tìm thấy thứ mình thích.

Liam muốn thêm vào cảm giác từ một thế giới khác, vì vậy anh đã sử dụng một số hành tinh cho bầu trời. Anh đã sắp xếp bố cục cho gọn gàng hơn bằng cách thả tác phẩm vào một khung phù hợp với màu nền. Sau đó, Liam bổ sung chiều sâu và sự vui nhộn vào bằng cách đặt một số chi tiết đó len lỏi bên ngoài khung hình.

Mách nhỏ: Pattern Fill

Thêm vào một số yếu tố trừu tượng có thể dễ dàng như khi tạo một hình dạng mới và lắp đầy nó bằng một lớp pattern. Trong ví dụ này, Liam đã sử dụng các Brush Dots & Strokes Pattern này bên trong một khung hình tam giác và chúng trở nên thật tuyệt vời. Đây là mẹo đơn giản để bạn dễ dàng thêm một số yếu tố trừu tượng, chơi đùa với các pattern và hình dạng khác nhau để có nhiều kết quả khác nhau.

6. Thêm kết cấu

Thời gian trước, nghệ thuật cắt dán đều được hoàn thiện bằng tay, do đó bạn có thể mất đi một phần cảm giác “thủ công” khi sử dụng công cụ kỹ thuật số. Bạn có nhiều cách để giải quyết vấn đề này nhưng thêm lớp kết cấu vào tác phẩm cắt dán là một phương pháp đơn giản để thổi chút hơi thở của thế giới thực vào tác phẩm của bạn.

Trong tác phẩm của mình, Liam đã sử dụng một số Kết cấu Grunge Liền mạch để thêm vào một vài lớp phủ kết cấu. Anh cũng đã thêm lớp kết cấu bầu trời đầy mây vô cùng huyền ảo vào phần nền màu hồng có chút mơ mộng mà không cần thu hút quá nhiều sự chú ý. Những thay đổi này rất nhỏ nhưng đã làm rất tốt chức năng của mình. Nó khiến bức tranh không trông giống như một tác phẩm kỹ thuật số và mang nó gần hơn với một sản phẩm cắt dán cổ điển, thủ công mà vẫn hoàn toàn có thể chỉnh sửa được!

Vậy là chúng ta đã có các bước cơ bản để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật siêu thực vô cùng nhanh chóng bằng cách sử dụng các chất liệu cắt dán có sẵn. Phương pháp này không phải là một công thức cố định dành cho nghệ thuật cắt dán. Thực tế là bạn cần phải thử nghiệm nhiều lần, vui đùa một chút và sử dụng nhiều tư liệu nguồn khác nhau để có thêm nhiều lựa chọn và tăng khả năng sáng tạo. Hy vọng rằng đây là một hướng dẫn hữu ích cùng với một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn tự tin tạo nên những sản phẩm tuyệt đẹp dành cho trang Instagram, Facebook hoặc dự án cá nhân của mình.

Thành phẩm


Về tác giả:

Liam McKay là nhà đồng sáng lập tại Yummitco, blogger và nhà sáng tạo các sản phẩm digital.

Biên tập: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

cắt dán collage Collage Art hướng dẫn hướng dẫn nghệ thuật cắt dán nghệ thuật cắt dán đảo

iDesign Must-try

Hành trình nghệ thuật của Chú Môi: ‘Chú Môi là bàn đạp thúc đẩy sự bay bổng của Duy Anh ra khỏi các khuôn khổ chật hẹp.’
Hành trình nghệ thuật của Chú Môi: ‘Chú Môi là bàn đạp thúc đẩy sự bay bổng của Duy Anh ra khỏi các khuôn khổ chật hẹp.’
Nổi loạn, phá cách, bùng nổ với màu sắc, chi tiết và hình ảnh, thậm chí dị biệt, khó hiểu, ấn tượng thị giác mạnh, dày dặn những chi tiết…
Các bức chân dung ấn tượng được cắt dán từ tạp chí cổ điển, sách cũ, tem và nhiều thứ khác
Các bức chân dung ấn tượng được cắt dán từ tạp chí cổ điển, sách cũ, tem và nhiều thứ khác
Khi những bức ảnh ghép được chế tác dựa trên sự ngẫu hứng có chủ đích thì sẽ trông như thế nào? Chậm lại vài giây để mắt qua tác…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)
Để khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu, bạn cần phải thể hiện nhiều hơn là vẻ đẹp về mặt hình ảnh. Trong phần 2 của bài viết này, các…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Nếu bạn đang muốn tạo dựng một thương hiệu, tân trang lại mọi thứ hoặc đơn giản là muốn cập nhật các phong cách xây dựng thương hiệu mới nhất…
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 2)
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta sẽ cùng điểm qua các bức tranh nổi tiếng về loài chó, khỉ và cừu cùng những câu chuyện thú…
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 1)
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 1)
Từ những bức tranh trong hang động cổ xưa đến những tác phẩm sống động khắc họa các loài vật, những bức tranh về động vật nổi tiếng đã xuất…